VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng...

+4
zidadota
BESCON
hochoi
trinhanh
8 posters

Go down

Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng... Empty Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng...

Bài gửi by trinhanh Thu Oct 29, 2009 12:21 pm

Hôm qua 28/10/2009 Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng nói đăng trên báo tuổi trẻ:

Vinashin có phần đúng, nhưng...



Xung quanh chuyện Vinashin mua tàu Hoa Sen nhiều tỉ đồng để làm du lịch nhưng giờ phải nằm bến, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng bày tỏ ý kiến của ông khi Tuổi Trẻ hỏi rằng “như vậy liệu có quá lãng phí?”.
Đây là hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Đúng là có chuyện mua tàu để khai thác du lịch và vận chuyển ôtô bằng đường biển, tuy nhiên theo tôi biết thì con tàu đó giá trị không đến cả ngàn tỉ đồng. Phải nói là hệ thống đường bộ đang chịu sức ép lớn về giao thông, trong khi đó ta có đường sông và đường biển thì phải tìm cách khai thác.
Có thể doanh nghiệp chưa tính hết về thị trường, về tâm lý và thói quen đi lại của người dân. Cần có thời gian để người dân tiếp cận, để doanh nghiệp quảng bá cũng như tạo ra những dịch vụ mà hành khách thấy cần thiết. Tôi cho rằng suy nghĩ của doanh nghiệp là có phần đúng, nhưng đi vào chi tiết của việc đầu tư thì có nhiều vấn đề phải tiếp tục xử lý.
Tôi nghĩ rằng khai thác (vận tải biển) tuyến Bắc - Nam là hợp lý, nhưng khai thác thế nào doanh nghiệp phải tính. Tuy vậy (do tuyến thứ nhất chưa hiệu quả) khi có dư luận về việc Vinashin mở tuyến thứ hai thì bộ yêu cầu là không được mở mà trước hết phải đánh giá, kết luận về tuyến thứ nhất.
V.V.THÀNH ghi


ĐB Nguyễn Bá Thanh:

Rất lãng phí!
Trong khi nước ta còn nghèo, lại mua một con tàu trên 1.000 tỉ đồng để chở khách du lịch từ TP.HCM đi Quảng Ninh, không nhiều người đi, chưa chạy được bao nhiêu đã hỏng rồi. Nay lại chuẩn bị mua tiếp chiếc nữa, rất lãng phí.
ĐB NGUYỄN BÁ THANH
(TP Đà Nẵng)
Nguồn tin: [You must be registered and logged in to see this link.]

trinhanh
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009

Về Đầu Trang Go down

Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng... Empty Re: Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng...

Bài gửi by hochoi Tue Nov 03, 2009 9:31 pm

Câu chuyện mua tàu của nước ta!Không phải lần này đâu? Chắc chắn ít cũng vài con rồi...Tiền chùa mà!Thành 'Rớp' rồi? Ngược dòng về trước Tàu khách 'Thống nhất' mua NA UY,tàu hàng mua ở Nhật,...Chỉ có BGT quá rõ tuổi con Tàu xem mà giật mình?. Khi mua chỉ chú ý đến khoản 'K.M' ,còn hậu quả chia cho 85 triệu dân= ???.Như ông trùm tài chính Vinashin nói 750 triêu$ vay (Quy ra thóc...),lãnh đạo gì nói không hơn Dân cày? và hãy xem chỉ đạo đầu tư tiêu pha(Phá lớn) như kiểu này thì Sập tiệm là cái chắc!Hiện nay quá nhiều cơ sở (CTy) Vinashin ngó mà buồn...Qua vụ này mới biết trình độ xếp (vét đĩa)đáng trọng hay đáng khinh đây"Dốt nát+ô dù = chức quyền => thành đại phá hoại".Nước mình sao lắm vụ thế:Dầu khí? Hàng không? Điện?PU M18?...Toàn xếp Cưng phá! Lại còn Ct lừa ở Nha trang V.V....Dân gian nói (Kính thưa các đồng chí chưa bị lộ!) Biết rồi nói mãi?...
Đã đến lúc nhà nước phải lôi mấy Ông này mà sử? Hãy (Phòng hỏa hơn cứu hỏa) Làm cứ như Trung Quốc ấy BẮN BỎ,hay tu di tam tộc quan tham,thì mới tạm chống lãng phí, tham nhũng. Có vậy nước nhà mới tiến lên được,hợp với ý Đảng lòng Dân!

...Thảo dân? Ếch ngồi đáy giếng!Có vài lời bức súc,chẳng đâu vào đâu? Bánh xe lịch sử cứ quay! Trái đất đang bay!Thông cảm SỰ THẬT KHÓ NGHE!
hochoi
hochoi
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 66
Age : 33
Đến từ: : phuong nam
Nghề nghiệp/sở thióch : student
Điểm : 90
Uy tín : 1
Registration date : 05/09/2009

Về Đầu Trang Go down

Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng... Empty Re: Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng...

Bài gửi by BESCON Tue Nov 03, 2009 11:46 pm

Theo quan điểm của tôi, chúng ta không nên "đọc" những bài báo kiểu gây mất đoàn kết như thế này trên diễn đàn.

Tuy chúng ta đều biết tầng vĩ mô của Vinashin có "vấn đề" nhưng cũng phải thừa nhận một điều rằng Vinashin là nơi tập trung trí tuệ nhiều nhất về nghành đóng tàu của Việt Nam ... (nói ít hiểu nhiều).

Đời !!? ai cũng thế thôi !!! PHẢI TAY ÔNG... THÌ ÔNG ĐÃ THU QUẦN ÁO TRƯỚC KHI TRỜI MƯA RỒI...

Muốn xây dựng diễn đàn vững mạnh, hô hào kêu gọi được trí tuệ nhiều người mà làm thế này, e ế khách quá...

BESCON
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 42
Age : 44
Đến từ: : Shipbuilding Company
Điểm : 54
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009

Về Đầu Trang Go down

Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng... Empty Re: Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng...

Bài gửi by hochoi Wed Nov 04, 2009 7:20 am

Theo tôi nên bỏ: Đọc báo giùm bạn?Nên đưa cái hay,cái giỏi thôi!Đời Tôi chứng kiến chịu đựng và là nạn nhân của quá nhiều vụ tiêu cực nên muốn quên để mà làm ăn,cho thanh thản...Nếu xem nữa phát điên,bức xúc chẳng làm gì được!
Hãy xóa hộ bài mình nhé! Xin cảm ơn!
Thanks!
hochoi
hochoi
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 66
Age : 33
Đến từ: : phuong nam
Nghề nghiệp/sở thióch : student
Điểm : 90
Uy tín : 1
Registration date : 05/09/2009

Về Đầu Trang Go down

Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng... Empty Re: Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng...

Bài gửi by zidadota Wed Nov 04, 2009 1:03 pm

Nếu những bài viết trên chỉ trích đăng những chuyện buôn gà vịt ngoài chợ thì dẹp đi đúng quá. Nhưng ở đây nói về ngành đóng tàu ta đấy - Vinashin.
Ai đọc thì đọc, ai không thì thôi, chứ vào đọc rồi lại chửi đổng một câu thì còn ra sao nữa.
Đây không phải là chuyên mục, nó chỉ là thông tin. Thông tin thì có tốt, có xấu. Cũng như báo công an ngày nào chẳng đăng tin giết người, trộm cướp, hiếp dâm nhưng cũng có người tốt việc tốt chứ.
Đọc báo giùm bạn đã làm được những vấn đề tốt, nên để nó tồn tại là hơn.

zidadota
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 26
Age : 55
Đến từ: : Cần thơ
Nghề nghiệp/sở thióch : Đóng tàu
Điểm : 47
Uy tín : 1
Registration date : 21/10/2009

Về Đầu Trang Go down

Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng... Empty Re: Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng...

Bài gửi by hochoi19 Sun Feb 14, 2010 12:29 am

[You must be registered and logged in to see this link.]
hochoi19
hochoi19
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 133
Age : 33
Đến từ: : phương nam
Nghề nghiệp/sở thióch : học hỏi kiến thức
Điểm : 174
Uy tín : 0
Registration date : 06/01/2010

http://canhieu.forumvi.net

Về Đầu Trang Go down

Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng... Empty Re: Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng...

Bài gửi by hochoi19 Sun Feb 14, 2010 12:32 am

[You must be registered and logged in to see this link.]
hochoi19
hochoi19
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 133
Age : 33
Đến từ: : phương nam
Nghề nghiệp/sở thióch : học hỏi kiến thức
Điểm : 174
Uy tín : 0
Registration date : 06/01/2010

http://canhieu.forumvi.net

Về Đầu Trang Go down

Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng... Empty Re: Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng...

Bài gửi by ttquyen65@yahoo.com.vn Wed Jun 30, 2010 8:26 pm

Xin chào các bạn, tôi là thành viên mới của diễn đàn và đồng thời cũng là dân Vinashin. Chắc chẳng ai hiện là dân Vinashin còn có thể tự hào vì mình là người Vinashin, nhưng tôi hy vọng Vinashin của chúng tôi sẽ vượt qua được những năm tháng khủng khiếp nhất trong đời này, vì chúng tôi sẽ có được những người lãnh đạo mới có đầy đủ năng lực, trí tuệ cũng như tấm lòng yêu Tổ quốc thiết tha để đưa con tàu Vinashin đến bến bờ đã định. Lúc đó chúng ta sẽ thanh thản để nói về ngành đóng tàu, một ngành mà chúng ta tâm huyết dành trọn đời mình cống hiến.

ttquyen65@yahoo.com.vn
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 1
Age : 58
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 10/06/2010

Về Đầu Trang Go down

Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng... Empty Re: Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng...

Bài gửi by tanduong028 Thu Jul 01, 2010 9:44 am

Không biết khi HVS tái cơ cấu thì cơ hội cho sinh viên ngành tàu mới ra trường như thế nào nhỉ!?

Ôi cái sự đời........
tanduong028
tanduong028
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009

Về Đầu Trang Go down

Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng... Empty Re: Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng...

Bài gửi by hochoi19 Wed Jul 14, 2010 4:03 pm

(Qua thời gian_Nói nên tất cả_Lạc quan hay thất vọng?)
Trích báo Dân trí:
"Tiếng nói của “người trong cuộc” về Vinashin
Tôi là một cán bộ đang làm việc tại Vinashin, đã từng vô cùng sung sướng khi tận mắt được nhìn những con tàu 53.000 tấn và lớn hơn nữa là kho nổi FS05 - 150.000 tấn, đồ sộ hạ thuỷ an toàn... nay lại đang rất lo lắng trước tình cảnh khốn khó của tập đoàn.
>> Thủ tướng đình chỉ chức vụ Chủ tịch Vinashin
>> “Tổng nợ của Vinashin là hơn 80.000 tỷ đồng”

Đã có lúc, tôi thấy “ngợp” khi đi trong 3 tầng hầm của tàu chở ô tô có sức chở 4900 cái. Tôi cũng đã được nhìn tận mắt và thấy hết sự vĩ đại của Ụ khô phục vụ đóng tàu chở dầu thô 100.000T do Việt Nam tự thi công tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất.
Trong hai năm 2006-2007, Vinashin đã ký được nhiều hợp đồng đóng tàu với nước ngoài trị giá tới cả chục tỷ USD. Lúc đó, tôi hoàn toàn tin tưởng, không chút nghi ngờ rằng chỉ vài ba năm nữa (nếu không có sự đổ vỡ của ngày hôm nay), nước ta sẽ là một trong bốn cường quốc đóng tàu trên thế giới. Có lúc tôi đã thấy hiện hữu một ngành đóng tàu Việt Nam hiện đại ngang tầm thế giới tương tự như ngành Bưu chính viễn thông Việt Nam vậy.
Bên cạnh niềm phấn khởi và tự hào về ngành đóng tàu non trẻ đang phát triển vượt bậc của nước ta, tôi thật sự lo ngại về công tác quản lý tài chính của Tập đoàn Vinashin.
Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn
Gần 6 năm là người của Vinashin, tôi đã trải qua cả hai thời kỳ: Phồn thịnh (năm 2006 – 2007) và Suy thoái (từ năm 2008 đến nay) của Vinashin. Ngay trong lúc thịnh vượng, tháng 1 năm 2007 tại Hội nghị Tổng kết năm 2006, nhiều cán bộ của Vinashin đã đề nghị Lãnh đạo Tập đoàn cần xem lại nhịp độ phát triển vì thấy nó “nóng” quá.

Ông Phạm Thanh Bình - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn đã trả lời: Chúng tôi cũng thấy “nóng” nhưng Thế giới đang chuyển dịch công việc đóng tàu từ Châu Âu sang Châu Á, nếu chúng ta không phát triển “nóng” để nắm lấy thời cơ này thì thời cơ sẽ tuột khỏi tay ta và không bao giờ trở lại.

Tuy nhiên, làm kinh tế nó có quy luật khách quan của nó, không phải cứ muốn là được.

Lần này, sau khi đón nhận Quyết định tái cơ cấu Vinashin của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta lại thấy ông Trần Quang Vũ - Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn khẳng định: “Khoảng 3 năm sau Vinashin sẽ hết khó khăn, lấy lại được cân bằng. Năm năm sau chúng tôi sẽ lấy lại được tên”.

Liệu lời hứa trên của ông Tổng Giám đốc có trở thanh hiện thực? Là một cán bộ nằm trong hệ thống điều hành chung của ông Vũ, tôi thấy phân vân:

1. Hiện tại Tập đoàn Vinashin nợ khoảng 4,5 tỷ USD. Tái cơ cấu giảm được 20.000 tỷ đồng tức là giảm được 1 tỷ USD. Với lãi suất vay nước ngoài 7,2%/năm cho USD và vay trong nước khoảng 10-12 % cho VND - bình quân lãi suất tiền vay khoảng 8-9%/năm thì mỗi năm Vinashin phải trả tương đương khoảng 240-280 triệu USD tiền lãi vay Ngân hàng.

2. Doanh thu của Vinashin năm 2006 đạt 1 tỷ USD, năm 2007 đạt 1,6 tỷ USD, năm 2008 đạt khoảng gần 2 tỷ USD, năm 2009 thấp hơn và năm 2010 có khả năng chỉ đạt dưới 1 tỷ USD. Theo kinh nghiệm của tôi lãi của ngành cơ khí nhiều lắm là 10%. Ngành đóng tàu của ta thì tỷ lệ này còn thấp hơn nữa vì thời gian thi công thường bị chậm và có trường hợp bị Chủ tàu phạt đến mức phải chịu lỗ lớn.

3. Như vậy, lãi của Vinashin kể cả những năm thịnh vượng nhất cũng chưa bao giờ đủ tiền trả lãi vay Ngân hàng. Gần đây nhất, năm 2009 tổng lãi của Vinashin (theo một thông báo chính thức của Tập đoàn) là 1000 tỷ đồng - tương đương gần 60 triệu USD tức là chỉ mới đủ tiền để trả ¼ số lãi phải trả cho Ngân hàng trong năm tài chính 2009.

4. Một vấn đề nữa phải tính đến là trên phạm vi toàn cầu, năng lực đóng tàu Cung đã vượt Cầu. Riêng Trung Quốc, ở thời điểm hiện tại người ta đã đủ năng lực đóng tàu cho toàn thế giới với giá rất hấp dẫn. Nhật Bản, Hàn Quốc có thể cạnh tranh với TQ nhờ công nghệ cao và sản xuất được máy chính (Diesel), còn Việt Nam thì cạnh tranh kiểu gì trong lúc tỷ lệ nội địa hoá của ta mới ở mức 20-30% ? . Tháng 5 vừa rồi, tại Hội nghị Tổng kết Quý I năm 2010, một đồng chí lãnh đạo Vinashin đã khẳng định rằng có lẽ phải 10-12 năm nữa chúng ta mới hy vọng có được nhiều đơn hàng như các năm 2006, 2007.

5. Vài năm nay, Vinashin nhận được rất ít đơn đặt hàng. Năm nay và sang năm với “uy tín” đang lao dốc như lúc này liệu còn ai đủ niềm tin để đặt bút ký vào các hợp đồng đóng mới tàu với Vinashin. Với Hồ sơ tài chính như hiện tại thì ở bất cứ gói thầu nào Vinashin cũng bị loại kể cả những gói thầu về sản xuất kết cấu thép.

6. Một điều đặc biệt nữa có lẽ cũng là một nguy cơ, đó là ở Vinashin khi thành lập Công ty Cổ phần, Tập đoàn Vinashin hầu như đều góp tới 51% (để giữ cổ phần chi phối) trong đó 30% tính cho thương hiệu Vinashin. Lãnh đạo Vinashin tưởng thế là mình khôn nhưng thực tế lại bị các đối tác lợi dụng. Họ lợi dụng bảo lãnh của Tập đoàn Vinashin để vay vốn Ngân hàng đến mức tiền vay gấp cả vài, ba chục lần tiền vốn điều lệ và Vinashin “lãnh đủ” ở khâu trả lãi vay Ngân hàng. Mà công ty CP kiểu đó đâu có ít, có lẽ phải có cả trăm công ty trong Tập đoàn Vinashin. Tập đoàn có muốn cắt bớt gánh nặng có lẽ cũng không dễ.

7. Tôi cho rằng, với quy mô như hiện tại, Vinashin muốn tồn tại được thì mức nợ chỉ được phép ở khoảng 1,5 - 2.0 tỷ USD. Sau tái cơ cấu, Tập đoàn đang nợ 3,5 tỷ USD. Tiếp tục phải làm những gì để có thể cắt giảm thêm 2,5 - 3,0 tỷ USD là vấn để chẳng dễ chút nào.

Rõ ràng con tàu Vinashin không thể tự nổi!

Chúng ta thừa nhận Vinashin đang phạm những sai lầm nghiêm trọng về công tác quản lý: Đó là việc đầu tư dàn trải, quản lý tài chính, công nợ còn nhiều yếu kém...tức là những sai lầm chủ quan và mang tính chiến thuật. Tuy vậy chúng ta cũng nên đi xa thêm một chút để xem ở đây có sai lầm về mặt chiến lược đầu tư hay không?

Đặng Xuân Thi

LTS Dân trí - Vinashin lâm vào tình cảnh khốn khó của ngày hôm nay không chỉ là nỗi buồn và sự lo lắng của “người trong cuộc”, mà còn là sự tổn thất lớn đối với đất nước, một sự thất bại của một mô hình doanh nghiệp nhà nước và vì thế đương nhiên là sự lo lắng và quan tâm chung của nhiều người dân đang dõi theo những biện pháp xử lý đối với Vinashin.

Thủ tướng đã quyết định tái cơ cấu Vinashin, đồng thời công tác thanh tra cùng với việc điều tra những dấu hiệu vi phạm luật hình sự đang được tiến hành ráo riết tại tập đòan này; những người lãnh đạo mắc sai phạm trong công tác quản lý dẫn tới tình trạng nợ nần chồng chất hiện nay của Vinashin đương nhiên sẽ bị xử lý đúng người đúng tội.

Quan trọng hơn, không chỉ giúp cho “con tầu” Vinashin đứng trước nguy cơ bị “đắm” lấy lại được thế cân bằng, mà từ đây còn rút ra được những bài học đích đáng đối với cơ chế họat động và cách thức quản lý, giám sát đối với các doanh nghiệp nhà nước nói chung, nhất là những tập đòan kinh tế lớn, để ngăn chặn từ xa tình trạng làm ăn thua lỗ và thất thóat như Vinashin."


hochoi19
hochoi19
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 133
Age : 33
Đến từ: : phương nam
Nghề nghiệp/sở thióch : học hỏi kiến thức
Điểm : 174
Uy tín : 0
Registration date : 06/01/2010

http://canhieu.forumvi.net

Về Đầu Trang Go down

Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng... Empty Re: Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng...

Bài gửi by lecuongvt Mon Jul 19, 2010 7:12 pm

quá buồn!... Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng... Confused

lecuongvt
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 3
Age : 38
Điểm : 3
Uy tín : 0
Registration date : 28/10/2008

Về Đầu Trang Go down

Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng... Empty Re: Đọc báo giùm bạn: Ông Hồ Nghĩa Dũng trả lời: Vinashin có phần đúng, nhưng...

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết