VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

+2
zidadota
cukhoai.yard
6 posters

Go down

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào? Empty Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

Bài gửi by cukhoai.yard Wed Oct 21, 2009 2:43 pm

Đóng tàu theo phương pháp phân tổng đoạn, có tàu thì chia cụm thanh quây (dọc) riêng, boong mạn riêng rồi đấu; có tàu thì boong mạn - thanh quây làm 1 cục.
Có gì khó khăn và thuận lợi giữa 2 phương pháp trên không??? Ở đây ta không xét đến vấn đề khối lượng phân đoạn, coi nhà máy đủ năng lực trong cả 2 trường hợp. Xin mọi người cho ý kiến.
cukhoai.yard
cukhoai.yard
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009

Về Đầu Trang Go down

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào? Empty Re: Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

Bài gửi by zidadota Wed Oct 21, 2009 3:08 pm

Như ta đã biết thành hầm hàng liên kết với tôn boong và các cơ cấu dàn boong. Thành hầm hàng thường được nhô cao hơn mặt boong nên nó không nằm đồng phẳng mặt dàn boong nên đóng tổng đoạn lắp úp thì khó (vì mặt boong lấy làm sàn chuẩn mà). Nếu lắp ngửa thì không sao.
Người ta có thể lắp 2 cơ cấu thành dọc - 2 thành ngang thành cụm như khung kín rồi đưa cả dàn lên sẽ hay hơn là theo lắp chi tiết liên khớp. Cái dàn thành hầm hàng khi đã chế tạo trông giống như cái khuôn đóng gạch vậy. Nó được cân bằng cả dàn ở sàn khi lắp ráp và ít bị biến dạng khi cẩu.

zidadota
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 26
Age : 55
Đến từ: : Cần thơ
Nghề nghiệp/sở thióch : Đóng tàu
Điểm : 47
Uy tín : 1
Registration date : 21/10/2009

Về Đầu Trang Go down

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào? Empty Re: Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

Bài gửi by cukhoai.yard Wed Oct 21, 2009 10:20 pm

zidadota đã viết:Người ta có thể lắp 2 cơ cấu thành dọc - 2 thành ngang thành cụm như khung kín rồi đưa cả dàn lên sẽ hay hơn là theo lắp chi tiết liên khớp. Cái dàn thành hầm hàng khi đã chế tạo trông giống như cái khuôn đóng gạch vậy. Nó được cân bằng cả dàn ở sàn khi lắp ráp và ít bị biến dạng khi cẩu.
Mọi người thấy ý kiến của anh zidadota thế nào? Em thấy ok đấy nhưng nó không áp dụng với mọi loại tàu được, với tàu miệng khoang >15m thì không đơn giản đâu, từ vấn đề chống biến dạng, tới gia công- kiểm tra cái khuôn đấy để khi ráp và hàn với tôn mạn trong, với tôn boong... rồi tới năng lực cẩu, khối lượng thì không lớn nhưng cồng kềnh ra phết.
Vậy, theo em anh zidadota có thể nói rõ thêm về p/a anh đã sử dụng với tàu loại nào? quy trình thực hiện cho các anh em cùng xem không ạ? Anh gửi file lên thẳng mục này thì càng tốt.
Nói tiếp về chủ đề chính, phân đoạn em nói cao 9m, nên em chọn lắp úp,lấy tôn mạn trong làm chuẩn.
cukhoai.yard
cukhoai.yard
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009

Về Đầu Trang Go down

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào? Empty Re: Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

Bài gửi by nguyenhoa Thu Oct 22, 2009 10:29 am

Nếu miệng hầm nhỏ thì làm như zidadota là ok. Tùy từng trường hợp mà làm. Với trường hợp Cukhoai thành hầm hàng liền với tấm mạn trong thì khi trải tôn sàn chuẩn là đã phải kể luôn cả thành hầm hàng rồi. Phân đoạn khối bên trái bao gồm: mạn trái, hành lang boong trái, mạn trong trá - thành dọc miệng hầmi; phân đoạn phải đối xứng tương ứng như vậy.
Khi đấu ráp tổng đoạn là đồng thời đấu ráp luôn cả thành dọc hầm hàng. Thành ngang miệng có thể lắp rời.
Tuy nhiên tui vẫn phải nói thêm tùy từng trường họp cụ thể mà làm. Có thể có những pp khác nhau đều có chung kết quả.
Sơ bộ tui chỉ biết góp lời như vậy. Mong được tiếp tục bổ sung.

nguyenhoa
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 83
Age : 48
Đến từ: : Long An
Nghề nghiệp/sở thióch : Shipbuilder
Điểm : 124
Uy tín : 2
Registration date : 04/08/2009

Về Đầu Trang Go down

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào? Empty Re: Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

Bài gửi by cukhoai.yard Thu Oct 22, 2009 4:50 pm

Ý của cukhoai em chính là vậy, bản thân em thấy gia công thành dọc miệng cùng tôn mạn trong là rất ổn rồi, nhưng tại sao khi phân chia có nhà máy vẫn chia thành dọc là 1 cụm để lắp riêng. Mọi người cùng lý giải xem nào? Có lẽ phải có cái lợi tương đối nào đó thì mới làm vậy chứ, không lợi ai lại mất công thế.
cukhoai.yard
cukhoai.yard
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009

Về Đầu Trang Go down

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào? Empty Re: Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

Bài gửi by tranquang Fri Oct 23, 2009 9:07 am

Nghe thấy các bạn bàn luận rôm rả mà sướng lỗ tai, xem ra ai cũng có kinh nghiệm và biết việc hết ráo, tuy nhiên hơi mắc mớ tí xíu thôi.
Trường hợp miệng hầm hàng nhỏ làm như zidadota là ok.
Nếu miệng hầm lớn thì ngay cả làm bệ khuôn lấy boong làm sàn chuẩn cũng khó, rồi lại làm thành miệng hầm ngay ở đó là càng khó hơn, thành thường có chiều cao ~1m thì làm sàn thế nào được? Vậy phải làm rời thôi.
Như Cukhoai và Nguyenhoa thì làm liền với tôn mạn trong nghĩ là được, tại sao thực tế người ta vẫn làm rời.
Nhưng làm rời thì phần xà dọc liền với boong thì sao? Chẳng lẽ tại chỗ đó không có liên kết hay sao?
Tớ cũng chọn pp làm rời (!)
Ta biết rằng xà dọc miệng khoang dâng cao tạo thành hầm hàng, nó được nối tôn ở khoảng cách boong ~50. vậy ta chế tạo phân đoạn boong bình thường, có miệng khoang đến khoảng nối đó thôi. Vậy việc lắp úp, hay ngửa cũng không có vấn đề gì, liên kết phân đoạn boong là ổn.
Sau nay khi đấu tổng đoạn thì đưa phần thành hầm hành phía trên hoặc là rời, hoặc liền đều được. Tại chỗ nối tôn ta có thể hiệu chỉnh, rà mép để thành hầm hàng sao cho thật cân bằng. Nếu gắn liền một khối coi chừng hết đường hiệu chĩnh.
Vài lời trao đổi cùng các bạn, có gì mình bàn tiếp nữa nhé.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào? Empty Re: Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

Bài gửi by cukhoai.yard Fri Oct 23, 2009 9:31 am

E hèm, như vậy là đã có 2 quan điểm làm rời và 2 quan điểm làm liền, tỷ số 2-2, chủ nhà phải nhường khách do đã có lợi thế địa lợi- thiên thời, thế mà đội khách lại còn có siêu tiền đạo phanquoc. Trận đấu chưa biết sẽ diễn biến thế nào??? Mời anh em vào giúp sức.
cukhoai.yard
cukhoai.yard
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009

Về Đầu Trang Go down

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào? Empty Re: Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

Bài gửi by BESCON Sat Oct 24, 2009 6:48 pm

Nếu như theo đầu bài củ khoai đưa ra là bỏ qua khối lượng phân tổng đoạn và sức nâng của nhà máy là đảm bảo cho các tổng đoạn mạn; Tàu thiết kế mạn kép, nghĩa là Thành quầy hàng và mạn trong hầm hàng cùng một mặt phẳng. Thì tôi tin 100% là người ta sẽ đóng liền phần mạn và Thành quầy thành một khối. Tránh được nhiều thứ rắc rối cho việc lắp ráp sau này.
- Toàn bộ các mã thành quầy liên kết với cơ cấu boong phải rạch ra nắn cho các thân tôn trùng nhau (Điều này không bao giờ tránh khỏi, cho nên các kết cấu cách vị trí đấu nối sau này thường phải bỏ lại đường hàn ít nhất là 200)
- Hàn phần nối giữa thành quầy và mép tôn của tổng đoạn mạn khó hơn vì là hàn ngang và hàn trên tàu, phía trong thành quầy lại phải kê giáo -> tốn chi phí.
- Phát sinh thêm mối hàn yêu cầu phải chụp phim, siêu âm.
- Sơn dựa cháy tùm lum tà la cho việc gông cùm sau này.

Về việc đóng thành một khối đương nhiên phải rải tôn theo phía thành quầy mạn trong xuống trước, sau rồi mới lật. Tất cả các tổng đoạn khi gia công đều có lượng dư đấu nối rồi thì lo ngại gì đâu. Bác nào muốn tham khảo quy trình send cho em cái địa chỉ email rồi em gửi cho.

* Trường hợp tàu thiết kế mạn đơn thì nên đóng rời từng phần.

p/s: Củ khoai thử kiểm tra xem một số nhà máy mà củ khoai nhìn thấy người ta đóng riêng như vậy thì năng lực cẩu như thế nào và tàu là mạn đơn hay kép? theo thiển ý của tớ thì là do người ta không đủ năng lực cẩu thôi.

BESCON
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 42
Age : 44
Đến từ: : Shipbuilding Company
Điểm : 54
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009

Về Đầu Trang Go down

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào? Empty Re: Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

Bài gửi by nguyenhoa Mon Oct 26, 2009 2:47 pm

Tôi thấy mọi người đều hiểu vấn đề. Làm rời thành hầm hàng hay liền với mạn trong đều được. Ăn thua là trình độ khả năng, kinh nghiệm mà làm thôi. Nếu là công trình cụ thể thì bỏ phiếu như cukhoai thì đi đến nhất trí pp. OK.
Còn công ty tôi làm quá nhiều công việc nói trên rồi. Tất cả lắp rời. Mọi việc đều ổn.
Còn làm liền khối hoàn thiện tôi chỉ sợ khi đấu phần thân tàu, mình hoàn toàn ưu tiên nó, quay ra thành miêng hầm trật lất thì khó hiệu chỉnh. Cái khó là mình chưa đủ tin tưởng kiểm tra hoàn toàn kích thước, hình dáng toàn tổng đoạn.

nguyenhoa
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 83
Age : 48
Đến từ: : Long An
Nghề nghiệp/sở thióch : Shipbuilder
Điểm : 124
Uy tín : 2
Registration date : 04/08/2009

Về Đầu Trang Go down

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào? Empty Re: Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

Bài gửi by BESCON Mon Oct 26, 2009 11:44 pm

nguyenhoa đã viết:
Còn công ty tôi làm quá nhiều công việc nói trên rồi. Tất cả lắp rời. Mọi việc đều ổn.
Còn làm liền khối hoàn thiện tôi chỉ sợ khi đấu phần thân tàu, mình hoàn toàn ưu tiên nó, quay ra thành miêng hầm trật lất thì khó hiệu chỉnh.

Bảo thủ, cổ hủ, chậm tiến.

nguyenhoa đã viết: Cái khó là mình chưa đủ tin tưởng kiểm tra hoàn toàn kích thước, hình
dáng toàn tổng đoạn.

Quan liêu.

BESCON
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 42
Age : 44
Đến từ: : Shipbuilding Company
Điểm : 54
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009

Về Đầu Trang Go down

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào? Empty Re: Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

Bài gửi by nguyenhoa Tue Oct 27, 2009 12:23 pm

BESCON đã viết:
Bảo thủ, cổ hủ, chậm tiến.
...
Quan liêu.
Ồ, có gì đâu. Thế mà bạn hục hặc, nóng tính giáng những từ như vậy. Tôi nghĩ bạn khái quát hóa vội vã khi kết luận vấn đề.
Bảo thủ hay duy tân lúc nào cũng tồn tại ví như lực ma sát và lực quán tính vậy. Biết dùng thì hay, ko biết thì dở. Tôi giám nhận mình bảo thủ, nhưng tôi biết bảo cái gì, thủ cái gì. Kinh nghiệm, truyền thống, thành quả tôi nhất quyết phải giữ để làm vốn về sau. Nếu phủ nhận bảo thủ cái chính là đã phủ nhận các bậc bề trên. Lớp trẻ thường duy tân cấp tiến là cái hay, có nghe hay không là quyền của chúng, chẳng nên trách cứ làm gì.

nguyenhoa
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 83
Age : 48
Đến từ: : Long An
Nghề nghiệp/sở thióch : Shipbuilder
Điểm : 124
Uy tín : 2
Registration date : 04/08/2009

Về Đầu Trang Go down

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào? Empty Re: Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

Bài gửi by vb6000 Fri Sep 14, 2012 9:05 pm

Có bác nào đã tính đến độ ăn khớp,độ kín của lắp hầm hàng chưa vậy?
Theo em thì lắp rời là hợp lý rùi.

vb6000
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 1
Age : 34
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 24/08/2011

Về Đầu Trang Go down

Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào? Empty Re: Thanh quây dọc miệng hầm hàng lắp thế nào?

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết