VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

NGÀNH ĐÓNG TÀU BAO GIỜ HẾT LẤY CÔNG LÀM LỜI?

3 posters

Go down

NGÀNH ĐÓNG TÀU BAO GIỜ HẾT LẤY CÔNG LÀM LỜI? Empty NGÀNH ĐÓNG TÀU BAO GIỜ HẾT LẤY CÔNG LÀM LỜI?

Bài gửi by giabaokieu Sat Oct 03, 2009 11:26 am

Ngành đóng tàu thủy đến bao giờ mới hết "lấy công làm lãi"?



(Tin Tức) - Bước vào năm 2009, trong khi nhiều doanh nghiệp phải lo chạy việc làm cho người lao động thì các đơn vị đóng tàu thủy trên địa bàn thành phố Hải Phòng vẫn "bình chân như vại".



Với khoảng 12 tỷ USD giá trị các hợp đồng đóng tàu của nước ngoài và trong nước, các doanh nghiệp đóng tàu cả nước trong đó có Hải Phòng không chỉ lo đủ công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động trong năm, mà còn đến cả năm 2012, thậm chí một số hợp đồng kéo dài đến năm 2014. Năm 2008 đã có 11 con tàu lớn sức chở từ 6.500 tấn trở lên đã được hoàn tất việc đóng mới và bàn giao cho nước ngoài, đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 160 triệu USD...



Song điều đáng nói là do chủ yếu là gia công nên giá trị gia tăng của mỗi con tàu thu được quá ít so với tổng giá trị của nó, vì các loại vật tư, thiết bị chủ yếu đóng tàu vẫn còn phụ thuộc vào nước ngoài. Một nghịch lý đang tồn tại là trong khi ngành đóng tàu bứt phá mạnh mẽ thì ngành công nghiệp phụ trợ cứ phát triển ỳ ạch, không tương xứng với tăng trưởng của công nghiệp đóng vỏ tàu.

Ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã chủ trương nâng tỷ lệ "nội địa hóa" đến năm 2020 đạt 70%. Nhưng sau nhiều năm phấn đấu, ngành công nghiệp phụ trợ đóng tàu của nước nhà nói chung, Hải Phòng nói riêng mới chỉ sản xuất được một số vật tư, thiết bị giản đơn phục vụ công nghiệp tàu thủy như chất liệu hàn, sơn, cầu trục, cổng trục cỡ lớn, máy cắt kim loại, nội thất, bơm nước với giá trị quá ít ỏi so với con tàu. Còn lại, khoảng 90% nguyên vật liệu và thiết bị phục vụ đóng, sửa chữa tàu biển trong nước hiện vẫn còn phải nhập khẩu. Tính đến thời điểm này, ngành đóng tàu vẫn còn nặng tính gia công lắp ráp, chưa tạo nên được giá trị gia tăng cao khiến việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước còn rất hạn chế. Mức thuế đóng góp của các DN đóng tàu trên địa bàn thành phố trong năm 2008 mới chỉ bằng già nửa so với Nhà máy xi măng Chinfon - Hải Phòng (hơn 61 tỷ đồng)...

Rõ ràng, ngành công nghiệp đóng tàu thủy trong nước mới chỉ có "đột phá" về lượng mà thiếu chất bởi ngành công nghiệp "vệ tinh" chậm phát triển, chưa tương xứng với nó. Biết đến bao giờ, ngành công nghiệp đóng tàu VN mới thoát khỏi tình trạng "lấy công làm lãi" ?

TV
Tin tức này được lấy trên báo:
http://www.thethaovanhoa.vn/140N20090112124745985T0/nganh-dong-tau-thuy-den-bao-gio-moi-het-lay-cong-lam-lai.htm

giabaokieu
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 47
Đến từ: : VUNGTAU
Nghề nghiệp/sở thióch : Naval Architect/Thich du thu
Điểm : 74
Uy tín : 0
Registration date : 25/07/2009

Về Đầu Trang Go down

NGÀNH ĐÓNG TÀU BAO GIỜ HẾT LẤY CÔNG LÀM LỜI? Empty Re: NGÀNH ĐÓNG TÀU BAO GIỜ HẾT LẤY CÔNG LÀM LỜI?

Bài gửi by nguyenhoa Tue Oct 06, 2009 10:45 am

Tui hiểu thế này, nguyên vật liệu đóng tàu cụ thể là thép mình phải nhập ngoại, thiết bị thì cũng vậy mình có sản xuật được đâu. Đóng tàu của ta là gia công và lắp đặt, thực chất là làm công. Chỉ khi nào mình sản xuật được nguyên vật liệu, thiết bị tàu, hoạc nhập khẩu giá thật rẻ thì dân đóng tàu ta mới hết lấy công làm lời. Bọn tư bản nước ngoài thấy nhân công ta rẻ quá nên nó thích đầu tư. Nếu các bác đầu to nhà ta tính nhân công cao lên - không bằng người thì cũng non non bằng người ta, so với TQ chẳng hạn thì đâu đến nỗi. Khốn nạn thân em, bao giờ mới hết nghèo đây....

nguyenhoa
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 83
Age : 48
Đến từ: : Long An
Nghề nghiệp/sở thióch : Shipbuilder
Điểm : 124
Uy tín : 2
Registration date : 04/08/2009

Về Đầu Trang Go down

NGÀNH ĐÓNG TÀU BAO GIỜ HẾT LẤY CÔNG LÀM LỜI? Empty Re: NGÀNH ĐÓNG TÀU BAO GIỜ HẾT LẤY CÔNG LÀM LỜI?

Bài gửi by PhuNLC Wed Oct 07, 2009 8:17 am

Điều này là phù hợp với quy luật mà.

PhuNLC
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 1
Age : 42
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 07/10/2009

Về Đầu Trang Go down

NGÀNH ĐÓNG TÀU BAO GIỜ HẾT LẤY CÔNG LÀM LỜI? Empty Re: NGÀNH ĐÓNG TÀU BAO GIỜ HẾT LẤY CÔNG LÀM LỜI?

Bài gửi by nguyenhoa Wed Oct 07, 2009 4:49 pm

Có đến hàng trăm năm nay rồi, dân đóng tàu ta thật khổ, THỢ THUYỀN MÀ, bao giờ chẳng thế. Hồi Pháp thợ thuyền Ba son biểu tình dữ lắm, chủ yếu đòi tăng lương và những chế độ phù hợp với ngành lao động nặng nhọc, độc hại này.
Vậy chả trách nào ngành đóng tàu có lương sàn cực thấp. Mới tính sơ sơ mấy năm nay mà công nhân ở ĐT Nam Triệu nghỉ đến hàng ngàn rồi, các đóng tàu khác cũng vậy Saigon Shipmarin dân cũng đói lắm, đóng tàu Sàigòn cũng vậy.
"Nghĩ mình lại thấy thương mình xót xa"

nguyenhoa
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 83
Age : 48
Đến từ: : Long An
Nghề nghiệp/sở thióch : Shipbuilder
Điểm : 124
Uy tín : 2
Registration date : 04/08/2009

Về Đầu Trang Go down

NGÀNH ĐÓNG TÀU BAO GIỜ HẾT LẤY CÔNG LÀM LỜI? Empty Re: NGÀNH ĐÓNG TÀU BAO GIỜ HẾT LẤY CÔNG LÀM LỜI?

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết