HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ
4 posters
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: KIẾN THỨC TỔNG QUAN :: Thông báo - Tin tức
Trang 1 trong tổng số 1 trang
HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ
HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ - thông tin này hay lắm, đọc được ở trên báo và chia sẻ đến các đồng nghiệp
[You must be registered and logged in to see this link.]
“Không phải làm triền đà, giá thành rẻ, lại an toàn, “mềm mại”, hạ thủy tàu bằng túi khí sẽ là phương thức hạ thủy được dùng rộng rãi trong ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam tương lai.
Chiều 15/4/2009 vừa qua, trên sông thuộc phường Đông Hải, Q.Hải An, TP.Hải Phòng, Công ty CP Đóng mới và sửa tàu Hải An đã hạ thủy thành công tàu chở hàng Hoà Phát (chủ tàu là Công ty TNHH Hòa Phát) bằng một công nghệ lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam - hạ thủy tàu bằng đệm khí (túi khí) áp lực cao. Thay cho các đường triền đà như tại tất cả những nhà máy đóng tàu khác ở Việt Nam - Công ty đã dùng 18 túi khí, mỗi túi dài 18m, đường kính từ 1,5 đến 2m, sức nặng 198 tấn, áp lực làm việc tối đa 1,5kg/cm2, bên trong lớp vỏ cao su là 2 lớp lưới thép, làm những con lăn, “lăn” tàu từ bờ xuống nước, nhờ một lực đẩy ban đầu (xe đẩy hoặc tàu kéo). Cũng vào trung tuần tháng 4/2009, Công ty cổ phần CNTT Thái Bình (thuộc Tổng công ty CNTT Phà Rừng - Tập đoàn CNTT Việt Nam) cũng vừa hạ thủy bằng túi khí thành công tàu hàng Trung Thắng 88-BIDV 3.150 tấn trên sông Trà Lý.
Đây là phương pháp hạ thủy mới được áp dụng lần đầu ở nước ta, đang được theo dõi, thử nghiệm thêm để thay thế dần cho phương pháp hạ thủy bằng ụ nổi và hạ thủy bằng triền đà, trước mắt là cho những tàu có trọng tải dưới 10.000 tấn. Theo nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp đóng tàu, phương pháp này giúp tiết kiệm giá thành, không phải làm triền đà, an toàn và “mềm mại”.
Đặc biệt, trong quá trình sửa chữa tàu biển, các túi khí này còn giúp kéo tàu theo chiều ngược lại (từ nước lên bờ) - một việc triền đà không thể làm được. Hạ thủy tàu bằng túi khí đã được biết đến ở Trung Quốc - một đại công xưởng đóng tàu của thế giới từ khoảng hơn 15 năm, tính cho đến thời điểm này. Phương pháp hạ thủy này đã được sử dụng trong các nhà máy đóng tàu Trung Quốc thay cho triền đà. Trung Quốc coi đây là một tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phương pháp hạ thủy những con tàu có trọng tải dưới 10.000 tấn.
Các túi khí được nén với áp suất cao, trở thành những con lăn mềm, để chiếc tàu trượt trên đó. Trên nền xi măng có độ dốc về phía biển người ta tiến hành lắp ghép các phân, tổng đoạn để hoàn thiện việc đóng mới một chiếc tàu. Quá trình thi công vẫn được thực hiện trên những gối đỡ bằng thép và gỗ như bình thường. Tới thời gian hạ thủy người ta bắt đầu lồng những túi cao su xuống bụng tàu. Khi các túi cao su được bơm căng, con tàu được nâng lên và tất cả những gối kê sẽ được tiến hành dỡ bỏ.
Việc giữ áp lực cho từng túi luôn được theo dõi chặt chẽ. Chiếc tàu nằm ổn định trên các túi khí, phía mũi tàu được neo bằng cáp để giữ tàu ổn định không bị trôi. Lễ hạ thủy vẫn được tiến hành long trọng ở một khu vực cạnh tàu, còn xung quanh tàu được chăng dây bảo vệ, giữ một khoảng cách an toàn cho quan khách. Chỉ những người theo dõi áp lực các túi khí mới được phép có mặt trong khu vực cấm.
Hệ thống máy nén khí hoạt động liên tục và có đường dẫn nối tới các túi khí để duy trì áp lực. Khi phát lệnh khởi công, có hai động tác: một là những túi khí phía lái giảm bớt áp lực, con tàu được tăng thêm độ dốc, hai là tời neo phía mũi được nhả ra. Các túi khí trở thành những con lăn mềm đưa tàu xuống nước. Toàn bộ việc hạ thủy kết thúc trong thời gian một phút. Những túi khí lăn theo con tàu và nổi trên mặt nước.
Túi khí có thể dùng nhiều lần, mỗi khi hạ thủy xong các túi khí được bảo quản ở kho và sẽ được mang ra dùng lại. Khâu kiểm tra rất quan trọng để loại bỏ những túi khí không còn đủ tiêu chuẩn. Phương pháp hạ thủy bằng túi khí ở Trung Quốc đã được áp dụng trên hàng ngàn các con tàu trọng tải dưới 10.000 tấn nhưng ở Việt Nam vẫn là phương pháp mới, cần được thử nghiệm nhiều hơn nữa để xác định được tính ưu việt của phương pháp này.
[You must be registered and logged in to see this link.]
“Không phải làm triền đà, giá thành rẻ, lại an toàn, “mềm mại”, hạ thủy tàu bằng túi khí sẽ là phương thức hạ thủy được dùng rộng rãi trong ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam tương lai.
Chiều 15/4/2009 vừa qua, trên sông thuộc phường Đông Hải, Q.Hải An, TP.Hải Phòng, Công ty CP Đóng mới và sửa tàu Hải An đã hạ thủy thành công tàu chở hàng Hoà Phát (chủ tàu là Công ty TNHH Hòa Phát) bằng một công nghệ lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam - hạ thủy tàu bằng đệm khí (túi khí) áp lực cao. Thay cho các đường triền đà như tại tất cả những nhà máy đóng tàu khác ở Việt Nam - Công ty đã dùng 18 túi khí, mỗi túi dài 18m, đường kính từ 1,5 đến 2m, sức nặng 198 tấn, áp lực làm việc tối đa 1,5kg/cm2, bên trong lớp vỏ cao su là 2 lớp lưới thép, làm những con lăn, “lăn” tàu từ bờ xuống nước, nhờ một lực đẩy ban đầu (xe đẩy hoặc tàu kéo). Cũng vào trung tuần tháng 4/2009, Công ty cổ phần CNTT Thái Bình (thuộc Tổng công ty CNTT Phà Rừng - Tập đoàn CNTT Việt Nam) cũng vừa hạ thủy bằng túi khí thành công tàu hàng Trung Thắng 88-BIDV 3.150 tấn trên sông Trà Lý.
Đây là phương pháp hạ thủy mới được áp dụng lần đầu ở nước ta, đang được theo dõi, thử nghiệm thêm để thay thế dần cho phương pháp hạ thủy bằng ụ nổi và hạ thủy bằng triền đà, trước mắt là cho những tàu có trọng tải dưới 10.000 tấn. Theo nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp đóng tàu, phương pháp này giúp tiết kiệm giá thành, không phải làm triền đà, an toàn và “mềm mại”.
Đặc biệt, trong quá trình sửa chữa tàu biển, các túi khí này còn giúp kéo tàu theo chiều ngược lại (từ nước lên bờ) - một việc triền đà không thể làm được. Hạ thủy tàu bằng túi khí đã được biết đến ở Trung Quốc - một đại công xưởng đóng tàu của thế giới từ khoảng hơn 15 năm, tính cho đến thời điểm này. Phương pháp hạ thủy này đã được sử dụng trong các nhà máy đóng tàu Trung Quốc thay cho triền đà. Trung Quốc coi đây là một tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phương pháp hạ thủy những con tàu có trọng tải dưới 10.000 tấn.
Các túi khí được nén với áp suất cao, trở thành những con lăn mềm, để chiếc tàu trượt trên đó. Trên nền xi măng có độ dốc về phía biển người ta tiến hành lắp ghép các phân, tổng đoạn để hoàn thiện việc đóng mới một chiếc tàu. Quá trình thi công vẫn được thực hiện trên những gối đỡ bằng thép và gỗ như bình thường. Tới thời gian hạ thủy người ta bắt đầu lồng những túi cao su xuống bụng tàu. Khi các túi cao su được bơm căng, con tàu được nâng lên và tất cả những gối kê sẽ được tiến hành dỡ bỏ.
Việc giữ áp lực cho từng túi luôn được theo dõi chặt chẽ. Chiếc tàu nằm ổn định trên các túi khí, phía mũi tàu được neo bằng cáp để giữ tàu ổn định không bị trôi. Lễ hạ thủy vẫn được tiến hành long trọng ở một khu vực cạnh tàu, còn xung quanh tàu được chăng dây bảo vệ, giữ một khoảng cách an toàn cho quan khách. Chỉ những người theo dõi áp lực các túi khí mới được phép có mặt trong khu vực cấm.
Hệ thống máy nén khí hoạt động liên tục và có đường dẫn nối tới các túi khí để duy trì áp lực. Khi phát lệnh khởi công, có hai động tác: một là những túi khí phía lái giảm bớt áp lực, con tàu được tăng thêm độ dốc, hai là tời neo phía mũi được nhả ra. Các túi khí trở thành những con lăn mềm đưa tàu xuống nước. Toàn bộ việc hạ thủy kết thúc trong thời gian một phút. Những túi khí lăn theo con tàu và nổi trên mặt nước.
Túi khí có thể dùng nhiều lần, mỗi khi hạ thủy xong các túi khí được bảo quản ở kho và sẽ được mang ra dùng lại. Khâu kiểm tra rất quan trọng để loại bỏ những túi khí không còn đủ tiêu chuẩn. Phương pháp hạ thủy bằng túi khí ở Trung Quốc đã được áp dụng trên hàng ngàn các con tàu trọng tải dưới 10.000 tấn nhưng ở Việt Nam vẫn là phương pháp mới, cần được thử nghiệm nhiều hơn nữa để xác định được tính ưu việt của phương pháp này.
Hoài Lâm”
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ
Đây là vài hình ảnh mà em chụp được bằng điện thoại
" border="0" />
" border="0" />
" border="0" />
" border="0" />
" border="0" />
" border="0" />
" border="0" />
" border="0" />
Được sửa bởi vimatek.com.vn ngày Thu Sep 17, 2009 1:49 pm; sửa lần 1.
Re: HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ
Oh, các bác không giới thiệu thì em chả biết được. Hay nhỉ?
Em hình dung ra rồi, mấy túi cao su trông như thân cây dừa (nhưng lại mềm).
Em vẫn băn khoan là khi tàu chuyễn động những túi lăn ra khỏi thân tàu thì sao? Có gì để giữ cho tàu không lật đổ chú mấy bác nhỉ.
bác Vimatech còn hình nào nữa không, up len đi. Cám ơn nhiều.
Em hình dung ra rồi, mấy túi cao su trông như thân cây dừa (nhưng lại mềm).
Em vẫn băn khoan là khi tàu chuyễn động những túi lăn ra khỏi thân tàu thì sao? Có gì để giữ cho tàu không lật đổ chú mấy bác nhỉ.
bác Vimatech còn hình nào nữa không, up len đi. Cám ơn nhiều.
trinhanh- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009
Re: HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ
Cám ơn Vimatek đã có những bài gửi lên diễn đàn: Rất nhiều bài giới thiệu về máy tàu thủy, nay lại có hình ảnh về hạ thủy tàu bằng túi khí nữa.
Nhờ bài của bạn mà tớ mới hiểu kỹ hơn. Tất nhiên tớ vẫn băn khoăn định hỏi mấy câu, cũng may Trinhanh mau miệng hơn, hỏi đúng câu mình cũng đang cần hỏi. Trinhanh gãi đúng chỗ ngứa rồi đấy. Bạn giúp mình được không??? Và giúp cả trinhanh nữa nhé!!!
Nhờ bài của bạn mà tớ mới hiểu kỹ hơn. Tất nhiên tớ vẫn băn khoăn định hỏi mấy câu, cũng may Trinhanh mau miệng hơn, hỏi đúng câu mình cũng đang cần hỏi. Trinhanh gãi đúng chỗ ngứa rồi đấy. Bạn giúp mình được không??? Và giúp cả trinhanh nữa nhé!!!
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ
trinhanh đã viết:Oh, các bác không giới thiệu thì em chả biết được. Hay nhỉ?
Em hình dung ra rồi, mấy túi cao su trông như thân cây dừa (nhưng lại mềm).
Em vẫn băn khoan là khi tàu chuyễn động những túi lăn ra khỏi thân tàu thì sao? Có gì để giữ cho tàu không lật đổ chú mấy bác nhỉ.
bác Vimatech còn hình nào nữa không, up len đi. Cám ơn nhiều.
Khi hạ thủy bằng túi khí cũng như các phương pháp hạ thủy bằng con lăn thông thường là không cần phải chống lật cho tàu, còn tại sao không phải chống lật cho tàu thì cái này em cũng không rõ lắm bởi em không phải dân thiêt kế tàu mừ.
Theo em được biết thì trên những triền đà của các xưởng đóng tàu mà độ dốc lớn lắm thì người ta còn sử dụng thêm tời hãm để hãm tốc độ trượt xuống tự nhiên của tàu khi hạ thủy, còn với những triền đà có độ dốc không lớn lắm 1/19 thì không cần tời hãm.
Re: HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ
Hinh nhu dau tui khi phai co van an toan
hungcandy- New Member
- Tổng số bài gửi : 1
Age : 44
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 27/09/2009
Re: HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ
Tôi nghĩ là có van an toàn bạn ạ, chắc chắn vậy. Tuy chưa chứng kiến tận mắt nhưng tôi hiểu nó như chai gió dân đóng tàu vẫn dùng, có điều vỏ nó bằng cao su như lốp xe. Ta có thể nạp khí, xả khí và tất nhiên có cả đồng hồ đo áp nữa.
Bạn vào mục tổng kho tư liệu: Hạ thủy bằng túi khí nhìn rõ lắm
Bạn vào mục tổng kho tư liệu: Hạ thủy bằng túi khí nhìn rõ lắm
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Similar topics
» HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ
» CẦN MUA TÚI KHÍ HẠ THỦY TÀU
» HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ
» CHUYÊN KÉO TÀU VÀ HẠ THỦY TÀU BẰNG TÚI KHÍ
» VIDEO: HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ
» CẦN MUA TÚI KHÍ HẠ THỦY TÀU
» HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ
» CHUYÊN KÉO TÀU VÀ HẠ THỦY TÀU BẰNG TÚI KHÍ
» VIDEO: HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: KIẾN THỨC TỔNG QUAN :: Thông báo - Tin tức
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Mar 09, 2021 4:33 pm by bitun1991
» Một tương lai mới đang đến.
Wed Mar 03, 2021 7:30 am by Hog&Sag
» QUY TRÌNH THỬ NGHIÊNG LỆCH: khoai nhà trồng ra mang biếu anh em đây...
Sat Sep 15, 2018 1:25 pm by minhducnguyen
» Shipconstructor 2014 64bit
Sat Sep 08, 2018 7:23 pm by doungvn
» Hướng dẩn sử dụng phần mềm Napa
Sat Sep 08, 2018 7:22 pm by doungvn
» Thiết kế tuyến hình tàu với Tribon module LINES
Wed Sep 05, 2018 3:38 pm by pdmsvn
» Thiết kế kết cấu phụ outfitting design với PDMS structure
Wed Sep 05, 2018 3:32 pm by pdmsvn
» QUY TRÌNH SẢN XUẤT ỐNG THÉP LUỒN DÂY ĐIỆN PANASONIC
Mon Jul 30, 2018 9:41 am by ongluondaydien
» cách quản lý trẻ em khi dọn sang nhà mới
Mon Apr 23, 2018 10:36 am by diemchau
» Hỏi về tính Ổn định(trebusep)
Sun Dec 17, 2017 12:32 pm by Htauthuy
» Biên chế thuyền viên tàu cá
Sat Dec 09, 2017 9:17 pm by Htauthuy
» Chia sẽ kinh nghiệm khi mua nội thất thanh lý
Wed Dec 06, 2017 9:56 am by diemchau
» Cần Training Shipconstructor
Sun Nov 19, 2017 8:18 pm by congbangmanoi123
» Sổ TAY ĐÓNG TÀU TẬP 1
Fri Nov 10, 2017 10:45 am by Htauthuy
» BÀI GIẢNG VẼ TÀU THỦY
Fri Nov 10, 2017 10:31 am by Htauthuy
» Dựng lại mô hinh tàu 3D từ tuyến hình tàu 2D
Fri Nov 10, 2017 9:49 am by LeoKing
» xin lý thuyết tàu thủy t2 trần công nghị
Wed Nov 08, 2017 1:16 am by Htauthuy
» KHÓA BẢO MẬT IDENOS
Wed Nov 01, 2017 3:30 pm by nhuquynh02
» Đầu đọc thẻ Mifare Cổng USB
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02
» Máy quét vân tay Secugen Hamster Pro
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02