BIẾN DẠNG TÀU
+3
trinhanh
tranquang
cukhoai.yard
7 posters
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: CHUYÊN MỤC THIẾT KẾ TÀU THUỶ :: Thiêt kế cơ bản - thiết kế công nghệ
Trang 1 trong tổng số 1 trang
BIẾN DẠNG TÀU
Mọi người có thể giúp mình hiểu thêm về vấn đề này được không? Nguyên nhân??? MÌnh chỉ hiểu nôm na là khi tàu chạy chéo sóng thì hiện tượng này xảy ra, nhưng nó sinh ra như thế nào? và gấy ảnh hưởng tới kết cấu tàu ra sao? vùng nào cần gia cường đặc biệt để chống đỡ lại hiện tượng này? hiện tại mình mới biết là vùng mép miệng hầm hàng thui.
cukhoai.yard- Administrator
- Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009
Re: BIẾN DẠNG TÀU
Nói chuyện với củ khoai về hiện tượng xoắn vỏ đỗ thật là hợp cảnh hợp người – bởi chúng ta vốn con nhà nông dân. Vậy ta nói chuyện theo kiểu nông dân nhé.
Vỏ đỗ bị khô và tách làm đôi bị xoắn thế nào chắc ai củng biết, nhưng để hiểu về bản chất của nó thật khó. Vỏ tàu cũng vậy, vấn đề càng khó hơn.
Ai cũng giặt quần áo bằng tay rồi, nếu muốn quần áo khô ta dùng hai tay vặn tạo ra ngẫu lực làm vải xoắn lại.
Khi nắn một thanh thép từ phẳng thành xoắn hoặc ngược lại ta dùng cây càng cua tác dụng vào đó một mômen lực.
Người thợ sắt làm cửa sắt rất hay làm động tác này để nắn một cây sắt vuông 14x14 muốn nó thẳng hay xoắn tùy ý – người ta dùng cây càng cua hay mỏ lết để vặn nó tức tác dụng vào nó một mômen lực.
Tất cả các hiện tượng trên mômen lực tác dụng vuông góc với trục dọc của thanh.
Tàu cũng vậy, nó bị xoắn vỏ đỗ nguyên nhân do mômen ngoại lực tác dụng vuông góc với trục dọc tàu. Lực tác dụng càng lớn, càng cách xa trục trung hòa thì tạo mômen càng lớn làm tàu bị xoắn nhiều hơn.
Quan sát hiện tượng xoắn ta thấy các đường thẳng cũ song song với trục dọc đều biến dạng giống như lò xo – chiều dài nó giãn ra chúng tỏ nó xuất hiện lực kéo (?)
Tàu bị xoắn vỏ đỗ là do ngọai lực tác dụng gây mômen xoắn có thể do những trường hợp sau:
- Tàu trên ụ nề kê không đều, nhất là khi bị sụt hẳn một góc.
- Tàu xếp bàng không đều, có khối hàng đặt lệch góc. (tàu nhỏ chở contenner khi lên xuống hàng dễ bị xoắn)
- Ứng suất hàn không đều có hướng ngược chiều ở phía mũi và đuôi tàu khi đóng mới.
- Tàu bị mắc cạn ở một bên mạn.
- Tàu chạy trên biển chéo sóng với góc hẹp.
- …
Tàu bị xoắn vỏ đỗ như một người bị vẹo cốt sống, nhìn thật dễ nhận biết: Sống mũi bị lệch vẹo so với MP dọc tâm; Độ cao boong hai bên không đều phía lái một bên cao bên thấp, phía mũi bên thấp bên cao hoặc ngược lại; Đường hàn mép boong nguy cơ bị xé, …
…
Hiện tại tôi mới chỉ nói được như vậy, còn kết cấu thế nào để chống vặn, nó ảnh hưởng tới kết cấu thế nào hẹn dịp khác, nếu có thể tôi sẽ cùng bạn trao đổi.
Có mấy điều chia sẻ cùng bạn, có gì không phải, hoặc cần bổ sung xin nhận được sự ủng hộ của các đồng nghiệp.
Thân ái.
Vỏ đỗ bị khô và tách làm đôi bị xoắn thế nào chắc ai củng biết, nhưng để hiểu về bản chất của nó thật khó. Vỏ tàu cũng vậy, vấn đề càng khó hơn.
Ai cũng giặt quần áo bằng tay rồi, nếu muốn quần áo khô ta dùng hai tay vặn tạo ra ngẫu lực làm vải xoắn lại.
Khi nắn một thanh thép từ phẳng thành xoắn hoặc ngược lại ta dùng cây càng cua tác dụng vào đó một mômen lực.
Người thợ sắt làm cửa sắt rất hay làm động tác này để nắn một cây sắt vuông 14x14 muốn nó thẳng hay xoắn tùy ý – người ta dùng cây càng cua hay mỏ lết để vặn nó tức tác dụng vào nó một mômen lực.
Tất cả các hiện tượng trên mômen lực tác dụng vuông góc với trục dọc của thanh.
Tàu cũng vậy, nó bị xoắn vỏ đỗ nguyên nhân do mômen ngoại lực tác dụng vuông góc với trục dọc tàu. Lực tác dụng càng lớn, càng cách xa trục trung hòa thì tạo mômen càng lớn làm tàu bị xoắn nhiều hơn.
Quan sát hiện tượng xoắn ta thấy các đường thẳng cũ song song với trục dọc đều biến dạng giống như lò xo – chiều dài nó giãn ra chúng tỏ nó xuất hiện lực kéo (?)
Tàu bị xoắn vỏ đỗ là do ngọai lực tác dụng gây mômen xoắn có thể do những trường hợp sau:
- Tàu trên ụ nề kê không đều, nhất là khi bị sụt hẳn một góc.
- Tàu xếp bàng không đều, có khối hàng đặt lệch góc. (tàu nhỏ chở contenner khi lên xuống hàng dễ bị xoắn)
- Ứng suất hàn không đều có hướng ngược chiều ở phía mũi và đuôi tàu khi đóng mới.
- Tàu bị mắc cạn ở một bên mạn.
- Tàu chạy trên biển chéo sóng với góc hẹp.
- …
Tàu bị xoắn vỏ đỗ như một người bị vẹo cốt sống, nhìn thật dễ nhận biết: Sống mũi bị lệch vẹo so với MP dọc tâm; Độ cao boong hai bên không đều phía lái một bên cao bên thấp, phía mũi bên thấp bên cao hoặc ngược lại; Đường hàn mép boong nguy cơ bị xé, …
…
Hiện tại tôi mới chỉ nói được như vậy, còn kết cấu thế nào để chống vặn, nó ảnh hưởng tới kết cấu thế nào hẹn dịp khác, nếu có thể tôi sẽ cùng bạn trao đổi.
Có mấy điều chia sẻ cùng bạn, có gì không phải, hoặc cần bổ sung xin nhận được sự ủng hộ của các đồng nghiệp.
Thân ái.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: BIẾN DẠNG TÀU
Nếu là nông dân thì anh phải tầm cỡ trí thức cho về nông thôn cải tạo rùi. Bài viết trên mới chỉ là phần mở bài thôi. Xin cám ơn anh về bài viết sinh động và chờ anh làm tiếp phần thân bài cho anh em mở mang kiến thức... Anh có thể ưu tiên trình bày trước về chống xoắn khi hàn phân tổng đoạn như gạch đầu dòng thứ 3 thì tốt quá.
cukhoai.yard- Administrator
- Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009
Re: BIẾN DẠNG TÀU
Củ khoai à,
Chống biến dạng trong công nghệ hàn tàu là một vấn đề rất khó. Để tìm hiểu cặn kẽ và viết cũng tổn hao tâm trí lắm. Vậy anh chỉ có thể trả lời nhanh thế này, qua kinh nghiệm thực tế anh thấy.
- Hàn bao giờ cũng bị co rút khi nguội. Ví dụ hai tấm tôn hàn nối với nhau có tổng chiều rộng 3000, sau khi hàn nối nó bị rút lại 2995. Ví dụ nữa, một khung sườn khỏe hình T, sau khi hàn bản cánh thì khung đó đã cong rồi lại thêm cong như con tôm.
- Nói hàn chống xoắn anh thấy có nguyên nhân sau:
+ Hàn các mối nối ngang (đường hàn dọc) bên nào trước, bên mạn đó bị biến dạng co rút lại trước, nếu phía lái mà hàn bên phải cùng với phía mũi hàn bên trái thì biến dạng xoắn là cái chắc. Vậy ta phải hàn đối xứng.
+ Đường hàn khoanh tổng đoạn nếu hàn xoay vòng cũng gây xoắn, giống như xoay cái nút chai.
+ Hàn kết cấu lệch cũng gây vặn tàu.
Chống biến dạng xoắn ta phải hàn đối xứng - hiện tại anh mới chỉ biết như vậy.
Hình dáng tàu và kết cấu ra sao để chống biến dạng xoắn nhỉ?
Dài như quả mướp dễ xoắn, còn tròn và mập như củ khoai tây thì không xoắn được. Nếu quả mướp bụng có vết sâu, thậm chí củ khoai tây hà cũng dễ xoắn. Con tàu cũng vậy muốn chống xoắn ta chọn hình dáng có hệ số béo lớn hơn, tăng cường vách ngăn vùng giữa tàu, bồi thường tiềt diện lỗ khoét miệng khoang vùng giữa tàu.
Tạm thời trả lời ngắn gọn vậy nhé. Thân ái.
Chống biến dạng trong công nghệ hàn tàu là một vấn đề rất khó. Để tìm hiểu cặn kẽ và viết cũng tổn hao tâm trí lắm. Vậy anh chỉ có thể trả lời nhanh thế này, qua kinh nghiệm thực tế anh thấy.
- Hàn bao giờ cũng bị co rút khi nguội. Ví dụ hai tấm tôn hàn nối với nhau có tổng chiều rộng 3000, sau khi hàn nối nó bị rút lại 2995. Ví dụ nữa, một khung sườn khỏe hình T, sau khi hàn bản cánh thì khung đó đã cong rồi lại thêm cong như con tôm.
- Nói hàn chống xoắn anh thấy có nguyên nhân sau:
+ Hàn các mối nối ngang (đường hàn dọc) bên nào trước, bên mạn đó bị biến dạng co rút lại trước, nếu phía lái mà hàn bên phải cùng với phía mũi hàn bên trái thì biến dạng xoắn là cái chắc. Vậy ta phải hàn đối xứng.
+ Đường hàn khoanh tổng đoạn nếu hàn xoay vòng cũng gây xoắn, giống như xoay cái nút chai.
+ Hàn kết cấu lệch cũng gây vặn tàu.
Chống biến dạng xoắn ta phải hàn đối xứng - hiện tại anh mới chỉ biết như vậy.
Hình dáng tàu và kết cấu ra sao để chống biến dạng xoắn nhỉ?
Dài như quả mướp dễ xoắn, còn tròn và mập như củ khoai tây thì không xoắn được. Nếu quả mướp bụng có vết sâu, thậm chí củ khoai tây hà cũng dễ xoắn. Con tàu cũng vậy muốn chống xoắn ta chọn hình dáng có hệ số béo lớn hơn, tăng cường vách ngăn vùng giữa tàu, bồi thường tiềt diện lỗ khoét miệng khoang vùng giữa tàu.
Tạm thời trả lời ngắn gọn vậy nhé. Thân ái.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: BIẾN DẠNG TÀU
Không cứ gì tàu biển các bác ạ, tàu sông cũng có thể xoắn vỏ đỗ như thường. Em đã thấy một gã sà lan đặt cẩu trên boong bị woằn sống lưng và xoắn vẹo đi, 2 vai (mép boong) cao thấp trông rõ thật mắc cười. Trường hợp này hình như bác phanquocsp có thống kê rồi. Nhân đây em xin hỏi về kết cấu Sà lan đặt cẩu, ai có bản vẽ cho em xin với. Cám ơn nhiều.
trinhanh- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009
Re: BIẾN DẠNG TÀU
Mới nhận được bài của em, vì thời gian gấp gáp, anh phải đi xuống xưởng. Gửi cho em bản vẽ Sà lan đặt cẩu dể em tham khảo.
Thân ái.
link tại đây
[You must be registered and logged in to see this link.]
Thân ái.
link tại đây
[You must be registered and logged in to see this link.]
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: BIẾN DẠNG TÀU
Cám ơn anh PHANQUOCSP, hi`, anh cứ giảng kiểu nôm na thế lại hay, em cũng biết là công nghệ hàn và kiểm soát biến dạng do hàn của mình còn rất kém. Nhìn mấy con 700TEU với FSO 150K dưới Nam Triệu là biết mà, như con nhà chết đói ấy... Vậy thì câu hỏi của em quả thực là rất khoai hehehe...
cukhoai.yard- Administrator
- Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009
Re: BIẾN DẠNG TÀU
Tuần trước em đi qua cầu Sài gòn thấy 01 tàu tự hành chở Container, dòm tàu cũng tã lắm thế mà chở những 18 TEU. Em dừng lại đếm mà (hì hì hì, người ta tưởng em điên), tiếc rằng không chụp được hình để các bác coi. Thân tàu thì vặn lệch một bên trông phát gớm. Sao tàu thế mà vẫn hoạt động được nhỉ? Đăng kiểm đâu? Thanh tra giao thông đâu?
giabaokieu- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Đến từ: : VUNGTAU
Nghề nghiệp/sở thióch : Naval Architect/Thich du thu
Điểm : 74
Uy tín : 0
Registration date : 25/07/2009
Re: BIẾN DẠNG TÀU
Về phần biến dạng tàu và sử lý biến dạng sau khi hàn. Tớ biết có một người duy nhất ở Việt Nam làm được. Vì có nhiều công ty đóng tàu mời anh ấy đến chuyển giao công nghệ này. Anh ấy đã từng học 3 năm tại Nhật bản về xử lý vấn đề này. Công ty tớ, có tổng đoạn hàn rồi cong lên dến tận 50mm mà anh ấy xử lý được hết. Nắp hầm hàng, gia công xong cong vặn như vỏ đỗ anh ấy cũng chén ngon.
Chỉ có điều là kiến thức này anh ấy chỉ đem bán thôi mà không free.
Tớ nghe tin nồi chõ là anh ấy đã từng chuyển giao cho bên nhà máy đóng tàu Hồng Hà đươc những mấy trăm triệu lận.
Mà tớ thấy anh ấy chỉ dùng lửa với nước thôi.
Chỉ có điều là kiến thức này anh ấy chỉ đem bán thôi mà không free.
Tớ nghe tin nồi chõ là anh ấy đã từng chuyển giao cho bên nhà máy đóng tàu Hồng Hà đươc những mấy trăm triệu lận.
Mà tớ thấy anh ấy chỉ dùng lửa với nước thôi.
BESCON- Morderator
- Tổng số bài gửi : 42
Age : 44
Đến từ: : Shipbuilding Company
Điểm : 54
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009
Re: BIẾN DẠNG TÀU
Chính xác, không chỉ nhật bản đấu,mà cả chuyên gia hà lan khi xuống nhà máy cũng yêu cầu để họ tự xử lý nắp hầm hàng, và cũng chỉ dùng hỏa công thôi. Xem ra ngay cả phương pháp thô sơ nhất ta cũng chưa đạt tới trình độ cao nhất như họ rồi.
Anh BESCON có trực tiếp quan sat họ làm không, sao không phác họa qua cách làm của họ cho mọi người hình dung nhỉ?
Anh BESCON có trực tiếp quan sat họ làm không, sao không phác họa qua cách làm của họ cho mọi người hình dung nhỉ?
cukhoai.yard- Administrator
- Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009
Re: BIẾN DẠNG TÀU
Đúng như Bescon nói: "Chỉ dùng nước và lửa thôi" mà người ta làm chủ được công tác biến dạng - thật tuyệt vời.
"Chỉ có 10 con số thôi mà người ta thành nhà toán học" - "Chỉ có 24 chữ cái thôi mà người ta thành nhà văn"
Suy ra yếu tố con người có tính quyết định cao lắm.
Khoảng năm 1985 tớ thực tập ở Đóng tàu Bạch Đằng, có được làm ở tổ gò nóng nên thấy. Nhớ có anh Thiêm (người thị trấn Rế - An Dương - HP) hay cầm đèn khò hơ nóng theo chỉ dẫn của bác Cả, tớ thì cầm ấm (không phải vòi nước máy đâu nhé) rưới nước lạnh, lại còn dùng dẻ thấm nước, be nước nữa chứ.
Hơ chỗ nào cũng do bác Cả, khi nào rưới nước cũng do bác Cả hô thì làm, bảo ngưng thì ngưng.
Các bác ấy bảo, vị trị đốt này, diện tích vùng đốt, nhiệt độ thì quan sát bằng mắt theo màu lửa (màu cà chua, màu mặt trời buổi sáng, mặt trời buổi chiều, sáng chói coi chừng rưới nước nứt như chơi), rưới nước nhiều hay ít, và ủ dẻ nữa.
Xem ra "nghề chơi cũng lắm công phu". Nguyên tắc là khi hơ lửa Kim loại nóng - nở ra, đến khi rưới nước lại co rút lại hơn cả lúc ban đầu.
Người ta làm tấm phẳng hình tròn thành hình bán cầu đều chằn chặn. Tấm phẳng thành hình yên ngựa, thành hình cong đa chiều đều được.
Bây giờ nhiều nơi dùng hỏa công xử lý biến dạng được, chủ yếu để uốn vỏ tàu như SaigonShipmarin, Đóng tàu Sài gòn - họ học từ các chuyên gia đến từ Bạch Đằng.
"Chỉ có 10 con số thôi mà người ta thành nhà toán học" - "Chỉ có 24 chữ cái thôi mà người ta thành nhà văn"
Suy ra yếu tố con người có tính quyết định cao lắm.
Khoảng năm 1985 tớ thực tập ở Đóng tàu Bạch Đằng, có được làm ở tổ gò nóng nên thấy. Nhớ có anh Thiêm (người thị trấn Rế - An Dương - HP) hay cầm đèn khò hơ nóng theo chỉ dẫn của bác Cả, tớ thì cầm ấm (không phải vòi nước máy đâu nhé) rưới nước lạnh, lại còn dùng dẻ thấm nước, be nước nữa chứ.
Hơ chỗ nào cũng do bác Cả, khi nào rưới nước cũng do bác Cả hô thì làm, bảo ngưng thì ngưng.
Các bác ấy bảo, vị trị đốt này, diện tích vùng đốt, nhiệt độ thì quan sát bằng mắt theo màu lửa (màu cà chua, màu mặt trời buổi sáng, mặt trời buổi chiều, sáng chói coi chừng rưới nước nứt như chơi), rưới nước nhiều hay ít, và ủ dẻ nữa.
Xem ra "nghề chơi cũng lắm công phu". Nguyên tắc là khi hơ lửa Kim loại nóng - nở ra, đến khi rưới nước lại co rút lại hơn cả lúc ban đầu.
Người ta làm tấm phẳng hình tròn thành hình bán cầu đều chằn chặn. Tấm phẳng thành hình yên ngựa, thành hình cong đa chiều đều được.
Bây giờ nhiều nơi dùng hỏa công xử lý biến dạng được, chủ yếu để uốn vỏ tàu như SaigonShipmarin, Đóng tàu Sài gòn - họ học từ các chuyên gia đến từ Bạch Đằng.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: BIẾN DẠNG TÀU
"Công ty tớ, có tổng đoạn hàn rồi cong lên dến tận 50mm mà anh ấy xử lý được hết."
Tốt thế. Mọi người giới thiệu cho mình với. Vừa rồi, có mấy cái hopper bị biến dạng nặng nhưng không xử lý được, có cả chuyên gia từ Phà Rừng, Nam Triệu mà potay.com
Cho tớ xin số phone cũng được
Thanks!
Tốt thế. Mọi người giới thiệu cho mình với. Vừa rồi, có mấy cái hopper bị biến dạng nặng nhưng không xử lý được, có cả chuyên gia từ Phà Rừng, Nam Triệu mà potay.com
Cho tớ xin số phone cũng được
Thanks!
vantruong- Co-administrator
- Tổng số bài gửi : 84
Age : 40
Đến từ: : Quang Ngai
Điểm : 99
Uy tín : 9
Registration date : 08/08/2008
Re: BIẾN DẠNG TÀU
Anh ấy tên Bùi Mạnh Hùng
Giám đốc dự án đóng tàu xuất khẩu công ty Lisemco (Hải Phòng)
Số đt : 0904012280
Tớ nghĩ là anh ấy có thể giúp được đấy. Bạn thử liên lạc coi.
Bên Phà Rừng, Nam triệu cũng đã từng liên hệ với anh ấy để chuyển giao công nghệ nhưng về sau thấy nói là trục trặc về vấn đề thỏa thuận mức phí nên anh ấy không sang bên ấy nữa.
Giám đốc dự án đóng tàu xuất khẩu công ty Lisemco (Hải Phòng)
Số đt : 0904012280
Tớ nghĩ là anh ấy có thể giúp được đấy. Bạn thử liên lạc coi.
Bên Phà Rừng, Nam triệu cũng đã từng liên hệ với anh ấy để chuyển giao công nghệ nhưng về sau thấy nói là trục trặc về vấn đề thỏa thuận mức phí nên anh ấy không sang bên ấy nữa.
BESCON- Morderator
- Tổng số bài gửi : 42
Age : 44
Đến từ: : Shipbuilding Company
Điểm : 54
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009
Re: BIẾN DẠNG TÀU
Cảm ơn Bescon nhiều.
vantruong- Co-administrator
- Tổng số bài gửi : 84
Age : 40
Đến từ: : Quang Ngai
Điểm : 99
Uy tín : 9
Registration date : 08/08/2008
Re: BIẾN DẠNG TÀU
Nghe kể sướng thật.
Mong rằng đóng tàu VN sẽ có nhiều người như thế!
Mong rằng đóng tàu VN sẽ có nhiều người như thế!
tranthai- New Member
- Tổng số bài gửi : 3
Age : 36
Điểm : 3
Uy tín : 0
Registration date : 26/12/2009
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: CHUYÊN MỤC THIẾT KẾ TÀU THUỶ :: Thiêt kế cơ bản - thiết kế công nghệ
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Mar 09, 2021 4:33 pm by bitun1991
» Một tương lai mới đang đến.
Wed Mar 03, 2021 7:30 am by Hog&Sag
» QUY TRÌNH THỬ NGHIÊNG LỆCH: khoai nhà trồng ra mang biếu anh em đây...
Sat Sep 15, 2018 1:25 pm by minhducnguyen
» Shipconstructor 2014 64bit
Sat Sep 08, 2018 7:23 pm by doungvn
» Hướng dẩn sử dụng phần mềm Napa
Sat Sep 08, 2018 7:22 pm by doungvn
» Thiết kế tuyến hình tàu với Tribon module LINES
Wed Sep 05, 2018 3:38 pm by pdmsvn
» Thiết kế kết cấu phụ outfitting design với PDMS structure
Wed Sep 05, 2018 3:32 pm by pdmsvn
» QUY TRÌNH SẢN XUẤT ỐNG THÉP LUỒN DÂY ĐIỆN PANASONIC
Mon Jul 30, 2018 9:41 am by ongluondaydien
» cách quản lý trẻ em khi dọn sang nhà mới
Mon Apr 23, 2018 10:36 am by diemchau
» Hỏi về tính Ổn định(trebusep)
Sun Dec 17, 2017 12:32 pm by Htauthuy
» Biên chế thuyền viên tàu cá
Sat Dec 09, 2017 9:17 pm by Htauthuy
» Chia sẽ kinh nghiệm khi mua nội thất thanh lý
Wed Dec 06, 2017 9:56 am by diemchau
» Cần Training Shipconstructor
Sun Nov 19, 2017 8:18 pm by congbangmanoi123
» Sổ TAY ĐÓNG TÀU TẬP 1
Fri Nov 10, 2017 10:45 am by Htauthuy
» BÀI GIẢNG VẼ TÀU THỦY
Fri Nov 10, 2017 10:31 am by Htauthuy
» Dựng lại mô hinh tàu 3D từ tuyến hình tàu 2D
Fri Nov 10, 2017 9:49 am by LeoKing
» xin lý thuyết tàu thủy t2 trần công nghị
Wed Nov 08, 2017 1:16 am by Htauthuy
» KHÓA BẢO MẬT IDENOS
Wed Nov 01, 2017 3:30 pm by nhuquynh02
» Đầu đọc thẻ Mifare Cổng USB
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02
» Máy quét vân tay Secugen Hamster Pro
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02