QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
+4
trinhanh
vietluatlove
nguyenhoa
tranquang
8 posters
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: CHUYÊN MỤC THIẾT KẾ TÀU THUỶ :: Thiêt kế cơ bản - thiết kế công nghệ
Trang 1 trong tổng số 1 trang
QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Hôm nay tôi lại làm bảng chào giá, thiết kế sơ bộ 01 tàu biển. Tàu có chiều dài L=95 m.
Đến khi tính chi tiết sống chính, đọc lại "Quy phạm phân cấp và đóng tàu vỏ thép" -phần 2A - kết cấu cho tàu dài từ 90m trở lên, mục 3.3.3/1 viết :
Chiều rộng của bản mép (b) đặt lên bản thành phải không nhỏ hơn trị số tính theo công thức sau đây: b= 16,6L - 200 (mm).
Áp dụng công thức trên chiều rộng của bản mép sống chính là:
Tôi cũng thấy nhiều tàu Tây, Nhật đâu thấy bản mép của sống chính lớn thế đâu nhỉ. Tuy rằng xét theo vị trí b có thể giảm 0,8 lần cũng vẫn lớn lắm.
Có ai biết công thức đó đúng hay sai không, các quy phạm khác VR có gì khác biệt công thức trên không?
Băn khoăn mà chưa biết hỏi ai - những lần trước th.kế tôi đã lờ công thức này đi - Chọn đại !!!!
Đến khi tính chi tiết sống chính, đọc lại "Quy phạm phân cấp và đóng tàu vỏ thép" -phần 2A - kết cấu cho tàu dài từ 90m trở lên, mục 3.3.3/1 viết :
Chiều rộng của bản mép (b) đặt lên bản thành phải không nhỏ hơn trị số tính theo công thức sau đây: b= 16,6L - 200 (mm).
Áp dụng công thức trên chiều rộng của bản mép sống chính là:
b = 16,6*95-200 = 1377 (mm)
Tôi cũng thấy nhiều tàu Tây, Nhật đâu thấy bản mép của sống chính lớn thế đâu nhỉ. Tuy rằng xét theo vị trí b có thể giảm 0,8 lần cũng vẫn lớn lắm.
Có ai biết công thức đó đúng hay sai không, các quy phạm khác VR có gì khác biệt công thức trên không?
Băn khoăn mà chưa biết hỏi ai - những lần trước th.kế tôi đã lờ công thức này đi - Chọn đại !!!!
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Em chưa gặp, nhưng theo công thức mà tính như vậy quả là vô lý. Em chỉ thấy bản thành có tác dụng làm ổn định cho tấm, chiều dày bản thành không nhỏ hơn chiều dày tấm (thường lấy là t = t'+2 (mm), t' là chiều dày tấm), chiều rộng thì chưa biết thế nào, để em coi lại xem.
Em có những nghi vấn là:
- L được nói ở đây là chiều dài nhịp sống thì sao (!)
- Công thức trên bị sai, có khi sai mà không ai phản hồi thì năm này qua năm khác chưa chắc ai đã sửa.
Quy phạm của VN thường theo quy phạm nước ngoài, biết đâu tam sao thất bản cũng nên (!)
Em có những nghi vấn là:
- L được nói ở đây là chiều dài nhịp sống thì sao (!)
- Công thức trên bị sai, có khi sai mà không ai phản hồi thì năm này qua năm khác chưa chắc ai đã sửa.
Quy phạm của VN thường theo quy phạm nước ngoài, biết đâu tam sao thất bản cũng nên (!)
nguyenhoa- Administrator
- Tổng số bài gửi : 83
Age : 48
Đến từ: : Long An
Nghề nghiệp/sở thióch : Shipbuilder
Điểm : 124
Uy tín : 2
Registration date : 04/08/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
chiều dài nhịp thì sao.Sống chính liên tục trên chiều dài tàu mà
vietluatlove- New Member
- Tổng số bài gửi : 1
Age : 36
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 04/09/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Công thuc tren đó dung roi, bac phanquocsp là người lấy công thức ở quy phạm ra xem xét. Tớ cũng đã mở quy phạm ra. bac nguyenhoax chi nghi về hiểu L thế nào cho đúng thôi. Sống chính nó vẫn gián đoạn bở các vách ngang kín nước mà. L là nhịp hay la L là chiều dài tàu. Tớ hiểu là L chính là chiều dài tàu. Bạn nghĩ sao?
trinhanh- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Ok, L chính là chiều dài tàu đấy, không ai kí hiệu L = nhịp cả, còn về công thức trên em khẳng định là sai, nhớ hồi trước học thầy giáo có nhắc nhở nhưng lúc giảng giải em có a phone called nên không kịp xin phép,đã chuồn bằng cửa sau. Anyway, em sẽ sớm hỏi lại vấn đề này và sẽ trả lời anh em trong ngày gần đây. C U soon!!!
cukhoai.yard- Administrator
- Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Y hẹn, em đã có câu trả lời cho anh PhanQUoc đây, anh PhanQuoc có biết tiến sỹ Lê Văn Hạnh không? chắc học trước anh mấy khóa đây, K17 thì phải. Thầy bảo có thể do lỗi in ấn, chính xác thì nó là : b= 6.6L-200, còn lại thì y như quy phạm thôi.
cukhoai.yard- Administrator
- Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Cám ơn Cukhoai[You must be registered and logged in to see this link.] đã viết:Y hẹn, em đã có câu trả lời cho anh PhanQUoc đây, anh PhanQuoc có biết tiến sỹ Lê Văn Hạnh không? chắc học trước anh mấy khóa đây, K17 thì phải. Thầy bảo có thể do lỗi in ấn, chính xác thì nó là : b= 6.6L-200, còn lại thì y như quy phạm thôi.
Nếu sai, công thức này sai suốt hàng chục năm rồi, quy phạm tái bản nhiều lần không ai thèm sửa. Những người làm thiết kế chắc hẳn biết, người duyệt đăng kiểm thì người biết người không; hoặc biết sai đấy nhưng không biết sửa ra sao cho đúng. Tội nghiệp. Như anh đây, lâu rồi anh lờ tịt công thức này luôn. Nếu được bác tiến sỹ Lê Văn Hạnh này ý kiến chắc ngưòi ta sửa thôi. (anh em mình thấp cổ bé họng quá nói ai nghe - Tội nghiệp....).
Thử nghiệm xem nha, với tàu L=95m
b=6.6*95-200=427
Công thức này có thể tin.
That's OK!!!!
Được sửa bởi phanquocsp ngày Thu Sep 24, 2009 8:07 am; sửa lần 1.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Nếu không sửa thì vô trách nhiệm quá nhưng mà đúng là không phải ai cũng biết đâu anh ạ. Theo em thì lí do là người ta không thiết kế đáy đơn trong trường hợp tàu chạy biển L> 90m nên đã không nhận ra đấy thôi. Vấn đề thiết kế em không rành nên không thắc mắc j đâu, nhưng mà anh PhanQuoc có nhầm với công thức trên không, nó tính cho trường hợp chiều rộng bản cánh sống chính tàu biển dài >90m, kết cấu đáy đơn mà, sao anh lại ví dụ với cả tàu 60m vậy, anh xem lại nhá.
cukhoai.yard- Administrator
- Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Ah vụ ý kiến ý cò thì em không biết đâu, nhưng thầy bảo anh chọn đại cái chiều rộng đấy thì cũng giỏi, em nghĩ anh cũng giỏi thật, làm sao mà qua hết mắt cú vọ đăng kiểm được thì giỏi quá. Nếu muốn hoàn thiện thiết kế thì anh thử tham khảo Quy Phạm đăng kiểm Nhật xem sao. Good luck to you
cukhoai.yard- Administrator
- Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Cukhoai nói đúng rồi, công thức trên chì áp dụng với tàu dài hơn 90m, không áp dụng cho tàu 50m ,hay 60m như bác phanquoc ví dụ. Nhưng dù sao tàu hơn 90m vẫn có thể có vùng đáy đơn chứ, nên công thức trên vẫn áp dụng bình thường mà.
nguyenhoa- Administrator
- Tổng số bài gửi : 83
Age : 48
Đến từ: : Long An
Nghề nghiệp/sở thióch : Shipbuilder
Điểm : 124
Uy tín : 2
Registration date : 04/08/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Cám ơn cukhoai, nguyenhoa đã phát hiện giùm anh.
Vừa viết xong những dòng trên đáp lời cukhoai rồi nghỉ trưa ngay, thấy cứ băn khoăn như có gì chưa ổn.
Quả thực là anh đã ví dụ sai trong trường hợp tàu 50m và 60m. Xin được đính chính lại. Xin lỗi, xin lỗi!!!
Chiều rộng bản cánh sống chính b của tàu từ 20m đến dưới 90 m áp dụng công thức này này:
b = 2.3*L+160(mm)
Đúng là:
Một người thì chẳng biết sai
Ba người xúm lại thấy lòi sai ra.
Hi hihihihihì.
Vừa viết xong những dòng trên đáp lời cukhoai rồi nghỉ trưa ngay, thấy cứ băn khoăn như có gì chưa ổn.
Quả thực là anh đã ví dụ sai trong trường hợp tàu 50m và 60m. Xin được đính chính lại. Xin lỗi, xin lỗi!!!
Chiều rộng bản cánh sống chính b của tàu từ 20m đến dưới 90 m áp dụng công thức này này:
b = 2.3*L+160(mm)
Đúng là:
Một người thì chẳng biết sai
Ba người xúm lại thấy lòi sai ra.
Hi hihihihihì.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Em là sinh viên GTVT em thấy mấy anh bàn chủ để này rất hay,em khâm phục mấy anh ở chỗ cùng 1 chí hướng muốn giúp cho diễn đàn phát triển,thật em còn sinh viên nên em chẳng biết thực tế nhiều nhưng đọc các bài của các anh em vỡ ra được rất nhiều,em hy vọng những sinh viên như bọn em sẽ được các anh chú ý và giúp đỡ mỏi khi chúng em gặp khó khắn anh nhé.em cảm ơn các anh nhiều vì những bài viết bổ ích và thú vị
vthoanghai- Coordinator
- Tổng số bài gửi : 18
Age : 35
Điểm : 22
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Chào (vỏ tàu)hoanghai! Mục đích của diễn đàn chính là vậy em ạ. Các em còn đang học, sẽ có nhiều bỡ ngỡ, thắc mắc, vậy hãy mạnh dạn hỏi han người đi trước, không ai cười các em đâu. Ngay cả những anh chị, các chú, các bác ra trường hàng chục năm vẫn còn những băn khoăn, chưa được giải đáp. Có những điều người này biết thì bảo dễ, người không biết thì bảo khó. Vậy mới là tham gia ý kiên thảo luận, đưa ra câu trả lời tối ưu cho vấn đề. Đôi lời cùng em. Chúc em học tốt.vthoanghai đã viết:Em là sinh viên GTVT em thấy mấy anh bàn chủ để này rất hay,em khâm phục mấy anh ở chỗ cùng 1 chí hướng muốn giúp cho diễn đàn phát triển,thật em còn sinh viên nên em chẳng biết thực tế nhiều nhưng đọc các bài của các anh em vỡ ra được rất nhiều,em hy vọng những sinh viên như bọn em sẽ được các anh chú ý và giúp đỡ mỏi khi chúng em gặp khó khắn anh nhé.em cảm ơn các anh nhiều vì những bài viết bổ ích và thú vị
cukhoai.yard- Administrator
- Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Củ khoai ra trường được mấy chục năm rồi thế.
Messerklinge- Morderator
- Tổng số bài gửi : 26
Age : 39
Điểm : 29
Uy tín : 0
Registration date : 13/03/2010
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Chào mess, cukhoai ra trường chưa lâui mà, có điều vì một số lý do tế nhị nên không tiện công khai trên diễn đàn. Và vì mình thấy cũng không cần thiết phải làm như vậy. Biết mess cũng là đồng môn, cukhoai cảm thấy rất vui, giá mà trường mình có đông anh em tham gia thì vui quá.
cukhoai.yard- Administrator
- Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Dạ em hiểu thưa các anh.và nhân tiện đây cho em hỏi là hiện nay em đang làm tàu chỏ hàng rời có thông số L-B-D :116-17.6-11 em định thiết kế kết cấu như thế này các anh coi có được không ạ:
Đáy đôi kết cấu theo hệ thống dọc gồm sống chính sống phụ và dầm dọc đáy
Mạn tại khoang hàng là mạn kép kết cấu hệ thống ngang cả mạn trong và mạn ngoài gồm sườn thường,sườn khỏe,sống dọc mạn.Cách 3 sườn thường là có 1 sườn khỏe.Còn tại khoang máy là mạn đơn theo hệ thống ngang.
Còn cả khu vực khoang lái,mũi,buồng máy thì đáy,mạn,boong kết cấu theo hệ thống ngang cả
Hiện bây giờ em vẫn còn đang làm nên vẫn còn nhiều bỡ ngỡ và lần đầu nên mong các anh giúp đỡ
Đáy đôi kết cấu theo hệ thống dọc gồm sống chính sống phụ và dầm dọc đáy
Mạn tại khoang hàng là mạn kép kết cấu hệ thống ngang cả mạn trong và mạn ngoài gồm sườn thường,sườn khỏe,sống dọc mạn.Cách 3 sườn thường là có 1 sườn khỏe.Còn tại khoang máy là mạn đơn theo hệ thống ngang.
Còn cả khu vực khoang lái,mũi,buồng máy thì đáy,mạn,boong kết cấu theo hệ thống ngang cả
Hiện bây giờ em vẫn còn đang làm nên vẫn còn nhiều bỡ ngỡ và lần đầu nên mong các anh giúp đỡ
vthoanghai- Coordinator
- Tổng số bài gửi : 18
Age : 35
Điểm : 22
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Những gì bạn nói đều nằm trong quy phạm rồi, cứ thế mà làm thôi. Vì bạn mới học, nên đố bạn để bạn tìm hiểu thêm: hãy so sánh tàu hàng khô và tàu hàng rời? và tại sao khoang mũi lại phải kết cấu hệ thống ngang?
cukhoai.yard- Administrator
- Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
1.Dạ theo em thì thế này nhé tức là phần khoang mũi là tiếp xúc với nước chủ yếu nên không thể tranh khỏi bị mômen uốn ngang nên người ta bố trí hẹ thống ngang để tăng cường mômen chống uốn cho tàu.
2.Và vì khoang mũi là nhỏ hẹp nên khó thi công nên ngươi ta bố trí thế để dễ dàng cho thi công.
3.Tiếp là toàn bộ kết cấu là hỗn hợp để tăng khả năng cứng vững và chống anh hưởng chung toàn tàu.
---Dạ mấy anh thây em trả lời thế có đúng được ý nào không ạ.Em cảm ơn anh [You must be registered and logged in to see this link.] đã chỉ bảo,em mong sẽ nhận được phản hồi từ anh và các anh khác nhiều hơn.Em chân thành cảm ơn
2.Và vì khoang mũi là nhỏ hẹp nên khó thi công nên ngươi ta bố trí thế để dễ dàng cho thi công.
3.Tiếp là toàn bộ kết cấu là hỗn hợp để tăng khả năng cứng vững và chống anh hưởng chung toàn tàu.
---Dạ mấy anh thây em trả lời thế có đúng được ý nào không ạ.Em cảm ơn anh [You must be registered and logged in to see this link.] đã chỉ bảo,em mong sẽ nhận được phản hồi từ anh và các anh khác nhiều hơn.Em chân thành cảm ơn
vthoanghai- Coordinator
- Tổng số bài gửi : 18
Age : 35
Điểm : 22
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
1. Cái này chưa được chính xác.
2. Cái này đúng, nhưng còn tuỳ vào hình dáng tàu và mũi tàu.
3. Chưa hiểu rõ ý của bạn lắm.
Bạn còn quên mất câu hỏi về tàu hàng khô\hàng rời
2. Cái này đúng, nhưng còn tuỳ vào hình dáng tàu và mũi tàu.
3. Chưa hiểu rõ ý của bạn lắm.
Bạn còn quên mất câu hỏi về tàu hàng khô\hàng rời
Messerklinge- Morderator
- Tổng số bài gửi : 26
Age : 39
Điểm : 29
Uy tín : 0
Registration date : 13/03/2010
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Lời đâu tiên cảm ơn anh đã phản hồi em.
3.Cua em tức là vì tàu cần có 1 kết câu hỗn hợp để đảm bảo độ bền chung,chảng hạn như mạn là kết cấu ngang,đáy và boong là kết cấu dọc thì cần vùng mũi và đuồi là ngang chẳng hạn,ý của em là cần có 1 cơ cấu hỗn hợp tạo các vùng khác nhau của tàu để tạo ra kết cấu tốt nhất.
Còn đối với tàu hàng khô và tàu hàng rời em vẫn chưa thấy điểm khác nhau nhiều cho lắm,có lẽ thì khác nhâu chỗ vách hông của tàu hàng khô ko có,rồi tàu hàng khô ko có két mạng,két đáy đôi,em chỉ có thể hiểu đến mức độ đó mong các anh chỉ bảo thêm cho em ạ
3.Cua em tức là vì tàu cần có 1 kết câu hỗn hợp để đảm bảo độ bền chung,chảng hạn như mạn là kết cấu ngang,đáy và boong là kết cấu dọc thì cần vùng mũi và đuồi là ngang chẳng hạn,ý của em là cần có 1 cơ cấu hỗn hợp tạo các vùng khác nhau của tàu để tạo ra kết cấu tốt nhất.
Còn đối với tàu hàng khô và tàu hàng rời em vẫn chưa thấy điểm khác nhau nhiều cho lắm,có lẽ thì khác nhâu chỗ vách hông của tàu hàng khô ko có,rồi tàu hàng khô ko có két mạng,két đáy đôi,em chỉ có thể hiểu đến mức độ đó mong các anh chỉ bảo thêm cho em ạ
vthoanghai- Coordinator
- Tổng số bài gửi : 18
Age : 35
Điểm : 22
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
đồng ý với bạn là ai cũng mong muốn con tàu mình tạo ra thật vững chắc nhưng bạn quên mất bài toán về kinh tế,bài toán về thời gian.Nếu thêm nhiều kết cấu ngang,dọc thì thứ nhất khối lượng vật tư sẽ tăng lên rất nhiều=>tiền đóng tàu tăng lên=>chủ tàu không mong muốn như thế,thứ hai:kết cấu phức tạp=>thời gian thi công sẽ tăng lên=>nguy cơ không đúng tiến độ cũng sẽ tăng.Nếu chậm tiến độ,chủ tàu có thể phạt hoặc xấu hơn là hủy hợp đồng,chưa kể đến việc công nghệ nhà máy đó có đủ khả năng để đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật đặt ra không.Đây là một bài toán không hề đơn giản,người ta luôn mong muốn đóng 1 con tàu có giá thành thấp nhất,đảm bảo đúng tiến độ nhưng cũng vững chắc nhất
tanduong028- Sub-administrator
- Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009
Re: QUY CÁCH SỐNG CHÍNH TÀU
Vâng anh nói rất đúng nhưng mà dù có chậm tiến độ như thế nào thì kết cấu ngang cúng thuận tiện và dế thi công hơn kết cấu dọc chứ anh,còn nếu mà công ty đó đã nhận đóng thì họ dự trù được nguyên vật liệu và có thể biết khả năng nên em vẫn nghĩ tại mũi và đuôi theo ngang là Ok nhất vì tông hợp tất cả phía trên
vthoanghai- Coordinator
- Tổng số bài gửi : 18
Age : 35
Điểm : 22
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: CHUYÊN MỤC THIẾT KẾ TÀU THUỶ :: Thiêt kế cơ bản - thiết kế công nghệ
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Mar 09, 2021 4:33 pm by bitun1991
» Một tương lai mới đang đến.
Wed Mar 03, 2021 7:30 am by Hog&Sag
» QUY TRÌNH THỬ NGHIÊNG LỆCH: khoai nhà trồng ra mang biếu anh em đây...
Sat Sep 15, 2018 1:25 pm by minhducnguyen
» Shipconstructor 2014 64bit
Sat Sep 08, 2018 7:23 pm by doungvn
» Hướng dẩn sử dụng phần mềm Napa
Sat Sep 08, 2018 7:22 pm by doungvn
» Thiết kế tuyến hình tàu với Tribon module LINES
Wed Sep 05, 2018 3:38 pm by pdmsvn
» Thiết kế kết cấu phụ outfitting design với PDMS structure
Wed Sep 05, 2018 3:32 pm by pdmsvn
» QUY TRÌNH SẢN XUẤT ỐNG THÉP LUỒN DÂY ĐIỆN PANASONIC
Mon Jul 30, 2018 9:41 am by ongluondaydien
» cách quản lý trẻ em khi dọn sang nhà mới
Mon Apr 23, 2018 10:36 am by diemchau
» Hỏi về tính Ổn định(trebusep)
Sun Dec 17, 2017 12:32 pm by Htauthuy
» Biên chế thuyền viên tàu cá
Sat Dec 09, 2017 9:17 pm by Htauthuy
» Chia sẽ kinh nghiệm khi mua nội thất thanh lý
Wed Dec 06, 2017 9:56 am by diemchau
» Cần Training Shipconstructor
Sun Nov 19, 2017 8:18 pm by congbangmanoi123
» Sổ TAY ĐÓNG TÀU TẬP 1
Fri Nov 10, 2017 10:45 am by Htauthuy
» BÀI GIẢNG VẼ TÀU THỦY
Fri Nov 10, 2017 10:31 am by Htauthuy
» Dựng lại mô hinh tàu 3D từ tuyến hình tàu 2D
Fri Nov 10, 2017 9:49 am by LeoKing
» xin lý thuyết tàu thủy t2 trần công nghị
Wed Nov 08, 2017 1:16 am by Htauthuy
» KHÓA BẢO MẬT IDENOS
Wed Nov 01, 2017 3:30 pm by nhuquynh02
» Đầu đọc thẻ Mifare Cổng USB
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02
» Máy quét vân tay Secugen Hamster Pro
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02