Đóng tàu
+7
shipdesign
nico78
thaituyen
xtuan
qc
production
dpquang
11 posters
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: QUY TRÌNH ĐÓNG TÀU :: Lắp ráp phân tổng đoạn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Đóng tàu
Có một vấn đề đặt ra là: Ở một nhà máy đóng tàu có triền dọc chỉ có phần khô khoảng 50 m, và ụ khô cũng chỉ dài khoảng 50 m, nhưng lại có đơn hàng đóng tàu dài 90 m.
Vậy bạn có cách nào để thi công và hạ thuỷ tàu trên tại nhà máy này không ? (Bỏ qua hạn chế chiều rộng và chiều chìm của tàu).
Xin mời các bạn quan tâm cùng tham gia đề xuất phương án.
Vậy bạn có cách nào để thi công và hạ thuỷ tàu trên tại nhà máy này không ? (Bỏ qua hạn chế chiều rộng và chiều chìm của tàu).
Xin mời các bạn quan tâm cùng tham gia đề xuất phương án.
dpquang- New Member
- Tổng số bài gửi : 2
Age : 48
Điểm : 0
Uy tín : 0
Registration date : 21/08/2008
Re: Đóng tàu
Vấn đề bác quang đặt ra hay lắm, để giải quyết vấn đề trên, có hai cách thực hiện:
1.Đấu 2 phần: Phần mũi tàu và phần đuôi riêng biệt mỗi phần kết thúc bằng một vách ngang kín nước. sau đó đấu đà bằng phương pháp hàn dưới nước.
2.Đấu 2 phần: Phần mũi tàu và phần đuôi riêng biệt mỗi phần kết thúc bằng một vách ngang kín nước. Sau đó đấu đà tàu bằng phương pháp liên kết bulong, phương pháp này đã từng được đặt ra để thi công tàu 54.000DWT.
1.Đấu 2 phần: Phần mũi tàu và phần đuôi riêng biệt mỗi phần kết thúc bằng một vách ngang kín nước. sau đó đấu đà bằng phương pháp hàn dưới nước.
2.Đấu 2 phần: Phần mũi tàu và phần đuôi riêng biệt mỗi phần kết thúc bằng một vách ngang kín nước. Sau đó đấu đà tàu bằng phương pháp liên kết bulong, phương pháp này đã từng được đặt ra để thi công tàu 54.000DWT.
production- New Member
- Tổng số bài gửi : 4
Age : 41
Nghề nghiệp/sở thióch : Architect
Điểm : 0
Uy tín : 0
Registration date : 29/05/2008
Re: Đóng tàu
Bạn có thể nói rõ hơn cách 1 được không ?
Cụ thể là:Nếu hàn dưới nước bằng công nghệ và thiết bị hàn chuyên dụng thì trong nước không phải nhà máy nào cũng có. Mà nếu đầu tư thì không biết có đắt lắm không ?
Vậy vấn đề đặt ra là nếu vẫn đấu nối hai nửa thân tàu dưới nước dưới nước mà vẫn sử dựng công nghệ và các thiết bị hàn thông thường hiện nay có được không ? Nếu được thì bằng cách nào ?
Cụ thể là:Nếu hàn dưới nước bằng công nghệ và thiết bị hàn chuyên dụng thì trong nước không phải nhà máy nào cũng có. Mà nếu đầu tư thì không biết có đắt lắm không ?
Vậy vấn đề đặt ra là nếu vẫn đấu nối hai nửa thân tàu dưới nước dưới nước mà vẫn sử dựng công nghệ và các thiết bị hàn thông thường hiện nay có được không ? Nếu được thì bằng cách nào ?
dpquang- New Member
- Tổng số bài gửi : 2
Age : 48
Điểm : 0
Uy tín : 0
Registration date : 21/08/2008
Re: Đóng tàu
Vấn đề bạn đặt ra là rất hay, tuy nhiên ở nước ta hiện nay chưa từng nghiên cứu và thi công theo các hình thức trên. Tuy nhiên, để thực hiện được công trình trên, một phương án được đưa ra là có thể gá một bộ đệm kín nước tạm để thực hiện việc đấu ráp các tổng đoạn nếu như không có thiết bị chuyên dùng cho việc hàn dưới nước. Bộ đệm này được gá tạm để đảm bảo kín nước tại vị trí đường hàn nối hai phần thân tàu. Đây chỉ là giả thuyết, thực tế thì còn phải tìm hiểu phương pháp thực hiện của các quốc gia khác trên thế giới.
qc- Active member
- Tổng số bài gửi : 9
Age : 43
Nghề nghiệp/sở thióch : staft
Điểm : 0
Uy tín : 0
Registration date : 28/05/2008
Re: Đóng tàu
Cách mình thế này, các pác xem có khả thi hem nha:
Đấu phần lái trước trên phân khô của triền, sau đó cho nó trượt xuống phần đà ngâm dưới nước , tiếp tụ c đấu phần mũi trên phần đà khô
Đấu phần lái trước trên phân khô của triền, sau đó cho nó trượt xuống phần đà ngâm dưới nước , tiếp tụ c đấu phần mũi trên phần đà khô
xtuan- New Member
- Tổng số bài gửi : 3
Age : 39
Điểm : 4
Uy tín : 0
Registration date : 11/12/2008
Re: Đóng tàu
Vấn đề là đấu đà khi hai phần mũi và lái đã hoang thiện bác xtuan hiểu không? Bác có cao kiên gì trong chuyện này không?
thaituyen- Sub-administrator
- Tổng số bài gửi : 118
Điểm : 117
Uy tín : 0
Registration date : 25/05/2008
Re: Đóng tàu
E có ý kiến, sao chúng ta không hoàn thiện 2 phần mũi lái rồi thuê 1 cái Ụ nổi của 1 đơn vị nào đó gần đấy rồi đấu trên ụ nhỉ?
Tiền thuê Ụ chắc rẻ hơn rất nhiều so với tiền trang bị 1 công nghệ mới như Hàn dưới nước hoặc nghiên cứu phương pháp nghiên cứu mới 1 bộ đệm như bác QC???
Tiền thuê Ụ chắc rẻ hơn rất nhiều so với tiền trang bị 1 công nghệ mới như Hàn dưới nước hoặc nghiên cứu phương pháp nghiên cứu mới 1 bộ đệm như bác QC???
nico78- Active member
- Tổng số bài gửi : 6
Age : 45
Điểm : 2
Uy tín : 0
Registration date : 29/12/2008
Re: Đóng tàu
Vấn đề là năng lực của ụ nổi bác ạh, với tàu hàng cỡ 50.000DWT(handymax) thì trọng lượng tôn sắt thép xấp xỉ 10.000T rồi còn với tàu cỡ 100.000DWT(Aframax) thì khoảng 19.000T thì khó có ụ nổi đáp ứng được trong tình hình hiện tại. Chưa nói đến kích thước của tàu. Nếu là tàu cơ 100.000DWT thì khoảng 40->45m rộng, 240->250m dài đấy bác ạh.
Re: Đóng tàu
xtuan đã viết:Cách mình thế này, các pác xem có khả thi hem nha:
Đấu phần lái trước trên phân khô của triền, sau đó cho nó trượt xuống phần đà ngâm dưới nước , tiếp tụ c đấu phần mũi trên phần đà khô
Chính xác là phải làm theo phương án này.
Chỉ có điều lưu ý là triền đà phải đủ khỏe để chịu tải trọng. Sau khi đưa xuống phải căn kê lại, đảm bảo phần lái nằm trên các ghế kê. Không được để tàu nằm trên xe triền. Hệ trục, hệ lái phải lắp đặt hoàn thiện. Sơn dựa phần lái kết thúc, đủ nước chống hà.
Sau khi đưa phần lái xuống nước rồi, dĩ nhiên là phần đấu tiếp theo phải trên khô. Sau đó đấu nối các tổng đoạn tiếp theo tiến dần về phía mũi theo đường tâm mới do khối lái đã thay đổi vị trí đường tâm so với ban đầu. Trong thời gian này cùng tiến hành song song hoàn thiện buồng máy và thượng tầng. Thời gian đấu đà phần còn lại không được vượt quá 6 tháng vì nếu không phần sơn chống hà của khối lái sẽ chết.
Ở Việt Nam mình đã có nhiều công ty làm thế này rồi. Nhất là khối đóng tàu tư nhân. Tớ cũng đã từng chứng kiến.
Ở một số nước Hàn Quốc, Nhật bản và các nước đóng tàu tiên tiến họ tiến hành theo cả 3 phương pháp tùy theo điều kiện nhà máy:
- Đóng mũi, lái hạ thủy kéo ra ngoài hàn dưới nước.
- Đóng mũi, lái hạ thủy đưa vào dock đấu nối.
- Đóng lái, hạ thủy rồi đấu nối tiếp.
BESCON- Morderator
- Tổng số bài gửi : 42
Age : 44
Đến từ: : Shipbuilding Company
Điểm : 54
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009
Re: Đóng tàu
Tất cả những vấn đề trên các bạn đưa ra là cao siêu phi thực tiễn. Tôi chỉ thấy BESCON và xtuan là khả dĩ hơn cả.BESCON đã viết:xtuan đã viết:Cách mình thế này, các pác xem có khả thi hem nha:
Đấu phần lái trước trên phân khô của triền, sau đó cho nó trượt xuống phần đà ngâm dưới nước , tiếp tụ c đấu phần mũi trên phần đà khô
Chính xác là phải làm theo phương án này.
Chỉ có điều lưu ý là triền đà phải đủ khỏe để chịu tải trọng. Sau khi đưa xuống phải căn kê lại, đảm bảo phần lái nằm trên các ghế kê. Không được để tàu nằm trên xe triền. Hệ trục, hệ lái phải lắp đặt hoàn thiện. Sơn dựa phần lái kết thúc, đủ nước chống hà.
Sau khi đưa phần lái xuống nước rồi, dĩ nhiên là phần đấu tiếp theo phải trên khô. Sau đó đấu nối các tổng đoạn tiếp theo tiến dần về phía mũi theo đường tâm mới do khối lái đã thay đổi vị trí đường tâm so với ban đầu. Trong thời gian này cùng tiến hành song song hoàn thiện buồng máy và thượng tầng. Thời gian đấu đà phần còn lại không được vượt quá 6 tháng vì nếu không phần sơn chống hà của khối lái sẽ chết.
Ở Việt Nam mình đã có nhiều công ty làm thế này rồi. Nhất là khối đóng tàu tư nhân. Tớ cũng đã từng chứng kiến.
Kiểu này Liên danh công ty Đóng tàu Bảo Tín - Hải Minh làm rồi để đóng tàu 3800WDT, chiều dài 89 m. Người ta nối thêm triền đà về phía trên ~30m trên bệ đỡ chắc chắn.
Phần dưới hổng đuôi không chạm nước ~ 5m, phần trên từ phía sống mũi về sau 5m cũng không cần kê (không phải nối đường tiền đến sát nút).
Xin kể một câu chuyện cao siêu:
Tớ có anh bạn hay sửa, hàn đường ống dưới nước. Nghe cứ tưởng lúc nào cũng phải lặn xuống nước mà hàn thì thật siêu. Hỏi ra hắn bảo: "Dùng phao nâng ống gác lên khỏi mặt nước rồi hàn. Khỏe re"
giabaokieu- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Đến từ: : VUNGTAU
Nghề nghiệp/sở thióch : Naval Architect/Thich du thu
Điểm : 74
Uy tín : 0
Registration date : 25/07/2009
Re: Đóng tàu
Các bác nói chung chẳng hiểu gì thực tế cả, ở VN đừng đưa ra những phương pháp phi thực tế như thế. Không thể thi công nổi.
-------
Tôi sửa bài này vì viết tiếng Việt không dấu, cá bài viết sau của bạn cũng vậy. Nhắc bạn lần sau không phạm lỗi nhé.
nguyenhoa
-------
Tôi sửa bài này vì viết tiếng Việt không dấu, cá bài viết sau của bạn cũng vậy. Nhắc bạn lần sau không phạm lỗi nhé.
nguyenhoa
chanh DT- New Member
- Tổng số bài gửi : 2
Age : 38
Điểm : 2
Uy tín : 0
Registration date : 10/11/2009
Re: Đóng tàu
Xem ra bác Giabaokieu la ngừơi thực tế hơn cả. Mấy bác kia chắc chưa nhìn thấy đóng tàu bao giờ thì phải.
chanh DT- New Member
- Tổng số bài gửi : 2
Age : 38
Điểm : 2
Uy tín : 0
Registration date : 10/11/2009
Re: Đóng tàu
Some pictures regarding welding under water.
BESCON- Morderator
- Tổng số bài gửi : 42
Age : 44
Đến từ: : Shipbuilding Company
Điểm : 54
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009
Re: Đóng tàu
Quan trọng mà nói thì vấn đề hàn dưới nước nhưng phải bố trí căn kê thế nào dưới nước mới đấu lắp đc 2 phần lại. Hiện tại theo mình biết chưa nhà máy nào ở VN làm theo phương pháp hàn dưới nước. Theo mình cách của Giabaokieu khá ổn.
belifedragon- New Member
- Tổng số bài gửi : 1
Age : 37
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 04/08/2011
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: QUY TRÌNH ĐÓNG TÀU :: Lắp ráp phân tổng đoạn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Mar 09, 2021 4:33 pm by bitun1991
» Một tương lai mới đang đến.
Wed Mar 03, 2021 7:30 am by Hog&Sag
» QUY TRÌNH THỬ NGHIÊNG LỆCH: khoai nhà trồng ra mang biếu anh em đây...
Sat Sep 15, 2018 1:25 pm by minhducnguyen
» Shipconstructor 2014 64bit
Sat Sep 08, 2018 7:23 pm by doungvn
» Hướng dẩn sử dụng phần mềm Napa
Sat Sep 08, 2018 7:22 pm by doungvn
» Thiết kế tuyến hình tàu với Tribon module LINES
Wed Sep 05, 2018 3:38 pm by pdmsvn
» Thiết kế kết cấu phụ outfitting design với PDMS structure
Wed Sep 05, 2018 3:32 pm by pdmsvn
» QUY TRÌNH SẢN XUẤT ỐNG THÉP LUỒN DÂY ĐIỆN PANASONIC
Mon Jul 30, 2018 9:41 am by ongluondaydien
» cách quản lý trẻ em khi dọn sang nhà mới
Mon Apr 23, 2018 10:36 am by diemchau
» Hỏi về tính Ổn định(trebusep)
Sun Dec 17, 2017 12:32 pm by Htauthuy
» Biên chế thuyền viên tàu cá
Sat Dec 09, 2017 9:17 pm by Htauthuy
» Chia sẽ kinh nghiệm khi mua nội thất thanh lý
Wed Dec 06, 2017 9:56 am by diemchau
» Cần Training Shipconstructor
Sun Nov 19, 2017 8:18 pm by congbangmanoi123
» Sổ TAY ĐÓNG TÀU TẬP 1
Fri Nov 10, 2017 10:45 am by Htauthuy
» BÀI GIẢNG VẼ TÀU THỦY
Fri Nov 10, 2017 10:31 am by Htauthuy
» Dựng lại mô hinh tàu 3D từ tuyến hình tàu 2D
Fri Nov 10, 2017 9:49 am by LeoKing
» xin lý thuyết tàu thủy t2 trần công nghị
Wed Nov 08, 2017 1:16 am by Htauthuy
» KHÓA BẢO MẬT IDENOS
Wed Nov 01, 2017 3:30 pm by nhuquynh02
» Đầu đọc thẻ Mifare Cổng USB
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02
» Máy quét vân tay Secugen Hamster Pro
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02