VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

+8
BESCON
phangiah
trinhanh
cukhoai.yard
nguyenhoa
shipdesign
tranquang
vietmanh123
12 posters

Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by vietmanh123 Thu Mar 26, 2009 8:18 pm

cac anh oi giup em voi
em gap phai cau hoi kho qua troi hic
cau hoi do la:tring bay quy tring lay dau lap dap suong tu suon 62 den suon 72 cua salan 375 tan
ai biet thi xin xin cho em biet phuong huong cua cau hoi nay nhe[b]

vietmanh123
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 2
Age : 43
Điểm : 6
Uy tín : 0
Registration date : 26/03/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by tranquang Fri Aug 14, 2009 11:50 am

vietmanh123 đã viết:cac anh oi giup em voi
em gap phai cau hoi kho qua troi hic
cau hoi do la:tring bay quy tring lay dau lap dap suong tu suon 62 den suon 72 cua salan 375 tan
ai biet thi xin xin cho em biet phuong huong cua cau hoi nay nhe
-----------------
Vietmanh123nthân mến,
Trả lời câu hỏi của bạn thật khó vì vấn đề bạn đưa ra không rõ ràng, hơn nữa ở đây bạn không có một bản vẽ nào thì khó hình dung được kết cấu - phần công việc thi công.
Tuy nhiên tôi hiểu và phỏng đoán rằng sà lan 375 tấn, có chiều dài khoảng 36m. Vậy bạn đang cần thi công lắp ráp khung xương vùng mũi tàu.
Bạn thân mến, tôi cứ mạo muội và mạnh dạn nói, hoặc giả sử như vậy thì mới nói được - từ đó hình dung ra công việc của mình.
Tôi chọn phương pháp lắp ráp chi tiết liên khớp - phương pháp khá phổ biến dùng đóng mới tàu cỡ nhỏ.
Vì thời gian có hạn, đề bài ko cụ thể lắm nên tôi chỉ trình bày vắn tắt
Quy trình thực hiện như sau:
(Công việc lắp ráp được thực hiện các khung sườn đã được chế tạo và hàn chắp trên sàn - việc lấy dầu các chi tiết được làm trên sàn, đánh dấu pông-tu - chuẩn bị dụng cụ kiểm tra: thước, ống thủy bình, dây dọi)
- Kê bệ đà: Bệ đà bao gồm các gối đỡ, đà dọc, đà ngang được liên kết hàn, cân bằng dọc, ngang. Lấy dấu vị trí khoảng sườn, các cơ cấu dọc trên bệ.
- Dựng vách mũi Sn 62, cân bằng mphẳng vách thẳng đứng, cân bằng ngang sao cho tâm vách trùng vói tâm bệ đà. Chằng chống và hàn định vị vách trên bệ hàn.
- Dựng sống mũi: Lắp ráp sống mũi với vách 62. Sống mũi trùng với mp dọc tâm, Kiểm tra vị trí Sn trên sống boong, trùng với đà đáy, trùng với bệ đà - Dùng dây dọi đ3 kiểm tra. Chằng chống và cố định sống mũi.
- Lắp ráp các khung sườn và đúng vì trí. đà ngang đáy hàn với sống đáy, xà ngang boong hàn vói sống boong (ban đầu là hàn đính) Nên lắp ráp các khung sn khỏe trước, sn thuong sau. Liên kết chằng chống các khung sườn với đà, các sn voi nhau sao cho khung sườn phẳng, cấn bằng ngang, đảm bảo khoảng cách gữa các sườn.
- Lắp ráp các cơ cấu sông phụ boong, sống phụ đáy theo đúng vị trí đã lấy dấu trên khung sườn.
- Lắp ráp cơ cấu sống dọc mạn.
- Lắp ráp các cột chống (nếu có)
- Dùng thước, dây dọi, ống thủy bình kiểm tra tổng thể.
- Hàn các nút kết cấu cơ cấu khỏe, tiếp đến các cơ cấu thường.
Công việc lắp ráp các xương đã hoàn tất, chờ chuyển tiếp bước công nghệ sau là lắp tôn vỏ.
Trên đây là cách lắp ráp trình bày một cách chung chung, nếu là công nghệ thì phải thật chi tiết.
Hy vọng phần nào cũng giúp bạn hình dung dược công việc - để làm những việc tương tự. Qua dây cũng mong được các đồng nghiệp góp ý thêm.
Thân ái chào bạn.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by shipdesign Sat Aug 15, 2009 4:34 pm

Đối với Sà lan thì kết cấu tương đối đơn giản, nếu lắp ráp theo phương án dựng sườn thì ok theo các bước sư huynh đã trình bày.

Nếu đấu phân tổng đoạn thì lưu ý một chút là lợi dụng các mặt phẳng (vách, boong, mạn phẳng...) để lắp úp.

Nếu tổ đoạn có biên dạng phức tạp, lắp ngửa thì phải làm bệ khuôn. Làm bệ khuôn cuãng đơn giản thôi, chủ yếu độ cao được lấy theo bảng trị số tuyến hình. Vậy là ok !

shipdesign
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 174
Age : 41
Đến từ: : shipdesign company
Nghề nghiệp/sở thióch : research
Điểm : 340
Uy tín : 3
Registration date : 24/05/2008

http://www.esnips.com/user/tuyen

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by nguyenhoa Mon Aug 17, 2009 10:09 am

Thật là các bác rõ khéo tưởng tượng, người hỏi thì đưa câu hỏi lơ mơ (coi chừng tay vietmanh123 đánh đố hay hỏi cắc cớ chơi) thế mà các bác trả lời như thật. Hỏi các bác nhé, nếu trả lời trật vietmanh nó cười thì sao?

nguyenhoa
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 83
Age : 48
Đến từ: : Long An
Nghề nghiệp/sở thióch : Shipbuilder
Điểm : 124
Uy tín : 2
Registration date : 04/08/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by tranquang Tue Aug 18, 2009 9:23 am

AI CƯỜI HỞ MƯỜI CÁI RĂNG. Vietmanh123 chưa cười mà chỉ thấy bạn cười tớ rồi đấy. Tớ thông cảm với bạn và cả vietmanh123 nữa. Bài viết của vietmanh123 đã lâu rồi mà chưa có ai trả lời thì mình gáy lên vài tiếng để lấy đà. Tớ đã phải là vì tác giả đưa vấn đề chưa rõ ràng nhưng vẫn xin mạo muội để trả lời nên mới phải tưởng tượng ra - đúng thì đúng, không đúng thì đừng.
Chủ đề nó rất có ích cho người viết quy trình lắp ráp phân tổng đoạn, tớ còn muốn viết tiếp - để tiếp lời cho shipdesign nữa - chi tiết hơn về quy trình lắp ráp theo phương pháp lắp úp trên bệ khuôn - thú vị lắm đấy. Tự nhiên mất hứng viết không trôi nữa.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by tranquang Mon Aug 24, 2009 3:02 pm

Hôm trước tớ đã viết bài ráp tổng đoạn mũi theo pp chi tiết liên khớp. Nay nổi hứng tớ viết lắp ráp theo phương pháp lắp ráp úp.
Quy trình lắp ráp tổng đoạn mũi theo phương pháp lắp úp.

Quy trình này được thực hiện với giả thiết các cụm chi tiết khung sườn, vách, … đã được gia công, hàn chắp và qua bước kiểm tra cho lắp ráp.
Dụng cụ : Thước đo, ống thủy bình, dây dọi, tăng đơ, palăng, cẩu…
Các bước quy trình:
1. Chế tạo bệ khuôn:
- Các gối kê đặt sát mắt đất, các gối kê thỏa mãn chịu tải trọng toàn tổng đoạn. nên đặt các gối kê tương ứng các cơ cấu khỏe.
- Các đà dọc khỏe đặt và hàn vững chắc trên gối kê.
- Các dầm ngang hàn với đà dọc, có độ cong ngang boong đặt theo vị trí sườn, thỏa mãn ở độ cong dọc theo trị số tuyến hình.
- Lấy dấu vị trí sườn, các cơ cấu dọc boong trên bệ khuôn.
Toàn giàn bệ khuôn được liên kết hàn vững chắc.
Chiều cao của mặt sàn chuẩn sao cho thỏa mãn người chui hàn ỡ phía dưới; thỏa mản đưa xe triền (nếu có) vào gầm để di chuyển.
Chú ý kẻo lầm: Phương vị tàu úp với tàu ngửa (lúc bình thường) thay dổi : Trái thành phải, trên thành dưới,
2. Trải tôn boong (sàn chuẩn) – lấy dấu.
Căn cứ bản vẽ rải tôn để bố trí tôn boong.
- Dùng cẩu, pa lăng di chuyển tấm tôn boong giữa vào vị trí sao cho đường dọc tâm, đường sườn tấm tôn boong trùng với vị trí tương ứng lấy dấu ở bệ khuôn, dùng mã hàn cố định tấm tôn với bệ khuôn.
- Tiếp tục trải các tấm tôn tiếp theo đối xứng hai bên ra đến mép boong. Khe hở đường nối tôn theo quy trình hàn.
- Hàn đính các tấm tôn boong sát bệ khuôn, các đường nối tôn với nhau và dược hàn chặn bằng các mã răng lược ở mặt dưới.
- Lấy đường dọc tâm làm chuẩn, kiểm tra và hiệu chỉnh lấy dấu trên các tấm tôn boong khác. Dùng dây mực kẻ các đường sườn, các đường sống phụ trên tôn boong.
3. Lắp ráp cơ cấu khung xương.
- Dựng vách mũi: Theo vị trí sườn dựng vách mũi sao cho tâm vách trùng với tâm boong, các đường nước lấy dấu trên vách theo phương nằm ngang có cao độ kiểm tra theo đường chuẩn. Mặt phẳng vách theo phương thẳng đứng. Dùng tăng đơ, cột chống để cố định tấm vách. Hàn đính vách với boong.
- Dựng khung sống dọc tâm theo đường dọc tâm trên vách mũi và dọc tâm trên tôn boong. Điều chỉnh mặt phẳng dàn khung sống sao cho vuông góc với mặt phẳng vách ngang.
- Dựng các khung sườn khỏe, khung sườn thường. điều chỉnh mặt phẳng khung sườn theo phương thẳng đứng và cân bằng ngang. Hàn đính với boong, với sống chính. Hàn các thanh giằng tạm các khung sườn với nhau.
- Lắp các sống boong phụ
- Lắp các sống đáy phụ, các xà dọc mạn
- Hàn đính các nút kết cấu.
4. Lắp ráp tôn vỏ.
- Lắp ráp tôn đáy theo thứ tự từ tôn ky về phía tôn hông – đối xứng hai bên. Hàn đính tôn đáy với đà đáy
- Lắp ráp tôn mạn thứ tự từ tấm mép boong về phí tôn hông – đối xứng hai bên. Hàn đính tôn mạn với xương mạn.
Khe hở đường nối tôn, vát mép đường hàn theo quy trình hàn. Hàn các mã răng lược phía ngoài tôn vỏ.
Kết thúc quy trình lắp ráp tổng đoạn mũi.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by cukhoai.yard Mon Aug 31, 2009 11:35 pm

Tôi có ý kiến thế này về bạn nguyenhõa,forum này có tiêu chí hoạt động rõ ràng là để anh em trao đổi kiến thức, biến lý thuyết thành thực tế thông qua thảo luận. Vậy thì anh, em ai biết thì góp đôi lời, không thì ngồi xem, ở đây các anh ,phanquocsp, shipdesign... là những người kinh nghiệm sống, kinh nghiệm thực tế đầy mình, chúng ta nên lắng nghe mà học hỏi điều hay thì tốt hơn, chứ không nên khiêu khích nhau thế. thanks
cukhoai.yard
cukhoai.yard
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by cukhoai.yard Tue Sep 01, 2009 12:11 am

Em đã đọc bài viết của anh Phanquoc, về phương pháp lắp ráp từ các chi tiết liên khớp thì em không nắm rõ lắm vì khi học em mới chỉ đươc giới thiệu qua loa.
Về láp ráp từ pp tổng đoạn mà cụ thể ở đây là láp ÚP tổng đoạn mũi trên bệ KHUÔN, em xin có ý kiến sau( tất nhiên là em chỉ có lý thuyết thui) :
1) anh nêu ví dụ vậy em hiểu là tàu cỡ nhỏ thì người ta không có sàn tại mũi phải không ạ? (em chưa xem thiết kế của tàu dưới 2.000T bao giờ, nếu vậy ngta bố trí hầm neo ở đâu anh?)
Nếu vậy thì với tàu sông( độ cong ngang boong là 1/100) thì theo em đâu cần dùng bệ khuôn, chỉ cần hàn thêm các thanh chống vào các vị trí theo thảo đồ là ổn mà.
2) nếu tàu có sàn thì quy trình như vậy anh nêu chưa ổn vì thông thường ngta chia tổng đoạn mũi theo chiều cao làm 2 phần chứ.
3) theo em không nên hàn cố định mép tôn với bệ. Lí do: đương hàn nối tôn có độ co ngót dọc- ngang. Ta nên để biến dạng tự do tại mép tôn
4) theo anh thì ta nên hàn đính hay hàn bằng mã răng lược ạ? em chưa biết là dùng pp nào thì tốt hơn.
5) MÃ RĂNG LƯƠC: khi hàn nối tôn ngta để xoay 1 góc 45o so với đường hàn; trong khi đó khi đấu tổng đoạn em thấy để vuông góc...
Có lí do j ở đây không anh?
6) hi` hi` anh cung cấp cho tác giả bài phản hồi này tài liệu về pp lắp ráp từ các chi tiết liên khớp nhá, để em tiếp tục phần 2.
7) chào cả nhà buổi sáng nhá, ngủ thui há há
cukhoai.yard
cukhoai.yard
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by tranquang Tue Sep 01, 2009 9:33 am

[quoteEm đã đọc bài viết của anh Phanquoc, về phương pháp lắp ráp từ các chi tiết liên khớp thì em không nắm rõ lắm vì khi học em mới chỉ đươc giới thiệu qua loa.[/i]
Về láp ráp từ pp tổng đoạn mà cụ thể ở đây là láp ÚP tổng đoạn mũi trên bệ KHUÔN, em xin có ý kiến sau( tất nhiên là em chỉ có lý thuyết thui) :
1) anh nêu ví dụ vậy em hiểu là tàu cỡ nhỏ thì người ta không có sàn tại mũi phải không ạ? (em chưa xem thiết kế của tàu dưới 2.000T bao giờ, nếu vậy ngta bố trí hầm neo ở đâu anh?)
Nếu vậy thì với tàu sông( độ cong ngang boong là 1/100) thì theo em đâu cần dùng bệ khuôn, chỉ cần hàn thêm các thanh chống vào các vị trí theo thảo đồ là ổn mà.
2) nếu tàu có sàn thì quy trình như vậy anh nêu chưa ổn vì thông thường ngta chia tổng đoạn mũi theo chiều cao làm 2 phần chứ.
3) theo em không nên hàn cố định mép tôn với bệ. Lí do: đương hàn nối tôn có độ co ngót dọc- ngang. Ta nên để biến dạng tự do tại mép tôn
4) theo anh thì ta nên hàn đính hay hàn bằng mã răng lược ạ? em chưa biết là dùng pp nào thì tốt hơn./quote]
-----------
Anh nói lắp ráp cho tàu cỡ nhỏ thôi, vì không có bản vẽ cụ thể nên anh mới chỉ có thể nói chung chung tổng quát. Bệ khuôn đây đơn giản - sàn là bệ khuôn đó, dù đơn giản thế nào nó cũng được chế tạo có độ cong ngang, cong dọc theo trị số đường hình và độ cong ngang boong chứ.
Tàu lớn thì khoang mũi thường có sàn phẵng cách đáy 1 khoảng, tại đó bố trí khoang xích neo, với tàu nhỏ thì thùng xích neo rời như cái rương đựng lúa vậy, nó được đứng trên giàn chân đế là các khung, thanh giằng.
Tôn boong chỉ đính với bệ hàn thông qua các mã thôi chứ - không phải hàn cứng đâu, sau này dỡ ra mà, ok.
Nhân đây anh gửi cho em bản quy trình đóng tàu theo pp chi tiết liên khớp (theo tiêu chuẩn ISO):
[url=http://www.mediafire.com/?sharekey=852c17dfb90085ded8f14848abf485dd21ff504c49590f585be6ba49b5870170][You must be registered and logged in to see this link.]


Được sửa bởi phanquocsp ngày Sun Sep 06, 2009 8:58 pm; sửa lần 2.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by cukhoai.yard Tue Sep 01, 2009 11:48 pm

Trời, sếp treo đầu dê bán thịt bò cho em rùi, làm em hí ha hí hửng, mới có bản KCCB tàu sông 800T thôi ạ. Con này có trục lái lạ mắt quá, ai lại úp mặt thế kia chứ, thổi...bùn hả anh? hiihii haa haa
cukhoai.yard
cukhoai.yard
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by trinhanh Fri Sep 04, 2009 4:44 pm

5) MÃ RĂNG LƯƠC: khi hàn nối tôn ngta để xoay 1 góc 45o so với đường hàn; trong khi đó khi đấu tổng đoạn em thấy để vuông góc...
Có lí do j ở đây không anh?
6) hi` hi` anh cung cấp cho tác giả bài phản hồi này tài liệu về pp lắp ráp từ các chi tiết liên khớp nhá, để em tiếp tục phần 2.
7) chào cả nhà buổi sáng nhá, ngủ thui há há
------------------
Mã răng lược thì hàn vuônbg góc hay xiên dâu có nghĩa lý gì, tớ thấy khi lắp ráp người ta không cần quan tam mấy.
Riêng về lắp ráp chi tiết liên khớp thì để đóng tàu nhỏ, ở cơ sở nhà máy nào không có thiết bị nâng hạ. NHiều nới vẫn làm pp này, có điều hàn thì cực, cách la91p ráp thì lâu, nhưng cũng chất lương tốt với đkiện thợ hàn phải thi tay nghề với nhiều thư thế hàn khác nhau, khó nhất là hàn trần, hàn ngang, leo.

trinhanh
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by cukhoai.yard Sat Sep 05, 2009 8:16 am

Cũng có ý nghĩa nhất định đấy trinhanh ạ, thế này nhé:
1-khi ngồi vào vị trí hàn tớ mới thấy là dọc theo mối hàn thì mình cầm cái răng àh răng lược nghiêng đi 1 chút và di chuyển sang ngang thì cũng dễ hàn hơn thật ( trái lại, ta sẽ phải giật lùi nếu để mã vuông với đường hàn => ngã lộn cổ chứ trả chơi hihihi... )
2- mình nghĩ ngta để 45độ có vẻ như muốn dựa vào nguyên tắc "hình bình hành lực" thì phải, do đó lực sẽ gồm 2 thành phần " lực ngang- dọc" có tác dụng kéo 2 tấm với nhau theo 2 phương.
====>>> phải chăng,khi đấu đà người ta chỉ hàn mã ngang là do chúng chỉ có thể xê dịch theo 1 chiều???
+++++++++++++
p/s: từ hồi nào join forum tới giờ, chỉ có duy nhất anh PHANQUOC trao đổi với mình, chưa thấy các cao thủ bản môn khác như designship, thaituyen hay vantruong è hém nhỉ?
Hôm nào rảnh mời các đại gia ghé qua chơi...
cukhoai.yard
cukhoai.yard
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by phangiah Mon Sep 07, 2009 8:39 am

Mã răng lược thì ai cũng biết rồi nhưng sao nó phải đặt nghiêng với đường hàn góc 45 độ thì ít người biết. Tớ thấy ngay mới hôm trước ra hiện trường người ta đặt mã răng lược búa xua không theo quy luật nào cả, miễn sao chặn ngang dường hàn là được. Về nhà xem lại sách công nghệ thì quả thấy như Cukhoai nói, tớ để ý sách nói là các mã được đặt song song với nhau. Nó có ý nghĩa của nó đấy.
Theo tớ nghĩ thô thiển thì mã răng lược nó giống như cái nẹp có tác dụng giữ phẳng tấm tôn, không biến dạng cục bộ. Chỉ vậy thôi thì cần gì phải đặt nghiệng.
Giả sử các mã đặt thẳng thì sao, một tấm tôn hình chữ nhật các mã đuôc giằng tứ phía, các mã không // với nhau. Tấm tôn hoàn toàn cứng, dù hàn thế nào nó cũng không thể dịch chuyển được. Từ đó tớ nghĩ trong khi co rút đường hàn có thể bị nứt (??????)
Còn các mã đặt nghiệng 45 độ thì các mã đều // với nhau. Trong khi hàn tấm tôn được phép dịch chuyển sàng qua lại như chuyển động song phẳng trong phạm vi hẹp. Các mã này thực sự không khóa cứng tấm tôn. Vậy đường hàn do co rút cũng không hề hấn gì (??????)
Tuy vậy tớ vẫn thấy có gì đó chưa rõ ràng lắm. Ai có gì khác không nhỉ? Thực tế các bạn thấy thế nào?

phangiah
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 21
Age : 51
Điểm : 29
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by tranquang Mon Sep 14, 2009 10:10 am

[You must be registered and logged in to see this link.] đã viết:Cũng có ý nghĩa nhất định đấy trinhanh ạ, thế này nhé:
1-khi ngồi vào vị trí hàn tớ mới thấy là dọc theo mối hàn thì mình cầm cái răng àh răng lược nghiêng đi 1 chút và di chuyển sang ngang thì cũng dễ hàn hơn thật ( trái lại, ta sẽ phải giật lùi nếu để mã vuông với đường hàn => ngã lộn cổ chứ trả chơi hihihi... )
2- mình nghĩ ngta để 45độ có vẻ như muốn dựa vào nguyên tắc "hình bình hành lực" thì phải, do đó lực sẽ gồm 2 thành phần " lực ngang- dọc" có tác dụng kéo 2 tấm với nhau theo 2 phương.
====>>> phải chăng,khi đấu đà người ta chỉ hàn mã ngang là do chúng chỉ có thể xê dịch theo 1 chiều???
+++++++++++++
------------------
Anh Phanquoc phai cám ơn những câu hỏi của Cukhoai, đó là những vấn đề lý thú. Phải thú thực với Củkhoai rằng về mã răng lược anh vẫn hiểu sơ sài nên đôi khi không thèm để ý nó để nghiêng lài thẳng nữa. hề hề…. Bây giờ thì chắc chắn đặt nghiêng với tấm tôn, và đặt thẳng nếu ráp tổng đoạn rồi - Sổ tay của người lắp ráp tàu thủy (dịch giả Đỗ Thái Bình) đã nói vậy. Trong đó có giải thích thêm mã răng lược đặt nghiêng 45 độ để liên kết dẻo.
Vậy nó có tác dụng cho tấm tôn có thể dịch chuyển trong một khoảng nhỏ cho phép - như bạn phangiah đã nói - nhân đây xin cám ơn phangiah nữa.
Về liên kết dẻo, nhớ lại hồi hay đi lắp ráp: Dùng tăng đơ kéo dịch chuyển để giáp mí một tấm tôn. Thông thường nghĩ đơn giản ta chỉ cần hàn 2 đầu tăng đơ vào hai tấm tôn rồi xoay tăng đơ. Nếu nhẹ thì được, nếu tăng đơ đã nặng rồi vẫn cố quay là đứt chân tăng đơ liền. Nếu thay vì hàn trực tiếp, hãy hàn móc tăng đơ qua cái khoen (vòng) – vòng hàn vào tấm tôn thì kéo không bao giờ bị đứt chân – Có lẽ liên kết như vậy dẻo hơn chăng ?
Có mấy dòng trao đổi cùng các bạn. Thân mến.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by BESCON Mon Oct 26, 2009 11:00 pm

Mã răng lược;

- Hàn nối tôn:
+ Sử dụng loại mã ngắn (200-300), đặt nghiêng 45 so với đường hàn.
+ Biến dạng đều, "tạo điều kiện" cho 2 tấm tôn ghép "được phép co" lại vì chiều co ngót do đường hàn sinh ra là vuông góc với đường hàn.
+ Dễ hàn hơn.

- Hàn nối tổng đoạn:
+ Sử dụng loại mã dài (thường là dài hơn khoảng sườn ít nhất là 20), đan xen với mã ngắn, đặt vuông góc với đường hàn, Mã dài phải đảm bảo nối được từ sườn này sang sườn kia.
+ Chống biến dạng hướng tâm do đường hàn gây ra. Thường là sau khi hàn mối hàn thường "lõm" vào trong.
+ Ngoài ra khi chuẩn bị mối ghép nên để cho mối ghép hơi nhô ra ngoài khoảng 2-3mm + với văng chắc chắn, sau khi hàn đường nối tổng đoạn sẽ phẳng.

BESCON
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 42
Age : 44
Đến từ: : Shipbuilding Company
Điểm : 54
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by phamhieu Mon Mar 01, 2010 3:27 pm

Hãy xem hình ảnh đấu đà của con tàu:(Toàn bộ kết cấu vùng lái lắp sau_Các bạn thấy hợp lý???)
LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Shipbuilding
phamhieu
phamhieu
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 43
Age : 34
Đến từ: : Đại dương mênh mông
Nghề nghiệp/sở thióch : Đam mê học hỏi vi tính, đóng tàu
Điểm : 55
Uy tín : 0
Registration date : 03/10/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by phamhieu Thu Mar 04, 2010 5:05 pm

(Để các bạn dễ hình dung công nghệ thi công phần mũi)
Hình ảnh phân tổng đoạn mũi;
LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN DSC04824
LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN DSC04825
phamhieu
phamhieu
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 43
Age : 34
Đến từ: : Đại dương mênh mông
Nghề nghiệp/sở thióch : Đam mê học hỏi vi tính, đóng tàu
Điểm : 55
Uy tín : 0
Registration date : 03/10/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by tanduong028 Fri Mar 05, 2010 9:52 am

cảm ơn anh phamhieu nhiều,e đang học pần này có các bức ảnh này thì dễ hình dung hơn.Nhưng bấy nhiêu e vẫn chưa hình dung hết được toàn bộ quá trình lắp ráp,nếu a còn thì post thêm vài ảnh nữa nha,hì.thank anh nhiều.Ah mà ở ảnh thứ 3 e thấy có 1 vạch trắng ở tổng đoạn mũi(chỗ boong),k biết có phải là khe hở k hay là dấu vạch dấu?
tanduong028
tanduong028
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by hochoi19 Sat Mar 13, 2010 9:58 pm

Mời các bạn trẻ(Còn đang học) Tham khảo hình ảnh lắp ráp các phân tổng đoạn:
(Chú ý cách bố trí và lắp đặt các móc cẩu ở phần mũi và Cabin)

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN 02_ronald_reagan

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN 03_uss_ronald_reagan

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN 04_uss_ronald_reagan

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN 05_uss_ronald_reagan

Chúc các bạn yêu nghề.Thanks
hochoi19
hochoi19
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 133
Age : 33
Đến từ: : phương nam
Nghề nghiệp/sở thióch : học hỏi kiến thức
Điểm : 174
Uy tín : 0
Registration date : 06/01/2010

http://canhieu.forumvi.net

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by hochoi19 Sat Mar 13, 2010 10:15 pm

Vợ chồng tổng thống Mỹ Cũng thăm quan lắp ráp và hạ thủy tàu...
LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN 06_uss_ronald_reagan

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN 07_uss_ronald_reagan

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN 09_reagan_christening

...Và trực tiếp đập chai SÂMBANH nữa...

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN 10_reagan_christening
(Tiếc quá muốn gửi nhiều tư liệu để các bạn trẻ tham khảo .Nhưng ngày mai bị cắt mạng rồi vì tốn tiền quá bà xã la... rendeer mong các bạn thông cảm hưu vẫn yêu nghề) BAIBAI...) Sleep alien rendeer cheers
hochoi19
hochoi19
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 133
Age : 33
Đến từ: : phương nam
Nghề nghiệp/sở thióch : học hỏi kiến thức
Điểm : 174
Uy tín : 0
Registration date : 06/01/2010

http://canhieu.forumvi.net

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by tanduong028 Sun Mar 14, 2010 12:25 am

chà,,tiếc wa' nhỉ.năn nỉ bà xã xem sao anh.hình đẹp thế này mà...,hìhi.con tàu to thật là to,tàu dưới là tàu sân bay,còn tàu trên k biết tàu gì,giống tàu hàng,hơi khó nhận dạng.
tanduong028
tanduong028
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by cukhoai.yard Sun Mar 14, 2010 3:04 pm

chà, nhìn nhà máy nó thích thế. Với cái cổng trục kia năng suất lđộng cao phải biết. Đấu tổng đoạn cabin này không biết phân chia thế nào nhỉ? mà chân vách không gia cường kìa, có khi tôn nó phải dày mấy chục li. Quá nể.
cukhoai.yard
cukhoai.yard
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by tanduong028 Sun Mar 14, 2010 3:51 pm

đặt tai cẩu để cẩu khi lắp ráp phân-tổng cũng là 1 việc khó.Phải tính chính xác khối lượng cần cẩu và trọng tâm cẩu nó để khi cẩu không bị lệch tâm.Không biết có tiền bối nào cao tay xin chỉ cho 1 ít?
tanduong028
tanduong028
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by cukhoai.yard Sun Mar 14, 2010 9:49 pm

không dám nhận, có ít vốn nhặt nhạnh đem ra trình bày:
1. khẳng định là đã hỏi rất nhiều nhưng không đâu nói là tính toán ra được cái trọng tâm PĐ kia.
2. việc cẩu PĐ không thể cân 4 góc 1 cách tuyệt đối. trong đa số trường hợp đều dùng kinh nghiệm đưa ra p/án tối ưu.
3. ngta thường cẩu thử, tức là nhấc PĐ lên 1 khoảng, quan sát, nếu không cân sẽ điều chỉnh bằng cách thay đổi chiều dài dây cáp.
Đôi lời gọi là...
===================
tanduong này anh thấy forum mình chưa có topic về tai cẩu đâu, mà cái này khá hay đấy. em mở topic này đi cho anh em tham gia
cukhoai.yard
cukhoai.yard
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 178
Age : 38
Điểm : 480
Uy tín : 7
Registration date : 27/07/2009

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by nguyenvanduc Fri Nov 12, 2010 8:52 pm

mọi người giúp mình với thầy giáo cho cả lớp 1 bài tập lớn yêu cầu xây dựng quy trình láp ráp 1 tổng đoạn tàu ( làm trên giấy A4 ít nhất là 40 trang) mà mình thực sự không có bài tham khảo, ai giúp mình được không.xin cảm ơn

nguyenvanduc
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 1
Age : 34
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 12/11/2010

Về Đầu Trang Go down

LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN Empty Re: LẮP RÁP PHÂN TỔNG ĐOẠN

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết