FLIP - con tàu kỳ lạ nhất thế giới tròn 50 tuổi
2 posters
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM, GIAO LƯU HỌC HỎI :: Câu lạc những người đóng tàu
Trang 1 trong tổng số 1 trang
FLIP - con tàu kỳ lạ nhất thế giới tròn 50 tuổi
FLIP - con tàu kỳ lạ nhất thế giới tròn 50 tuổi
Cơ quan Nghiên cứu khoa học Hải quân Mỹ sở hữu một thiết bị hải dương học vô cùng kỳ lạ": Chiếc tàu thẳng đứng trên biển FLIP, hay giàn thiết bị nổi. Hôm qua 2.7, con tàu này tròn 50 tuổi.
Nhưng thực chất, FLIP không phải là một con tàu mặc dù các nhà nghiên cứu sống và làm việc trên nó nhiều tuần khi họ tiến hành nghiên cứu hải dương. Nó thật ra là một cái phao chuyên ngành cực lớn.
Điều khác thường duy nhất về con tàu phai này là nó có thể bật từ phương nằm ngang sang phương thẳng đứng.
FLIP dài 108m với các phòng ở phía trước và phần thân dài rỗng ở phía sau. Khi phần đầu được bơm đầy không khí, tàu nổi ở hướng nằm ngang. Nhưng khi phần "cán" được bơm khoảng 700 tấn nước biển, phần đầu từ từ bênh lên và nổi lên khỏi mặt nước theo phương thẳng đứng.
Khi nổi đứng, nước bơm vào lấy từ biển sâu nên không gây tròng trành cũng như khiến FLIP đứng vững, không bị sóng trên mặt biển tác động.
Thiết kế này cho phép các nhà nghiên cứu đo đạc âm thanh, nghiên cứu khí tượng, vật lý hải dương học và tương tác không khí-biển.
Khi nhiệm vụ nghiên cứu hoàn thành, khí nén được bơm vào để dồn bớt nước biển ra ngoài và tàu trở về vị trí nằm ngang để có thể di chuyển đến địa điểm nghiên cứu mới. Toàn bộ quá trình lật mất 28 phút.
Trong quá trình tàu lật, tất cả mọi người phải đứng ra ngoài boong. Khi FLIP xoay, sàn tàu trở thành vách ngăn cũng như ngược lại vách ngăn trở thành sàn tàu. Hầu hết các phòng đều có 2 cánh cửa để thích ứng với hai trạng thái của tàu.
Một số trang thiết bị nội thất khác được thiết kế có thể xoay theo chuyển động của tàu như bếp, bồn cầu, giường,...
FLIP được hai nhà khoa học TS Fred Fisher và Fred Spiess tạo ra vào năm 1962. Họ phát minh ra con tàu này vì họ cần một nơi yên tĩnh và ổn định hơn so với một con tàu nghiên cứu thông thường để nghiên cứu sóng âm thanh hoạt động dưới nước ra sao. Những con tàu thông thường dập dờn lên xuống hay lắc lư chao đảo hai bên theo những con sóng không thích hợp cho việc nghiên cứu này.
(Theo báo NLD).
Cơ quan Nghiên cứu khoa học Hải quân Mỹ sở hữu một thiết bị hải dương học vô cùng kỳ lạ": Chiếc tàu thẳng đứng trên biển FLIP, hay giàn thiết bị nổi. Hôm qua 2.7, con tàu này tròn 50 tuổi.
Nhưng thực chất, FLIP không phải là một con tàu mặc dù các nhà nghiên cứu sống và làm việc trên nó nhiều tuần khi họ tiến hành nghiên cứu hải dương. Nó thật ra là một cái phao chuyên ngành cực lớn.
Điều khác thường duy nhất về con tàu phai này là nó có thể bật từ phương nằm ngang sang phương thẳng đứng.
FLIP dài 108m với các phòng ở phía trước và phần thân dài rỗng ở phía sau. Khi phần đầu được bơm đầy không khí, tàu nổi ở hướng nằm ngang. Nhưng khi phần "cán" được bơm khoảng 700 tấn nước biển, phần đầu từ từ bênh lên và nổi lên khỏi mặt nước theo phương thẳng đứng.
Khi nổi đứng, nước bơm vào lấy từ biển sâu nên không gây tròng trành cũng như khiến FLIP đứng vững, không bị sóng trên mặt biển tác động.
Thiết kế này cho phép các nhà nghiên cứu đo đạc âm thanh, nghiên cứu khí tượng, vật lý hải dương học và tương tác không khí-biển.
Khi nhiệm vụ nghiên cứu hoàn thành, khí nén được bơm vào để dồn bớt nước biển ra ngoài và tàu trở về vị trí nằm ngang để có thể di chuyển đến địa điểm nghiên cứu mới. Toàn bộ quá trình lật mất 28 phút.
Trong quá trình tàu lật, tất cả mọi người phải đứng ra ngoài boong. Khi FLIP xoay, sàn tàu trở thành vách ngăn cũng như ngược lại vách ngăn trở thành sàn tàu. Hầu hết các phòng đều có 2 cánh cửa để thích ứng với hai trạng thái của tàu.
Một số trang thiết bị nội thất khác được thiết kế có thể xoay theo chuyển động của tàu như bếp, bồn cầu, giường,...
FLIP được hai nhà khoa học TS Fred Fisher và Fred Spiess tạo ra vào năm 1962. Họ phát minh ra con tàu này vì họ cần một nơi yên tĩnh và ổn định hơn so với một con tàu nghiên cứu thông thường để nghiên cứu sóng âm thanh hoạt động dưới nước ra sao. Những con tàu thông thường dập dờn lên xuống hay lắc lư chao đảo hai bên theo những con sóng không thích hợp cho việc nghiên cứu này.
(Theo báo NLD).
Được sửa bởi Hog&Sag ngày Fri Jul 06, 2012 2:46 pm; sửa lần 2.
Re: FLIP - con tàu kỳ lạ nhất thế giới tròn 50 tuổi
Tôi đã xem được hình ảnh bạn giới thiệu.
Quả là độc nhất vô nhị.
Năm mươi năm trước thế giới người ta đã đạt được những kỳ tích - thiết kế và đóng được những phương tiện hiện đại với những đặc tính và công năng hết sức độc đáo.
Công trình này đáng phải được ghi vào guinness thế giới quá đi chứ!
Cám ơn Hog&Sag đã đưa tin tức hay.
Quả là độc nhất vô nhị.
Năm mươi năm trước thế giới người ta đã đạt được những kỳ tích - thiết kế và đóng được những phương tiện hiện đại với những đặc tính và công năng hết sức độc đáo.
Công trình này đáng phải được ghi vào guinness thế giới quá đi chứ!
Cám ơn Hog&Sag đã đưa tin tức hay.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM, GIAO LƯU HỌC HỎI :: Câu lạc những người đóng tàu
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Mar 09, 2021 4:33 pm by bitun1991
» Một tương lai mới đang đến.
Wed Mar 03, 2021 7:30 am by Hog&Sag
» QUY TRÌNH THỬ NGHIÊNG LỆCH: khoai nhà trồng ra mang biếu anh em đây...
Sat Sep 15, 2018 1:25 pm by minhducnguyen
» Shipconstructor 2014 64bit
Sat Sep 08, 2018 7:23 pm by doungvn
» Hướng dẩn sử dụng phần mềm Napa
Sat Sep 08, 2018 7:22 pm by doungvn
» Thiết kế tuyến hình tàu với Tribon module LINES
Wed Sep 05, 2018 3:38 pm by pdmsvn
» Thiết kế kết cấu phụ outfitting design với PDMS structure
Wed Sep 05, 2018 3:32 pm by pdmsvn
» QUY TRÌNH SẢN XUẤT ỐNG THÉP LUỒN DÂY ĐIỆN PANASONIC
Mon Jul 30, 2018 9:41 am by ongluondaydien
» cách quản lý trẻ em khi dọn sang nhà mới
Mon Apr 23, 2018 10:36 am by diemchau
» Hỏi về tính Ổn định(trebusep)
Sun Dec 17, 2017 12:32 pm by Htauthuy
» Biên chế thuyền viên tàu cá
Sat Dec 09, 2017 9:17 pm by Htauthuy
» Chia sẽ kinh nghiệm khi mua nội thất thanh lý
Wed Dec 06, 2017 9:56 am by diemchau
» Cần Training Shipconstructor
Sun Nov 19, 2017 8:18 pm by congbangmanoi123
» Sổ TAY ĐÓNG TÀU TẬP 1
Fri Nov 10, 2017 10:45 am by Htauthuy
» BÀI GIẢNG VẼ TÀU THỦY
Fri Nov 10, 2017 10:31 am by Htauthuy
» Dựng lại mô hinh tàu 3D từ tuyến hình tàu 2D
Fri Nov 10, 2017 9:49 am by LeoKing
» xin lý thuyết tàu thủy t2 trần công nghị
Wed Nov 08, 2017 1:16 am by Htauthuy
» KHÓA BẢO MẬT IDENOS
Wed Nov 01, 2017 3:30 pm by nhuquynh02
» Đầu đọc thẻ Mifare Cổng USB
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02
» Máy quét vân tay Secugen Hamster Pro
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02