Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
+8
letinh200990
phangiah
phamcuong
trinhanh
nguyenhoa
tanduong028
tranquang
prosicky
12 posters
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: CHUYÊN MỤC THIẾT KẾ TÀU THUỶ :: Lý thuyết tàu và các tính năng tàu thủy
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
mình đang làm thiết kế tàu, mình không hiểu mối liên hệ giữa 3 kích thước trên cho lắm. Nhờ các pa giúp m cái vì hình như trong sách ko có.
Nếu đã có Lmax = 120m, thi Lpp và Ltk nằm trong khỏang ntn là vừa?
thank trc nhé.
Nếu đã có Lmax = 120m, thi Lpp và Ltk nằm trong khỏang ntn là vừa?
thank trc nhé.
prosicky- Active member
- Tổng số bài gửi : 8
Age : 35
Điểm : 10
Uy tín : 0
Registration date : 03/06/2010
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
Lmax là chiều dài lớn nhất của tàu;
Lpp chính là chiều dài thiết kế (chiều dài tính từ trụ lái đến trụ mũi theo dường nước thiết kế).
Chiều dài Lpp dùng để tính toán thiết kế các tính năng tàu.
Lmax phụ thuộc vào:
- Hình dáng của tàu ở vùng mũi và lái, hình dáng sống mũi kéo dài lên đén mép boong rồi lên đến be gió mũi. Sống lái kéo dài về sau lên đến mép boong rối lên đến be gió lái.
- Vùng sau lái có thêm cong son đuôi để tăng không gian boong lái.
- Lái và mũi bố trí thêm những thiết bị chuyên dùng như cào kéo lưới ở tàu cá, cần kéo thò ra ngoài làm cho lax tăng lên.
Theo kinh nghiệm của tôi -nếu không có gì đặc biệt - đối với tàu nhỏ khoảng 50m, dL =Lmax - Lpp= ~1,5m, tàu dài 90 hiệu số dL này khoảng 2.5 đến 4m.
Mấy dòng trao đổi cùng bạn.
Thân mến
Lpp chính là chiều dài thiết kế (chiều dài tính từ trụ lái đến trụ mũi theo dường nước thiết kế).
Chiều dài Lpp dùng để tính toán thiết kế các tính năng tàu.
Lmax phụ thuộc vào:
- Hình dáng của tàu ở vùng mũi và lái, hình dáng sống mũi kéo dài lên đén mép boong rồi lên đến be gió mũi. Sống lái kéo dài về sau lên đến mép boong rối lên đến be gió lái.
- Vùng sau lái có thêm cong son đuôi để tăng không gian boong lái.
- Lái và mũi bố trí thêm những thiết bị chuyên dùng như cào kéo lưới ở tàu cá, cần kéo thò ra ngoài làm cho lax tăng lên.
Theo kinh nghiệm của tôi -nếu không có gì đặc biệt - đối với tàu nhỏ khoảng 50m, dL =Lmax - Lpp= ~1,5m, tàu dài 90 hiệu số dL này khoảng 2.5 đến 4m.
Mấy dòng trao đổi cùng bạn.
Thân mến
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
thế theo bác thi tàu của em đang làm có Lmax = 120m thì Lpp khoảng bao nhiêu là phù hợp bác nhỉ? và nếu tàu lớn hơn nữa thì sẽ ntn...chẳng lẽ ko có qui định nào sao bác?
thank bac nhiều!
thank bac nhiều!
prosicky- Active member
- Tổng số bài gửi : 8
Age : 35
Điểm : 10
Uy tín : 0
Registration date : 03/06/2010
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
Ko co quy định thì càng dễ cho mình chứ sao bạn lại đòi hỏi ràng buộc làm chi cho khổ.
Nói thiết kế như bạn là ngược, đúng ra phải có Lpp để thiết kế tuyến hình rồi vẽ thên phần lái, mũi vươn ra bạn sẽ có Lmax như nói ở trên.
Tôi khuyên bạn lấy Lpp = 112m.
Nói thiết kế như bạn là ngược, đúng ra phải có Lpp để thiết kế tuyến hình rồi vẽ thên phần lái, mũi vươn ra bạn sẽ có Lmax như nói ở trên.
Tôi khuyên bạn lấy Lpp = 112m.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
bác TranQuang ơi.e thiết kế tàu hàng khô 3000t,e định cho chạy tuyến quốc tế bác xem đc k?ah bác có thông tin gì về 1 số cảng của Nhật Bản cho e xin 1 ít nha bác.Cảm ơn bác nhiều
tanduong028- Sub-administrator
- Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
khi làm bài tập lớn TKT thì việc đầu tiên là xác định D, V rôi Lmax mà bác. Lpp mãi sau mới tính thì làm sao có thể chọn dc? có công thức tính mà. dù sao cũng thank bác. a bác nào có thông tin về cảng Dung Quất không nhỉ? cho e biết vơi, e đã seach trên mạng mà không có. thank các bác nhiều.
prosicky- Active member
- Tổng số bài gửi : 8
Age : 35
Điểm : 10
Uy tín : 0
Registration date : 03/06/2010
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
---------------prosicky đã viết:khi làm bài tập lớn TKT thì việc đầu tiên là xác định D, V rôi Lmax mà bác. Lpp mãi sau mới tính thì làm sao có thể chọn dc? có công thức tính mà. dù sao cũng thank bác. a bác nào có thông tin về cảng Dung Quất không nhỉ? cho e biết vơi, e đã seach trên mạng mà không có. thank các bác nhiều.
Bạn này mới thật kỳ khôi. Lmax chẳng quan trọng khi thiết kế, nó giống như chiều cao của người ta đội thêm nón thôi.
Lmax không liên quan đến công thức tính V, D như bạn nghĩ.
Tớ thiết kế theo kinh nghiệm trước hết là tính Ltk (Lpp), Btk, D, d;
Lmax tớ cũng hiểu giống bác Tranquang nói
Tớ cũng có tàu mẫu tương đương của bạn Lmax = 120m, Lpp=113.5m
nguyenhoa- Administrator
- Tổng số bài gửi : 83
Age : 48
Đến từ: : Long An
Nghề nghiệp/sở thióch : Shipbuilder
Điểm : 124
Uy tín : 2
Registration date : 04/08/2009
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
chào cả nhà!
theo e nghĩ thì thế này,chúng e thiết kế hầu hết là dựa vào lý thuyết(sách vở),con các anh đã đi làm rồi thì dựa vào kinh nghiệm thực tế là phần lớn,do vậy nên sẽ có những quan niệm khác nhau về cùng 1 vấn đề.Ví dụ như trên chẳng hạn.Cũng khổ cho chúng em lắm,làm ra con số đã mệt mà nó không phù hợp thì lại khó hơn,mà khi thầy cô chấm bài thì cứ đè đầu vào đấy mà hỏi thì..chết.
Em cũng dính cái tàu hàng khô 3000t mà chạy tới 18hl/h,vận tốc cao quá nên công thức cũng chả ăn thua,hệ số tính ra không phù hợp..híc híc
theo e nghĩ thì thế này,chúng e thiết kế hầu hết là dựa vào lý thuyết(sách vở),con các anh đã đi làm rồi thì dựa vào kinh nghiệm thực tế là phần lớn,do vậy nên sẽ có những quan niệm khác nhau về cùng 1 vấn đề.Ví dụ như trên chẳng hạn.Cũng khổ cho chúng em lắm,làm ra con số đã mệt mà nó không phù hợp thì lại khó hơn,mà khi thầy cô chấm bài thì cứ đè đầu vào đấy mà hỏi thì..chết.
Em cũng dính cái tàu hàng khô 3000t mà chạy tới 18hl/h,vận tốc cao quá nên công thức cũng chả ăn thua,hệ số tính ra không phù hợp..híc híc
tanduong028- Sub-administrator
- Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
Tớ là người có kinh nghiệm nên đã thống kê một số tàu.
Tớ dám mạo muội đưa ra công thức Lmax= (1.025 - 1,08)*Lpp. Công thức không hề có trong sách nào cả nên chắc gì ai công nhận.
Các bạn đang tập thiết kế bị các thầy nhiều khi đưa ra thông số chẳng giống ai làm học trò ngơ ngác, khi thầy hay ai đó trên thầy hỏi lại các thầy còn ngác ngơ huống là...
Các bạn hãy cứng rắn mà phản biện lại những điều mà bạn chắc chắn đúng.
Tớ dám mạo muội đưa ra công thức Lmax= (1.025 - 1,08)*Lpp. Công thức không hề có trong sách nào cả nên chắc gì ai công nhận.
Các bạn đang tập thiết kế bị các thầy nhiều khi đưa ra thông số chẳng giống ai làm học trò ngơ ngác, khi thầy hay ai đó trên thầy hỏi lại các thầy còn ngác ngơ huống là...
Các bạn hãy cứng rắn mà phản biện lại những điều mà bạn chắc chắn đúng.
trinhanh- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
Chào anh trinhanh!
Công thức của anh hình như trc đây cũng có 1 thời gian thảo luận rất sôi nổi,tiếc là e k nhớ lắm.
A cho e hỏi tí,nếu ta k biết 1 trong 2 thông số Lmax hoặc Lpp thì tính làm sao?(khi ta thiết kế sơ bộ thì chưa biết 2 kích thước này)
Ah mà hình như a nhầm (1,025-1,08) < 0 ???
Công thức của anh hình như trc đây cũng có 1 thời gian thảo luận rất sôi nổi,tiếc là e k nhớ lắm.
A cho e hỏi tí,nếu ta k biết 1 trong 2 thông số Lmax hoặc Lpp thì tính làm sao?(khi ta thiết kế sơ bộ thì chưa biết 2 kích thước này)
Ah mà hình như a nhầm (1,025-1,08) < 0 ???
tanduong028- Sub-administrator
- Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
thế thì bác cho bon em xin nhé! nói thật với bác là bọn e toàn đi mò nên khi hoàn thành chẳng dứa nào giống đứa nào cả. nếu có tàu mẫu dựa vào đó mà làm thì con j bằng hả bác. a mà bác có tàu nào Lmax=98m, Lpp= 93,5 m ko a! up lên cho anh em tham khảo với. thank bác.
nguyenhoa đã viết:---------------prosicky đã viết:khi làm bài tập lớn TKT thì việc đầu tiên là xác định D, V rôi Lmax mà bác. Lpp mãi sau mới tính thì làm sao có thể chọn dc? có công thức tính mà. dù sao cũng thank bác. a bác nào có thông tin về cảng Dung Quất không nhỉ? cho e biết vơi, e đã seach trên mạng mà không có. thank các bác nhiều.
Bạn này mới thật kỳ khôi. Lmax chẳng quan trọng khi thiết kế, nó giống như chiều cao của người ta đội thêm nón thôi.
Lmax không liên quan đến công thức tính V, D như bạn nghĩ.
Tớ thiết kế theo kinh nghiệm trước hết là tính Ltk (Lpp), Btk, D, d;
Lmax tớ cũng hiểu giống bác Tranquang nói
Tớ cũng có tàu mẫu tương đương của bạn Lmax = 120m, Lpp=113.5m
phamcuong- New Member
- Tổng số bài gửi : 1
Age : 34
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 01/06/2010
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
Xin mách cho những ai quan tâm đến tàu mẫu này. Chắc chắn bác Tranquang có tàu này. Truoc đây công ty Bảo Tín, nơi công tác cũ của bác có đóng tàu này.
Mà lâu nay bác Tranquang ít lên diễn đàn lắm nha. Bác bận chi mà lâu rứa hè.
Mà lâu nay bác Tranquang ít lên diễn đàn lắm nha. Bác bận chi mà lâu rứa hè.
phangiah- Morderator
- Tổng số bài gửi : 21
Age : 51
Điểm : 29
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
chào cả nhà!
theo e nghĩ thì thế này,chúng e thiết kế hầu hết là dựa vào lý thuyết(sách vở),con các anh đã đi làm rồi thì dựa vào kinh nghiệm thực tế là phần lớn,do vậy nên sẽ có những quan niệm khác nhau về cùng 1 vấn đề.Ví dụ như trên chẳng hạn.Cũng khổ cho chúng em lắm,làm ra con số đã mệt mà nó không phù hợp thì lại khó hơn,mà khi thầy cô chấm bài thì cứ đè đầu vào đấy mà hỏi thì..chết.
Em cũng dính cái tàu hàng khô 3000t mà chạy tới 18hl/h,vận tốc cao quá nên công thức cũng chả ăn thua,hệ số tính ra không phù hợp..híc híc
Xin các bác cho e biết vơi
theo e nghĩ thì thế này,chúng e thiết kế hầu hết là dựa vào lý thuyết(sách vở),con các anh đã đi làm rồi thì dựa vào kinh nghiệm thực tế là phần lớn,do vậy nên sẽ có những quan niệm khác nhau về cùng 1 vấn đề.Ví dụ như trên chẳng hạn.Cũng khổ cho chúng em lắm,làm ra con số đã mệt mà nó không phù hợp thì lại khó hơn,mà khi thầy cô chấm bài thì cứ đè đầu vào đấy mà hỏi thì..chết.
Em cũng dính cái tàu hàng khô 3000t mà chạy tới 18hl/h,vận tốc cao quá nên công thức cũng chả ăn thua,hệ số tính ra không phù hợp..híc híc
Xin các bác cho e biết vơi
letinh200990- New Member
- Tổng số bài gửi : 4
Age : 33
Đến từ: : Lam Sơn Thọ Xuân Thanh Hoá
Nghề nghiệp/sở thióch : Sinh Viên
Điểm : 11
Uy tín : 0
Registration date : 19/07/2010
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
tanduong028 đã viết:Chào anh trinhanh!
Công thức của anh hình như trc đây cũng có 1 thời gian thảo luận rất sôi nổi,tiếc là e k nhớ lắm.
A cho e hỏi tí,nếu ta k biết 1 trong 2 thông số Lmax hoặc Lpp thì tính làm sao?(khi ta thiết kế sơ bộ thì chưa biết 2 kích thước này)
Ah mà hình như a nhầm (1,025-1,08) < 0 ???
Hình như bạn nhầm đấy!! " - " ko có nghĩa là trừ (minus), 1,025 - 1,08 có nghĩa là "từ khoảng 1,025 đến 1,08".
Chính xác hơn thì nên viết thế này: Lmax = a Lpp với 1,025 <= a >= 1,08
Max_Black- New Member
- Tổng số bài gửi : 4
Age : 35
Đến từ: : NTU & Hyundai-Vinashin
Nghề nghiệp/sở thióch : Engineer
Điểm : 2
Uy tín : 0
Registration date : 13/10/2010
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
Theo em nghĩ bộ số kích thước(L,B,T,H) trong giai đoạn thiết kế sơ bộ với L=Ltk (L tại ĐNTK) chứ.Vì đó là nghiệm thu được từ pt LCN(giá trị D ứng với chiều chìm lớn nhất).nguyenhoa đã viết:---------------prosicky đã viết:khi làm bài tập lớn TKT thì việc đầu tiên là xác định D, V rôi Lmax mà bác. Lpp mãi sau mới tính thì làm sao có thể chọn dc? có công thức tính mà. dù sao cũng thank bác. a bác nào có thông tin về cảng Dung Quất không nhỉ? cho e biết vơi, e đã seach trên mạng mà không có. thank các bác nhiều.
Bạn này mới thật kỳ khôi. Lmax chẳng quan trọng khi thiết kế, nó giống như chiều cao của người ta đội thêm nón thôi.
Lmax không liên quan đến công thức tính V, D như bạn nghĩ.
Tớ thiết kế theo kinh nghiệm trước hết là tính Ltk (Lpp), Btk, D, d;
Lmax tớ cũng hiểu giống bác Tranquang nói
Tớ cũng có tàu mẫu tương đương của bạn Lmax = 120m, Lpp=113.5m
Với giá trị Ltk thu được,chọn dạng sống mũi và dạng đuôi cho tàu trước khi xây dựng TH,sẽ có được giá trị Lpp để từ đó xây dựng TH cụ thể.
Giá trị Lmax thu được cuối cùng sau khi TH đã hoàn thiện cả phần thượng tầng và be gió bằng cách đo trực tiếp trên bản vẽ.
kinhlup1988- Active member
- Tổng số bài gửi : 7
Age : 35
Điểm : 7
Uy tín : 0
Registration date : 15/08/2009
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
---kinhlup1988 đã viết:
Theo em nghĩ bộ số kích thước(L,B,T,H) trong giai đoạn thiết kế sơ bộ với L=Ltk (L tại ĐNTK) chứ.Vì đó là nghiệm thu được từ pt LCN(giá trị D ứng với chiều chìm lớn nhất).
Với giá trị Ltk thu được,chọn dạng sống mũi và dạng đuôi cho tàu trước khi xây dựng TH,sẽ có được giá trị Lpp để từ đó xây dựng TH cụ thể.
Giá trị Lmax thu được cuối cùng sau khi TH đã hoàn thiện cả phần thượng tầng và be gió bằng cách đo trực tiếp trên bản vẽ.
Tôi thấy kinhlup1988 hiểu vấn đề và nói rất đúng. Khi thiết kế trước hết bạn nên quan tâm đến Lpp. Lmax dù là lớn thật nhưng nó chỉ là hệ quả của Lpp.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: Mối liên hệ giữa Lpp, Lmax, Ltk
Lpp là L thiết kế, mấy bác cứ chém, theo như tôi được học thì thầy cho rớt nếu trả lời như vậy đấy................
mrrainbow- New Member
- Tổng số bài gửi : 4
Age : 32
Điểm : 4
Uy tín : 0
Registration date : 13/03/2013
cho em hỏi,sau khi biết Lpp thì xđ Lđường nước ntn a.?
nguyenhoa đã viết:---------------prosicky đã viết:khi làm bài tập lớn TKT thì việc đầu tiên là xác định D, V rôi Lmax mà bác. Lpp mãi sau mới tính thì làm sao có thể chọn dc? có công thức tính mà. dù sao cũng thank bác. a bác nào có thông tin về cảng Dung Quất không nhỉ? cho e biết vơi, e đã seach trên mạng mà không có. thank các bác nhiều.
Bạn này mới thật kỳ khôi. Lmax chẳng quan trọng khi thiết kế, nó giống như chiều cao của người ta đội thêm nón thôi.
Lmax không liên quan đến công thức tính V, D như bạn nghĩ.
Tớ thiết kế theo kinh nghiệm trước hết là tính Ltk (Lpp), Btk, D, d;
Lmax tớ cũng hiểu giống bác Tranquang nói
Tớ cũng có tàu mẫu tương đương của bạn Lmax = 120m, Lpp=113.5m
Htauthuy- Active member
- Tổng số bài gửi : 6
Age : 29
Điểm : 12
Uy tín : 0
Registration date : 01/10/2017
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: CHUYÊN MỤC THIẾT KẾ TÀU THUỶ :: Lý thuyết tàu và các tính năng tàu thủy
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Mar 09, 2021 4:33 pm by bitun1991
» Một tương lai mới đang đến.
Wed Mar 03, 2021 7:30 am by Hog&Sag
» QUY TRÌNH THỬ NGHIÊNG LỆCH: khoai nhà trồng ra mang biếu anh em đây...
Sat Sep 15, 2018 1:25 pm by minhducnguyen
» Shipconstructor 2014 64bit
Sat Sep 08, 2018 7:23 pm by doungvn
» Hướng dẩn sử dụng phần mềm Napa
Sat Sep 08, 2018 7:22 pm by doungvn
» Thiết kế tuyến hình tàu với Tribon module LINES
Wed Sep 05, 2018 3:38 pm by pdmsvn
» Thiết kế kết cấu phụ outfitting design với PDMS structure
Wed Sep 05, 2018 3:32 pm by pdmsvn
» QUY TRÌNH SẢN XUẤT ỐNG THÉP LUỒN DÂY ĐIỆN PANASONIC
Mon Jul 30, 2018 9:41 am by ongluondaydien
» cách quản lý trẻ em khi dọn sang nhà mới
Mon Apr 23, 2018 10:36 am by diemchau
» Hỏi về tính Ổn định(trebusep)
Sun Dec 17, 2017 12:32 pm by Htauthuy
» Biên chế thuyền viên tàu cá
Sat Dec 09, 2017 9:17 pm by Htauthuy
» Chia sẽ kinh nghiệm khi mua nội thất thanh lý
Wed Dec 06, 2017 9:56 am by diemchau
» Cần Training Shipconstructor
Sun Nov 19, 2017 8:18 pm by congbangmanoi123
» Sổ TAY ĐÓNG TÀU TẬP 1
Fri Nov 10, 2017 10:45 am by Htauthuy
» BÀI GIẢNG VẼ TÀU THỦY
Fri Nov 10, 2017 10:31 am by Htauthuy
» Dựng lại mô hinh tàu 3D từ tuyến hình tàu 2D
Fri Nov 10, 2017 9:49 am by LeoKing
» xin lý thuyết tàu thủy t2 trần công nghị
Wed Nov 08, 2017 1:16 am by Htauthuy
» KHÓA BẢO MẬT IDENOS
Wed Nov 01, 2017 3:30 pm by nhuquynh02
» Đầu đọc thẻ Mifare Cổng USB
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02
» Máy quét vân tay Secugen Hamster Pro
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02