CÔNG NGHỆ HÀN DƯỚI NƯỚC
2 posters
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: VẬT LIỆU ĐÓNG TÀU - CÔNG NGHỆ HÀN :: Lý thuyết hàn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
CÔNG NGHỆ HÀN DƯỚI NƯỚC
Ngay mới đây thôi tôi được xem những hình ảnh về công nghệ hàn dưới nước gừi bởi Bescon. Đây là một công nghệ hàn hiện đại. Xin giới thiệu cùng các bạn qua vedio clip:
-----
Cũng xin thành thật nói rằng tôi chưa từng thấy thực tế bao giờ, cũng không biết ở Việt Nam nay công nghệ được áp dụng chưa, đơn vị nào đã thực sự tiếp cận công nghệ này.
Nếu có tài liệu gì khác mong dược các bạn tiếp tục gởi lên chia sẻ cùng diễn đàn.
Thân mến.
-----
Cũng xin thành thật nói rằng tôi chưa từng thấy thực tế bao giờ, cũng không biết ở Việt Nam nay công nghệ được áp dụng chưa, đơn vị nào đã thực sự tiếp cận công nghệ này.
Nếu có tài liệu gì khác mong dược các bạn tiếp tục gởi lên chia sẻ cùng diễn đàn.
Thân mến.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: CÔNG NGHỆ HÀN DƯỚI NƯỚC
Để tiếp tục tìm hiểu công nghệ hàn dưới nước, mời các bạn xem thông tin này:
Phao mời vừa được tập kết tại vùng biển Kê Gà Sáng 2-4, khi mũi tàu Hoàng Sơn 16 được kéo ló lên mặt biển gần 8 m thì phát hiện một lỗ hổng to dưới đáy lườn tàu.
Thợ hàn dưới đại dương
Như chúng tôi đã thông tin trong loạt bài trước, hiện trên vùng biển cách mũi Kê Gà (Tân Thành, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) bốn hải lý về phía tây nam, đơn vị trục vớt đang khẩn trương huy động lực lượng đến tâm điểm “vùng biển chết” để trục vớt xác tàu Hoàng Sơn 16.
Chiếc tàu này có tải trọng 1.200 tấn, trên hải trình vận chuyển 1.000 tấn than đá từ Quảng Ninh vào cảng Sài Gòn đã bị đắm khi lọt vào luồng nước “tử thần”. Gần hai năm qua, xác tàu Hoàng Sơn 16 nằm im dưới đáy biển vì hầu hết các công ty trục vớt trong cả nước đều cho rằng để trục vớt được xác tàu này là rất khó khăn và nguy hiểm. Đầu tháng Ba năm nay, nhóm thợ lặn lành nghề bắt đầu tiếp cận con tàu và cho rằng trong tháng Tư này sẽ trục vớt và đưa thành công xác tàu từ độ sâu 17 m vào bờ.
Thời tiết trong những ngày này có lẽ như ủng hộ nhóm thợ trục vớt khi biển lặng và êm ả. Xà lan, tàu chở gas và máy hàn đặc chủng cùng một nhóm thợ lặn cũng đã được tăng cường đến hiện trường. Ông Mai Thành Vinh - người chủ trì việc trục vớt cũng trực tiếp có mặt tại “vùng biển chết” để chỉ huy.
Để tránh bị các dòng chảy ngầm cuốn đi khi lặn xuống tiếp cận xác tàu, các thợ lặn không thể ngậm ống lặn theo kiểu thủ công như trước đây. Tất cả đều được trang bị bình oxy, kính lặn, chân vịt và đặc biệt là nịt chì quấn ngang bụng mà mỗi nịt chì nặng gần 20 kg. Nối với đai nịt chì là một sợi dây để người trên tàu có thể theo dõi và tiếp ứng thợ lặn bên dưới. Theo quy ước, khi thợ lặn giật dây ba lần là báo tín hiệu xin trồi lên, người trên tàu lập tức phải thu dây để tiếp ứng. Với độ sâu 17 m, các thợ lặn đều được tập huấn và dặn dò kỹ khi trồi lên phải trồi theo ba nhịp thay vì hai nhịp để tránh bị giảm áp. Theo ông Mai Thành Vinh, đội thợ lặn của Công ty Vinh Phúc có trên 10 người. Dù đây là nhóm thợ lặn rất lành nghề nhưng hàng tháng công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tập huấn kỹ thuật sơ cứu để tránh bị giảm áp...
Ngày 1-4, sau hơn nửa giờ lặn thám sát các khoang tàu, nhóm thợ lặn gồm ba người lên bờ. Theo mô tả của họ và căn cứ vào bản vẽ thiết kế con tàu, ngoài các két chứa đầy than và bùn, tàu Hoàng Sơn 16 còn có bốn hầm trống ở đằng mũi mà mỗi hầm có dung tích vài chục khối. Đây là các hầm được thiết kế để chứa nước ngọt dùng cho thủy thủ đoàn sinh hoạt trong các chuyến hải hành dài ngày. Phương án đầu tiên đưa ra là dùng ống hơi loại lớn trên xà lan vận hành máy thổi không khí vào các hầm này để đẩy nước ra, đồng thời nhồi hơi cho phía mũi nổi lên. Tuy nhiên, do sau khi bị đắm “thủy tặc” liên tục xâm nhập để trộm thiết bị nên xác tàu Hoàng Sơn 16 mang quá nhiều thương tích. Các thợ lặn lại được phái xuống xác tàu lần nữa để hàn, sửa chữa, trám lại những nơi bị vỡ và hư hỏng.
Để hàn dưới nước, từng thợ lặn sẽ được đưa vào buồng kính to như buồng điện thoại công cộng thường thấy. Bên hông thùng lặn có chừa hai lỗ để thợ lặn có thể đút hai tay ra ngoài thao tác. Được biết đây là một trong vài buồng hàn dưới nước hiện đại nhất Việt Nam được mua từ Nhật Bản.
Gas và máy cắt được vận chuyển đến hiện trường.
Sự cố bất ngờ
Ông Mai Thành Vinh cho biết que hàn đặc chủng dùng để hàn dưới nước phải mua ở nước ngoài, có giá đến mấy trăm ngàn đồng một que nên các thợ lặn phải hết sức cẩn thận nhằm tiết kiệm nhưng phải đạt hiệu quả cao nhất. Khi xuống nước để hàn, mỗi người còn mang theo một mặt nạ để tránh các tia bức xạ gây nguy hại cho mắt.
Chúng tôi bất giác rùng mình khi nghĩ đến việc nếu có một thợ hàn chỉ cần một bất cẩn nhỏ để hở điện khi hàn dưới nước thì chắc chắn lại có thêm thảm họa dưới “vùng biển chết” này. Hình như đoán biết lo lắng của chúng tôi, ông Vinh giải thích ngay: “Không thể giật được vì ngay khi tia hồ quang hình thành, nhiệt độ hàng ngàn độ đã khiến nước bốc hơi ngay lập tức, tạo thành bong bóng khí bao quanh lấy mối hàn và cách điện với nước xung quanh”.
Sau gần hai giờ đồng hồ, các thợ lặn “hai trong một” (vừa lặn vừa hàn) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.
Sáng 2-4, khi điều chiếc cần cẩu 120 tấn đến hiện trường, chỉ cần một cú “gật” cộng với ống hơi thổi vào bốn hầm tàu của sà lan trợ lực, mũi tàu Hoàng Sơn 16 đã vươn lên mặt nước trong sự reo mừng của toàn đội trục vớt. Thế nhưng sự cố bất ngờ lại xảy ra khi đáy lườn tàu xuất hiện một lỗ hổng có diện tích 30 x 40 cm. Qua lặn thăm dò đáy tàu đã xác định đây là hậu quả khi “thủy tặc” xâm nhập vào khoang tàu đánh bộc phá để trộm thiết bị trước đây. Vì đáy tàu không còn độ kín để có thể bơm hơi biến toàn bộ thân tàu thành phao nâng lên nên ông Vinh quyết định trục vớt tàu theo phương án đưa phao đen xuống để trợ lực.
Ngày 3-4, toàn đội trục vớt tiếp tục đến hiện trường thực hiện theo phương án đã vạch ra. Theo ông Mai Thành Vinh, sau khi trục vớt thành công xác tàu Hoàng Sơn 16 trong tháng Tư này, Công ty Vinh Phúc sẽ xin giấy phép thanh thải luồng lạch, chướng ngại vật trên vùng biển Bình Thuận vì số lượng tàu thuyền bị đắm còn nằm lại dưới đáy biển khá nhiều.
Để hàn được dưới nước, một nhà sáng chế người Nga (N. N. Benardos) sáng chế ra phương pháp hàn hồ quang điện đặc biệt (underwater welding) từ năm 1885. Que hàn có hai lớp thuốc bọc, lớp bên trong có tính năng như thuốc bọc que hàn thường, lớp bên ngoài có tính năng cách nước. Thuốc bọc que hàn dưới nước có độ bền, cách nước và cách điện cho lõi que.
Nguồn: http://www.phapluattp.vn/tools/printnews.aspx?news_id=213065&thumuc=can-canh
Sự cố dưới đáy biển
03-04-2008 23:20:34 GMT +7PHƯƠNG NAM
03-04-2008 23:20:34 GMT +7PHƯƠNG NAM
Phao mời vừa được tập kết tại vùng biển Kê Gà Sáng 2-4, khi mũi tàu Hoàng Sơn 16 được kéo ló lên mặt biển gần 8 m thì phát hiện một lỗ hổng to dưới đáy lườn tàu.
Thợ hàn dưới đại dương
Như chúng tôi đã thông tin trong loạt bài trước, hiện trên vùng biển cách mũi Kê Gà (Tân Thành, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) bốn hải lý về phía tây nam, đơn vị trục vớt đang khẩn trương huy động lực lượng đến tâm điểm “vùng biển chết” để trục vớt xác tàu Hoàng Sơn 16.
Chiếc tàu này có tải trọng 1.200 tấn, trên hải trình vận chuyển 1.000 tấn than đá từ Quảng Ninh vào cảng Sài Gòn đã bị đắm khi lọt vào luồng nước “tử thần”. Gần hai năm qua, xác tàu Hoàng Sơn 16 nằm im dưới đáy biển vì hầu hết các công ty trục vớt trong cả nước đều cho rằng để trục vớt được xác tàu này là rất khó khăn và nguy hiểm. Đầu tháng Ba năm nay, nhóm thợ lặn lành nghề bắt đầu tiếp cận con tàu và cho rằng trong tháng Tư này sẽ trục vớt và đưa thành công xác tàu từ độ sâu 17 m vào bờ.
Thời tiết trong những ngày này có lẽ như ủng hộ nhóm thợ trục vớt khi biển lặng và êm ả. Xà lan, tàu chở gas và máy hàn đặc chủng cùng một nhóm thợ lặn cũng đã được tăng cường đến hiện trường. Ông Mai Thành Vinh - người chủ trì việc trục vớt cũng trực tiếp có mặt tại “vùng biển chết” để chỉ huy.
Để tránh bị các dòng chảy ngầm cuốn đi khi lặn xuống tiếp cận xác tàu, các thợ lặn không thể ngậm ống lặn theo kiểu thủ công như trước đây. Tất cả đều được trang bị bình oxy, kính lặn, chân vịt và đặc biệt là nịt chì quấn ngang bụng mà mỗi nịt chì nặng gần 20 kg. Nối với đai nịt chì là một sợi dây để người trên tàu có thể theo dõi và tiếp ứng thợ lặn bên dưới. Theo quy ước, khi thợ lặn giật dây ba lần là báo tín hiệu xin trồi lên, người trên tàu lập tức phải thu dây để tiếp ứng. Với độ sâu 17 m, các thợ lặn đều được tập huấn và dặn dò kỹ khi trồi lên phải trồi theo ba nhịp thay vì hai nhịp để tránh bị giảm áp. Theo ông Mai Thành Vinh, đội thợ lặn của Công ty Vinh Phúc có trên 10 người. Dù đây là nhóm thợ lặn rất lành nghề nhưng hàng tháng công ty đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tập huấn kỹ thuật sơ cứu để tránh bị giảm áp...
Ngày 1-4, sau hơn nửa giờ lặn thám sát các khoang tàu, nhóm thợ lặn gồm ba người lên bờ. Theo mô tả của họ và căn cứ vào bản vẽ thiết kế con tàu, ngoài các két chứa đầy than và bùn, tàu Hoàng Sơn 16 còn có bốn hầm trống ở đằng mũi mà mỗi hầm có dung tích vài chục khối. Đây là các hầm được thiết kế để chứa nước ngọt dùng cho thủy thủ đoàn sinh hoạt trong các chuyến hải hành dài ngày. Phương án đầu tiên đưa ra là dùng ống hơi loại lớn trên xà lan vận hành máy thổi không khí vào các hầm này để đẩy nước ra, đồng thời nhồi hơi cho phía mũi nổi lên. Tuy nhiên, do sau khi bị đắm “thủy tặc” liên tục xâm nhập để trộm thiết bị nên xác tàu Hoàng Sơn 16 mang quá nhiều thương tích. Các thợ lặn lại được phái xuống xác tàu lần nữa để hàn, sửa chữa, trám lại những nơi bị vỡ và hư hỏng.
Để hàn dưới nước, từng thợ lặn sẽ được đưa vào buồng kính to như buồng điện thoại công cộng thường thấy. Bên hông thùng lặn có chừa hai lỗ để thợ lặn có thể đút hai tay ra ngoài thao tác. Được biết đây là một trong vài buồng hàn dưới nước hiện đại nhất Việt Nam được mua từ Nhật Bản.
Gas và máy cắt được vận chuyển đến hiện trường.
Sự cố bất ngờ
Ông Mai Thành Vinh cho biết que hàn đặc chủng dùng để hàn dưới nước phải mua ở nước ngoài, có giá đến mấy trăm ngàn đồng một que nên các thợ lặn phải hết sức cẩn thận nhằm tiết kiệm nhưng phải đạt hiệu quả cao nhất. Khi xuống nước để hàn, mỗi người còn mang theo một mặt nạ để tránh các tia bức xạ gây nguy hại cho mắt.
Chúng tôi bất giác rùng mình khi nghĩ đến việc nếu có một thợ hàn chỉ cần một bất cẩn nhỏ để hở điện khi hàn dưới nước thì chắc chắn lại có thêm thảm họa dưới “vùng biển chết” này. Hình như đoán biết lo lắng của chúng tôi, ông Vinh giải thích ngay: “Không thể giật được vì ngay khi tia hồ quang hình thành, nhiệt độ hàng ngàn độ đã khiến nước bốc hơi ngay lập tức, tạo thành bong bóng khí bao quanh lấy mối hàn và cách điện với nước xung quanh”.
Sau gần hai giờ đồng hồ, các thợ lặn “hai trong một” (vừa lặn vừa hàn) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.
Sáng 2-4, khi điều chiếc cần cẩu 120 tấn đến hiện trường, chỉ cần một cú “gật” cộng với ống hơi thổi vào bốn hầm tàu của sà lan trợ lực, mũi tàu Hoàng Sơn 16 đã vươn lên mặt nước trong sự reo mừng của toàn đội trục vớt. Thế nhưng sự cố bất ngờ lại xảy ra khi đáy lườn tàu xuất hiện một lỗ hổng có diện tích 30 x 40 cm. Qua lặn thăm dò đáy tàu đã xác định đây là hậu quả khi “thủy tặc” xâm nhập vào khoang tàu đánh bộc phá để trộm thiết bị trước đây. Vì đáy tàu không còn độ kín để có thể bơm hơi biến toàn bộ thân tàu thành phao nâng lên nên ông Vinh quyết định trục vớt tàu theo phương án đưa phao đen xuống để trợ lực.
Ngày 3-4, toàn đội trục vớt tiếp tục đến hiện trường thực hiện theo phương án đã vạch ra. Theo ông Mai Thành Vinh, sau khi trục vớt thành công xác tàu Hoàng Sơn 16 trong tháng Tư này, Công ty Vinh Phúc sẽ xin giấy phép thanh thải luồng lạch, chướng ngại vật trên vùng biển Bình Thuận vì số lượng tàu thuyền bị đắm còn nằm lại dưới đáy biển khá nhiều.
Để hàn được dưới nước, một nhà sáng chế người Nga (N. N. Benardos) sáng chế ra phương pháp hàn hồ quang điện đặc biệt (underwater welding) từ năm 1885. Que hàn có hai lớp thuốc bọc, lớp bên trong có tính năng như thuốc bọc que hàn thường, lớp bên ngoài có tính năng cách nước. Thuốc bọc que hàn dưới nước có độ bền, cách nước và cách điện cho lõi que.
Nguồn: http://www.phapluattp.vn/tools/printnews.aspx?news_id=213065&thumuc=can-canh
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: CÔNG NGHỆ HÀN DƯỚI NƯỚC
hii
tôi đã đọc tài kiệu của bạn rồi.
sao bạn ko nối rõ về nội dung hàn
cũng như là cách hàn như thế nào?
tôi đã đọc tài kiệu của bạn rồi.
sao bạn ko nối rõ về nội dung hàn
cũng như là cách hàn như thế nào?
ngocloipy89- New Member
- Tổng số bài gửi : 1
Age : 34
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 19/01/2010
Similar topics
» Xin giúp đỡ về phần Công nghệ đóng mới phân đoạn đuôi
» Sổ tay công nghệ đóng tàu hiện đại-Phần hạ thủy
» Cần bài mẫu môn Công nghệ đóng mới A2!
» Công nghệ sửa chữa
» Công nghệ đóng mới tàu không làm bẩn môi trường
» Sổ tay công nghệ đóng tàu hiện đại-Phần hạ thủy
» Cần bài mẫu môn Công nghệ đóng mới A2!
» Công nghệ sửa chữa
» Công nghệ đóng mới tàu không làm bẩn môi trường
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: VẬT LIỆU ĐÓNG TÀU - CÔNG NGHỆ HÀN :: Lý thuyết hàn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Mar 09, 2021 4:33 pm by bitun1991
» Một tương lai mới đang đến.
Wed Mar 03, 2021 7:30 am by Hog&Sag
» QUY TRÌNH THỬ NGHIÊNG LỆCH: khoai nhà trồng ra mang biếu anh em đây...
Sat Sep 15, 2018 1:25 pm by minhducnguyen
» Shipconstructor 2014 64bit
Sat Sep 08, 2018 7:23 pm by doungvn
» Hướng dẩn sử dụng phần mềm Napa
Sat Sep 08, 2018 7:22 pm by doungvn
» Thiết kế tuyến hình tàu với Tribon module LINES
Wed Sep 05, 2018 3:38 pm by pdmsvn
» Thiết kế kết cấu phụ outfitting design với PDMS structure
Wed Sep 05, 2018 3:32 pm by pdmsvn
» QUY TRÌNH SẢN XUẤT ỐNG THÉP LUỒN DÂY ĐIỆN PANASONIC
Mon Jul 30, 2018 9:41 am by ongluondaydien
» cách quản lý trẻ em khi dọn sang nhà mới
Mon Apr 23, 2018 10:36 am by diemchau
» Hỏi về tính Ổn định(trebusep)
Sun Dec 17, 2017 12:32 pm by Htauthuy
» Biên chế thuyền viên tàu cá
Sat Dec 09, 2017 9:17 pm by Htauthuy
» Chia sẽ kinh nghiệm khi mua nội thất thanh lý
Wed Dec 06, 2017 9:56 am by diemchau
» Cần Training Shipconstructor
Sun Nov 19, 2017 8:18 pm by congbangmanoi123
» Sổ TAY ĐÓNG TÀU TẬP 1
Fri Nov 10, 2017 10:45 am by Htauthuy
» BÀI GIẢNG VẼ TÀU THỦY
Fri Nov 10, 2017 10:31 am by Htauthuy
» Dựng lại mô hinh tàu 3D từ tuyến hình tàu 2D
Fri Nov 10, 2017 9:49 am by LeoKing
» xin lý thuyết tàu thủy t2 trần công nghị
Wed Nov 08, 2017 1:16 am by Htauthuy
» KHÓA BẢO MẬT IDENOS
Wed Nov 01, 2017 3:30 pm by nhuquynh02
» Đầu đọc thẻ Mifare Cổng USB
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02
» Máy quét vân tay Secugen Hamster Pro
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02