VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

ĐỌC BÁO DÙM BẠN: VINASHIN LÀ THẾ, KHÔNG LO LẮNG SAO ĐƯỢC?

Go down

ĐỌC BÁO DÙM BẠN: VINASHIN LÀ THẾ, KHÔNG LO LẮNG SAO ĐƯỢC? Empty ĐỌC BÁO DÙM BẠN: VINASHIN LÀ THẾ, KHÔNG LO LẮNG SAO ĐƯỢC?

Bài gửi by suxu Thu Oct 15, 2009 8:51 am

Tin này được đăng báo tuổi trẻ ngày 14/10/2009 nói về tình hình làm ăn của Vinashin, nổi bật là Nhà máy đóng tàu Dung Quất, cái hi vọng lớn nhất của ngành Đóng tàu Việt Nam
[You must be registered and logged in to see this link.]
------------

Vinashin: tàu đóng mãi không xong

TT - Nhiều dự án đóng tàu quan trọng, trong đó có kho nổi chứa dầu, giao cho các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) thi công đang chậm tiến độ, có nguyên nhân Vinashin khó khăn về tài chính.

[You must be registered and logged in to see this link.]

Các báo cáo gần đây cho thấy Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) đang có nhiều công nợ, thậm chí nợ cả hải quan, khiến công ty con không thể nhập hàng về để sản xuất.

Đến nay, theo báo cáo của các công ty con, cả tập đoàn và một số công ty thành viên đang gặp khó khăn về tài chính. Các khó khăn này đã ảnh hưởng cả những dự án quan trọng được đặt hàng cho Vinashin.

Tháng 6-2009, một số công ty con đã công bố Vinashin thiếu nợ khoảng 150 tỉ đồng lâu không thanh toán khiến họ gặp khó khăn. Đáng lưu ý nhất là Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (Nasico) vừa báo cáo không thể nhập hàng do khó khăn tài chính của Vinashin.

Cụ thể, theo báo cáo của Ban quản lý dự án trọng điểm quốc gia chế tạo kho nổi chứa xuất dầu (FSO-5) cho Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) thuộc Nasico, tổng công nợ của Vinashin với riêng một hãng cung cấp thiết bị là Monobuoy đã lên đến 7 triệu USD nên ảnh hưởng tiến độ giao hàng của đối tác.

Nasico cho biết: “Hiện các hạng mục thiết bị do Monobuoy cung cấp phải khai báo hải quan theo mã số thuế của Vinashin, trong khi Vinashin đang nợ thuế quá hạn tổng số tiền trên 8 tỉ đồng. Nếu không giải tỏa được số thuế trên sẽ không thể làm thủ tục nhận hàng”.

Trong khi đó, không riêng gì dự án đóng FSO-5, một số dự án khác cũng bị chậm tiến độ do năng lực tài chính của Vinashin và các đơn vị thành viên. Với dự án đóng mới ba tàu chở dầu thô Aframax do Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất đóng theo hợp đồng của Công ty Vận tải dầu khí (PV Trans), tiến độ đã chậm tám tháng kể từ mốc cam kết bàn giao tàu thứ nhất vào tháng 2-2009.

[You must be registered and logged in to see this link.]

Thiệt hại dây chuyền

Theo báo cáo của Nasico, do Nasico/Vinashin khó khăn nên với dự án FSO-5, riêng số hàng đã tới cảng nhưng đến 31-8 vẫn chưa thể nhận về do thiếu nguồn thanh toán trên 586.400 euro với bốn hạng mục. 15 hạng mục thiết bị khác do khó khăn tài chính dẫn đến thanh toán chậm khiến giao hàng chậm, số tiền là 6,3 tỉ đồng.

Một số thiết bị quan trọng như xuồng cứu hộ, van tay và sơn quét tàu Nasico cho biết dù đã nhận hàng nhưng chưa thanh toán khoảng 12 tỉ đồng, khiến các đối tác chưa cung cấp tài liệu hướng dẫn để triển khai thi công. 23 hạng mục khác đã về cảng nhưng chưa thể hoàn thiện thủ tục thông quan hoặc chưa thanh toán phí lưu kho khoảng 2,8 tỉ đồng cũng làm tiến độ dự án chậm lại.

Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) đã có văn bản gửi PVN, trong đó khẳng định do Nasico/Vinashin chậm trễ trong thanh toán công nợ quá hạn nên Hãng Monobuoy thông báo một số nhà thầu có thể sẽ ngừng cung cấp hoặc hủy bỏ hợp đồng bán các thiết bị quan trọng cho Nasico/Vinashin.

Riêng PVN, theo một báo cáo gửi các bộ ngành, cho biết việc chậm trễ bàn giao FSO-5 của Vinashin đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp của PVN khoảng 12.000 USD/ngày (tính trên đơn giá thuê tàu). Với 15 tháng chậm giao tàu để đưa vào sử dụng, PVN thiệt hại khoảng 50,4 triệu USD. Đó là chưa kể lãi vay ngân hàng của phần tiền đã trả theo hợp đồng là 120 tỉ đồng, phát sinh tăng giá hợp đồng gần 60 triệu USD, cộng với các chi phí khác.

Theo ông Phùng Đình Thực - tổng giám đốc PVN, đến nay tiến độ FSO-5 tiếp tục chậm. Lần bàn giao cuối cùng là tháng 7-2009 cũng đã được thay đổi. Dự kiến, theo ông Thực, phải đến tháng 3-2010 FSO-5 mới thi công xong.

Tăng vốn vẫn trễ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quốc Ánh, phó tổng giám đốc Vinashin, từ chối trả lời và cho biết ông không có tư cách phát ngôn. Trong khi đó, trong văn bản gửi Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, khi PVN khẳng định đã giải ngân cho Vinashin và đơn vị thành viên vượt quá giá trị hợp đồng đóng FSO-5 số tiền là 3,05 triệu USD thì Nasico cho biết vẫn còn cần tới 18,9 triệu USD mới có thể hoàn thành dự án.

FSO-5 là một dự án chế tạo kho chứa và sơ chế dầu ngay trên biển. Đây là kho nổi hiện đại có hình dáng con thuyền, được neo và hoạt động liên tục 10 năm trên biển, có thể chịu được bão với gió cấp 15.

Ban đầu, PVN và Vinashin ký hợp đồng đóng FSO-5 với giá khoảng 110 triệu USD, thấp hơn 50 triệu USD so với giá chào của các nhà thầu nước ngoài. Tuy nhiên, sau đó dự án này đã phải điều chỉnh vốn lên trên 169,2 triệu USD. Song đến nay Nasico liên tục báo chậm tiến độ.

Theo Nasico, tính đến hết tháng 8-2009, nhiều khoản công nợ cho dự án đã đến hạn nhưng không có nguồn thanh toán. Nasico đã rà soát, ký bổ sung các thiết bị phụ nhưng “do khó khăn tài chính làm các hợp đồng ký kết chậm thanh toán, dẫn đến giao hàng chậm, ảnh hưởng tiến độ dự án”.

CẦM VĂN KÌNH


Tàu Dung Quất 01 trễ 19 tháng

Ngày 30-10-2006, tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất (Quảng Ngãi) thuộc Vinashin đã khởi công đóng mới tàu dầu có trọng tải 104.000 tấn mang tên “Dung Quất 01”.

Theo kế hoạch ban đầu, tháng 3-2008 hạ thủy tàu này, sau đó sẽ được hoàn thiện bàn giao. Tổng giá trị của con tàu khoảng 56 triệu USD (936 tỉ đồng). Tuy nhiên, so với kế hoạch ban đầu, việc thi công tàu vận tải dầu nói trên đến nay đã chậm đến 19 tháng nhưng vẫn chưa thể hạ thủy được.

Ông Đinh Tiến Dũng, phó tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất, cho biết: “Tiến độ thi công đóng tàu dầu thô “Dung Quất 01” vốn đã chậm nay tiếp tục chậm vì bão số 9. Cơn bão này đã gây thiệt hại nặng cho Nhà máy đóng tàu Dung Quất hơn 400 tỉ đồng.

Điều đáng lo nhất là tàu chở dầu trên sắp đến ngày hạ thủy vào cuối tháng 10 đành phải lùi tiến độ. Bão số 9 gây sóng biển dâng cao tràn vào ụ tàu số 1 với mực nước cao hơn 5m gây ngập toàn bộ thiết bị đã lắp ráp bên trong tàu và nhiều thiết bị phục vụ thi công tàu. Do vậy, cụm thiết bị máy chính lắp ráp bên trong tàu đành phải tháo ra để vệ sinh, rửa mặn, sấy thiết bị... Thiết bị nào bị hỏng thì phải thay mới hoàn toàn để đảm bảo chất lượng cho tàu.

Việc chậm tiến độ tàu Dung Quất 01 làm ba tàu đóng cho PV Trans cũng chậm theo.

MINH THU

suxu
Expert
Expert

Tổng số bài gửi : 13
Điểm : 24
Uy tín : 0
Registration date : 07/10/2009

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết