Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
+4
cong tu bac lieu
tranquang
suxu
guoshi
8 posters
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: CHUYÊN MỤC THIẾT KẾ TÀU THUỶ :: Lý thuyết tàu và các tính năng tàu thủy
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
Tôi là kỹ sư vỏ thường xuyên phụ trách về kỹ thuật xưởng nên rất ít biết về thiết kế. Kiến thức cũ có học nhưng lâu ngày cũng quên, có sách nhưng đọc lại rất khó hiểu (tệ quá!!!). Tôi không biết tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào? Ý nghĩa của nó ra sao? Ai biết chỉ giùm. Cám ơn nhiều!!!!
guoshi- Morderator
- Tổng số bài gửi : 26
Age : 42
Điểm : 37
Uy tín : 0
Registration date : 07/09/2009
Re: Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
Quả là như vậy, dân thiết kế tàu thì họ rành cái này nhiều hơn. Tui mới mở sách ra thì hiểu thế này. Tàu hay vật nổi nào cũng có tâm nổi, tức là trọng tâm lượng chiếm nước, ký hiệu là B. Lúc đầu B nằm trên trục oz của tàu Khi tàu nghiêng đi một góc nhỏ so với ban đầu thì B dịch chuyển. Từ B ta kẻ đường gióng thẳng lên gặp trục oz ban đầu tại M.
BM chính là bán kính tâm nghiêng
M chính là tâm nghiêng.
Không biết hiểu vậy có đúng không, mong các sư huynh chỉ giúp và đóng góp cho chương trình.
(ôi, nếu có hình minh họa thì hay quá nhỉ, tui không biết làm sao minh họa được, ai chỉ với)
BM chính là bán kính tâm nghiêng
M chính là tâm nghiêng.
Không biết hiểu vậy có đúng không, mong các sư huynh chỉ giúp và đóng góp cho chương trình.
(ôi, nếu có hình minh họa thì hay quá nhỉ, tui không biết làm sao minh họa được, ai chỉ với)
suxu- Expert
- Tổng số bài gửi : 13
Điểm : 24
Uy tín : 0
Registration date : 07/10/2009
Re: Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
----------suxu đã viết:Quả là như vậy, dân thiết kế tàu thì họ rành cái này nhiều hơn. Tui mới mở sách ra thì hiểu thế này. Tàu hay vật nổi nào cũng có tâm nổi, tức là trọng tâm lượng chiếm nước, ký hiệu là B. Lúc đầu B nằm trên trục oz của tàu Khi tàu nghiêng đi một góc nhỏ so với ban đầu thì B dịch chuyển. Từ B ta kẻ đường gióng thẳng lên gặp trục oz ban đầu tại M.
BM chính là bán kính tâm nghiêng
M chính là tâm nghiêng.
Không biết hiểu vậy có đúng không, mong các sư huynh chỉ giúp và đóng góp cho chương trình.
(ôi, nếu có hình minh họa thì hay quá nhỉ, tui không biết làm sao minh họa được, ai chỉ với)
Suxu thân mến,
Tôi hoàn toàn đồng ý và được chia sẻ với bạn. Tôi vẽ giúp bạn hình minh họa kèm theo đây:
Tôi nói rõ hơn BM là bán kính nghiêng ngang còn kí hiệu là r,(khác bán kính tâm chúi là R). Khi tàu lệch một góc anphan khá nhỏ) BB' là một cung tròn.
Công thức bán kính tâm nghiêng r= Mt/V, trong đó Mt là momenquán tính mặt thoáng đường nước lấy với trục ngang oy, V là thể tích chiếm nước.
Đối với Ponton mặt đường nước là hình chữ nhật, khi đó Mt=B^3*L/12 (B-chiều ngang, L-chiều dài tàu)
Được sửa bởi phanquocsp ngày Fri Oct 16, 2009 3:56 pm; sửa lần 2.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
Cám ơn các bác rất nhiều, nhiều lắm. Hóa ra mọi việc cũng đơn giản thế mà em không thể nào hiểu được từ xưa. Đến nay thì hiểu rồi.
Mới lên diễn đàn có vài bữa mà biết được nhiều điều hay. Em còn nhiều thắc mắc lắm, mong được giúp đỡ lắm. Coi như mình học lại dược đào tạo từ xa vậy. hí hì hì...
Em thấy lý thuyết tàu là khó nhất.
Mới lên diễn đàn có vài bữa mà biết được nhiều điều hay. Em còn nhiều thắc mắc lắm, mong được giúp đỡ lắm. Coi như mình học lại dược đào tạo từ xa vậy. hí hì hì...
Em thấy lý thuyết tàu là khó nhất.
guoshi- Morderator
- Tổng số bài gửi : 26
Age : 42
Điểm : 37
Uy tín : 0
Registration date : 07/09/2009
Re: Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
không khó như vậy đâu, cơ bản lúc học nó không thấy được tác dụng thôi
cong tu bac lieu- Morderator
- Tổng số bài gửi : 48
Age : 36
Đến từ: : Hải Phòng
Nghề nghiệp/sở thióch : võ thuật
Điểm : 66
Uy tín : 0
Registration date : 03/10/2009
Re: Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
Cứ căn cứ công thức trên thì khi V càng nhỏ tức là tiến dần về 0 thì r càng lớn phải không ạphanquocsp đã viết::
Tôi nói rõ hơn BM là bán kính nghiêng ngang còn kí hiệu là r,(khác bán kính tâm chúi là R). Khi tàu lệch một góc anphan khá nhỏ) BB' là một cung tròn.
Công thức bán kính tâm nghiêng r= Mt/V, trong đó Mt là momenquán tính mặt thoáng đường nước lấy với trục ngang oy, V là thể tích chiếm nước.
nguyenhoa- Administrator
- Tổng số bài gửi : 83
Age : 48
Đến từ: : Long An
Nghề nghiệp/sở thióch : Shipbuilder
Điểm : 124
Uy tín : 2
Registration date : 04/08/2009
Re: Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
Em thấy trong khi tính ổn định thì nếu tàu có những khoang két chất lỏng thì chiều cao tâm nghiêng được hiệu chỉnh, bản chất của nó là gì nhỉ, công thức nó ra sao, mong các bác nhắc lại và giải thích giùm? Cám ơn nhiều.
giabaokieu- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Đến từ: : VUNGTAU
Nghề nghiệp/sở thióch : Naval Architect/Thich du thu
Điểm : 74
Uy tín : 0
Registration date : 25/07/2009
Re: Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
Cái này thì mình biết,nguyên nhân của việc phải hiệu chỉnh là do khi các két chất lỏng không chứa đẩy có thể bị xô dạt trong quá trình tàu bị nghiêng kèm theo đó trọng tâm của khối chất lỏng cũng thay đổi làm phát sinh thêm mômen nghiêng bổ sung. Ở trường hợp này thì chiều cao tâm nghiêng được hiệu chỉnh giảm đi một lượng dh=(y1*ix)/(y*V).
Trong đó y1 là trọng lượng riêng của chất lỏng trong két
y là trọng lượng riêng của nước ngoài mạn
ix là momen quán tính của mặt thoáng chất lỏng trong két đối với trục dọc ox
V:lượng chiếm nước thể tích tàu
Trong đó y1 là trọng lượng riêng của chất lỏng trong két
y là trọng lượng riêng của nước ngoài mạn
ix là momen quán tính của mặt thoáng chất lỏng trong két đối với trục dọc ox
V:lượng chiếm nước thể tích tàu
vu_votau46- Morderator
- Tổng số bài gửi : 45
Age : 37
Đến từ: : ViệtNam
Điểm : 60
Uy tín : 0
Registration date : 14/09/2009
Re: Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
---------nguyenhoa đã viết:Cứ căn cứ công thức trên thì khi V càng nhỏ tức là tiến dần về 0 thì r càng lớn phải không ạphanquocsp đã viết::
Công thức bán kính tâm nghiêng r= Mt/V, trong đó Mt là momenquán tính mặt thoáng đường nước lấy với trục ngang oy, V là thể tích chiếm nước.
Về lý thuyết, thì công thức trên dạng có hàm ở mẫu. Khi V tiến về 0 thì đồ thị tiệm cận ở dương vô cực với trục hoành.
Trong thực tế thì chẳng bao giờ co trường hợp ấy xảy ra, V nó nhỏ nhất là tàu không tải. Vậy nên chỉ vẽ r ứng với V không tải là được rồi, vẽ với V=0 lấy giấy đâu mà vẽ, hì hì hì...
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
trên đồ thị ổn định của tàu(tĩnh&động),từ gốc tọa độ người ta lấy theo phương ngang 1pi= 57độ3',rồi gióng vuông góc lên sẽ cắt đường tiếp tyến của đồ thị xuất phát từ gốc tọa độ tại 1 điểm.khoảng cách từ điểm này đến trục nằm ngang chính là h(chiều cao tâm ổn định ngang của tàu).Vậy tại sao người ta lại lấy góc= 1pi nhỉ?mà không phải là 1 góc khác,e đọc nhiều tài liệu nhưng không thấy giải thích chỗ này,bác nào biết giải thích hộ e với!
tanduong028- Sub-administrator
- Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009
Re: Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
Điều Tanduong hỏi liên quan đến toán học. như ta đã biết đừơng cong ổn định tĩnh là đạo hàm cũa đường cong ổn định động.
Điều tanduong hỏi anh cũng đã thắc mắc nhưng không ai giải đáp thỏa đáng làm băn khoăn mãi - lâu rồi quên đi - nay nhắc lại mới nhớ.
Ai giỏi toán tìm đọc lại những kiến thức như đạo hàm, vi phân, điểm uốn, cực trị, tiếp tuyến, ... thử xem. May đáp ứng phần nào thắc mắc của tanduong.
Coi như anh nợ tanduong vậy.
Điều tanduong hỏi anh cũng đã thắc mắc nhưng không ai giải đáp thỏa đáng làm băn khoăn mãi - lâu rồi quên đi - nay nhắc lại mới nhớ.
Ai giỏi toán tìm đọc lại những kiến thức như đạo hàm, vi phân, điểm uốn, cực trị, tiếp tuyến, ... thử xem. May đáp ứng phần nào thắc mắc của tanduong.
Coi như anh nợ tanduong vậy.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
------------------tanduong028 đã viết:trên đồ thị ổn định của tàu(tĩnh&động),từ gốc tọa độ người ta lấy theo phương ngang 1pi= 57độ3',rồi gióng vuông góc lên sẽ cắt đường tiếp tyến của đồ thị xuất phát từ gốc tọa độ tại 1 điểm.khoảng cách từ điểm này đến trục nằm ngang chính là h(chiều cao tâm ổn định ngang của tàu).Vậy tại sao người ta lại lấy góc= 1pi nhỉ?mà không phải là 1 góc khác,e đọc nhiều tài liệu nhưng không thấy giải thích chỗ này,bác nào biết giải thích hộ e với!
không phải lấy trê trục hoành giá trị 1pi đâu mà chính là 1 radian tanduong ạ. Còn sao lại vây thì liên quan đến toán học như bác tranquang đã gợi ý.
guoshi- Morderator
- Tổng số bài gửi : 26
Age : 42
Điểm : 37
Uy tín : 0
Registration date : 07/09/2009
Re: Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
vâng,e nhớ ra rồi,khi tàu lắc thì sẽ tạo ra 1 biên dạng có dạng sóng hình sin.Tàu lắc cực đại là từ 0 độ ->180 độ(1 radian(e hay đọc là 1 pi)),nếu vượt qua ngưỡng này xem như thành ..tàu TITANIC,hi.Do vậy theo e nghĩ người ta lấy 1 radian để giới hạn nó và tính chiều cao h(chiều cao tâm ổn định của tàu).
Mong các bác chỉ giáo thêm!
Mong các bác chỉ giáo thêm!
tanduong028- Sub-administrator
- Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009
Re: Tâm nghiêng, bán kính tâm nghiêng xác định thế nào?
Vấn đề Guoshi đưa ra dúng đấy, anh quên chưa kịp nói thì đã có người nói giùm rồi.
nó hoàn toàn liên quan đến toán học:
Lt là đạo hàm bậc nhất của Ld;
h là đạo hàm bậc nhất của Lt - là đạo hànm bậc hai của Ld.
Tôi nhớ rằng tiếp tuyến có liên quan đến góc và tang anpha - hệ số góc. mà tang = đố́i /kề.
khi kề = 1 rad, thì tang góc đó chính là trị số mà đối đo được.
Các bạn hãy lưu ý đến điều tôi nêu ra xem. Có thể tìm ra !!!!
nó hoàn toàn liên quan đến toán học:
Lt là đạo hàm bậc nhất của Ld;
h là đạo hàm bậc nhất của Lt - là đạo hànm bậc hai của Ld.
Tôi nhớ rằng tiếp tuyến có liên quan đến góc và tang anpha - hệ số góc. mà tang = đố́i /kề.
khi kề = 1 rad, thì tang góc đó chính là trị số mà đối đo được.
Các bạn hãy lưu ý đến điều tôi nêu ra xem. Có thể tìm ra !!!!
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Similar topics
» Nghiên cứu phương pháp định tâm hệ trục
» Quy trình thử nghiêng
» tài liệu nghiên cứu
» Báo cáo thực tập tốt nghiệp
» quy trình thử nghiêng và xử lý số liệu
» Quy trình thử nghiêng
» tài liệu nghiên cứu
» Báo cáo thực tập tốt nghiệp
» quy trình thử nghiêng và xử lý số liệu
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: CHUYÊN MỤC THIẾT KẾ TÀU THUỶ :: Lý thuyết tàu và các tính năng tàu thủy
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Mar 09, 2021 4:33 pm by bitun1991
» Một tương lai mới đang đến.
Wed Mar 03, 2021 7:30 am by Hog&Sag
» QUY TRÌNH THỬ NGHIÊNG LỆCH: khoai nhà trồng ra mang biếu anh em đây...
Sat Sep 15, 2018 1:25 pm by minhducnguyen
» Shipconstructor 2014 64bit
Sat Sep 08, 2018 7:23 pm by doungvn
» Hướng dẩn sử dụng phần mềm Napa
Sat Sep 08, 2018 7:22 pm by doungvn
» Thiết kế tuyến hình tàu với Tribon module LINES
Wed Sep 05, 2018 3:38 pm by pdmsvn
» Thiết kế kết cấu phụ outfitting design với PDMS structure
Wed Sep 05, 2018 3:32 pm by pdmsvn
» QUY TRÌNH SẢN XUẤT ỐNG THÉP LUỒN DÂY ĐIỆN PANASONIC
Mon Jul 30, 2018 9:41 am by ongluondaydien
» cách quản lý trẻ em khi dọn sang nhà mới
Mon Apr 23, 2018 10:36 am by diemchau
» Hỏi về tính Ổn định(trebusep)
Sun Dec 17, 2017 12:32 pm by Htauthuy
» Biên chế thuyền viên tàu cá
Sat Dec 09, 2017 9:17 pm by Htauthuy
» Chia sẽ kinh nghiệm khi mua nội thất thanh lý
Wed Dec 06, 2017 9:56 am by diemchau
» Cần Training Shipconstructor
Sun Nov 19, 2017 8:18 pm by congbangmanoi123
» Sổ TAY ĐÓNG TÀU TẬP 1
Fri Nov 10, 2017 10:45 am by Htauthuy
» BÀI GIẢNG VẼ TÀU THỦY
Fri Nov 10, 2017 10:31 am by Htauthuy
» Dựng lại mô hinh tàu 3D từ tuyến hình tàu 2D
Fri Nov 10, 2017 9:49 am by LeoKing
» xin lý thuyết tàu thủy t2 trần công nghị
Wed Nov 08, 2017 1:16 am by Htauthuy
» KHÓA BẢO MẬT IDENOS
Wed Nov 01, 2017 3:30 pm by nhuquynh02
» Đầu đọc thẻ Mifare Cổng USB
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02
» Máy quét vân tay Secugen Hamster Pro
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02