help me - CÁCH VẼ BONJEAN
+8
darklesskk
suxu
vu_votau46
trinhanh
guoshi
nguyenhoa
tranquang
dannhaquebatchoigofl
12 posters
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM, GIAO LƯU HỌC HỎI :: Hỏi đáp nhanh
Trang 1 trong tổng số 1 trang
help me - CÁCH VẼ BONJEAN
làm ơn chỉ cho em biết tính tỷ lệ bonjean thế nào đi?
dannhaquebatchoigofl- New Member
- Tổng số bài gửi : 1
Age : 34
Điểm : 3
Uy tín : 0
Registration date : 15/09/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
-----------------------
Anh có thể chỉ được - Chắc chắn vậy. Phần này được học ở môn lý thuyết tàu tàu thủy, trong sách STKTĐT tập 1 và nhiều sách khác đều nói. Đọc sách thì có vẻ khó ghê gớm vậy (tích phân nọ, tích phân kia) nhưng thực ra không có gì.
Nếu cứ theo sách mà nói thì nói làm gì, đây anh diễn nghĩa (hì hì, như tam quốc diễn nghĩa ấy)
Bonjean gồm 02 họ đường cong: 1) Đường cong diện tích đường sườn, 2) Đường cong mômen tĩnh dường sườn (lấy đối với đường chuẩn)
Hai đường cong này giống như 2 nhánh lúa, gốc là chân các sườn tàu - Xem có giống vậy không - Con nhà nông dân mà, hề hế.....
+ Trước hết nói về diện tích sườn: Mặt cắt ngang sườn tàu (bất cứ sườn nào) được cắt bởi những đường nước dn0, dn1, dn2, dn3, dn4, dn5 chẳng hạn. Khoảng cách các đường nước cách nhau một khoảng đều nhau là dz khá nhỏ. Nửa chiều rộng tàu đo trên mặt cắt sườn ứng theo thứ tự đường nước là y0, y1, ....., y5.
Xem hình minh họa dưới đây:
Yếu tố diện tích sườn dS1 được giới hạn bởi dn0 và dn1 là: dS1 = (y0+y1)*dz (theo cách tính DT hình thang là (đáy dài+đáy ngắn) chia đôi lại nhân với 2 bên mà).
Tương tự ta có:
dS1 = (y0+y1)*dz
dS2 = (y1+y2)*dz;
dS3 = (y2+y3)*dz;
……….
Vậy ứng với mỗi đường nước (theo chiều chìm z) ta có diện tích là:
S1 = dS1
S2 = dS1+dS2
S3 = dS1+dS2+dS3
S4 = dS1+dS2+dS3+dS4
S5= dS1+dS2+dS3+dS4+dS4
Tiếp tục ta tính đường nước đến mép boong nhé.
Như trên bằng phép cộng dồn để tính diện tích theo đường nước – nó chính là 2 lần tích phân của y lấy theo dz đó.
Lấy các trị số S0, S1, S2, S3, S4, S5, Smb cho mổi sườn ta vẽ được đường cong diện tích sườn.
+ Kế tiếp nói về đường môment tĩnh của sườn:
Giả thiết rằng ứng với mỗi dSi ta có khoảng cách từ dSi là đến đường chuẩn là zi. Cũng tương ứng ta có dMi
Mômen tĩnh của diện tích đối với đáy tính bằng tích của diện tích ấy với khoảng cách từ trọng tâm diện tích ấy đến đáy
dM1 = dS1*z1
dM2 = dS2*z2
dM3 = dS3*z3
……………………….
M1 = dM1
M2 = dM1+dM2
M3 = dM1+dM2+dM3
M4 = dM1+dM2+dM3+dM4
M5 = dM1+dM2+dM3+dM4+dM4
Tiếp túc ta tính đến mép boong có Mmb
+ Từ 2 trị số trên ta xác định được trong tâm của phần diện tích sườn nằm dưới đường nước là:
C1= M1/S1
C2= M2/S2
C3= M3/M3
…..
Khi có các trị số S1, S2, S3 , …. Ta vẽ đường cong DT cho mỗi sườn
Và;
Khi có các trị số M1, M2, M3 , …. Ta vẽ đường cong mômen tĩnh đối với chuẩn cho mỗi sườn.
Trên đồ thị trị số dù lớn hay nhỏ mà ta vẫn vẽ được là nhờ tỷ lệ.
Đồ thị họ 2 đường cong nói trên chính là tỷ lệ bonjean.
Bằng công thức nói trên dùng excel làm công cụ tính toán thì dễ dàng lắm.
Có gì khúc mắc anh sẽ trả lời tiếp. Nói dài, nói dai có khi lại khó hiểu cũng nên,. OK kkkkkkkkkkkkkkkkkkkk??????
Anh có thể chỉ được - Chắc chắn vậy. Phần này được học ở môn lý thuyết tàu tàu thủy, trong sách STKTĐT tập 1 và nhiều sách khác đều nói. Đọc sách thì có vẻ khó ghê gớm vậy (tích phân nọ, tích phân kia) nhưng thực ra không có gì.
Nếu cứ theo sách mà nói thì nói làm gì, đây anh diễn nghĩa (hì hì, như tam quốc diễn nghĩa ấy)
Bonjean gồm 02 họ đường cong: 1) Đường cong diện tích đường sườn, 2) Đường cong mômen tĩnh dường sườn (lấy đối với đường chuẩn)
Hai đường cong này giống như 2 nhánh lúa, gốc là chân các sườn tàu - Xem có giống vậy không - Con nhà nông dân mà, hề hế.....
+ Trước hết nói về diện tích sườn: Mặt cắt ngang sườn tàu (bất cứ sườn nào) được cắt bởi những đường nước dn0, dn1, dn2, dn3, dn4, dn5 chẳng hạn. Khoảng cách các đường nước cách nhau một khoảng đều nhau là dz khá nhỏ. Nửa chiều rộng tàu đo trên mặt cắt sườn ứng theo thứ tự đường nước là y0, y1, ....., y5.
Xem hình minh họa dưới đây:
Yếu tố diện tích sườn dS1 được giới hạn bởi dn0 và dn1 là: dS1 = (y0+y1)*dz (theo cách tính DT hình thang là (đáy dài+đáy ngắn) chia đôi lại nhân với 2 bên mà).
Tương tự ta có:
dS1 = (y0+y1)*dz
dS2 = (y1+y2)*dz;
dS3 = (y2+y3)*dz;
……….
Vậy ứng với mỗi đường nước (theo chiều chìm z) ta có diện tích là:
S1 = dS1
S2 = dS1+dS2
S3 = dS1+dS2+dS3
S4 = dS1+dS2+dS3+dS4
S5= dS1+dS2+dS3+dS4+dS4
Tiếp tục ta tính đường nước đến mép boong nhé.
Như trên bằng phép cộng dồn để tính diện tích theo đường nước – nó chính là 2 lần tích phân của y lấy theo dz đó.
Lấy các trị số S0, S1, S2, S3, S4, S5, Smb cho mổi sườn ta vẽ được đường cong diện tích sườn.
+ Kế tiếp nói về đường môment tĩnh của sườn:
Giả thiết rằng ứng với mỗi dSi ta có khoảng cách từ dSi là đến đường chuẩn là zi. Cũng tương ứng ta có dMi
Mômen tĩnh của diện tích đối với đáy tính bằng tích của diện tích ấy với khoảng cách từ trọng tâm diện tích ấy đến đáy
dM1 = dS1*z1
dM2 = dS2*z2
dM3 = dS3*z3
……………………….
M1 = dM1
M2 = dM1+dM2
M3 = dM1+dM2+dM3
M4 = dM1+dM2+dM3+dM4
M5 = dM1+dM2+dM3+dM4+dM4
Tiếp túc ta tính đến mép boong có Mmb
+ Từ 2 trị số trên ta xác định được trong tâm của phần diện tích sườn nằm dưới đường nước là:
C1= M1/S1
C2= M2/S2
C3= M3/M3
…..
Khi có các trị số S1, S2, S3 , …. Ta vẽ đường cong DT cho mỗi sườn
Và;
Khi có các trị số M1, M2, M3 , …. Ta vẽ đường cong mômen tĩnh đối với chuẩn cho mỗi sườn.
Trên đồ thị trị số dù lớn hay nhỏ mà ta vẫn vẽ được là nhờ tỷ lệ.
Đồ thị họ 2 đường cong nói trên chính là tỷ lệ bonjean.
Bằng công thức nói trên dùng excel làm công cụ tính toán thì dễ dàng lắm.
Có gì khúc mắc anh sẽ trả lời tiếp. Nói dài, nói dai có khi lại khó hiểu cũng nên,. OK kkkkkkkkkkkkkkkkkkkk??????
Được sửa bởi phanquocsp ngày Fri Sep 25, 2009 1:38 pm; sửa lần 1.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
Thật là dễ hiểu phải không Dannhaque.
Bác phanquocsp nói theo cách tính hình thang, tuy nhiên phần diện tích trong bản vẽ CAD ta hoàn toàn đo được diện tích, ta lấy kết quả đó cũng được. Còn tính như nói tên bạn lập bảng Excel rồi nhập các trị số y, nó cho kết quả S và M như nói trên.
Bác phanquocsp nói theo cách tính hình thang, tuy nhiên phần diện tích trong bản vẽ CAD ta hoàn toàn đo được diện tích, ta lấy kết quả đó cũng được. Còn tính như nói tên bạn lập bảng Excel rồi nhập các trị số y, nó cho kết quả S và M như nói trên.
nguyenhoa- Administrator
- Tổng số bài gửi : 83
Age : 48
Đến từ: : Long An
Nghề nghiệp/sở thióch : Shipbuilder
Điểm : 124
Uy tín : 2
Registration date : 04/08/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
Cám ơn bác phanquocsp viết về đồ thi bonjean, em đọc khá hiểu. Nhưng em hỏi thêm 2 điều:
+ Bác chỉ nói tính S bằng pp tính hình thang, em tính bàng CAD củng được chứ gì? chắc chính xác hơn vì em thấy trên hình S1 nếu tính hình thang thì hơi thiếu.
+ Đường bonjean mục đích nó là gì các bác nhỉ?
+ Bác chỉ nói tính S bằng pp tính hình thang, em tính bàng CAD củng được chứ gì? chắc chính xác hơn vì em thấy trên hình S1 nếu tính hình thang thì hơi thiếu.
+ Đường bonjean mục đích nó là gì các bác nhỉ?
guoshi- Morderator
- Tổng số bài gửi : 26
Age : 42
Điểm : 37
Uy tín : 0
Registration date : 07/09/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
Theo tớ, nếu chia nhỏ tức dz nhỏ thì pp hình thang hay CAD cũng không khác nhau gì, vấn đề là dz không đủ lớn nên tính bằng Simpson, hay CAD sẽ tốt hơn. Trên đây tớ nghĩ bác phanquocsp nói theo pp hình thang để ai cũng hiểu được đã. Rồi tính sau
Bonjean tớ chỉ biết để tính lượng chiếm nước khi tàu chúi, cách tính thế nào cũng chưa biết nữa. Có gì mong các bậc tiền bối chỉ giáo.
Bonjean tớ chỉ biết để tính lượng chiếm nước khi tàu chúi, cách tính thế nào cũng chưa biết nữa. Có gì mong các bậc tiền bối chỉ giáo.
trinhanh- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
Các bạn tranh luận hay lắm, rất hiểu được vấn đề. Nói ra hết thì còn gì để nói, còn để lần sau nữa chứ, phải ko? hề hề.....
Người ta tính lượng chiếm nước của tàu khi chúi (hay khi hạ thủy) bằng cách vẽ đồ thị diện tích sườn trên trục hoành ox dọc theo tàu. Trên đồ thị ấy tính diện tích bao giới hạn bởi sườn đầu, sườn cuối nằm dưới đường cong ấy chính là THỂ TÍCH CHIẾM NƯỚC của tàu (nó là tính tích phân đấy: của S theo dz trên chiều dài L)
Bonjean cũng giúp việc xác định hoành độ tâm nổi của tàu nữa - cả khi chúi và khi cân bằng.
Người ta tính lượng chiếm nước của tàu khi chúi (hay khi hạ thủy) bằng cách vẽ đồ thị diện tích sườn trên trục hoành ox dọc theo tàu. Trên đồ thị ấy tính diện tích bao giới hạn bởi sườn đầu, sườn cuối nằm dưới đường cong ấy chính là THỂ TÍCH CHIẾM NƯỚC của tàu (nó là tính tích phân đấy: của S theo dz trên chiều dài L)
Bonjean cũng giúp việc xác định hoành độ tâm nổi của tàu nữa - cả khi chúi và khi cân bằng.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
Ngày xưa em học thì đồ thị Bonjean còn để tình chiều dài khoang giới hạn trong tính toán chống chìm nữa nhưng em không hiểu rõ về phần này lắm. Mọi người có thể giải thích giúp em được không . Cái đồ thị Bonjean này em cũng làm 1 chương trình tính và vẽ luôn , kết quả khá chính xác , mọi người xem thử nhé
http://www.mediafire.com/download.php?xf43wzqkodz
http://www.mediafire.com/download.php?xf43wzqkodz
vu_votau46- Morderator
- Tổng số bài gửi : 45
Age : 37
Đến từ: : ViệtNam
Điểm : 60
Uy tín : 0
Registration date : 14/09/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
vu_votau ơi.
Tớ có xem về tính chống chìm đâu có thấy nói đến bojean gì cả. Tớ thấy có nói tầu ngập toàn khoang, hoặc ngập 1 phần. Bạn thử hỏi lại thầy xem nào, cũng là giúp cho bọn tớ luôn.
Tớ có xem về tính chống chìm đâu có thấy nói đến bojean gì cả. Tớ thấy có nói tầu ngập toàn khoang, hoặc ngập 1 phần. Bạn thử hỏi lại thầy xem nào, cũng là giúp cho bọn tớ luôn.
nguyenhoa- Administrator
- Tổng số bài gửi : 83
Age : 48
Đến từ: : Long An
Nghề nghiệp/sở thióch : Shipbuilder
Điểm : 124
Uy tín : 2
Registration date : 04/08/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
Em đọc lại thì thấy đồ thị Bonjean dùng để tính lượng chiếm nước và trọng tâm của nó ứng với các đường chìm tới hạn, từ đó xây dựng được đường cong thể tích khoang giới hạn rồi dựng đường cong chiều dài khoang giới hạn,đường cong này có tác dụng xác định chiều dài khoang tối đa tại từng vùng để đảm bảo tính chống chìm nhưng chiều dài này em nghĩ tính theo qui phạm chắc là ổn.
vu_votau46- Morderator
- Tổng số bài gửi : 45
Age : 37
Đến từ: : ViệtNam
Điểm : 60
Uy tín : 0
Registration date : 14/09/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
Cái này cực khó luôn Vũ à, tớ cũng được học về phần này nhưng lơ mơ lắm. Có lần có cậu bạn học khá lắm, hỏi thầy giải đáp giùm (chả là thầy vẫn bảo có gì ko hiểu thì hỏi lại) làm thầy cũng bí lù luôn. Thầy đỏ mặt, lần sau bố ai giám hỏi nữa, hu hu hu hu....vu_votau46 đã viết:Em đọc lại thì thấy đồ thị Bonjean dùng để tính lượng chiếm nước và trọng tâm của nó ứng với các đường chìm tới hạn, từ đó xây dựng được đường cong thể tích khoang giới hạn rồi dựng đường cong chiều dài khoang giới hạn,đường cong này có tác dụng xác định chiều dài khoang tối đa tại từng vùng để đảm bảo tính chống chìm nhưng chiều dài này em nghĩ tính theo qui phạm chắc là ổn.
trinhanh- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
-------------trinhanh đã viết:Cái này cực khó luôn Vũ à, tớ cũng được học về phần này nhưng lơ mơ lắm. Có lần có cậu bạn học khá lắm, hỏi thầy giải đáp giùm (chả là thầy vẫn bảo có gì ko hiểu thì hỏi lại) làm thầy cũng bí lù luôn. Thầy đỏ mặt, lần sau bố ai giám hỏi nữa, hu hu hu hu....vu_votau46 đã viết:Em đọc lại thì thấy đồ thị Bonjean dùng để tính lượng chiếm nước và trọng tâm của nó ứng với các đường chìm tới hạn, từ đó xây dựng được đường cong thể tích khoang giới hạn rồi dựng đường cong chiều dài khoang giới hạn,đường cong này có tác dụng xác định chiều dài khoang tối đa tại từng vùng để đảm bảo tính chống chìm nhưng chiều dài này em nghĩ tính theo qui phạm chắc là ổn.
Khó chứ, lý thuyết tàu khó lắm đó.
Hỏi thì dễ nhưng hỏi hay cũng khó như câu hỏi nêu trên (vậy nên nhiều diễn đàn khác còn bình chọn những câu hỏi hay nhất). Tuy nhiên trả lời thì khó hơn nhiều, rất khó là đằng khác. Vậy nên có câu: "Xuất đối dị, đối đối nan"
Thầy cũng đâu biết hết, sách viết nhiều khi khó hiểu, cao siêu. Trả lời như sách, lấy sách ra dẫn lại mà không "diễn nghĩa" thì e rằng cũng khó lắm thay.
Những vấn đề các bạn nêu trên rất hay. Mong được tiếp tục bàn luận để có lời giải đáp.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
Đây là phần nói đến đường cong chiều dài khoang giới hạn trong giáo trình ngày xưa bọn em được học. Mọi người xem thử rồi cùng bàn luận nhé. http://www.mediafire.com/download.php?hiyuzl5njjo
vu_votau46- Morderator
- Tổng số bài gửi : 45
Age : 37
Đến từ: : ViệtNam
Điểm : 60
Uy tín : 0
Registration date : 14/09/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
Cám ơn vu_votau46 nhiều, tớ bắt đầu chớm hiểu ra vấn đều rồi đấy, Căn cứ vào bonjean ta tính được:
- Lượng chiếm nước và trọng tâm của nó với bất kỳ đường nước nào (ở đây ta chỉ nói đường nước nghiêng dọc)
- Đường nước nghiêng dốc lên phía đuôi hay mũi tàu sát mép boong là đường giới hạn, tàu có thể chìm. Theo quy định ta phải tính với nhiều đường nước Vi như vậy.
Khi biết moment tĩnh Mo, và trọng tâm Xo of lượng nước Vo khi tàu chưa chìm; Và biết moment tĩnh Mi, và trọng tâm Xi of lượng nước Vi khi tàu sắp chìm;
Ta sẽ tính được lượng nước nhận thêm để tàu chìm là vi= Vi-Vo, trọng tâm Xi là (Mi-Mo)/(Vi-Vo).
Đến đây thì tớ nhận ra chính cái vi, và xi (hay nói cách khác moment của vi là mi) làm cho tàu nghiêng đến gây chìm.
Vậy chọn làm sao cho khoang nếu có nhận thêm nước nữa, đồng thời vị trí nó thế nào để cho tàu nghiêng đến giới hạn là ổn rồi. Đó chính là sao ta phải tính chiều dài khoang và vị trí của nó.
Còn vấn đề tiếp theo tớ phải ngâm cứu tiếp, mong các bậc cao nhân chỉ giáo.
Cám ơn rất nhiều.
- Lượng chiếm nước và trọng tâm của nó với bất kỳ đường nước nào (ở đây ta chỉ nói đường nước nghiêng dọc)
- Đường nước nghiêng dốc lên phía đuôi hay mũi tàu sát mép boong là đường giới hạn, tàu có thể chìm. Theo quy định ta phải tính với nhiều đường nước Vi như vậy.
Khi biết moment tĩnh Mo, và trọng tâm Xo of lượng nước Vo khi tàu chưa chìm; Và biết moment tĩnh Mi, và trọng tâm Xi of lượng nước Vi khi tàu sắp chìm;
Ta sẽ tính được lượng nước nhận thêm để tàu chìm là vi= Vi-Vo, trọng tâm Xi là (Mi-Mo)/(Vi-Vo).
Đến đây thì tớ nhận ra chính cái vi, và xi (hay nói cách khác moment của vi là mi) làm cho tàu nghiêng đến gây chìm.
Vậy chọn làm sao cho khoang nếu có nhận thêm nước nữa, đồng thời vị trí nó thế nào để cho tàu nghiêng đến giới hạn là ổn rồi. Đó chính là sao ta phải tính chiều dài khoang và vị trí của nó.
Còn vấn đề tiếp theo tớ phải ngâm cứu tiếp, mong các bậc cao nhân chỉ giáo.
Cám ơn rất nhiều.
suxu- Expert
- Tổng số bài gửi : 13
Điểm : 24
Uy tín : 0
Registration date : 07/10/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
thực sự các bác viết hay nhưng e mún hỏi cách xác định yo.theo em được biết yo tại mỗi đường sườn lý thuyết lại ở một vị trí khác nhau thì phải.yo là đường giao của đường sườn lt với đường nào vậy??? đọc xong trả lời e nha.!!!tyhanks mọi người nhìu lém:d
darklesskk- New Member
- Tổng số bài gửi : 1
Age : 34
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 26/05/2010
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
cho em hỏi công dụng của đường cong bonjear là gì vậy
dong tau121- Expert
- Tổng số bài gửi : 11
Age : 34
Điểm : 19
Uy tín : 0
Registration date : 29/09/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
........dong tau121 đã viết:cho em hỏi công dụng của đường cong bonjear là gì vậy
Công dung của bonjeans để tính lương chiếm nước của tàu ở nhiều trang thái, thú vị nhất là tính tàu ở trang thái nghiêng dọc - nhờ vậy mà tính toán khi hạ thủy dọc tàu chúi đuôi - có đủ sức nâng nổi đuôi tàu không.
một công dụng nữa là tính trọng tâm tàu - dựa vào công thức như anh Tranquang-phanquoc đã nói trên.
Thân mến.
giabaokieu- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Đến từ: : VUNGTAU
Nghề nghiệp/sở thióch : Naval Architect/Thich du thu
Điểm : 74
Uy tín : 0
Registration date : 25/07/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
Cháu có khúc mắc bác ơi ^^.Tính cho các ĐN từ đáy lên ĐNTK thì đoạn dz là như nhau.Nhưng nếu cháu tính từ ĐNTK lên boong,có cả đoạn boong nâng thì lúc này dz sẽ khác.Tổng tích phân có lẽ cần phải hiệu chỉnh.Vậy mình hiệu chỉnh thế nào đây?Nếu chia lại ĐN cho khác đi so với ĐN trong tuyến hình để chẵn dz cho đỡ phải chỉnh thì cũng không ổn vì tàu thực tế có đoạn boong nâng và cong dọc boong nên không chia chẵn dz từ ĐNTK lên được.TranQuang đã viết:-----------------------
................
Có gì khúc mắc anh sẽ trả lời tiếp. Nói dài, nói dai có khi lại khó hiểu cũng nên,. OK kkkkkkkkkkkkkkkkkkkk??????
kinhlup1988- Active member
- Tổng số bài gửi : 7
Age : 35
Điểm : 7
Uy tín : 0
Registration date : 15/08/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
có lẽ bạn nên chia lên mép boong là dc,chứ lên tới boong dâng thì tàu nó chìm nghỉm rồi tính làm giề cho mệt :D
tanduong028- Sub-administrator
- Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
À tớ muốn hỏi là tính tổng tích phân cho đoạn có dz' khác dz thì tính thế nào(ví dụ đoạn đầu hoặc đuôi đường nước,chỗ nhô ra thụt vào so với sườn 0 và sườn 20 chút ít, hoặc đoạn mạn khô)?Đọc lại phần bác Quang viết thì ngộ ra cứ chia như bình thường :
dS0=(y0+y1)*dz' = k*(y0+y1)*dz với k = dz'/dz.
dS1=(y1+y2)*dz
dS2=(y2+y3)*dz
....
->S2=(k.y0+(1+k).y1+2.y2+y3)*dz
Bình thường cứ quen hệ số hình thang bình thường là 1,2,2,1 nên xoay đi 1 tí là bí đao ^^
dS0=(y0+y1)*dz' = k*(y0+y1)*dz với k = dz'/dz.
dS1=(y1+y2)*dz
dS2=(y2+y3)*dz
....
->S2=(k.y0+(1+k).y1+2.y2+y3)*dz
Bình thường cứ quen hệ số hình thang bình thường là 1,2,2,1 nên xoay đi 1 tí là bí đao ^^
kinhlup1988- Active member
- Tổng số bài gửi : 7
Age : 35
Điểm : 7
Uy tín : 0
Registration date : 15/08/2009
Re: help me - CÁCH VẼ BONJEAN
---kinhlup1988 đã viết:Cháu có khúc mắc bác ơi ^^.Tính cho các ĐN từ đáy lên ĐNTK thì đoạn dz là như nhau.Nhưng nếu cháu tính từ ĐNTK lên boong,có cả đoạn boong nâng thì lúc này dz sẽ khác.Tổng tích phân có lẽ cần phải hiệu chỉnh.Vậy mình hiệu chỉnh thế nào đây?Nếu chia lại ĐN cho khác đi so với ĐN trong tuyến hình để chẵn dz cho đỡ phải chỉnh thì cũng không ổn vì tàu thực tế có đoạn boong nâng và cong dọc boong nên không chia chẵn dz từ ĐNTK lên được.TranQuang đã viết:-----------------------
................
Có gì khúc mắc anh sẽ trả lời tiếp. Nói dài, nói dai có khi lại khó hiểu cũng nên,. OK kkkkkkkkkkkkkkkkkkkk??????
Tối thấy kinhlup1988 hiểu vấn đề lắm.
Đúng như bạn nói đường bonjeans tính lên đến boong, mà dz thông thường chỉ chia giới hạn đến Dntk thôi - vậy đoạn trên cần hiệu chỉnh - nhưng hiệu chỉnh mà trị số lớn sao còn gọi là hiệu chỉnh.
Bonjeans hoàn toàn có thể làm bằng excell hoặc bằng CAD được hoặc kết hợp Ecxell và CAD.
Theo kinh nghiệm của tôi, tôi không chỉ chia đến Dntk mà còn chia dz đến tận boong. Vậy là bạn hoàn toàn tính đến ứng với Z đến gần mép boong, phần còn lại chiều cao còn nhỏ hơn dz bạn hoàn toàn tính được. Cộng dồn từ dn0 qua DNTT đến DMB là có được được diện tích sườn và mômen tĩnh của nó ứng mỗi z.
Còn một mẹo nhỏ nữa đáng lẽ ko nói nhưng quý mến bạn quá chia sẻ luôn.
Bạn cứ vẽ bonjeans đến gần mép boong là điều hoàn toàn có thể, tiếp tực bạn kéo dài đường cong ra một cách hợp lý nhất khi nào gặp mép boong thì đo nhận đó làm trị số - thay vì mình làm nội suy thì mình làm ngoại suy ấy mà - Đây là cách làm ngược nhưng kết quả khá chuẩn - Ai hỏi thì đừng chỉ cách làm - và cũng đừng nói Tran Quang chỉ nha.- hi, hi, hi,iiiiiiii
---
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Similar topics
» Ứng dụng của đồ thị BONJEAN khi tàu rời bến
» SÁCH HƯỚNG DẪN TÍNH BONJEAN - THỦY LỰC
» Phần mềm tự động vẽ đồ thị bonjean
» Cho em hỏi về thành phần Z trong tính toán bonjean
» SÁCH HƯỚNG DẪN TÍNH BONJEAN - THỦY LỰC
» Phần mềm tự động vẽ đồ thị bonjean
» Cho em hỏi về thành phần Z trong tính toán bonjean
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM, GIAO LƯU HỌC HỎI :: Hỏi đáp nhanh
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Mar 09, 2021 4:33 pm by bitun1991
» Một tương lai mới đang đến.
Wed Mar 03, 2021 7:30 am by Hog&Sag
» QUY TRÌNH THỬ NGHIÊNG LỆCH: khoai nhà trồng ra mang biếu anh em đây...
Sat Sep 15, 2018 1:25 pm by minhducnguyen
» Shipconstructor 2014 64bit
Sat Sep 08, 2018 7:23 pm by doungvn
» Hướng dẩn sử dụng phần mềm Napa
Sat Sep 08, 2018 7:22 pm by doungvn
» Thiết kế tuyến hình tàu với Tribon module LINES
Wed Sep 05, 2018 3:38 pm by pdmsvn
» Thiết kế kết cấu phụ outfitting design với PDMS structure
Wed Sep 05, 2018 3:32 pm by pdmsvn
» QUY TRÌNH SẢN XUẤT ỐNG THÉP LUỒN DÂY ĐIỆN PANASONIC
Mon Jul 30, 2018 9:41 am by ongluondaydien
» cách quản lý trẻ em khi dọn sang nhà mới
Mon Apr 23, 2018 10:36 am by diemchau
» Hỏi về tính Ổn định(trebusep)
Sun Dec 17, 2017 12:32 pm by Htauthuy
» Biên chế thuyền viên tàu cá
Sat Dec 09, 2017 9:17 pm by Htauthuy
» Chia sẽ kinh nghiệm khi mua nội thất thanh lý
Wed Dec 06, 2017 9:56 am by diemchau
» Cần Training Shipconstructor
Sun Nov 19, 2017 8:18 pm by congbangmanoi123
» Sổ TAY ĐÓNG TÀU TẬP 1
Fri Nov 10, 2017 10:45 am by Htauthuy
» BÀI GIẢNG VẼ TÀU THỦY
Fri Nov 10, 2017 10:31 am by Htauthuy
» Dựng lại mô hinh tàu 3D từ tuyến hình tàu 2D
Fri Nov 10, 2017 9:49 am by LeoKing
» xin lý thuyết tàu thủy t2 trần công nghị
Wed Nov 08, 2017 1:16 am by Htauthuy
» KHÓA BẢO MẬT IDENOS
Wed Nov 01, 2017 3:30 pm by nhuquynh02
» Đầu đọc thẻ Mifare Cổng USB
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02
» Máy quét vân tay Secugen Hamster Pro
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02