CÔNG NGHỆ HÀN TÀU
+2
shipdesign
tranquang
6 posters
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: VẬT LIỆU ĐÓNG TÀU - CÔNG NGHỆ HÀN :: Quy phạm và các quy định đối với công tác hàn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
CÔNG NGHỆ HÀN TÀU
Có thể các bạn chưa biết, tôi chưa biết nhưng thế nào cũng có người biết.
Trước đây công ty tôi có dự thầu đóng mới Tàu khách Côn Đảo 10. Tàu toàn bộ vỏ thép, nhưng phần thượng tầng bằng hợp kim nhôm. Các vách nhôm của thượng tầng được liên kết hàn với tôn bong chính bàng thép của tàu.
Tôi đã từng nghĩ không thể hàn được hai vật liệu khác nhau như vậy, một số người cũng nghĩ vậy. Nhưng có lẽ tôi chưa biết đấy thôi - trong bảng vật liệu dự thầu đó có nói là dây hàn đó là Pymêtal (ko biết có nhớ sai ko nữa).
Các đồng nghiệp có ai biết không, ta cùng tìm hiểu nha.
Trước đây công ty tôi có dự thầu đóng mới Tàu khách Côn Đảo 10. Tàu toàn bộ vỏ thép, nhưng phần thượng tầng bằng hợp kim nhôm. Các vách nhôm của thượng tầng được liên kết hàn với tôn bong chính bàng thép của tàu.
Tôi đã từng nghĩ không thể hàn được hai vật liệu khác nhau như vậy, một số người cũng nghĩ vậy. Nhưng có lẽ tôi chưa biết đấy thôi - trong bảng vật liệu dự thầu đó có nói là dây hàn đó là Pymêtal (ko biết có nhớ sai ko nữa).
Các đồng nghiệp có ai biết không, ta cùng tìm hiểu nha.
Được sửa bởi phanquocsp ngày Fri Aug 28, 2009 9:18 am; sửa lần 1.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: CÔNG NGHỆ HÀN TÀU
Cái này em cũng chưa nghiên cứu kỹ cho lắm, để em về coi lại AWS thử. Nhưng nhìn chung trong các tiêu chuẩn có quy định là vật liệu cơ bản (base material) phải cùng nhóm. Nếu khác nhóm thì phải xét đến đặt tính cụ thể.
Trường hợp hai vật liệu không thể hàn bằng phương pháp hàn hồ quang thì cũng có cách giải quyết bằng hàn áp lực hoặc hàn điện tiếp xúc.
Trường hợp hai vật liệu không thể hàn bằng phương pháp hàn hồ quang thì cũng có cách giải quyết bằng hàn áp lực hoặc hàn điện tiếp xúc.
Re: CÔNG NGHỆ HÀN TÀU
Nó là dây hàn bạn ạ (trong bảng vật liệu dự thầu nói rõ), vì vậy tôi nghĩ đến hàn điện cực nóng chảy. Tôi có tìm hỏi khắp nơi hầu hết ai cũng nói không hàn được hai vật liệu khác nhau như thế. Sau đó tôi cũng được biết công nghệ hàn này Singapore đã làm rồi. Lần ấy chúng tôi không trúng thầu, chính công ty đóng tàu 189 (Hải phòng) đã đóng con tàu đó. Sau này chúng tôi nhiều lần đã sửa chữa tàu đó thì biết rằng phần thượng tầng bằng hợp kim nhôm đó liên kết bu-lông với tôn boong. Hỏi ra người ta nói giá thành của việc hàn nói trên rất mắc nên chủ đầu tư thay đổi.
Đến 6, 7 năm nay rồi, tôi cố tìm hiểu nhưng thấy vẫn lơ mơ.
Đến 6, 7 năm nay rồi, tôi cố tìm hiểu nhưng thấy vẫn lơ mơ.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: CÔNG NGHỆ HÀN TÀU
bác nào có tài liệu hàn hay cho em xin cuốn
thaianhtoan- New Member
- Tổng số bài gửi : 1
Age : 44
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 28/08/2009
TÀI LIỆU HÀN TÀU
Gửi cho em thaithanhtoan tài liệu này, và cùng chia sẻ với các bạn luôn nha.
Thân mến.
[You must be registered and logged in to see this link.]
Thân mến.
[You must be registered and logged in to see this link.]
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Hàn hợp kim nhôm với thép!!!
Vật liệu mà các bạn nói tới gọi là lưỡng kim. Thông thường, khi thân vỏ tàu bằng thép, thượng tầng bằng nhôm thì người ta sử dụng loại vật liệu này, tiếng Anh gọi là bimetal, còn tiếng Nga gọi là биметалл (cũng giống nhau cả thôi). Thực tế tôi đã va chạm, khi hàn thượng tầng nhôm với thân vỏ bằng thép thì người ta sử dụng các thanh lưỡng kim, một mặt sẽ hàn với nhôm, một mặt sẽ hàn với thép, mặt hàn với nhôm có vật liệu cơ bản là hợp kim nhôm, còn mặt hàn với thép có vật liệu cơ bản là thép, vì vậy việc hàn sẽ chẳng có gì khó khăn cả. Công nghệ hàn như vậy cũng đươc áp dụng khi các vách nhẹ của thân vỏ bằng hợp kim nhôm còn thân tàu là thép. Sơ qua một chút như vậy, nếu có thêm thông tin thì sẵn lòng chia sẽ cùng các bạn.
quaivat2001- Expert
- Tổng số bài gửi : 10
Age : 47
Điểm : 13
Uy tín : 1
Registration date : 03/09/2009
Re: CÔNG NGHỆ HÀN TÀU
-------------quaivat2001 đã viết:Vật liệu mà các bạn nói tới gọi là lưỡng kim. Thông thường, khi thân vỏ tàu bằng thép, thượng tầng bằng nhôm thì người ta sử dụng loại vật liệu này, tiếng Anh gọi là bimetal, còn tiếng Nga gọi là биметалл (cũng giống nhau cả thôi). Thực tế tôi đã va chạm, khi hàn thượng tầng nhôm với thân vỏ bằng thép thì người ta sử dụng các thanh lưỡng kim, một mặt sẽ hàn với nhôm, một mặt sẽ hàn với thép, mặt hàn với nhôm có vật liệu cơ bản là hợp kim nhôm, còn mặt hàn với thép có vật liệu cơ bản là thép, vì vậy việc hàn sẽ chẳng có gì khó khăn cả. Công nghệ hàn như vậy cũng đươc áp dụng khi các vách nhẹ của thân vỏ bằng hợp kim nhôm còn thân tàu là thép. Sơ qua một chút như vậy, nếu có thêm thông tin thì sẵn lòng chia sẽ cùng các bạn.
Cảm ơn bạn, cảm ơn rất nhiều. Chắc chắn tôi sẽ tìm hiểu và dùng phương pháp này nếu có điều kiện.
Sao bây giờ mới thấy quaivat2001 xuất hiện ở diễn đàn này nhỉ. Hẹn gặp nhé, thỉnh thoảng lên chơi với anh em cho dzui.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: CÔNG NGHỆ HÀN TÀU
Xin chào, tôi mới vừa đăng ký tham gia diễn đàn này ngày hôm qua (03/9/2009). Thực ra phương pháp hàn kể trên thường áp dụng cho các tàu cao tốc vỏ thép nhưng thượng tầng và các vách nhẹ bên trong chế tạo từ hợp kim nhôm (để giảm đáng kể trọng lượng tàu không đó). Tôi không biết chắc chắn ở Việt Nam đã áp dụng công nghệ hàn này chưa nhưng ở nước ngoài thì nhiều rồi. Giá thành chính xác tôi cũng không tìm hiểu nhưng hình như vật liệu lưỡng kim tương đối đắt và tay nghề của thợ hàn cũng đòi hỏi cao đó.
quaivat2001- Expert
- Tổng số bài gửi : 10
Age : 47
Điểm : 13
Uy tín : 1
Registration date : 03/09/2009
Re: CÔNG NGHỆ HÀN TÀU
Quaivat oi tôi tạm hiểu thế này phải không? Tấm vật liệu lương kim bimetal đó giống như tấm băng keo 2 mặt, mỗi mặt dính hồ chỉ dán được với sắt, một mặt có hồ chỉ dính được với gỗ. Có điều chế tạo dược chất lưỡng kim này khó nhỉ, nó giống như ông thợ rèn làm cho thép với đồng hàn dính ép vào nhau phải không? Còn phương pháp hàn là gì nhỉ, có phải hàn điện hay pp khác?
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: CÔNG NGHỆ HÀN TÀU
Về bản chất là đúng như vậy đó. Tôi chưa tìm hiểu về cách chế tạo vật liệu lưỡng kim nhưng tôi nghĩ có thể họ dùng phương pháp tán nguội (đấy là đoán mò thế thôi).
Hàn kiểu này tôi mới chỉ thấy hàn điện thôi, chưa thấy các phương pháp khác. Anh em nào biết nhiều hơn post bài lên chia sẽ với mọi người đi.
Hàn kiểu này tôi mới chỉ thấy hàn điện thôi, chưa thấy các phương pháp khác. Anh em nào biết nhiều hơn post bài lên chia sẽ với mọi người đi.
quaivat2001- Expert
- Tổng số bài gửi : 10
Age : 47
Điểm : 13
Uy tín : 1
Registration date : 03/09/2009
Re: CÔNG NGHỆ HÀN TÀU
Bac quaivat cho em hoi them phát nữa, khí không phải bác bỏ qua nhé. Cái băng lưỡng tính đấy nó kích thước thế nào, dài chắc khỏi nói, còn chiều dày bản, chiều rộng thế nào? Em nghe thấy cũng lạ thật, hì hì.
trinhanh- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009
Re: CÔNG NGHỆ HÀN TÀU
Tôi chưa đo thực tế nhưng thông thường là rộng khoảng 30 mm còn chiều dày là 10 mm (chiều dày như thế này về logic là hợp lý vì các kết cấu nhôm làm vách nhẹ và trên thượng tầng có chiều dày khoảng 4-5 ly thôi). 10 mm chia cho 2 bên, mỗi bên 5 mm, đủ chiều dày để hàn với thép và nhôm.
quaivat2001- Expert
- Tổng số bài gửi : 10
Age : 47
Điểm : 13
Uy tín : 1
Registration date : 03/09/2009
Re: CÔNG NGHỆ HÀN TÀU
Lần đấu nghe thấy loại vật liệu dùng trong công nghệ hàn tàu này, lạ và hay thật đấy. Bạn nói rất có lý. Tớ đồng ý với bạn 100%.
guoshi- Morderator
- Tổng số bài gửi : 26
Age : 42
Điểm : 37
Uy tín : 0
Registration date : 07/09/2009
THIẾT KẾ TÀU CHỞ CONTAINER
Lâu rồi tui ko làm thiết kế, nay có người nhờ tính giùm cho tàu chở container, sức chở 18 TEUS. Tui không nhớ kích thước TEU là thế nào nữa (hi hi, chữ thầy trả thầy rồi). Và tui cũng không nhớ tải trọng 01 container là bao nhiêu , thế mới chết chứ. Ai biết chỉ giùm với, càng nhanh càng tốt. SOS
guoshi- Morderator
- Tổng số bài gửi : 26
Age : 42
Điểm : 37
Uy tín : 0
Registration date : 07/09/2009
Re: TEU
Gửi cho bạn định nghĩa TEU trên trang wiki, bạn tham khảo nhé. Có gì xem cụ thể tại địa chỉ [url=http://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ngten%C6%A1_h%C3%B3a
Côngtenơ hóa là hệ thống [You must be registered and logged in to see this link.] sử dụng các [You must be registered and logged in to see this link.] theo tiêu chuẩn [You must be registered and logged in to see this link.] để có thể sắp xếp trên các [You must be registered and logged in to see this link.], [You must be registered and logged in to see this link.] hay [You must be registered and logged in to see this link.] chuyên dụng. Có ba loại độ dài tiêu chuẩn của côngtenơ là 20 [You must be registered and logged in to see this link.] (6,1 [You must be registered and logged in to see this link.]), 40 ft (12,2 m) và 45 ft (13,7 m) (xem tiêu chuẩn kích thước container tại đây). Sức chứa côngtenơ (của tàu, cảng v.v.) được đo theo [You must be registered and logged in to see this link.] (viết tắt của twenty-foot equivalent units trong [You must be registered and logged in to see this link.], tức "đơn vị tương đương 20 foot"). TEU là đơn vị đo của hàng hóa được côngtenơ hóa tương đương với một côngtenơ tiêu chuẩn 20 ft (dài) × 8 ft (rộng) × 8,5 ft (cao) (khoảng 39 m³ thể tích). Phần lớn các côngtenơ ngày nay là các biến thể của loại 40 ft và do đó là 2 TEU. Các côngtenơ 45 ft cũng được tính là 2 TEU. Hai TEU được quy cho như là 1 FEU, hay forty-foot equivalent unit. Các thuật ngữ này của đo lường được sử dụng như nhau. Các côngtenơ cao ("High cube") có chiều cao 9,5 ft (2,9 m), trong khi các côngtenơ bán cao, được sử dụng để chuyên chở hàng nặng, có chiều cao là 4,25 ft (1,3 m).
Côngtenơ hóa là một yếu tố quan trọng của cuộc cách mạng trong [You must be registered and logged in to see this link.], đã góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành vận tải trong [You must be registered and logged in to see this link.]. [You must be registered and logged in to see this link.] được cho là người đầu tiên phát minh ra côngtenơ trong những năm [You must be registered and logged in to see this link.] ở [You must be registered and logged in to see this link.], nhưng ông chỉ thành lập tập đoàn [You must be registered and logged in to see this link.] trong những năm [You must be registered and logged in to see this link.].
McLean giải thích rằng trong khi ngồi ở cầu cảng chờ hàng hóa ông đã chở đến để xếp lên tàu, ông nhận ra rằng thay vì xếp hay dỡ toa chở hàng thì các toa chở hàng này tự chúng (với một vài thay đổi nhỏ) sẽ là côngtenơ được vận chuyển.
Ngày nay, khoảng 90% hàng hóa được đóng trong các côngtenơ và được xếp lên các tàu chuyên chở thành từng cụm. Hơn 200 triệu côngtenơ được chuyên chở hàng năm.
Việc sử dụng rộng rãi của các côngtenơ tiêu chuẩn ISO đã ảnh hưởng tới việc thay đổi trong các tiêu chuẩn vận tải, chủ yếu là việc thay đổi các phần tháo lắp được của xe tải hay các phần trao đổi thành các phần có cùng kích thước và hình dạng (mặc dù không cần thay đổi công suất), và nó đã thay đổi toàn bộ việc sử dụng rộng rãi khắp thế giới của các thùng [You must be registered and logged in to see this link.] vận tải cho phù hợp với côngtenơ ISO hay các xe tải thương mại.
Côngtenơ hóa là một yếu tố quan trọng của cuộc cách mạng trong [You must be registered and logged in to see this link.], đã góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành vận tải trong [You must be registered and logged in to see this link.]. [You must be registered and logged in to see this link.] được cho là người đầu tiên phát minh ra côngtenơ trong những năm [You must be registered and logged in to see this link.] ở [You must be registered and logged in to see this link.], nhưng ông chỉ thành lập tập đoàn [You must be registered and logged in to see this link.] trong những năm [You must be registered and logged in to see this link.].
McLean giải thích rằng trong khi ngồi ở cầu cảng chờ hàng hóa ông đã chở đến để xếp lên tàu, ông nhận ra rằng thay vì xếp hay dỡ toa chở hàng thì các toa chở hàng này tự chúng (với một vài thay đổi nhỏ) sẽ là côngtenơ được vận chuyển.
Ngày nay, khoảng 90% hàng hóa được đóng trong các côngtenơ và được xếp lên các tàu chuyên chở thành từng cụm. Hơn 200 triệu côngtenơ được chuyên chở hàng năm.
Việc sử dụng rộng rãi của các côngtenơ tiêu chuẩn ISO đã ảnh hưởng tới việc thay đổi trong các tiêu chuẩn vận tải, chủ yếu là việc thay đổi các phần tháo lắp được của xe tải hay các phần trao đổi thành các phần có cùng kích thước và hình dạng (mặc dù không cần thay đổi công suất), và nó đã thay đổi toàn bộ việc sử dụng rộng rãi khắp thế giới của các thùng [You must be registered and logged in to see this link.] vận tải cho phù hợp với côngtenơ ISO hay các xe tải thương mại.
quaivat2001- Expert
- Tổng số bài gửi : 10
Age : 47
Điểm : 13
Uy tín : 1
Registration date : 03/09/2009
Similar topics
» CÔNG NGHỆ HÀN DƯỚI NƯỚC
» SÁCH CÔNG NGHỆ ĐÓNG TÀU - HÀN TÀU
» Du lịch Tết ‘nóng’ lên vì nghỉ dài ngày
» SÁCH CÔNG NGHỆ ĐÓNG MỚI TÀU THỦY
» SÁCH CÔNG NGHỆ SỬA CHỮA TÀU
» SÁCH CÔNG NGHỆ ĐÓNG TÀU - HÀN TÀU
» Du lịch Tết ‘nóng’ lên vì nghỉ dài ngày
» SÁCH CÔNG NGHỆ ĐÓNG MỚI TÀU THỦY
» SÁCH CÔNG NGHỆ SỬA CHỮA TÀU
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: VẬT LIỆU ĐÓNG TÀU - CÔNG NGHỆ HÀN :: Quy phạm và các quy định đối với công tác hàn
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Mar 09, 2021 4:33 pm by bitun1991
» Một tương lai mới đang đến.
Wed Mar 03, 2021 7:30 am by Hog&Sag
» QUY TRÌNH THỬ NGHIÊNG LỆCH: khoai nhà trồng ra mang biếu anh em đây...
Sat Sep 15, 2018 1:25 pm by minhducnguyen
» Shipconstructor 2014 64bit
Sat Sep 08, 2018 7:23 pm by doungvn
» Hướng dẩn sử dụng phần mềm Napa
Sat Sep 08, 2018 7:22 pm by doungvn
» Thiết kế tuyến hình tàu với Tribon module LINES
Wed Sep 05, 2018 3:38 pm by pdmsvn
» Thiết kế kết cấu phụ outfitting design với PDMS structure
Wed Sep 05, 2018 3:32 pm by pdmsvn
» QUY TRÌNH SẢN XUẤT ỐNG THÉP LUỒN DÂY ĐIỆN PANASONIC
Mon Jul 30, 2018 9:41 am by ongluondaydien
» cách quản lý trẻ em khi dọn sang nhà mới
Mon Apr 23, 2018 10:36 am by diemchau
» Hỏi về tính Ổn định(trebusep)
Sun Dec 17, 2017 12:32 pm by Htauthuy
» Biên chế thuyền viên tàu cá
Sat Dec 09, 2017 9:17 pm by Htauthuy
» Chia sẽ kinh nghiệm khi mua nội thất thanh lý
Wed Dec 06, 2017 9:56 am by diemchau
» Cần Training Shipconstructor
Sun Nov 19, 2017 8:18 pm by congbangmanoi123
» Sổ TAY ĐÓNG TÀU TẬP 1
Fri Nov 10, 2017 10:45 am by Htauthuy
» BÀI GIẢNG VẼ TÀU THỦY
Fri Nov 10, 2017 10:31 am by Htauthuy
» Dựng lại mô hinh tàu 3D từ tuyến hình tàu 2D
Fri Nov 10, 2017 9:49 am by LeoKing
» xin lý thuyết tàu thủy t2 trần công nghị
Wed Nov 08, 2017 1:16 am by Htauthuy
» KHÓA BẢO MẬT IDENOS
Wed Nov 01, 2017 3:30 pm by nhuquynh02
» Đầu đọc thẻ Mifare Cổng USB
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02
» Máy quét vân tay Secugen Hamster Pro
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02