Ứng dụng của đồ thị BONJEAN khi tàu rời bến
2 posters
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: CHUYÊN MỤC THIẾT KẾ TÀU THUỶ :: Lý thuyết tàu và các tính năng tàu thủy
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Ứng dụng của đồ thị BONJEAN khi tàu rời bến
Hiện nay em có 1 thắc mắc, rất mong diễn đàn giải đáp.
Khi thiết kế tàu luôn có phần tính toán và vẽ đồ thị BONJEAN, em cũng biết được ý nghĩa của nó như thế này.
- Khi tàu rời bến và chở đầy hàng hóa. Làm sao tính được khối lượng hàng hóa cũng như tải trọng tàu để có thể chạy an toàn. Người thuyền trưởng sẽ chạy ra boong tàu xem xuống dưới sẽ thấy vạch mớn nước trên thân tàu được sơn màu trắng. Thường thấy ở mũi và đuôi nhất. Sau đó thuyền trưởng sẽ dựa vào đồ thị BOONJEAN để phỏng đoán gần như chính xác tải trọng tàu và thể tích chiếm nước của tàu.
- Khi tàu gặp nạn và tàu bị thủng ( giả sử 1 lỗ tại mũi tàu) . Xem như phần bị hư hỏng đã ngập nước và coi như phần bị chìm. Thì dựa vào độ nghiêng của tàu và độ chìm của tàu tính được từ mực nước được sơn màu trắng trên thân tàu có thể tính được phỏng đoán thể tích chiếm nước tàu.
Đó là ý kiến của em.
Mong diễn đàn bổ sung và góp ý sữa chữa
Khi thiết kế tàu luôn có phần tính toán và vẽ đồ thị BONJEAN, em cũng biết được ý nghĩa của nó như thế này.
- Khi tàu rời bến và chở đầy hàng hóa. Làm sao tính được khối lượng hàng hóa cũng như tải trọng tàu để có thể chạy an toàn. Người thuyền trưởng sẽ chạy ra boong tàu xem xuống dưới sẽ thấy vạch mớn nước trên thân tàu được sơn màu trắng. Thường thấy ở mũi và đuôi nhất. Sau đó thuyền trưởng sẽ dựa vào đồ thị BOONJEAN để phỏng đoán gần như chính xác tải trọng tàu và thể tích chiếm nước của tàu.
- Khi tàu gặp nạn và tàu bị thủng ( giả sử 1 lỗ tại mũi tàu) . Xem như phần bị hư hỏng đã ngập nước và coi như phần bị chìm. Thì dựa vào độ nghiêng của tàu và độ chìm của tàu tính được từ mực nước được sơn màu trắng trên thân tàu có thể tính được phỏng đoán thể tích chiếm nước tàu.
Đó là ý kiến của em.
Mong diễn đàn bổ sung và góp ý sữa chữa
Re: Ứng dụng của đồ thị BONJEAN khi tàu rời bến
Đồ thị bonjean để xácđịnh tải trọng à???
Theo tôi biết đồ thị bonjean là đồ thị gồm Diện tích mắt cắt ngang và mômen tĩnh của diện tích MCN tại mỗi sườn tính với mặt chuẩn xoy.
Dù là tàu nghiêng hay bằng ta đều xác dịnh được lương chiếm nước và lực nổ của nó.
Đúng là người thiết kế có thể tính được tải trọng hàng hóa kể cả khi tàu nghiêng.
Tuy nhiên thuyền trưởng thì không thể tính theo bonjean. Họ chỉ căn cứ và đồ thị mà trong hồ sơ thông báo ổn định cho thuyền trưởng mà xác định được.
Các thuuyền trưởng mà nhìn và bonjean mà tính chắc mấy ngày mới tính được????
Còn tàu nghiêng do bị thủng hay không tất nhiên là tính được bởi người thiết kế.
Bonjean tính toán khi hạ thủy khi đuôi tàu vào nước. Ở trạng thái nào thì lực nổi có thể đẩy tàu lên được mà không bị chìm đuôi.
Nói vậy ko biết có phải không????
Theo tôi biết đồ thị bonjean là đồ thị gồm Diện tích mắt cắt ngang và mômen tĩnh của diện tích MCN tại mỗi sườn tính với mặt chuẩn xoy.
Dù là tàu nghiêng hay bằng ta đều xác dịnh được lương chiếm nước và lực nổ của nó.
Đúng là người thiết kế có thể tính được tải trọng hàng hóa kể cả khi tàu nghiêng.
Tuy nhiên thuyền trưởng thì không thể tính theo bonjean. Họ chỉ căn cứ và đồ thị mà trong hồ sơ thông báo ổn định cho thuyền trưởng mà xác định được.
Các thuuyền trưởng mà nhìn và bonjean mà tính chắc mấy ngày mới tính được????
Còn tàu nghiêng do bị thủng hay không tất nhiên là tính được bởi người thiết kế.
Bonjean tính toán khi hạ thủy khi đuôi tàu vào nước. Ở trạng thái nào thì lực nổi có thể đẩy tàu lên được mà không bị chìm đuôi.
Nói vậy ko biết có phải không????
trinhanh- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009
Re: Ứng dụng của đồ thị BONJEAN khi tàu rời bến
Đồ thị bonjean để xácđịnh tải trọng à???
Theo tôi sao lại không nhĩ!
Đồ thị bonjean có đường Diện tích mặt cắt ngang, thế chẳng phải nhân diện tích MCN với chiều dài tàu ra được thể tích bên trong tàu à !
Ngoài ra Đồ thị Bonjean còn để xác định cân bằng trên đỉnh sóng và đấy sống để Xác định Tmũi, Tđuôi để xác định Xg, và nhờ đó tính được độ cân bằng dọc tàu mà!
Xác định kiểu này theo phương pháp đo bằng thước trên bản vẽ Cad, Vì trên tàu thường có bản vẽ Đồ Thị Bonjean mà. Nói chung là có sai số chứ không chính xác được!
Các bác có ý kiến bình luận gì không ?
Theo tôi sao lại không nhĩ!
Đồ thị bonjean có đường Diện tích mặt cắt ngang, thế chẳng phải nhân diện tích MCN với chiều dài tàu ra được thể tích bên trong tàu à !
Ngoài ra Đồ thị Bonjean còn để xác định cân bằng trên đỉnh sóng và đấy sống để Xác định Tmũi, Tđuôi để xác định Xg, và nhờ đó tính được độ cân bằng dọc tàu mà!
Xác định kiểu này theo phương pháp đo bằng thước trên bản vẽ Cad, Vì trên tàu thường có bản vẽ Đồ Thị Bonjean mà. Nói chung là có sai số chứ không chính xác được!
Các bác có ý kiến bình luận gì không ?
Similar topics
» help me - CÁCH VẼ BONJEAN
» SÁCH HƯỚNG DẪN TÍNH BONJEAN - THỦY LỰC
» Phần mềm tự động vẽ đồ thị bonjean
» Cho em hỏi về thành phần Z trong tính toán bonjean
» SÁCH HƯỚNG DẪN TÍNH BONJEAN - THỦY LỰC
» Phần mềm tự động vẽ đồ thị bonjean
» Cho em hỏi về thành phần Z trong tính toán bonjean
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: CHUYÊN MỤC THIẾT KẾ TÀU THUỶ :: Lý thuyết tàu và các tính năng tàu thủy
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Mar 09, 2021 4:33 pm by bitun1991
» Một tương lai mới đang đến.
Wed Mar 03, 2021 7:30 am by Hog&Sag
» QUY TRÌNH THỬ NGHIÊNG LỆCH: khoai nhà trồng ra mang biếu anh em đây...
Sat Sep 15, 2018 1:25 pm by minhducnguyen
» Shipconstructor 2014 64bit
Sat Sep 08, 2018 7:23 pm by doungvn
» Hướng dẩn sử dụng phần mềm Napa
Sat Sep 08, 2018 7:22 pm by doungvn
» Thiết kế tuyến hình tàu với Tribon module LINES
Wed Sep 05, 2018 3:38 pm by pdmsvn
» Thiết kế kết cấu phụ outfitting design với PDMS structure
Wed Sep 05, 2018 3:32 pm by pdmsvn
» QUY TRÌNH SẢN XUẤT ỐNG THÉP LUỒN DÂY ĐIỆN PANASONIC
Mon Jul 30, 2018 9:41 am by ongluondaydien
» cách quản lý trẻ em khi dọn sang nhà mới
Mon Apr 23, 2018 10:36 am by diemchau
» Hỏi về tính Ổn định(trebusep)
Sun Dec 17, 2017 12:32 pm by Htauthuy
» Biên chế thuyền viên tàu cá
Sat Dec 09, 2017 9:17 pm by Htauthuy
» Chia sẽ kinh nghiệm khi mua nội thất thanh lý
Wed Dec 06, 2017 9:56 am by diemchau
» Cần Training Shipconstructor
Sun Nov 19, 2017 8:18 pm by congbangmanoi123
» Sổ TAY ĐÓNG TÀU TẬP 1
Fri Nov 10, 2017 10:45 am by Htauthuy
» BÀI GIẢNG VẼ TÀU THỦY
Fri Nov 10, 2017 10:31 am by Htauthuy
» Dựng lại mô hinh tàu 3D từ tuyến hình tàu 2D
Fri Nov 10, 2017 9:49 am by LeoKing
» xin lý thuyết tàu thủy t2 trần công nghị
Wed Nov 08, 2017 1:16 am by Htauthuy
» KHÓA BẢO MẬT IDENOS
Wed Nov 01, 2017 3:30 pm by nhuquynh02
» Đầu đọc thẻ Mifare Cổng USB
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02
» Máy quét vân tay Secugen Hamster Pro
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02