QUY TRÌNH TỔNG QUÁT KHI ĐÓNG MỚI MỘT CON TÀU
5 posters
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: KIẾN THỨC TỔNG QUAN :: Quản lý vĩ mô, định hướng chiến lược
Trang 1 trong tổng số 1 trang
QUY TRÌNH TỔNG QUÁT KHI ĐÓNG MỚI MỘT CON TÀU
QUY TRÌNH TỔNG QUÁT KHI ĐÓNG MỚI MỘT CON TÀU
Theo: Tạp chí Vinashin
GIAI ĐOẠN 1: THIẾT KẾ
Ở giai đoạn này, người ta thực hiện các bản vẽ thiết kế hình dáng vỏ tàu và chân vịt, đồng thời tiến hành chế tạo và thử mô hình tàu ngay sau khi kí hợp đồng và có những đặc tính kỹ thuật cơ bản.
Tiến hành thiết kế cơ bản (Basic design): Trong đó bao gồm cả tính toán thử nghiêng, khả năng ổn tính, các kết cấu cơ bản như: đường hình dáng, mặt cắt ngang, các vách chính, các boong, phần mũi, phần lái v..v.
Tiến hành thiết kế kỹ thuật và thiết kế thi công (Technical and Production designs): Trong quá trình này các bản vẽ cơ bản như kết cấu tàu, các hệ thống ống, máy, điện được triển khai chi tiết. Các bản vẽ thi công được thực hiện cho kết cấu từng tổng đoạn, lắp đặt thiết bị v.v. . . Đồng thời cũng tiến hành xác định các đặc tính sơn cho vỏ tàu.
Các bản vẽ thiết kế cơ bản, kỹ thuật và thi công được thực hiện trên máy tính và bằng các phần mềm thiết kế, các dữ liệu vế vật tư, thiết bị cần mua được chuyển qua mạng nội bộ sang các bộ phận mua bán vật tư, thiết bị để tiến hành các thủ tục đặt hàng.
GIAI ĐOẠN 2: CẮT TÔN (Một số nhà máy làm lễ cắt tôn để chính thức khởi công đóng con tàu)
Đầu tiên các tấm tôn được sơn lót, sau đó được chuyển đến phân xưởng cắt bằng dây chuyền.
Trên cơ sở các thông tin thu nhận được từ máy tính, máy cắt tự động sẽ cắt các tấm tôn theo đúng như trong bản vẽ thiết kế.
Mỗi tấm tôn khi được cắt ra sẽ có kí hiệu riêng và sau đó chúng được chuyển sang phân xưởng lắp ráp.
GIAI ĐOẠN 3: LẮP RÁP PHÂN, TỔNG ĐOẠN
Trong quá trình lắp ráp, các tấm tôn riêng biệt được hàn vào với nhau thành các phân, tổng đoạn.
Công việc lắp ráp được thực hiện theo qui trình sản xuất, các tấm tôn phẳng như khung đọc, khung ngang được lắp trước, sau đó mới nối với các phần cong. Quá trình hàn được thực hiện trên dây chuyền.
Ở các nhà máy đóng tàu lớn của Hàn Quốc, hàng ngày trong các phân xưởng có thể tiến hành lắp từ 20 đến 30 tổng đoạn, mỗi chiếc có trọng lượng tới 300T.
Ghi chú: Hiện nay chúng ta hay làm lễ đặt ky là lễ chính thức đưa một phân đoạn chính của tàu lên đà để tiến hành lắp ráp
GIAI ĐOẠN 4: SƠ BỘ LẮP RÁP CÁC KHÍ CỤ, GIÁ ĐỠ
Rất nhiều thiết bị được lắp sơ bộ trong khi lắp ráp các phân, tổng đoạn tàu. Các đường ống, cáp điện lớn và các bệ máy cũng được đặt đồng thời trong phân, tổng đoạn Rất nhiều các bộ phận thiết bị cho buồng máy, cho các đường ống, dây điện cũng được lắp sơ bộ.
GIAI ĐOẠN 5: SƠN
Các phân, tổng đoạn sau khi lắp xong được chuyển đến phân xưởng sơn bằng các xe chở tổng đoạn Bề mặt các tấm tôn của tổng đoạn được làm sạch và sau đó sơn từ 3 đến 6 lớp sơn.
Các chỗ dùng để nối các tổng đoạn với nhau sẽ được sơn kỹ hơn sau khi các tổng đoạn đã được hàn nối với nhau trên đà.
Hiện nay nhiều nhà máy đóng tàu hiện đại có những phân xưởng sơn rất lớn, được trang bị đầy đủ các thiết bị chống ô nhiễm và sử dụng các hoại sơn không độc, thân thiện với môi trường, chống gỉ rất tốt, không gây tổn hại cho sức khoe con người và kéo dài tuổi thọ của tàu.
GIAI ĐOẠN 6: ĐẤU TỔNG ĐOẠN TRÊN ĐÀ
Sau khi sơn xong ở bãi lắp ráp ngoài trời gần đà, các phân đoạn nhỏ được hàn với nhau để thành các tổng đoạn lớn.
Các tổng đoạn lớn được đưa lên đà để hàn đấu với nhau thành con tàu.
GIAI ĐOẠN 7: HẠ THỦY
Sau khi đấu xong các tổng đoạn và các phần mũi, lái, tàu được hạ thủy xuống nước và đưa ra cầu tàu để tiếp tục lắp phần ca bin thượng tầng và các thiết bị khác
Theo truyền thống, khi hạ thủy người mẹ đỡ đầu cho con tàu sẽ ném chai sâm panh vào phần mũi tàu. Sau khi chai sâm panh vỡ tung, tàu được cắt các dây giữ và được đẩy xuống nước.
Trong lễ hạ thủy tàu hàng 53.000 DWT số 2 mang tên Blue Diamond tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long, Tiến sĩ Phạm Thuý Hồng, phu nhân của Chủ tịch Tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình đã được Tập đoàn Graig . chỉ định làm mẹ đỡ đầu cho con tàu này và bà đã ném chai sâm panh để chính thức tiến hành việc hạ thủy.
GIAI ĐOẠN 8: LẮP HÒAN CHỈNH THIẾT BỊ
Trên những bệ, giá đã được đặt sẵn ở giai đoạn trước trên tàu, các thiết bị như máy chính, nồi hơi, thiết bị máy, thiết bị điện được tiến hành lắp và hoàn thiện trong buồng máy, ca bin cũng như trong các khu vực khác của tàu
Tuy nhiên, ở các nhà máy đóng tàu của Hàn Quốc có tới 90% các thiết bị được lắp lên tàu trước khi hạ thủy, vì khi lắp thiết bị trên bờ thì các điều kiện về ổn định tốt hơn và do đó chất lượng lắp ráp cũng tốt hơn.
GIAI ĐOẠN 9: THỬ ĐƯỜNG DÀI
Trong quá trình thử đường dài, tất cả chức năng của các hệ thống trên tàu sẽ được kiểm nghiệm và hoạt động như khi hành trình thật. Máy chính, trạm phát điện hoạt động cung cấp điện năng cho tất cả các thiết bị để tiến hành thử các hệ thống.
Chủ tàu và cơ quan Đăng kiểm cũng tham gia thử đường dài để xác nhận toàn bộ các hạng mục theo đúng hợp đồng và thiết kế.
GIAI ĐỌAN 10: BÀN GIAO
Sau khi tàu thử đường dài xong sẽ làm lễ bàn giao cho chủ tàu.
Sau khi bàn giao xong, tàu được phép chính thức vận hành.
Cái này tớ nhặt trên Vinashin.com đấy. Các bác nào có quy trình mới thì post lên nhá!
Theo: Tạp chí Vinashin
GIAI ĐOẠN 1: THIẾT KẾ
Ở giai đoạn này, người ta thực hiện các bản vẽ thiết kế hình dáng vỏ tàu và chân vịt, đồng thời tiến hành chế tạo và thử mô hình tàu ngay sau khi kí hợp đồng và có những đặc tính kỹ thuật cơ bản.
Tiến hành thiết kế cơ bản (Basic design): Trong đó bao gồm cả tính toán thử nghiêng, khả năng ổn tính, các kết cấu cơ bản như: đường hình dáng, mặt cắt ngang, các vách chính, các boong, phần mũi, phần lái v..v.
Tiến hành thiết kế kỹ thuật và thiết kế thi công (Technical and Production designs): Trong quá trình này các bản vẽ cơ bản như kết cấu tàu, các hệ thống ống, máy, điện được triển khai chi tiết. Các bản vẽ thi công được thực hiện cho kết cấu từng tổng đoạn, lắp đặt thiết bị v.v. . . Đồng thời cũng tiến hành xác định các đặc tính sơn cho vỏ tàu.
Các bản vẽ thiết kế cơ bản, kỹ thuật và thi công được thực hiện trên máy tính và bằng các phần mềm thiết kế, các dữ liệu vế vật tư, thiết bị cần mua được chuyển qua mạng nội bộ sang các bộ phận mua bán vật tư, thiết bị để tiến hành các thủ tục đặt hàng.
GIAI ĐOẠN 2: CẮT TÔN (Một số nhà máy làm lễ cắt tôn để chính thức khởi công đóng con tàu)
Đầu tiên các tấm tôn được sơn lót, sau đó được chuyển đến phân xưởng cắt bằng dây chuyền.
Trên cơ sở các thông tin thu nhận được từ máy tính, máy cắt tự động sẽ cắt các tấm tôn theo đúng như trong bản vẽ thiết kế.
Mỗi tấm tôn khi được cắt ra sẽ có kí hiệu riêng và sau đó chúng được chuyển sang phân xưởng lắp ráp.
GIAI ĐOẠN 3: LẮP RÁP PHÂN, TỔNG ĐOẠN
Trong quá trình lắp ráp, các tấm tôn riêng biệt được hàn vào với nhau thành các phân, tổng đoạn.
Công việc lắp ráp được thực hiện theo qui trình sản xuất, các tấm tôn phẳng như khung đọc, khung ngang được lắp trước, sau đó mới nối với các phần cong. Quá trình hàn được thực hiện trên dây chuyền.
Ở các nhà máy đóng tàu lớn của Hàn Quốc, hàng ngày trong các phân xưởng có thể tiến hành lắp từ 20 đến 30 tổng đoạn, mỗi chiếc có trọng lượng tới 300T.
Ghi chú: Hiện nay chúng ta hay làm lễ đặt ky là lễ chính thức đưa một phân đoạn chính của tàu lên đà để tiến hành lắp ráp
GIAI ĐOẠN 4: SƠ BỘ LẮP RÁP CÁC KHÍ CỤ, GIÁ ĐỠ
Rất nhiều thiết bị được lắp sơ bộ trong khi lắp ráp các phân, tổng đoạn tàu. Các đường ống, cáp điện lớn và các bệ máy cũng được đặt đồng thời trong phân, tổng đoạn Rất nhiều các bộ phận thiết bị cho buồng máy, cho các đường ống, dây điện cũng được lắp sơ bộ.
GIAI ĐOẠN 5: SƠN
Các phân, tổng đoạn sau khi lắp xong được chuyển đến phân xưởng sơn bằng các xe chở tổng đoạn Bề mặt các tấm tôn của tổng đoạn được làm sạch và sau đó sơn từ 3 đến 6 lớp sơn.
Các chỗ dùng để nối các tổng đoạn với nhau sẽ được sơn kỹ hơn sau khi các tổng đoạn đã được hàn nối với nhau trên đà.
Hiện nay nhiều nhà máy đóng tàu hiện đại có những phân xưởng sơn rất lớn, được trang bị đầy đủ các thiết bị chống ô nhiễm và sử dụng các hoại sơn không độc, thân thiện với môi trường, chống gỉ rất tốt, không gây tổn hại cho sức khoe con người và kéo dài tuổi thọ của tàu.
GIAI ĐOẠN 6: ĐẤU TỔNG ĐOẠN TRÊN ĐÀ
Sau khi sơn xong ở bãi lắp ráp ngoài trời gần đà, các phân đoạn nhỏ được hàn với nhau để thành các tổng đoạn lớn.
Các tổng đoạn lớn được đưa lên đà để hàn đấu với nhau thành con tàu.
GIAI ĐOẠN 7: HẠ THỦY
Sau khi đấu xong các tổng đoạn và các phần mũi, lái, tàu được hạ thủy xuống nước và đưa ra cầu tàu để tiếp tục lắp phần ca bin thượng tầng và các thiết bị khác
Theo truyền thống, khi hạ thủy người mẹ đỡ đầu cho con tàu sẽ ném chai sâm panh vào phần mũi tàu. Sau khi chai sâm panh vỡ tung, tàu được cắt các dây giữ và được đẩy xuống nước.
Trong lễ hạ thủy tàu hàng 53.000 DWT số 2 mang tên Blue Diamond tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long, Tiến sĩ Phạm Thuý Hồng, phu nhân của Chủ tịch Tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình đã được Tập đoàn Graig . chỉ định làm mẹ đỡ đầu cho con tàu này và bà đã ném chai sâm panh để chính thức tiến hành việc hạ thủy.
GIAI ĐOẠN 8: LẮP HÒAN CHỈNH THIẾT BỊ
Trên những bệ, giá đã được đặt sẵn ở giai đoạn trước trên tàu, các thiết bị như máy chính, nồi hơi, thiết bị máy, thiết bị điện được tiến hành lắp và hoàn thiện trong buồng máy, ca bin cũng như trong các khu vực khác của tàu
Tuy nhiên, ở các nhà máy đóng tàu của Hàn Quốc có tới 90% các thiết bị được lắp lên tàu trước khi hạ thủy, vì khi lắp thiết bị trên bờ thì các điều kiện về ổn định tốt hơn và do đó chất lượng lắp ráp cũng tốt hơn.
GIAI ĐOẠN 9: THỬ ĐƯỜNG DÀI
Trong quá trình thử đường dài, tất cả chức năng của các hệ thống trên tàu sẽ được kiểm nghiệm và hoạt động như khi hành trình thật. Máy chính, trạm phát điện hoạt động cung cấp điện năng cho tất cả các thiết bị để tiến hành thử các hệ thống.
Chủ tàu và cơ quan Đăng kiểm cũng tham gia thử đường dài để xác nhận toàn bộ các hạng mục theo đúng hợp đồng và thiết kế.
GIAI ĐỌAN 10: BÀN GIAO
Sau khi tàu thử đường dài xong sẽ làm lễ bàn giao cho chủ tàu.
Sau khi bàn giao xong, tàu được phép chính thức vận hành.
Cái này tớ nhặt trên Vinashin.com đấy. Các bác nào có quy trình mới thì post lên nhá!
Re: QUY TRÌNH TỔNG QUÁT KHI ĐÓNG MỚI MỘT CON TÀU
Mình bổ sung thêm một tí về quy trình đóng mới một con tàu :
Để chính thức cắt tôn gia công oó thêm :
+ Bước đàm phán hợp dồng, ký hợp đồng đóng mới .
+ Công tác chuẩn bị sản xuất (kho bãi, con người, vật tư ..)
Bạn nào biết, bổ sung cho đầy đủ
Để chính thức cắt tôn gia công oó thêm :
+ Bước đàm phán hợp dồng, ký hợp đồng đóng mới .
+ Công tác chuẩn bị sản xuất (kho bãi, con người, vật tư ..)
Bạn nào biết, bổ sung cho đầy đủ
vinashinlion- New Member
- Tổng số bài gửi : 3
Age : 44
Điểm : 1
Uy tín : 1
Registration date : 08/08/2008
Re: QUY TRÌNH TỔNG QUÁT KHI ĐÓNG MỚI MỘT CON TÀU
Nói về qui trình Owner đặt đóng mới 1 con tàu thì trải qua các giai đoạn tóm lược như sau:
-GĐ1: Owner đặt đóng và cho các thông số về con tàu hoặc chưa có thiết kế hoặc đã có thiết kế sẵn. Shipyard phải đàm phán với Owner và ký hợp đồng.
-GĐ2: Shipyard (or liên hợp với Naval architect , class) lập schedule chung cho việc con tàu bao gồm: thiết kế basic và thiết kế Technology. Dự trù vật tư, nhân lực, equipment ....
- GĐ3: Triển khai thi công: (ở đây có thể tùy vào công nghệ và Hợp đồng mà tôn có thể CAM trước hoặc không.) Cắt tôn theo thông số chi tiết và tiến hành lắp ráp phân tổng đoạn, CAM.
- GĐ4: Tiến hành đặt ky(đối với tàu nhỏ)hoặc đặt phân tổng đoạn chuẩn. (Thường thì tuổi con tàu sẽ được tính từ thời gian này). Và tiến hành đấu đà..., lắp máy, chân vịt, bánh lái....CAM.
- GĐ5: Hạ thủy
- GĐ6: Nghiệm thu và chạy thử (chạy tại bến và chạy đường dài)
- GĐ7: Công tác Bàn giao tàu.(bao gồm hồ sơ tàu, IMO,.... Nói vui có thể chở bằng xe tải mới hết hồ sơ đối với tàu cỡ lớn)
Các bạn tham khảo bổ sung nhé.
Thank.
-GĐ1: Owner đặt đóng và cho các thông số về con tàu hoặc chưa có thiết kế hoặc đã có thiết kế sẵn. Shipyard phải đàm phán với Owner và ký hợp đồng.
-GĐ2: Shipyard (or liên hợp với Naval architect , class) lập schedule chung cho việc con tàu bao gồm: thiết kế basic và thiết kế Technology. Dự trù vật tư, nhân lực, equipment ....
- GĐ3: Triển khai thi công: (ở đây có thể tùy vào công nghệ và Hợp đồng mà tôn có thể CAM trước hoặc không.) Cắt tôn theo thông số chi tiết và tiến hành lắp ráp phân tổng đoạn, CAM.
- GĐ4: Tiến hành đặt ky(đối với tàu nhỏ)hoặc đặt phân tổng đoạn chuẩn. (Thường thì tuổi con tàu sẽ được tính từ thời gian này). Và tiến hành đấu đà..., lắp máy, chân vịt, bánh lái....CAM.
- GĐ5: Hạ thủy
- GĐ6: Nghiệm thu và chạy thử (chạy tại bến và chạy đường dài)
- GĐ7: Công tác Bàn giao tàu.(bao gồm hồ sơ tàu, IMO,.... Nói vui có thể chở bằng xe tải mới hết hồ sơ đối với tàu cỡ lớn)
Các bạn tham khảo bổ sung nhé.
Thank.
hongthong- Co-administrator
- Tổng số bài gửi : 15
Age : 44
Đến từ: : BS
Nghề nghiệp/sở thióch : Naval Architect
Điểm : 1
Uy tín : 1
Registration date : 07/08/2008
Re: QUY TRÌNH TỔNG QUÁT KHI ĐÓNG MỚI MỘT CON TÀU
Mình xin bổ sung thêm ý kiến vào quy trình:
Giai đoạn 2 phải được chuyển thàng giai đoạn chuẩn bị nguyên vật liêu.Vì ở đây không chỉ có cắt tôn mà các thanh thép hình, thép góc, thép T hàn phải được chuẩn bị sẵn theo hình dáng và biên dạng của từng vùng.Các mã có hình dạng đặc biệt, các nẹp ....cũng phải được chuẩn bị và đánh số như bạn nói
Giai đoạn 2 phải được chuyển thàng giai đoạn chuẩn bị nguyên vật liêu.Vì ở đây không chỉ có cắt tôn mà các thanh thép hình, thép góc, thép T hàn phải được chuẩn bị sẵn theo hình dáng và biên dạng của từng vùng.Các mã có hình dạng đặc biệt, các nẹp ....cũng phải được chuẩn bị và đánh số như bạn nói
namthao- New Member
- Tổng số bài gửi : 3
Age : 38
Điểm : 3
Uy tín : 0
Registration date : 26/11/2010
ndtforum- Expert
- Tổng số bài gửi : 10
Age : 42
Điểm : 10
Uy tín : 0
Registration date : 12/06/2012
Similar topics
» GIÁO TRÌNH HÀN TÀU
» TỔNG HỢP CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH HOT NHẤT-CHƠI MÀ HỌC, HỌC MÀ CHƠI
» SỔ TAY KỸ THUẬT TÀU THỦY VÀ CÔNG TRÌNH NỔI- TẬP 1
» GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ VỎ TÀU
» QUY TRÌNH ĐÓNG TÀU CHỞ XI MĂNG 15000T Ở BẶCH ĐẰNG
» TỔNG HỢP CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH HOT NHẤT-CHƠI MÀ HỌC, HỌC MÀ CHƠI
» SỔ TAY KỸ THUẬT TÀU THỦY VÀ CÔNG TRÌNH NỔI- TẬP 1
» GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ VỎ TÀU
» QUY TRÌNH ĐÓNG TÀU CHỞ XI MĂNG 15000T Ở BẶCH ĐẰNG
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: KIẾN THỨC TỔNG QUAN :: Quản lý vĩ mô, định hướng chiến lược
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Mar 09, 2021 4:33 pm by bitun1991
» Một tương lai mới đang đến.
Wed Mar 03, 2021 7:30 am by Hog&Sag
» QUY TRÌNH THỬ NGHIÊNG LỆCH: khoai nhà trồng ra mang biếu anh em đây...
Sat Sep 15, 2018 1:25 pm by minhducnguyen
» Shipconstructor 2014 64bit
Sat Sep 08, 2018 7:23 pm by doungvn
» Hướng dẩn sử dụng phần mềm Napa
Sat Sep 08, 2018 7:22 pm by doungvn
» Thiết kế tuyến hình tàu với Tribon module LINES
Wed Sep 05, 2018 3:38 pm by pdmsvn
» Thiết kế kết cấu phụ outfitting design với PDMS structure
Wed Sep 05, 2018 3:32 pm by pdmsvn
» QUY TRÌNH SẢN XUẤT ỐNG THÉP LUỒN DÂY ĐIỆN PANASONIC
Mon Jul 30, 2018 9:41 am by ongluondaydien
» cách quản lý trẻ em khi dọn sang nhà mới
Mon Apr 23, 2018 10:36 am by diemchau
» Hỏi về tính Ổn định(trebusep)
Sun Dec 17, 2017 12:32 pm by Htauthuy
» Biên chế thuyền viên tàu cá
Sat Dec 09, 2017 9:17 pm by Htauthuy
» Chia sẽ kinh nghiệm khi mua nội thất thanh lý
Wed Dec 06, 2017 9:56 am by diemchau
» Cần Training Shipconstructor
Sun Nov 19, 2017 8:18 pm by congbangmanoi123
» Sổ TAY ĐÓNG TÀU TẬP 1
Fri Nov 10, 2017 10:45 am by Htauthuy
» BÀI GIẢNG VẼ TÀU THỦY
Fri Nov 10, 2017 10:31 am by Htauthuy
» Dựng lại mô hinh tàu 3D từ tuyến hình tàu 2D
Fri Nov 10, 2017 9:49 am by LeoKing
» xin lý thuyết tàu thủy t2 trần công nghị
Wed Nov 08, 2017 1:16 am by Htauthuy
» KHÓA BẢO MẬT IDENOS
Wed Nov 01, 2017 3:30 pm by nhuquynh02
» Đầu đọc thẻ Mifare Cổng USB
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02
» Máy quét vân tay Secugen Hamster Pro
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02