VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Khai triển, phóng dạng

+18
luandbbb
tanduong028
vantruong
BESCON
guoshi
trinhanh
cong tu bac lieu
khoind
vu_votau46
phangiah
giabaokieu
tranquang
matnasat
Tan
nico78
shipdesign
trantuntu
shiptech
22 posters

Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by shiptech Mon Aug 25, 2008 2:33 pm

Khai triển, phóng dạng...là một khâu quan trọng quyết định chất lượng con tàu. có rất nhiêu phương pháp được đưa ra nhằm đem lại một kết quả chính xác nhất cho chi tiết được khai triển, thế nhưng một vấn đề khó nhất là chúng ta chưa thể quản lý và số hoá được bề mặt thân tàu, do đó việc khai triển, phóng dạng bằng tay hay bằng máy đều còn rất bất cập.

Vì thời gian có hạn, ở đây xin trình bày một giáo trình về khai triển và phóng dạng, mong các bạn quan tâm có thể tham khảo và đóng góp ý kiến cho chuyên mục này. Nếu có nhiều free time xin các bác đi vào từng phương pháp một để cùng tìm hiểu sâu hơn nhé. Sách trình bày bằng tiếng Việt à có các hình vẽ minh hoạ sinh động. Trình bày các phương pháp phóng dạng và khai triển các chi tiết tôn bao phức tạp của vỏ tàu. Xin tải về tại địa chỉ:

[You must be registered and logged in to see this link.]


Bye bye !

shiptech
Expert
Expert

Tổng số bài gửi : 13
Age : 50
Nghề nghiệp/sở thióch : Eng.
Điểm : 0
Uy tín : 0
Registration date : 28/05/2008

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by trantuntu Thu Dec 11, 2008 11:44 am

Xin chào các bác. Em là thành viên mới tham gia diễn đàn. cám ơn bác rất nhiều về tài liệu phóng dạng. Đây là phóng dạng truyền thống tức là phải dùng sàn phóng dạng. Hiện nay các nhà máy đều phóng dạng và khai triển bằng máy tính điện tử. Như vậy thì sẽ không cần sàn phóng dạng nữa. Vì tất cả các quá trình phóng sườn thực, khai triển chi tiết kết cấu đều thực hiện bằng các phần mềm chuyên dụng rồi như là shipconstructor hoặc Tribol hay Nupas. Tại sao giờ các nhà máy vẫn duy trì cái sàn phóng dạng nhĩ

trantuntu
Active member
Active member

Tổng số bài gửi : 6
Age : 38
Điểm : 4
Uy tín : 0
Registration date : 11/12/2008

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by shipdesign Thu Dec 18, 2008 10:28 am

Ha ha....cái chú em này nóng nảy quá. Duy trì sàn phóng có nhiều ý nghĩa:

Một là, trong tiến trình phát triển của lịch sử và triết học, cái mới ra đời thay thế cho cái cũ là điều tất yếu. Khi tích lũy đủ lượng sẽ làm thay đổi chất, sàn phóng là cái ruộc thừa, dần dần công nghệ sẽ giành lấy việc của con người và cần phải có một thời kỳ chuyển đổi công nghệ.
Hai là, trong công đoạn đóng tàu hiện đại vẫn phải trải quá bước chế tạo chi tiết, các phần mềm dù tiến bộ đến cách mấy cũng khó mà thay thế hẳn cong người được, NAPA, NUPAS, TRIBON, AVEVA...chỉ đáp ứng những thông tin cần thiết để triển khai chế tạo và gia công chi tiết chứ không thể tự nó thực hiện, từ những thông tin trên bản vẽ chúng ta phải lấy dấu và gia công trên thực tế, chúng ta vẫn phải làm dưỡng vẫn phải cần phóng dạng để đưa về kích thước thật và triển khai chi tiết.
Ba là, khi con người ta nhân được thông tin từ một cỗ máy, một phần mềm chẳng hạn, ai đảm bảo là thông tin đó chính xác. Chuyện j sẽ xảy ra khi các thông tin đầu vào dùng để chế tạo chi tiết bị lỗi. Do đó khai triển bằng các phương pháp gần đúng là để kiểm tra các thông tin chế tạo của sản phẩm.
Vì những lý do trên mà các nhà máy hiện đại vẫn tồn tại sàn phóng. Tuy không quy mo và to lớn như sàn phóng cũ, áp dụng để khai triển, phóng dạng cả con tàu mà áp dụng để khai triển chế tạo một số chi tiết có biên dạng cong từ đơn giản đến phức tạp. Nếu có dịp, bạn thử ra nhà máy Bạch Đằng, ở đó có nhiều cái hay để học hỏi từ sàn phóng.

shipdesign
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 174
Age : 41
Đến từ: : shipdesign company
Nghề nghiệp/sở thióch : research
Điểm : 340
Uy tín : 3
Registration date : 24/05/2008

http://www.esnips.com/user/tuyen

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by nico78 Mon Dec 29, 2008 9:45 am

Em là thành viên mới tinh tình tình, hnay mới biết có diễn đàn này, tham khảo các bác, mong đc chỉ giáo.
Hiện em đang làm công tác giảng dạy tại 1 trường mới mở, em đang nghiên cứu thêm về Khai triển phóng giạng vì trứơc đây mảng này em .. quá kém.
Mong đc các bác chỉ giáo thêm.
nico78
nico78
Active member
Active member

Tổng số bài gửi : 6
Age : 45
Điểm : 2
Uy tín : 0
Registration date : 29/12/2008

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by Tan Mon Feb 23, 2009 3:13 pm

Em là thành viên mới tinh tình tình, hnay mới biết có diễn đàn này, tham khảo các bác, mong đc chỉ giáo.
Hiện em đang làm công tác giảng dạy tại 1 trường mới mở, em đang nghiên cứu thêm về Khai triển phóng giạng vì trứơc đây mảng này em .. quá kém.
Mong đc các bác chỉ giáo thêm.
Cac bac co tai lieu Load len dien dan giup voi. Help me!

Tan
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 2
Age : 43
Điểm : 0
Uy tín : 0
Registration date : 21/02/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by shipdesign Tue Feb 24, 2009 7:09 am

Dưỡng mẫu và thông tin gia công chi tiết cong của một số thiết kế cũng có điểm khác biệt. Cách cho các thông tin kiểm tra cuãng khác nhau. Tùy theo độ cong của Tôn mà có thể có dưỡng phẳng hay dưỡng hòm.
Về bản vẽ chế tạo dưỡng mẫu và kiểm tra dưỡng mẫu có thể tham khảo tại các thiết kế bên dưới:
[You must be registered and logged in to see this link.]

Thân ái,
674208

shipdesign
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 174
Age : 41
Đến từ: : shipdesign company
Nghề nghiệp/sở thióch : research
Điểm : 340
Uy tín : 3
Registration date : 24/05/2008

http://www.esnips.com/user/tuyen

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty File "Giáo trình phóng dạng"?

Bài gửi by matnasat Thu Mar 05, 2009 6:10 pm

bạn có thể share lại file "Giáo trình phóng dạng" giúp mình không? Mình là thành viên mới, cũng là dân Hàng hải, mình muốn tìm hiểu thêm về giai đoạn phóng dạng trong quá trình đóng mới một con tàu.

matnasat
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 1
Age : 37
Điểm : 0
Uy tín : 0
Registration date : 05/03/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by tranquang Fri Jul 24, 2009 3:29 pm

Thân chào các đồng nghiệp, chủ đề này có vẻ hấp dẫn đấy "khai tiển - phóng dạng". Mới nghe thì thấy vậy nhưng theo tớ quy trình như vậy là ngược. Công việc này tớ làm nhiều rồi. Đầu tiên là phóng dạng, kế tiếp vẽ sườn thực, sau nữa mới vẽ đường chia tôn vỏ - là cơ sở cho việc khai triển tôn.
Xin chia sẻ với các bạn, tớ được giải thưởng CHIẾN SĨ THI ĐUA về chủ đề này đấy - phân thưởng là cái chậu tráng men (hi hi hihihi) -thời đó vậy là oách rồi!
Cũng xin thú thật với các bạn, tớ không biết nhiều về các phần mềm vi tính - chỉ biết AutoCAD và Excel - nhưng cũng làm dược khối việc.
Việc phóng dạng xin phép không nói ở đây - chi xin nói về phần khai triển tôn vỏ - tức là vẽ các đường mép nối tôn.
Nếu các đường cong đó song song với 1 trong 3 mặt chiếu thì tìm hình thật của có dễ ợt.
Đường cong nào không song song với mặt chiếu nào thì phải lâu công hơn. Không rắc rối làm gì, ta cứ mở sách CÔNG NGHỆ ĐÓNG MỚI VÀ SỬA CHỬA TÀU (Ng. Đức Ân, Võ Trọng Cang) - sách này viết cũng y chang cuốn STKTĐT tập 3, hay SỔ TAY NGƯỜI LẮP RÁP TÀU THỦY (Đỗ Thái Bình) đã viết. Dùng cây lát cong, trên sàn phóng dạng ta vẽ được hình thật của một mép (mép dưới chẳng hạn).
Tiếp theo ta vẽ mép trên.
Như ta đã biết vi phân của đường cong là đường thẳng. Nếu chia vỏ tàu ra bởi các mép trên, mép dưới, sườn trước, sườn sau ta được tứ giác phẳng (tất nhiên chia nhỏ ra thì thẳng hơn, phẳng hơn - độ chính xác cao hơn).
Nhớ lại toán sơ cấp ngày xưa nha, nếu có hai điểm A (x,y,z) và B(x1, y1,z1) trong không gian thì khoảng cách của nó là AB = (dx^2+dy^2+dz^2)^(1/2).
Ta hoàn toàn xác định được đỉnh của các tứ giác nói trên. Bằng cách dựng tứ giác thông thường (với 5 điều kiện: biết 4 cạnh và 1 đường chéo) ta có thể dựng dược tứ giác nói trên. Cứ lấy cạnh của tứ giác này làm chuẩn ta có thề đựng được liên tiếp các tứ giác sau. Theo các điểm của mép trên, dùng lát nối lại được đường cong mép trên. Chính xác lắm các bạn ạ, để độ dư +50 về mỗi phía là ôm sít sịt như cậu với mợ vậy.
Sau này tớ dùng AutoCAD vẽ 2 đường mép trên, lấy một đường làm chuẩn rồi dùng phép xoay. kết hợp Excel nhập trị số tọa độ chạy ra khoảng cách rào rào.
Tớ còn vài cách khai triển nữa - ở nhà máy công nhân đang làm đơn giản lắm.
Còn về sử dụng các ứng dụng phần mềm khác tớ dốt đặc cán mai, ai chỉ cho tớ học cái mới tớ truền kinh nghiệm cho - Thật đấy.
Thân ái chào tạm biệt. Hen gặp.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by giabaokieu Sat Jul 25, 2009 9:15 am

shipdesign đã viết:Ha ha....cái chú em này nóng nảy quá. Duy trì sàn phóng có nhiều ý nghĩa:

Một là, trong tiến trình phát triển của lịch sử và triết học, cái mới ra đời thay thế cho cái cũ là điều tất yếu. Khi tích lũy đủ lượng sẽ làm thay đổi chất, sàn phóng là cái ruộc thừa, dần dần công nghệ sẽ giành lấy việc của con người và cần phải có một thời kỳ chuyển đổi công nghệ.
Hai là, trong công đoạn đóng tàu hiện đại vẫn phải trải quá bước chế tạo chi tiết, các phần mềm dù tiến bộ đến cách mấy cũng khó mà thay thế hẳn cong người được, NAPA, NUPAS, TRIBON, AVEVA...chỉ đáp ứng những thông tin cần thiết để triển khai chế tạo và gia công chi tiết chứ không thể tự nó thực hiện, từ những thông tin trên bản vẽ chúng ta phải lấy dấu và gia công trên thực tế, chúng ta vẫn phải làm dưỡng vẫn phải cần phóng dạng để đưa về kích thước thật và triển khai chi tiết.
Ba là, khi con người ta nhân được thông tin từ một cỗ máy, một phần mềm chẳng hạn, ai đảm bảo là thông tin đó chính xác. Chuyện j sẽ xảy ra khi các thông tin đầu vào dùng để chế tạo chi tiết bị lỗi. Do đó khai triển bằng các phương pháp gần đúng là để kiểm tra các thông tin chế tạo của sản phẩm.
Vì những lý do trên mà các nhà máy hiện đại vẫn tồn tại sàn phóng. Tuy không quy mo và to lớn như sàn phóng cũ, áp dụng để khai triển, phóng dạng cả con tàu mà áp dụng để khai triển chế tạo một số chi tiết có biên dạng cong từ đơn giản đến phức tạp. Nếu có dịp, bạn thử ra nhà máy Bạch Đằng, ở đó có nhiều cái hay để học hỏi từ sàn phóng.
Moi day Saigon Shipmarrin dong 2 tau 6500T van dung san phong dang, thue ca nguoi tu Bach dang vao lam duong mau, roi Đóng tau Saigòn cũng thế. Bỏ thế đếch nào dược sàn phóng dạng.
tớ thấy mấy kỹ sư trẻ chủ quan hay là chưa biết cứ đòi phá sàn phóng: Sàn phóng, dưỡng mẫu, chi tiết phải đồng nhất hình dạng. Coi chừng sau nay hàn chắp chi tiết biến dạng, nếu muốn kiểm tra nó phải dựa vào dưỡng hoặc sàn phóng dạng chứ.

giabaokieu
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 47
Đến từ: : VUNGTAU
Nghề nghiệp/sở thióch : Naval Architect/Thich du thu
Điểm : 74
Uy tín : 0
Registration date : 25/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by shipdesign Mon Jul 27, 2009 10:26 am

Tớ có cái này mà không biết hỏi ai, nay gặp được cao nhân, nhờ tháo gỡ hộ. Tớ đang theo dõi và nhận bản vẽ cho tàu 105.000DWT đóng ở Dung Quất, thiết kế KOREA thế nhưng, bản vẽ dưỡng để chế tạo tôn cong 2 chiều(dưỡng hòm lại sai bét nhè). Tụi KOREA này dùng TRIBON để thiết kế, không biết nguyên tắc xuất dữ liệu của TRIBON là thế nào, thực chất TRIBON dùng phương pháp gì để khai triển? Tại sao lại có hiện tượng file xuất của TRIBON sau khi chế tạo dưỡng lại không thể áp khớp vào nhau được nhỉ. Giờ tớ muốn làm dưỡng bằng tay thì phải chú ý các điểm gì? Theo tớ, để làm dưỡng hòm, cần làm theo các bước sau:

1.Chọn tấm/vùng cần xuất dưỡng.
2.Xây dựng mô hình 3D cho tôn vỏ(có thể lấy bản mặt cắt sườn thực trải ra theo chiều dọc trên không gian 3D)
3.Chọn một mặt phẳng tương đối làm mặt cơ bản(tương đối vuông góc với chỏm tôn cong cần chế tạo dưỡng)
4.Xác định biên, tạo các mặt cắt song song vuông góc với mặt cơ bản vừa tạo.
5.Xác định vết của các mặt cắt dưỡng(tạo ở bước 4.) lên tôn bao.
6.Chuyển qua 2D, xác định góc nghiêng, vết tôn trên dưỡng, đánh dấu vị trí điểm kiểm tra, chia nhỏ để lấy trị số dưỡng phẳng.
7.Xuất kết quả của dưỡng phẳng, vết đặt dưỡng trên mặt cơ bản.

Không biết đã đúng chưa? Nhờ huynh đài chỉ júp !

shipdesign
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 174
Age : 41
Đến từ: : shipdesign company
Nghề nghiệp/sở thióch : research
Điểm : 340
Uy tín : 3
Registration date : 24/05/2008

http://www.esnips.com/user/tuyen

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty dưỡng mẫu

Bài gửi by tranquang Thu Aug 06, 2009 10:15 am

shipdesign đã viết:Tớ có cái này mà không biết hỏi ai, nay gặp được cao nhân, nhờ tháo gỡ hộ. Tớ đang theo dõi và nhận bản vẽ cho tàu 105.000DWT đóng ở Dung Quất, thiết kế KOREA thế nhưng, bản vẽ dưỡng để chế tạo tôn cong 2 chiều(dưỡng hòm lại sai bét nhè). Tụi KOREA này dùng TRIBON để thiết kế, không biết nguyên tắc xuất dữ liệu của TRIBON là thế nào, thực chất TRIBON dùng phương pháp gì để khai triển? Tại sao lại có hiện tượng file xuất của TRIBON sau khi chế tạo dưỡng lại không thể áp khớp vào nhau được nhỉ. Giờ tớ muốn làm dưỡng bằng tay thì phải chú ý các điểm gì? Theo tớ, để làm dưỡng hòm, cần làm theo các bước sau:

1.Chọn tấm/vùng cần xuất dưỡng.
2.Xây dựng mô hình 3D cho tôn vỏ(có thể lấy bản mặt cắt sườn thực trải ra theo chiều dọc trên không gian 3D)
3.Chọn một mặt phẳng tương đối làm mặt cơ bản(tương đối vuông góc với chỏm tôn cong cần chế tạo dưỡng)
4.Xác định biên, tạo các mặt cắt song song vuông góc với mặt cơ bản vừa tạo.
5.Xác định vết của các mặt cắt dưỡng(tạo ở bước 4.) lên tôn bao.
6.Chuyển qua 2D, xác định góc nghiêng, vết tôn trên dưỡng, đánh dấu vị trí điểm kiểm tra, chia nhỏ để lấy trị số dưỡng phẳng.
7.Xuất kết quả của dưỡng phẳng, vết đặt dưỡng trên mặt cơ bản.

Không biết đã đúng chưa? Nhờ huynh đài chỉ júp !
----------
Xin lỗi, thật là đáng tiếc ko cùng bạn trao đổi về vấn đề này. không biết công việc làm dưỡng bạn nay đã làm được đến đâu rồi.
Về cơ bản tôi đồng ý vớ bạn về cách làm dưỡng như bạn đã nói, tôi cũng đã từng làm rồi.
Để đơn giản dễ hiểu hơn tôi hiểu cái mặt phẳng cơ bản bạn nói ở mục 3, nó giống như tấm sống dọc mạn.
Các cung sườn làm dưỡng nó giao nhau ở sống nói trên.
Các mép trên của dưỡng là đường nối tôn trên - nó giống như đường mép boong vậy. đường mép dưới cũng tương tự vậy, ko biết ví giống như gì cho dễ hiểu nhỉ.
Việc khai triển tấm sống mạn chắc cũng không khó gì, việc làm các cung sườn cũng đơn giản, trước đây tớ uốn bằng thép la -20x4. Trên các cung đó ta có điểm: giao của nó với tấm sống, giao nó với mép trên (mút trên của sườn), giao nó với mép dưới (mút dưới của sườn). Vậy nên ta cũng chẳng cần làm bước 4 như bạn nói.
Căn cứ vào góc độ nghiêng của các cung sườn so với tấm sống trên 2D ở mặt cắt ngang ta dựng được các cung trên tấm theo vị trí sườn, cũng giống như mình dựng sườn mạn trên tôn mặt chuẩn vậy.
Giằng tất cả các cung sườn, các tấm chuẩn lại, viền các mút trên (mép nối trên), viền mép dưới lại.
Công việc làm dưỡng hộp cơ bản là xong.
Dưỡng hộp có thể làm bằng sắt hay làm bằng gỗ.
Có mấy điều trao đổi cùng bạn.
Thân ái.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by shipdesign Fri Aug 14, 2009 5:05 pm

Cả ngày hì hục, cả đêm suy nghĩ, giờ thì em đã rõ cái nguyên lý của cai cách khai triển rùi. thiệt ra thì cũng chẳng có gì phức tạp, cứ làm cái model 3D rồi chém phứa nó bằng các mặt phẳng xiên. Mấy chú kỹ sư trẻ giỏi vụ này lắm, chỉ có cái hình dung hơi kém !

shipdesign
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 174
Age : 41
Đến từ: : shipdesign company
Nghề nghiệp/sở thióch : research
Điểm : 340
Uy tín : 3
Registration date : 24/05/2008

http://www.esnips.com/user/tuyen

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by tranquang Sat Aug 15, 2009 9:59 am

Shipdesign thân mến,

Tôi rất tâm đắc với bạn, xin chúc mừng bạn đã thành công sau bao nhiêu ngày hì hục, bao nhiêu đêm suy nghĩ.

Những tâm trạng của bạn thật giống tôi những này đó – tôi đã từng ăn trên sàn, ngủ trên sàn, xoay xoay, chiếu chiếu. đến khi tìm ra nguyên lý tôi đã sướng như điên.

Xin thú thực với bạn trước đó tôi có đọc sách về lĩnh vực khai triên vỏ tàu nhưng cơ bản không hiểu gì. Cứ phải thực tế bạn ạ, tôi chỉ hiểu nó khi tôi thực sự làm phóng dạng trên sàn.

Về những mặt phẳng xiên bạn nói theo tôi nên chọn mặt chuẩn là mặt gần vuông góc với cung sườn giữa tấm khai triển, còn các mặt khác thì cắt linh hoạt.

Vẽ giao tuyến các mặt phẳng với vỏ tàu thì dễ rồi, cũng như vẽ mp đường nước thôi – cái khác đây là mặt phẳng xiên. Xin chia sẻ với bạn một mẹo nhỏ: một hình nào nằm ở mặt xiên có hình chiếu trên pp cơ bản là A thì hình thật của nó là A/cos(anpha), anpha là góc hợp bởi mặt xiên và mặt c.bản.

Thân ái chào bạn.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by phangiah Mon Aug 24, 2009 4:40 pm

Các bác ơi, giúp em với !!!!
Em mới đi kiểm tra phóng dạng tàu, nhìn vào sàn thì mênh mông, đường nét chồng chéo rối như mạng nhện.
Em phải kiểm tra những gì nhỉ, chẳng lẽ cứ theo bảng trị số đường hình, rồi bò xoài ra mà đo sao. Lâu chết, đến bao giờ mới kiểm tra xong.
Quên mất, em lại muốn hỏi thêm, đường cong ngang boong được xây dựng thế nào nhỉ. Mong các bác chỉ giáo.


Được sửa bởi phangiah ngày Mon Aug 24, 2009 4:47 pm; sửa lần 1.

phangiah
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 21
Age : 51
Điểm : 29
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by tranquang Mon Aug 24, 2009 5:47 pm

Ý thứ hai bạn nói "đường cong ngang boong được xây dựng thế nào nhỉ. Mong các bác chỉ giáo" tôi xin chỉ dẩn bạn hãy đọc tài liệu CÔNG NGHỆ SỬA CHỮA VÀ ĐÓNG TÀU THỦY của Nguyễn Đức Ân (chủ biên) + Võ Trọng Cang, (trang 38 chương 2) nói rõ lắm.
Hãy tạm nợ bạn câu hỏi thứ nhất.
Thân ái

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by tranquang Wed Aug 26, 2009 9:51 am

phangiah đã viết:Các bác ơi, giúp em với !!!!
Em mới đi kiểm tra phóng dạng tàu, nhìn vào sàn thì mênh mông, đường nét chồng chéo rối như mạng nhện.
Em phải kiểm tra những gì nhỉ, chẳng lẽ cứ theo bảng trị số đường hình, rồi bò xoài ra mà đo sao. Lâu chết, đến bao giờ mới kiểm tra xong.
Quên mất, em lại muốn hỏi thêm, đường cong ngang boong được xây dựng thế nào nhỉ. Mong các bác chỉ giáo.
-----------
Tại vì đến cuối của công việc phóng dạng em mới đến nên nhìn thấy rối quá vậy thôi, chứ nếu em đến từ đầu kiểm tra từng bước một thì đâu đến nỗi thế - thực ra là rối đầu dẫn đến rối mắt.
Ở sàn phóng dạng người ta vẽ các đường nước chồng lên đường cắt dọc, rồi có khi lại đường sườn lại chồng lên 2 mặt kia nữa. Nếu khôn ra ta quy định cho người phóng dạng dùng màu sắc khác nhau cho các đường theo mỗi mặt cắt để nhận diện rõ hơn.
Về kiểm tra, trước hết em phải kiểm tra các ô mạng lưới xem có vuông góc không, khoảng cách đường mạng bằng cách đo trực tiếp 1 vài ô chuần sau đó kẻ đường chéo. Với những ô bằng nhau thì các giao đường chéo phải nằm trên cùng 1 đường thẳng, ok.
Kiểm tra các đường tuyến hình xem có cong trơn không, nếu không yêu cầu hiệu chỉnh.
Kiểm tra trắc nghiệm những chỗ nghi ngờ. Tìm mau chóng ra những chỗ nghi ngờ bằng trực quan. Sự thay đổi chuyển động và phân bố các đường cong có liên quan mật thiết với nhau, nếu vỏ tàu cong thuần túy thì khoảng cách các đường cùng họ cũng thuần túy chứ không thay đổi lúc rộng lúc hẹp.
Xem bảng trị số tuyến hình thấy các trị số phải có quy luật. Ví dụ thông thường về phía mũi, đường cắt dọc có trị số tăng dần còn đường nước có trị số giảm dần - phía lái thì ngược lại. Đường sườn cũng vậy thông thường theo đường nước từ dưới lên trên có trị số tăng dần.
Kiểm tra các giao điểm của đường nước với CD ở hình chiếu đứng và chiều bằng phải bằng nhau (tức trùng nhau trên đường dóng theo trục x) - Trong bảng đường không ghi trị số này. Các giao của đường nước vói dọc tâm, giao của cắt dọc với mép boong.
Dùng đường kiểm tra: Vẽ một đường xiên cắt nhiều sườn ỏ MCN rổi vẽ ra chiếu bằng nếu cong trơn là được. Ta phải vẽ càng nhiều đường kiểm tra càng tốt.
Kiểm tra đường sống dọc tâm boong - nó liên quan đến cách vẽ đường cong ngang boong (đã nói bữa trước). Vấn đề này hơi phức tạp đấy, có điều kiện anh nói kỹ hơn.
Có mấy điều cơ bản trao đổi cùng em như vậy, chúc em nắm vững để mà đi kiểm tra phóng dạng cho tốt nhé - mấy bác thợ phóng dạng tâm phục khẩu phục liền.
Thân ái.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by vu_votau46 Mon Sep 14, 2009 10:36 pm

Chào mọi người, em là thanh viên mới của diễn đàn rất mong được mọi người giúp đỡ . Em cũng vừa học về phần khai triển tôn này, cũng đã biết được một số phương pháp khai triển tôn, nhưng em không hiểu sau khi cắt tôn theo hình khai triển thì mình dựa vào đường nào để uốn tôn ? Có phải dựa vào vết các đường sườn đã khai triển không? Kiến thức thực tế của em chưa có nhiều nên rất mong nhận được sự chỉ giáo của các vị tiền bối.

vu_votau46
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 45
Age : 37
Đến từ: : ViệtNam
Điểm : 60
Uy tín : 0
Registration date : 14/09/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by vu_votau46 Tue Sep 15, 2009 11:42 am

Rất vui vì nhận được lời giải đáp chân thành và hữu ích của anh phanquocsp . Em đã phần nào hình dung được qui trình uốn tôn rồi !

vu_votau46
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 45
Age : 37
Đến từ: : ViệtNam
Điểm : 60
Uy tín : 0
Registration date : 14/09/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by khoind Thu Oct 08, 2009 7:43 am

chào các bác em hỏi làm sao có thể vẽ đường rải tôn như ở hình dưới không ạ ,em nhìn không hiểu lắm ạ
khai - Khai triển, phóng dạng Khaitriewnton
khai - Khai triển, phóng dạng Kh

khoind
Coordinator
Coordinator

Tổng số bài gửi : 19
Age : 37
Điểm : 26
Uy tín : 1
Registration date : 14/09/2008

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by tranquang Thu Oct 08, 2009 10:59 am

Tôi hiểu ý bạn rồi, chuyện này không có gì cả. Đó là phương pháp vẽ trải tôn vỏ, hay bản vẽ rải tôn. Ngày xưa thầy nói là bản vẽ khai triển tôn vỏ hình con lợn - vì nó giống con lợn quá mà.
Bản vẽ của bạn tôi ko nhìn rõ lắm, nhưng tôi nói đơn giản thế này - Ví dụ vẽ rải tôn tấm tôn K từ sườn 14 đến sườn 18 chẳng hạn, đường mép trên là MT, đường dưới là DC.
Trên mặt cắt ngang ta lần lượt đo chiều dài duỗi ngang từ DC đến MT là d14, d15, d16, d17, d18. Trên hình chiếu đứng của tàu đó ta có trục tung là các sườn, và đường cắt dọc tâm tàu.
Trên đường sườn ta lấy các trị số d14, d15, d16. d17, d18. Dùng Spline cố các điểm trên lại ta được MT trên bản vẽ rải tôn.
Nếu vẽ tấm tôn A kế tiếp thì ta cũng làm tương tư như vậy, khác là lấy MT (tức là mép dưới - MD) làm chuẩn để duỗi ra đến MT1. Ta cũng lấy trị số tương tự d14, d15, ....
Cứ làm tiếp tực vậy cho đến mép boong cho tất cả tấm tôn ta vẽ được bản vẽ rải tôn. Bạn cũng cần chú ý thêm đường nối tôn ngang không được trùng với sườn thực đâu nhé, nó cách khoảng 150, đến 200.
Mấy lời trao đổi cùng bạn. Thân mến

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by khoind Sat Oct 10, 2009 7:15 am

cảm ơn bác em đã hiểu rôi , nhưng em vẫn còn 1 thắc mắc nữa là
""Trên mặt cắt ngang ta lần lượt đo chiều dài duỗi ngang từ DC đến MT là d14, d15, d16, d17, d18"" nhưng nếu em chưa có số liệu trên mặt cắt ngang thì em phải dựa vào đâu để vẽ ạ ,cái này do người thiết kế bố trí trải tôn cho phù hơp phải không ạ .giờ nếu em chưa có số liệu đó thì em phải làm sao ạ. em là newbie khai - Khai triển, phóng dạng 77781 mong các bác giúp em

khoind
Coordinator
Coordinator

Tổng số bài gửi : 19
Age : 37
Điểm : 26
Uy tín : 1
Registration date : 14/09/2008

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by cong tu bac lieu Sat Oct 10, 2009 8:22 am

bạn nói thế nào ấy, bao giờ trước khi phóng dạng người ta phải cung cấp cho bạn đầy đủ các bản vẽ hình dáng tàu, giờ nếu muốn có mặt cắt ngang nào thì phải tiến hành vẽ mặt cắt ấy ra thôi, nếu cos file cad thì quá tốt rồi, không thì vẽ tay cũng được mà
cong tu bac lieu
cong tu bac lieu
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 48
Age : 35
Đến từ: : Hải Phòng
Nghề nghiệp/sở thióch : võ thuật
Điểm : 66
Uy tín : 0
Registration date : 03/10/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by trinhanh Sat Oct 10, 2009 8:36 am

khoind đã viết:cảm ơn bác em đã hiểu rôi , nhưng em vẫn còn 1 thắc mắc nữa là
""Trên mặt cắt ngang ta lần lượt đo chiều dài duỗi ngang từ DC đến MT là d14, d15, d16, d17, d18"" nhưng nếu em chưa có số liệu trên mặt cắt ngang thì em phải dựa vào đâu để vẽ ạ ,cái này do người thiết kế bố trí trải tôn cho phù hơp phải không ạ .giờ nếu em chưa có số liệu đó thì em phải làm sao ạ. em là newbie khai - Khai triển, phóng dạng 77781 mong các bác giúp em
Oh, tớ nhìn thấy bạn rõ ràng có mặt cắt ngang mà, bạn duỗi nó ra, hay lấy lát bọc vòng lấy nó thì đo dước trị số d14, d 15, d16, .... chứ gì.

trinhanh
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by cong tu bac lieu Sat Oct 10, 2009 9:15 am

gio lam the nua, dung Ship contructor ma khai trien ban. vừa nhanh vừa chính xác, chỉ là dung lượng nó lớn quá không thì tôi sẽ load lên cho
cong tu bac lieu
cong tu bac lieu
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 48
Age : 35
Đến từ: : Hải Phòng
Nghề nghiệp/sở thióch : võ thuật
Điểm : 66
Uy tín : 0
Registration date : 03/10/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by trinhanh Sat Oct 10, 2009 10:17 am

Shipcontructor tất nhiên là tốt quá đi rồi, nhưng mình vẫn phải biết nguyên tắc của nó chứ, để mà chủ động. chả thế mà khi học vẽ đường hình vẫn bắt vẽ tay đấy, không phải dùng ACad dâu nhé, CAD chỉ sau này thành thạo nguyên tắc thôi. Rồi đến khâu phóng dạng thầy giáo vẫn bắt xuống xưởng coi mấy bác làm đấy. Khi Saigon Shipmarin đóng tàu 6800T có 1 bác già ở Bạch Đằng vào phóng dạng, làm dưỡng mẫu nhé, cực giỏi luôn. Rồi triển khai tôn vỏ trên sàn luôn.
Tớ nghĩ không ra thực tế hiểu bản chất vấn đề thì không thể kiểm soát được những phần mềm. Vậy nên cũng đừng vội vàng bỏ qua những kiến thức cơ bản nhất bạn ạ.

trinhanh
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by trinhanh Sat Oct 10, 2009 10:33 am

cong tu bac lieu đã viết:dung Ship contructor ma khai trien ban. vừa nhanh vừa chính xác, chỉ là dung lượng nó lớn quá không thì tôi sẽ load lên cho
-
Nói rồi đấy nhé, sao cho xứng danh công-tử-bạc-liêu, đừng làm hổ danh trai-hải-phòng
Thì bạn chia nhỏ ra từng phần rồi up lên đi, khi tải về gom lại thì mọi thứ ok chứ gì. Hoặc phải có cách nào chứ. Khôn lên một tí cho em nó nhờ.

trinhanh
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by khoind Fri Oct 16, 2009 7:29 am

trinhanh đã viết:
khoind đã viết:cảm ơn bác em đã hiểu rôi , nhưng em vẫn còn 1 thắc mắc nữa là
""Trên mặt cắt ngang ta lần lượt đo chiều dài duỗi ngang từ DC đến MT là d14, d15, d16, d17, d18"" nhưng nếu em chưa có số liệu trên mặt cắt ngang thì em phải dựa vào đâu để vẽ ạ ,cái này do người thiết kế bố trí trải tôn cho phù hơp phải không ạ .giờ nếu em chưa có số liệu đó thì em phải làm sao ạ. em là newbie khai - Khai triển, phóng dạng 77781 mong các bác giúp em
Oh, tớ nhìn thấy bạn rõ ràng có mặt cắt ngang mà, bạn duỗi nó ra, hay lấy lát bọc vòng lấy nó thì đo dước trị số d14, d 15, d16, .... chứ gì.
ý mình là khi mình chưa có số liệu khổ tôn,mẻp trên ,mép dưới trên hình chiếu cạnh ,làm sao mình có thể chia tôn được (Iam a newbie) chứ vẽ mặt cắt ngang như congtubaclieu thì mình cũng vẽ được.Thank you

khoind
Coordinator
Coordinator

Tổng số bài gửi : 19
Age : 37
Điểm : 26
Uy tín : 1
Registration date : 14/09/2008

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by tranquang Fri Oct 16, 2009 8:28 am

khoind đã viết:
ý mình là khi mình chưa có số liệu khổ tôn,mẻp trên ,mép dưới trên hình chiếu cạnh ,làm sao mình có thể chia tôn được (Iam a newbie) chứ vẽ mặt cắt ngang như congtubaclieu thì mình cũng vẽ được.Thank you
.
------------
Người thiết kế khi chia tôn vỏ phải nắm được các khổ tôn chứ bạn: Hiện nay có các khổ tôn thông dụng như: 1500x6000; 1800x6000; 2500x8000; 2500x12000.
Tôi lấy ví dụ cho khổ tôn 1500x600 nhé, tấm tôn xác định khi duỗi ra mép dưới đến mép trên phải nhỏ hơn 1500, chiều dài cũng không thể vươt quá 12 khoảng sườn (giả sử kc sườn =500); Thêm nữa kiểm tra những tấm tôn gần dạng hình bình hành, 2 mép tôn cong lồi lên sao cho ít nhất phải nội tiếp trong khổ tôn. Đường nối tôn cũng không thể trùng với xương cơ cấu.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by guoshi Thu Oct 22, 2009 1:57 pm

cong tu bac lieu đã viết:gio lam the nua, dung Ship contructor ma khai trien ban. vừa nhanh vừa chính xác, chỉ là dung lượng nó lớn quá không thì tôi sẽ load lên cho
Congtubaclieu ơi, bạn có tài liệu gì Shipcontruction ko? Hướng dẫn cài đặt chẳng hạn, hay bạn hãy nói một chút gì về phóng dạng gúip bọn tớ được không?

guoshi
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 26
Age : 42
Điểm : 37
Uy tín : 0
Registration date : 07/09/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by guoshi Thu Oct 22, 2009 2:06 pm

Các bác ơi,
Theo tôi được biết những cơ sở đóng tàu nhỏ và vừa nguòi ta không hề có thiết kế công nghệ. Chỉ cần đưa các bản vẽ bao gồm : Đường hình, Bố trí chung, Kcấu cơ bản, Mặt cắt ngang là người thợ tự triển khai công nghệ lấy.... kết quả cuối cùng là họ đóng tàu rất đẹp.
Tôi muốn hỏi như vậy có đúng quy trình quy phạm hay không???

guoshi
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 26
Age : 42
Điểm : 37
Uy tín : 0
Registration date : 07/09/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by BESCON Sat Oct 24, 2009 4:52 pm

guoshi đã viết:Các bác ơi,
Theo tôi được biết những cơ sở đóng tàu nhỏ và vừa nguòi ta không hề có thiết kế công nghệ. Chỉ cần đưa các bản vẽ bao gồm : Đường hình, Bố trí chung, Kcấu cơ bản, Mặt cắt ngang là người thợ tự triển khai công nghệ lấy.... kết quả cuối cùng là họ đóng tàu rất đẹp.
Tôi muốn hỏi như vậy có đúng quy trình quy phạm hay không???

Về qui trinhh thì không sai, về Qui phạm cũng chẳng ai cấm. Nói nôm na là qui trình đóng tàu theo phượng pháp dán diều. Thường thì chỉ là ở những cơ sở đóng tàu tư nhân và chủ tàu là trong nước, Đăng kiểm Việt Nam, yêu cầu chất lượng không cao và Chất lượng đương nhiên là củ chuối... Không phải là tớ có ý chê bai gì cả, nhưng nếu đã đóng tàu xuất khẩu hoặc đóng tàu giám sát bởi đăng kiểm nước ngoài mà ra nhìn mấy con tàu nội địa, Đăng kiểm Việt Nam mình giám sát thì không thể ngửi được. Chuối cả nải luôn.

Qui trình đóng tàu theo phương pháp đóng tổng đoạn sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thi công, năng suất cao hơn. Vì có thể tiến hành được nhiều phần việc trong cùng một thời điểm (Mũi, lái, ca bin và thân chính), chuyên môn hóa, tự động hóa cho từng khâu, từng phần... Quan trọng hơn, song song với việc gia công chế tạo từng tổng đoạn có thể triển khai đồng bô các phần việc khác của con tàu, ví dụ: lắp đặt thiết bị, ống, giá đỡ thiết bị, máng cáp điện, các phụ kiện...Tuy nhiên đầu tư ban đầu lớn. Mà đương nhiên rồi mèo lớn bắt chuột lớn.

Cái này nếu đóng theo quy trình dán diều thì gần như bạn phải chờ đợi phần vỏ hòm hòm.

Còn nếu nói về phần làm sạch và sơn, phương pháp dán diều chỉ có là tèo luôn (nếu bạn nào đã từng tham gia đóng tàu xuât khẩu sẽ rõ hơn về món này) Hầu hết các nhà máy đóng tàu ở Việt Nam đều gặp trở ngại lớn về vấn đề sơn. Một phần vì đầu tư trang thiết bị kém, phần nữa vì phần sơn không được coi trọng. Sắp tới IMO bắt áp dụng PSPC còn chết nữa.

Có đôi dòng như vậy. Ai có cao kiến gì thì đóng góp nhé.


Được sửa bởi BESCON ngày Thu Oct 29, 2009 1:15 am; sửa lần 1.

BESCON
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 42
Age : 44
Đến từ: : Shipbuilding Company
Điểm : 54
Uy tín : 0
Registration date : 24/10/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by tranquang Wed Oct 28, 2009 9:51 am

guoshi đã viết:Các bác ơi,
Theo tôi được biết những cơ sở đóng tàu nhỏ và vừa nguòi ta không hề có thiết kế công nghệ. Chỉ cần đưa các bản vẽ bao gồm : Đường hình, Bố trí chung, Kcấu cơ bản, Mặt cắt ngang là người thợ tự triển khai công nghệ lấy.... kết quả cuối cùng là họ đóng tàu rất đẹp.
Tôi muốn hỏi như vậy có đúng quy trình quy phạm hay không???
----
Bạn nói như đi guốc vào bụng "ai" rồi còn gì. Bọn tớ làm vậy hoài, nên cũng hay bị phạt lắm. Chấp nhận phạt để lấy tiến độ, chậm có khi phạt nặng hơn.
Về nguyên tắc: Khi có bản thiết kế chính thức (có dấu Đăng kiễm duyệt thiết kế) thì mới triển khai công nghệ.
Lại còn chứng chỉ vật tư nữa chứ. Chưa kiểm định gì hết ráo mà đã gia công chi tiết, trải tôn đáy thì coi thường mấy bác ĐK quá.
Đối với sản phẩm không quan trọng thì các bác nương tay (!?) còn không chiểu theo luật.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by vantruong Mon Nov 09, 2009 9:59 am

Ngày xưa tớ đi học, cũng phải bò ra sàn mà vẽ ấy. Nên các bạn còn học, nên chịu khó một tí, không phải cái gì cũng phải phần mềm. Nó chỉ là công cụ hữu ích sau khi bạn hiểu được bản chất của vấn đề!
OK?
vantruong
vantruong
Co-administrator
Co-administrator

Tổng số bài gửi : 84
Age : 40
Đến từ: : Quang Ngai
Điểm : 99
Uy tín : 9
Registration date : 08/08/2008

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by tranquang Tue Nov 10, 2009 4:23 pm

Hầu hết các bạn trẻ hơn tôi rất nhiều, tuy vậy tôi và các bạn vẫn cùng thế hệ này.
Tôi không biết nhiều phần mềm như các bạn đâu nhưng tôi thiết kế và đóng mới khá nhiều. Tôi ko có ý phủ nhận phần mềm, nhưng tôi chắc chắn 100% không có bất cứ phần mềm nào tôi vẫn đóng được tàu.
Tôi thấy yếu tố con người quan trọng hơn nhiều.
Và tôi cũng sợ không có tàu để đóng thôi. Nơi tôi hiện nay có nhóm dùng phần mềm, có nhóm vẫn không dùng - nhưng sản phẩm thì lúc nào cũng ok, chất lượng tiêu chuẩn ISO-9001.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by vantruong Wed Nov 11, 2009 8:06 am

Mỗi nhà máy, mỗi công ty đều có đặc thù riêng. Có thể trong trường, học cùng thầy, cùng lớp, cùng chuyên ngành, nhưng ra làm, mỗi người có một con đường riêng, từ đó sẽ khác nhau.
Mình đồng ý với phanquoc, về không dùng phần mềm vẫn đóng được tàu, vì ở chỗ mình cũng thế. Nói thế không có nghĩa theo hướng tuyệt đối.
Có lẽ chúng ta đi lạc chủ đề rùi, he he.
vantruong
vantruong
Co-administrator
Co-administrator

Tổng số bài gửi : 84
Age : 40
Đến từ: : Quang Ngai
Điểm : 99
Uy tín : 9
Registration date : 08/08/2008

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by tanduong028 Tue Nov 24, 2009 1:48 pm

Không biết có bác nào làm phóng dạng bằng Autoship chưa nhỉ?Em mới học được một ít nên làm chưa ra hồn gì cả,có bác nào thạo về anh này thì chỉ giúp em với heng.Thank alot of!





TÔI NGHE VÀ TÔI QUÊN
TÔI THẤY VÀ TÔI NHỚ
TÔI LÀM VÀ TÔI HIỂU
tanduong028
tanduong028
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by luandbbb Mon Dec 07, 2009 6:18 pm

chào các bác. các bác cho em hỏi cách khai triển sồng dọc mạn với, Nó không song song với mặt hình chiếu nào cả,

luandbbb
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 1
Age : 39
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 07/12/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by bui van bay Thu May 06, 2010 7:59 am

Xin chào các đồng nghiệp

bui van bay
Active member
Active member

Tổng số bài gửi : 9
Age : 48
Điểm : 10
Uy tín : 0
Registration date : 27/04/2010

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by tanduong028 Fri May 07, 2010 1:24 am

luandbbb đã viết:chào các bác. các bác cho em hỏi cách khai triển sồng dọc mạn với, Nó không song song với mặt hình chiếu nào cả,
có thể tham khảo câu trả lời bên này
[You must be registered and logged in to see this link.]
tanduong028
tanduong028
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by hochoi19 Sat May 08, 2010 9:53 pm

Tớ mới tìm được bài này nói hay quá post lên cùng xem!Thực ra mình chưa biết sử dụng SC2005? mò thử lâu rồi tốn thời lượng mà vẫn không nhập được các thông số đường hình dáng(Nói thực ngại...Số đo dài quá)mà nó nói theo cách thứ 2 là: Nếu có sẵn bản vẽ tuyến hình thì nhập(cho nhanh)sau đó chỉnh trơn mặt...rồi phóng dạng.Mình theo cách 2.Nói thì vậy! Vì Mình có tầu đã thi công nên áp thử SC2005 mãi mà hổng được nên nản trí...Ai biết bày giúp?Xin thanks so much!

Một số kinh nghiệm thiết kế thi công bằng phần mềm Shipconstructor
Tháng Bảy 18, 2008

1. Phóng dạng đường hình dáng vỏ tàu tỷ lệ 1:1 bằng phần mềm trên máy tính
Đây là khâu then chốt, giảm được rất nhiều thời gian trong đóng tàu. Ví dụ : Để phóng dạng tàu cỡ vạn tấn theo phương pháp thủ công mất 2-3 tháng thì với phương pháp phóng dạng bằng phần mềm trên máy tính chỉ còn 7-9 ngày.
Phương pháp phóng dạng thủ công trên sàn phóng có các đặc điểm sau :
- Sàn phóng dạng phải có diện tích đủ lớn để vẽ tỷ lệ 1:1
- Chất lượng sàn phải đảm bảo phẳng, không cong vênh biến dạng ít khi nhiệt độ thời tiết thay đổi
- Số lượng nhân công phóng dạng: khoảng 7-9 người.
- Vỏ tàu thực được mô hình tượng trưng bằng các đường hình thực.
- Độ trơn của vỏ phụ thuộc kinh nghiệm của người thợ phóng dạng (ngắm bằng mắt theo lát gỗ, khớp các mặt chiếu . . .).
- Đối với những vùng có độ cong phức tạp (mũi quả lê, vòm đuôi,..) khi phóng dạng thường bị đơn giản hoá cho phù hợp với điều kiện dựng bằng thước lát.
- Thời gian lâu. Riêng việc sơn và kẻ lại ô mạng trên sàn phóng đã mất khoảng 1 tháng.
Khi sử dụng phần mềm phóng dạng, vỏ tàu được mô hình hoá hoàn toàn trong không gian 3 chiều trên máy tính. Các ưu điểm của phóng dạng trên máy tính là :
- Không bị giới hạn bởi diện tích sàn phóng dạng, cỡ tàu phóng dạng lớn bất kỳ.
- Sàn phóng phẳng tuyệt đối, không bị biến dạng do điều kiện thời tiết
- Số lượng nhân công phóng dạng chỉ còn 1 đến 2 người
- Vỏ tàu thực được mô hình hoá bằng các mặt cong 3 chiều có sai số nhỏ nhất so với vỏ thiết kế.
- Chất lượng vỏ tàu thực được đánh giá theo hai tiêu chí: phù hợp với trị số thiết kế và trơn. Thay cho việc dùng mắt và kinh nghiệm khi phóng dạng thủ công, phần mềm có nhiều công cụ để kiểm tra hai tiêu chí nói trên: bảng sai số so với đường hình thiết kế, biểu đồ độ cong của các đường hình thực, biểu đồ màu các loại độ cong của từng vùng vỏ (độ cong Gauss, độ cong trung bình). Các công cụ để điều chỉnh vỏ cũng phong phú và linh hoạt hơn so với dùng thước lát: có thể dựng chính xác các vùng vỏ là mặt khả triển, mặt kẻ; dựng hai mặt cong tiếp tuyến với nhau, chỉnh trơn từng đường, từng khu vực.
- Thời gian nhanh: trong vòng 7-9 ngày đã có thể xuất ra toàn bộ số liệu đường hình thực.

Hình 1. Đường hình dáng đã chỉnh trơn
Một trong những ưu điểm quan trọng của phóng dạng bằng máy là đảm bảo được độ trơn tốt nhất của vỏ tàu thực. Trước đây, khi đóng các loại tàu cao cấp ta thường không chú ý đến điều này. Một con tàu mặc dù có tuyến hình thiết kế tốt nhưng khi đóng có vỏ không trơn sẽ làm tăng sức cản, tăng suất tiêu hao nhiên liệu, giảm tính ăn lái, quay trở,..
Tuy nhiên cũng cần chú ý rằng phần mềm không tự động phóng dạng vỏ. Mặt cong vỏ tàu là một mặt cong phức tạp được tổ hợp từ nhiều loại mặt cong khác nhau: có mặt dựng được chính xác như mặt kẻ, mặt khả triển; có mặt phải xấp xỉ gần đúng bằng các hàm B-spline. Do đó việc dựng vỏ trên máy tính mặc dù có nhiều công cụ hỗ trợ vẫn đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng của người phóng dạng.
2. Sử dụng bệ khuôn xoay trong lắp ráp các phân tổng đoạn mạn có độ cong phức tạp.
Đối với tàu cỡ 12500DWT các phân đoạn mạn có kích thước lớn và cong phức tạp. ứng dụng chế tạo bệ khuôn xoay vào thi công tiết kiệm rất nhiều nhân công , vật tư chế tạo bệ khuôn, đặc biệt là chất lượng tăng và tiến độ tăng nhiều so với cách làm truyền thống.
Dùng bệ khuôn theo phương pháp truyền thống không xoay :
Trong phương pháp này, bệ khuôn được dựng đúng theo vị trí thật của phân đoạn. Do đó:
- Tốn kém vật tư chế tạo bệ khuôn (kích thước lớn)
- Lắp ráp các phân đoạn trong điều kiện thi công khó khăn(người thợ hàn và lắp ráp trong tư thế hàn đứng không thoải mái), do đó thời gian lắp ráp lâu.
- Chất lượng hàn và lắp ráp chưa cao do phải thao tác trong điều kiện khó khăn, dùng nhiều mối hàn leo.
- Số lượng nhân công thi công nhiều
Dùng bệ khuôn xoay:
Trong phương pháp này, bệ khuôn được xoay nằm ngang sao cho góc nghiêng của bệ khuôn so với phương ngang là nhỏ nhất. Các ưu điểm:
- Tiết kiệm vật tư chế tạo bệ khuôn (kích thước nhỏ gọn , chiều cao cột chống giảm đáng kể)
- Lắp ráp phân đoạn trong điều kiện thi công dễ dàng (Phân đoạn được xoay sang vị trí nằm ngang, người thợ dễ thao tác hàn và lắp ráp)
- Chất lượng hàn và lắp ráp chính xác cao do thao tác trong điều kiện thuận lợi, dùng nhiều mối hàn bằng.
- Tiết kiệm nhân công


Hình 3,4 . Phân đoạn mạn sau khi xoay
Theo so sánh ở trên, chúng ta thấy rằng việc áp dụng bệ khuôn xoay là rất cần thiết đối với tàu cỡ lớn. Phương pháp phóng dạng thủ công trên sàn phóng cũng có thể cấp được các trị số cho việc dựng bệ khuôn xoay nhưng thao tác phức tạp và mất rất nhiều thời gian. Phần mềm ShipConstructor có thể xác định được góc xoay tối ưu của bệ khuôn và nhanh chóng đưa ra các số liệu cần thiết cho việc dựng và thi công trên bệ khuôn xoay.
3. Dựng mô hình khai triển ống luồn neo hình dạng phức tạp thi công chính xác dưới bệ lắp ráp
Loạt tàu 12500DWT ống luồn neo được thiết kế có hình dạng khá phức tạp. Khi thi công ống luồn neo phải đảm bảo kích thước, góc độ thả neo chính xác theo thiết kế là rất khó khăn. Đặc biệt càng khó khăn hơn nếu thi công lắp ráp ống neo trên triền đà. Để giải quyết vấn đề trên theo cách làm cũ ống luồn neo sẽ được dựng mô hình bằng gỗ trong sàn phóng và được thi công tách rời theo mô hình sau đó được lắp ráp chính xác với phân đoạn mạn ngay trên bệ lắp ráp.
Theo phương pháp thủ công trên sàn phóng :
Để có được trị số chế tạo mô hình người thợ phóng dạng phải mất nhiều thời gian (khoảng 14 ngày).
- Xác định các giao tuyến của các mặt cong giữa ống neo và vỏ tàu
- Xác định chính xác góc độ hướng thả neo theo thiết kế
- Kiểm tra vị trí thả neo đảm bảo không va chạm với vỏ tàu
Theo phương pháp mô hình hoá trên máy tính :

Mô hình hoá hoàn toàn hình dạng ống neo chính xác trong không gian 3D cấp trị số nhanh và chính xác (khoảng 2-3 ngày).

Hình 5,6. Mô hình ống neo 3D trên vỏ tàu và thực tế thi công
Đặc biệt có thể kiểm tra thả neo thử ngay trên mô hình 3D xem có đảm bảo không va chạm neo với vỏ tàu dễ dàng.
4. Uốn chi tiết thép hình (khung sườn, sống dọc mạn,xà dọc mạn, đà dọc đáy . . .) không cần dưỡng :
Theo cách làm truyền thống : Người thợ phải lên sàn phóng chế tạo dưỡng gia công thép hình (bằng thép lập là đánh cong, bằng gỗ dán mỏng ) uốn sườn, uốn sống dọc mạn . . . theo hình dạng vẽ tỷ lệ 1:1 trên sàn phóng sau đó gia công để được hình dạng theo dưỡng. Người thợ mất khá nhiều thời gian để hoàn thành công việc này.
Sử dụng phần mềm máy tính : Sau khi nhập số liệu cần thiết (kích thước, hình dạng thép hình, . . .) phần mềm tính toán khai triển duỗi thẳng chi tiết uốn cong và tính toạ độ đường cong uốn ngược trên thanh duỗi thẳng. Người thợ chỉ lấy dấu đường cong uốn ngược trên thanh duỗi thẳng sau đó gia công sao cho đường cong chuyển thành đường thẳng thì thu được thép hình uốn cong theo yêu cầu.
So sánh cho thấy sử dụng phần mềm có những ưu điểm sau :
- Tiết kiệm vật tư chế tạo dưỡng gia công
- Giảm thời gian chế tạo gia công chi tiết
- Tiết kiệm nhân công
5. Sử dụng bản vẽ lắp phối cảnh 3D trong thi công lắp ráp các phân tổng đoạn vỏ tàu thủy.
Trước tiên, dựa theo mặt cong vỏ đã dựng được ở phần trên, các chi tiết kết cấu khung xương được vẽ dựng chính xác trong không gian 3 chiều. Việc dựng kết cấu 3 chiều này sẽ tạo ra kết cấu chính xác của tàu theo tỷ lệ 1:1. Các sai sót trong thiết kế kỹ thuật được phát hiện hết. Cùng với việc dựng kết cấu, toạ độ trọng tâm, diện tích, trọng lượng từng chi tiết kết cấu và từng cụm, phân đoạn, tổng đoạn được tự động tính toán chính xác.
Sử dụng phần mềm ShipContructor cho phép tạo các bản vẽ lắp ráp dạng 3D (3 chiều). Đây là một hướng mới trong lắp ráp. Phần mềm có thể tự động tạo ra các bản vẽ lắp ráp phối cảnh từ mức đơn giản nhất (ví dụ: một panel gồm tấm và các nẹp trên đó) cho đến các mức lắp ráp phức tạp hơn (các block, phân đoạn, tổng đoạn). Các bản vẽ lắp ráp dạng phẳng truyền thống chỉ còn dùng trình đăng kiểm.
* Ưu điểm của bản vẽ lắp ráp 3D :
- Người thợ lắp ráp dễ đọc, hạn chế tối đa nhầm lẫn khi phải xem nhiều bản vẽ phẳng để hình dung lắp ráp các chi tiết với nhau như thế nào.
- Cho phép phân mức lắp ráp theo nhiều mức phù hợp khả năng công nghệ của nhà máy chế tạo.
- Cán bộ quản lý sản xuất dễ dàng theo dõi tiến độ,khối lượng công việc, vật tư sử dụng . . .
- Thời gian lắp ráp giảm đáng kể (Theo kinh nghiệm của nước ngoài, việc dùng các bản vẽ lắp phối cảnh có thể giảm được 50% thời gian lắp ráp).


Hình 7. Bản vẽ lắp tổng đoạn buồng máy tàu hàng12500DWT đóng tại Hạ Long
Hình 8. Bản vẽ lắp tổng đoạn mũi quả lê tàu dầu 13500T đóng tại Nam Triệu
* Để tận dụng được ưu điểm trên nhà máy cần đáp ứng những yêu cầu sau :
- Trang bị máy cắt CNC có khả năng vạch dấu tự động (Lấy dấu, ghi ký hiệu tên chi tiết tự động )
- Đội ngũ kỹ thuật trẻ được đào tạo sử dụng phần mềm thành thạo kết hợp với cán bộ kỹ thuật lâu năm nhiều kinh nghiệm.
6. Hạ liệu tự động và cắt, vạch dấu tự động:
Sau khi đã có bản vẽ gia công các chi tiết vỏ và kết cấu, phần mềm cho phép hạ liệu tự động các chi tiết cùng chiều dầy trên các tờ tôn đã mua. Quá trình hạ liệu tự động sẽ sắp xếp các chi tiết sao cho lượng tôn phế thải là ít nhất. Việc hạ liệu trên máy nhanh hơn rất nhiều so với hạ liệu thủ công trên từng tờ tôn.
Các bản hạ liệu sẽ được chuyển mã đưa thẳng vào máy cắt CNC để cắt tự động. Trong khi thi công tàu 12500DWT, nhà máy đóng tàu Hạ long do tin tưởng vào thiết kế và trình độ gia công đã quyết định cho cắt các chi tiết chính xác, không để lượng dư lắp ráp (chỉ để lượng dự đấu đà). Thực tế cho thấy quyết định trên là đúng: các sai sót do thiết kế hoặc gia công không đáng kể, rút ngắn được rất nhiều thời gian lắp ráp.
Khi máy cắt CNC có bộ phận vạch dấu tự động thì trên các chi tiết cắt ra đã có sẵn các vạch dấu vị trí các chi tiết lắp ráp khác, các mã hiệu chi tiết, các ký hiệu hướng dẫn lắp ráp. Do đó bỏ qua được công đoạn lấy dấu lắp ráp bằng tay và quá trình lắp ráp cũng nhanh hơn nhiều.
7. Thi công phân tổng đoạn đáy thành modul đã lắp sẵn ống, thi công các hệ ống trong buồng máy bằng phần mềm ShipConstructor
Hiện nay công ty đã triển khai thiết kế thi công xong các hệ ống dưới đáy đôi và đang triển khai một số hệ thống ống phức tạp trong buồng máy tàu hàng 12500DWT bằng phần mềm . Nhằm hướng tới các phân tổng đoạn khi đấu lắp trên triền đà đã được lắp đặt ống và các thiết bị đầy đủ trước khi đấu đà.
Ưu điểm khi sử dụng phần mềm:
- Các hệ thống ống có thể thi công ngay sau khi có thiết kế, không phải chờ đến khi lắp xong vỏ và trang thiết bị buồng máy như cách làm truyền thống. Do đó giảm thời gian đóng tàu nói chung.
- Giảm đáng kể thời gian thi công tàu trên triền đà
- Đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, tính mỹ thuật và dễ công nghệ
- Đối với các tuyến ống dưới đáy đôi hoàn toàn xác định và khoét lỗ ống xuyên qua chính xác, dễ dàng.
- Đối với các tuyến ống trong buồng máy dễ dàng kiểm tra, lường trước các va chạm, chồng chéo của các tuyến ống khi đã được mô hình hoá trên máy tính. Do đó đưa ra bản vẽ thi công rất chính xác các tuyến ống, giảm thiểu sai sót so với phương pháp thủ công đi ống theo kinh nghiệm (đi đến đâu biết đến đó).
- Đưa ra bản vẽ thi công chính xác, tiết kiệm nhiều chi phí so với phương pháp thi công ống thủ công theo kinh nghiệm
- Đối với các hệ thống ống phức tạp (hệ điều khiển khí nén thuỷ lực, hệ điều khiển van tự động . . .) để thi công chính xác theo phương pháp kinh nghiệm là rất khó khăn. Sẽ dễ dàng được khắc phục khi áp dụng phần mềm mô hình hoá 3D.
- Các số liệu gia công ống đưa thẳng sang máy uốn ống CNC.

Hình 9. Một số hệ ống trong buồng máy tàu hàng 12500DWT
Sử dụng phần mềm triển khai các hệ ống phức tạp trong buồng máy là rất cần thiết, giảm đáng kể thời gian đóng tàu, tiết kiệm chi phí vật tư sản xuất, dễ dàng trong quản lý tiến độ thi công ống tàu. Tiếp sau hệ thống ống, công ty sẽ triển khai thiết kế đi các hệ thống ống thông gió, cấp nhiệt bằng module HVAC của bộ phần mềm ShipConstructor.
8. Một số kinh nghiệm khác:
Để ứng dụng thành công công nghệ mới, ngoài các yếu tố kỹ thuật thì các yếu tố con người là then chốt. Kinh nghiệm cho thấy:
1. Hệ thống lãnh đạo nhà máy phải mạnh, thống nhất, quyết đoán chính xác những vấn đề cần làm, đơn vị cần hợp tác. Nhà máy đóng tàu Hạ long đã làm được điều này, trong khi có những đơn vị khác dậm chân tại chỗ.
2. Dây chuyền sản xuất phải đồng bộ cả về máy móc thiết bị và con người. Ví dụ: đã thiết kế thi công bằng phần mềm thì nên cắt tự động, kỹ sư KCS phải có thói quen mới kiểm tra sản phẩm trên màn hình máy tính, trên các bản vẽ kiểu mới.
3. Phải kết hợp được đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lâu năm có nhiều kinh nghiệm thực tế với đội ngũ kỹ sư trẻ sử dụng phần mềm thành thạo.
Trình bày ở trên là một số kinh nghiệm Công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ tàu thủy (Vinashin Engineering) đã và đang được áp dụng tại các đơn vị đóng tàu lớn (Nhà máy đóng tàu Hạ Long, Công ty CNTT Nam Triệu, NM đóng tàu Bạch Đằng . . .) trong Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Những giải pháp trên tuy còn có một số hạn chế do việc đầu tư đổi mới công nghệ chưa đồng bộ nhưng đã góp phần tăng nhanh tiến độ sản xuất,chất lượng sản phẩm tăng, tiết kiệm được nhiều chi phí (Ví dụ: thời gian đóng vỏ tàu 12500DWT tại Hạ Long khi hạ thuỷ chỉ còn 4 tháng giảm đáng kể so với trước đây 7-8 tháng). Công ty Vinashin Engineering hoạt động theo hướng “ Nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới vào ngành Công nghiệp Tàu thủy Việt nam, phục vụ cho mục tiêu đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, đi tắt đón đầu đưa ngành Công nghiệp Tàu thuỷ Việt nam lên vị trí thứ ba trong khu vực “ nên luôn luôn không ngừng nghiên cứu từng bước áp dụng công nghệ đóng tàu tiên tiến vào thực tế ngành đóng tàu Việt Nam. Ngoài các đơn vị truyền thống (NMĐT Hạ Long, NMĐT Bạch Đằng, CTY CNTT Nam Triệu, NMĐT Bến Kiền . . . ) Công ty Vinashin Engineering sẵn sàng hợp tác với các đơn vị liên quan có nhu cầu đổi mới công nghệ trong và ngoài Tổng công ty. theo Vinashin.com.vn
hochoi19
hochoi19
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 133
Age : 33
Đến từ: : phương nam
Nghề nghiệp/sở thióch : học hỏi kiến thức
Điểm : 174
Uy tín : 0
Registration date : 06/01/2010

http://canhieu.forumvi.net

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by phutransd Thu May 20, 2010 3:38 pm

toi se chia se voi cac ban lan sau

phutransd
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 2
Age : 39
Điểm : 2
Uy tín : 0
Registration date : 20/05/2010

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by thanhbkdn Fri Oct 19, 2012 2:41 pm

shiptech đã viết:Khai triển, phóng dạng...là một khâu quan trọng quyết định chất lượng con tàu. có rất nhiêu phương pháp được đưa ra nhằm đem lại một kết quả chính xác nhất cho chi tiết được khai triển, thế nhưng một vấn đề khó nhất là chúng ta chưa thể quản lý và số hoá được bề mặt thân tàu, do đó việc khai triển, phóng dạng bằng tay hay bằng máy đều còn rất bất cập.

Vì thời gian có hạn, ở đây xin trình bày một giáo trình về khai triển và phóng dạng, mong các bạn quan tâm có thể tham khảo và đóng góp ý kiến cho chuyên mục này. Nếu có nhiều free time xin các bác đi vào từng phương pháp một để cùng tìm hiểu sâu hơn nhé. Sách trình bày bằng tiếng Việt à có các hình vẽ minh hoạ sinh động. Trình bày các phương pháp phóng dạng và khai triển các chi tiết tôn bao phức tạp của vỏ tàu. Xin tải về tại địa chỉ:

[You must be registered and logged in to see this link.]


Bye bye !
Anh có thế upload lên link khác được không, link này em down không được.
thanks !

thanhbkdn
Expert
Expert

Tổng số bài gửi : 10
Age : 33
Điểm : 12
Uy tín : 0
Registration date : 01/12/2010

Về Đầu Trang Go down

khai - Khai triển, phóng dạng Empty Re: Khai triển, phóng dạng

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết