THIẾT BỊ NEO
+2
tranquang
giabaokieu
6 posters
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: MÁY VÀ HỆ ĐỘNG LỰC TÀU :: Các thiết bị chính trên tàu
Trang 1 trong tổng số 1 trang
THIẾT BỊ NEO
Các bác ơi cho em hỏi khi trang bị thiết bị neo tàu người ta thường đặt neo mũi, có khi 02 neo mủi mà chẳng có cái neo đuôi nào nhỉ. Việc không trang bị neo đuôi có ảnh hưởng gì không.
Cách tính toán thiết bị neo được căn cứ thế nào? Bác nào biết chỉ giùm em với nhé.
Em cám ơn nhiều.
Cách tính toán thiết bị neo được căn cứ thế nào? Bác nào biết chỉ giùm em với nhé.
Em cám ơn nhiều.
giabaokieu- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Đến từ: : VUNGTAU
Nghề nghiệp/sở thióch : Naval Architect/Thich du thu
Điểm : 74
Uy tín : 0
Registration date : 25/07/2009
Re: THIẾT BỊ NEO
Tôi thích câu hỏi của bạn, vì cũng là câ hỏi mới nên chưa kịp dọc tài liệu. Tuy nhiên tôi thấy bạn đã nêu ra vấn đề rất sát thực,
Trong các tài liệu học cũng như quy phạm người ta chỉ nói trang bị neo gì, đặt ở đâu, hệ số đặc trưng chọn neo, cáp neo chứ hầu như không có lời giải thích nào.
Sơ bộ tôi chỉ thấy neo mũi thì dễ điều động tàu, nhất là neo matroxop - muốn nhổ neo thì chỉ cấn tiến tàu về phía trước rồi kéo neo. Giả sử neo ở đuôi tàu thì tàu phải lui mới dỡ neo được, khó thao tác lắm. Phía đuôi người ta bố trí cột buộc.
Thôi nhé, biết sao nói thế - không chừng nói sai.
Hết giờ rồi, chúc cuối tuần vui vẻ. Hẹn bạn dịp khác trao đổi dứt vấn đề này.
Thân ái.
Trong các tài liệu học cũng như quy phạm người ta chỉ nói trang bị neo gì, đặt ở đâu, hệ số đặc trưng chọn neo, cáp neo chứ hầu như không có lời giải thích nào.
Sơ bộ tôi chỉ thấy neo mũi thì dễ điều động tàu, nhất là neo matroxop - muốn nhổ neo thì chỉ cấn tiến tàu về phía trước rồi kéo neo. Giả sử neo ở đuôi tàu thì tàu phải lui mới dỡ neo được, khó thao tác lắm. Phía đuôi người ta bố trí cột buộc.
Thôi nhé, biết sao nói thế - không chừng nói sai.
Hết giờ rồi, chúc cuối tuần vui vẻ. Hẹn bạn dịp khác trao đổi dứt vấn đề này.
Thân ái.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: THIẾT BỊ NEO
Em thì nghĩ thế này, theo kiểu nông dân thôi. Con trâu muốn cột nó thì cột đằng mũi chứ có cột đuôi đâu. Tầu cũng vậy, neo mũi là đúng quá rồi. Trâu với tầu cũng giống nhau vậy.
Chữ tầu cùng với chữ trâu một vần
È, hé, he he.
Chữ tầu cùng với chữ trâu một vần
È, hé, he he.
trinhanh- Morderator
- Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009
Re: THIẾT BỊ NEO
---------------trinhanh đã viết:Em thì nghĩ thế này, theo kiểu nông dân thôi. Con trâu muốn cột nó thì cột đằng mũi chứ có cột đuôi đâu. Tầu cũng vậy, neo mũi là đúng quá rồi. Trâu với tầu cũng giống nhau vậy.
Chữ tầu cùng với chữ trâu một vần
È, hé, he he.
Vì bạn đã ví con tàu như con trâu, neo tàu như cột trâu thì tôi cũng xin được tiếp lời bạn như sau.
- Con trâu nếu cột mũi căng nó tất không thể lùi được, nó chỉ có thể tiến về trước, xoay xung quanh. Con tàu cũng vậy, nếu nó neo mũi.
- Nếu cột cả đuôi (giả dụ thôi), cả mũi con trâu không thể lùi và không thể tiến, cũng khoang xoay xở gì được. Tuy nhiên nó có thể nằm xuống. Giả sử có một bậc thềm nó cũng không thể leo lên được vì dây quá căng.
Con tàu neo cả đuôi + neo mũi thì gần như cứng ngắc (nếu không có người nới dây neo). Khi thủy triều dây neo căng lắm mà tàu không thể tiếp tục nổi lên thì rất nguy hiểm. Thông thường tàu hàng vẫn dùng neo mũi, đuôi tàu cột dây lỏng chứ không neo.
Tùy theo tính khai thác của mổi tàu người ta vẫn bố trí neo đuôi.
Sơ qua có vài lời trao đổi cùng bạn.
Thân ái.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: THIẾT BỊ NEO
Hôm trước trao đổi về thiết bị neo với các bạn tôi nói nôm na, không có sách có chứng gì hết. May mà đúng, hì hìhihihihi
Nay tìm đọc được tài liệu này, lấy ra để làm tin
Ch­¬ng 3
ThiÕt bÞ neo
3.1. Kh¸i niÖm chung
Khi ®øng yªn, tµu chÞu t¸c dông cña giã, lùc c¶n cña dßng n­íc ch¶y, lùc va ®Ëp cña sãng vµ c¸c ngo¹i lùc ngÉu nhiªn kh¸c. Neo lµ mét thiÕt bÞ dïng ®Ó gi÷ cho tµu ®øng yªn d­íi t¸c dông cña c¸c ngo¹i lùc ®ã. Hay nãi mét c¸ch kh¸c: neo lµ mét tæ hîp kÕt cÊu dïng ®Ó neo tµu.
Trªn mçi mét con tµu th­êng ®­îc trang bÞ neo chÝnh vµ neo phô. Neo chÝnh th­êng ®Æt ë mòi cßn cã tªn gäi lµ neo dõng, v× r»ng mòi tµu cã d¹ng tho¸t n­íc nªn lµm gi¶m søc c¶n tèt h¬n. H¬n n÷a khoang mòi th­êng kh«ng ®­îc sö dông, nªn dïng lµm hÇm xÝch neo rÊt thuËn tiÖn. Neo phô ®­îc ®Æt ë phÝa ®u«i tµu cßn ®­îc gäi lµ neo h·m. Bëi v× viÖc bè trÝ neo ë ®u«i tµu sÏ kh«ng thuËn lîi cho sù va ®Ëp cña dßng n­íc ch¶y vµo chong chãng vµ b¸nh l¸i. Th«ng th­êng neo chÝnh vµ neo phô kh«ng ®­îc th¶ cïng mét lóc.
Nay tìm đọc được tài liệu này, lấy ra để làm tin
Ch­¬ng 3
ThiÕt bÞ neo
3.1. Kh¸i niÖm chung
Khi ®øng yªn, tµu chÞu t¸c dông cña giã, lùc c¶n cña dßng n­íc ch¶y, lùc va ®Ëp cña sãng vµ c¸c ngo¹i lùc ngÉu nhiªn kh¸c. Neo lµ mét thiÕt bÞ dïng ®Ó gi÷ cho tµu ®øng yªn d­íi t¸c dông cña c¸c ngo¹i lùc ®ã. Hay nãi mét c¸ch kh¸c: neo lµ mét tæ hîp kÕt cÊu dïng ®Ó neo tµu.
Trªn mçi mét con tµu th­êng ®­îc trang bÞ neo chÝnh vµ neo phô. Neo chÝnh th­êng ®Æt ë mòi cßn cã tªn gäi lµ neo dõng, v× r»ng mòi tµu cã d¹ng tho¸t n­íc nªn lµm gi¶m søc c¶n tèt h¬n. H¬n n÷a khoang mòi th­êng kh«ng ®­îc sö dông, nªn dïng lµm hÇm xÝch neo rÊt thuËn tiÖn. Neo phô ®­îc ®Æt ë phÝa ®u«i tµu cßn ®­îc gäi lµ neo h·m. Bëi v× viÖc bè trÝ neo ë ®u«i tµu sÏ kh«ng thuËn lîi cho sù va ®Ëp cña dßng n­íc ch¶y vµo chong chãng vµ b¸nh l¸i. Th«ng th­êng neo chÝnh vµ neo phô kh«ng ®­îc th¶ cïng mét lóc.
H×nh 3. 1. Bè trÝ thiÕt bÞ neo
1 - neo; 2 - xÝch neo; 3 - h·m neo; 4 - têi neo; 5 - lç luån d©y neo;
6 - hÇm xÝch neo; 7 - thiÕt bÞ nh¶ nhanh gèc xÝch neo; 8 - lç th¶ neo trªn boong;
9 - lç th¶ neo m¹n; 10 - èng chøa neo; 11 - h·m xÝch neo.
Có cả hình vẽ nữa mà không post được - làm sao nhỉ?
1 - neo; 2 - xÝch neo; 3 - h·m neo; 4 - têi neo; 5 - lç luån d©y neo;
6 - hÇm xÝch neo; 7 - thiÕt bÞ nh¶ nhanh gèc xÝch neo; 8 - lç th¶ neo trªn boong;
9 - lç th¶ neo m¹n; 10 - èng chøa neo; 11 - h·m xÝch neo.
Có cả hình vẽ nữa mà không post được - làm sao nhỉ?
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: THIẾT BỊ NEO
trên tàu thì thường có neo chính và neo phụ, neo chính được đặt ở mũi bạn ạ bởi vì mũi có dạng thoát nước nên giảm sức cản tốt hơn phần đuôi, đồng thời ở khoang đuôi thì ít được sử dụng vì vậy sao ta lại không dùng để bố trí hầm xích neo. bạn nghĩ mà coi, còn ở đuôi ta bố trí rất nhiều, có thể là két dằn đuôi, sàn sectơ lái, vì vậy khó khăn cho việc bố trí hầm xích neo. hơn nữa bố trí ở đuôi thì không thuận lợi cho sự va đập vào dòng nước vào chong chóng và bánh lái, ngoài ra còn vài lý do nữa nhưng không quan trọng lắm. đây là những lý do chính.
cong tu bac lieu- Morderator
- Tổng số bài gửi : 48
Age : 36
Đến từ: : Hải Phòng
Nghề nghiệp/sở thióch : võ thuật
Điểm : 66
Uy tín : 0
Registration date : 03/10/2009
Re: THIẾT BỊ NEO
các bác cho em hỏi người ta lựa chọn khối lượng của neo cho tàu như thế nào vậy?
anhsonhtp- Morderator
- Tổng số bài gửi : 25
Age : 34
Đến từ: : htp
Nghề nghiệp/sở thióch : sport
Điểm : 37
Uy tín : 6
Registration date : 29/09/2009
Re: THIẾT BỊ NEO
--------boyht đã viết:các bác cho em hỏi người ta lựa chọn khối lượng của neo cho tàu như thế nào vậy?
Muốn tính khối lượng neo tàu phải tính đặc trưng cung cấp. Công thức tính cho mỗi loại tàu sông, biển có khác nhau. (xem trang 170, quy phạm biển phần 2a)
.
Đặc trưng cung cấp ngoài tính khối lượng neo, số lượng neo còn tính chọn xích neo nữa.
Mọi việc tính toán khá đơn giản.
Thân mến chào bạn.
tranquang- Admin
- Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009
Re: THIẾT BỊ NEO
thanks bac phanquoc nhieu nha!
anhsonhtp- Morderator
- Tổng số bài gửi : 25
Age : 34
Đến từ: : htp
Nghề nghiệp/sở thióch : sport
Điểm : 37
Uy tín : 6
Registration date : 29/09/2009
Re: THIẾT BỊ NEO
ve tinh khoi luong neo thi co nhieu cong thuc lam cac bac a
nhu tinh kl neo hai quan thi co the dung cong thuc sau :
p=47,625L^3 trong do L la chieu dai than neo . cai day la L mu 3 day cac bac
hoac cong thuc sau;
p=44s
s: la dien tich phan chim trong nuoc cua mat phang cat ngang giua tau
nhu tinh kl neo hai quan thi co the dung cong thuc sau :
p=47,625L^3 trong do L la chieu dai than neo . cai day la L mu 3 day cac bac
hoac cong thuc sau;
p=44s
s: la dien tich phan chim trong nuoc cua mat phang cat ngang giua tau
dangkhoa49athh- New Member
- Tổng số bài gửi : 1
Age : 34
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 10/05/2010
Similar topics
» THIẾT BỊ ĐIỆN CHUYÊN DỤNG CHO TÀU BIỂN THIẾT BỊ ĐÓNG CẮT KRAUS & NAIMER, THIẾT BỊ ĐO REVALCO, VỎ HỘP FIBOX, ĐÈN TÀU THỦY PALAZZOLI
» THIẾT BỊ ĐIỆN CHUYÊN DỤNG CHO TÀU BIỂN THIẾT BỊ ĐÓNG CẮT KRAUS & NAIMER, THIẾT BỊ ĐO REVALCO, VỎ HỘP FIBOX, PALAZZOLI (ĐÈN CHUYÊN DỤNG CHO TÀU THỦY)
» Nhận giúp " Thiết Kế Môn Học- Thiết Kế Tốt Nghiệp" chuyên nghành vỏ tàu thủy
» Công ty chuyên về kiểm tra không phá hủy (NDT)
» lý thuyết tàu
» THIẾT BỊ ĐIỆN CHUYÊN DỤNG CHO TÀU BIỂN THIẾT BỊ ĐÓNG CẮT KRAUS & NAIMER, THIẾT BỊ ĐO REVALCO, VỎ HỘP FIBOX, PALAZZOLI (ĐÈN CHUYÊN DỤNG CHO TÀU THỦY)
» Nhận giúp " Thiết Kế Môn Học- Thiết Kế Tốt Nghiệp" chuyên nghành vỏ tàu thủy
» Công ty chuyên về kiểm tra không phá hủy (NDT)
» lý thuyết tàu
VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM :: MÁY VÀ HỆ ĐỘNG LỰC TÀU :: Các thiết bị chính trên tàu
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Tue Mar 09, 2021 4:33 pm by bitun1991
» Một tương lai mới đang đến.
Wed Mar 03, 2021 7:30 am by Hog&Sag
» QUY TRÌNH THỬ NGHIÊNG LỆCH: khoai nhà trồng ra mang biếu anh em đây...
Sat Sep 15, 2018 1:25 pm by minhducnguyen
» Shipconstructor 2014 64bit
Sat Sep 08, 2018 7:23 pm by doungvn
» Hướng dẩn sử dụng phần mềm Napa
Sat Sep 08, 2018 7:22 pm by doungvn
» Thiết kế tuyến hình tàu với Tribon module LINES
Wed Sep 05, 2018 3:38 pm by pdmsvn
» Thiết kế kết cấu phụ outfitting design với PDMS structure
Wed Sep 05, 2018 3:32 pm by pdmsvn
» QUY TRÌNH SẢN XUẤT ỐNG THÉP LUỒN DÂY ĐIỆN PANASONIC
Mon Jul 30, 2018 9:41 am by ongluondaydien
» cách quản lý trẻ em khi dọn sang nhà mới
Mon Apr 23, 2018 10:36 am by diemchau
» Hỏi về tính Ổn định(trebusep)
Sun Dec 17, 2017 12:32 pm by Htauthuy
» Biên chế thuyền viên tàu cá
Sat Dec 09, 2017 9:17 pm by Htauthuy
» Chia sẽ kinh nghiệm khi mua nội thất thanh lý
Wed Dec 06, 2017 9:56 am by diemchau
» Cần Training Shipconstructor
Sun Nov 19, 2017 8:18 pm by congbangmanoi123
» Sổ TAY ĐÓNG TÀU TẬP 1
Fri Nov 10, 2017 10:45 am by Htauthuy
» BÀI GIẢNG VẼ TÀU THỦY
Fri Nov 10, 2017 10:31 am by Htauthuy
» Dựng lại mô hinh tàu 3D từ tuyến hình tàu 2D
Fri Nov 10, 2017 9:49 am by LeoKing
» xin lý thuyết tàu thủy t2 trần công nghị
Wed Nov 08, 2017 1:16 am by Htauthuy
» KHÓA BẢO MẬT IDENOS
Wed Nov 01, 2017 3:30 pm by nhuquynh02
» Đầu đọc thẻ Mifare Cổng USB
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02
» Máy quét vân tay Secugen Hamster Pro
Wed Nov 01, 2017 3:28 pm by nhuquynh02