VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

THIẾT BỊ NEO

+2
tranquang
giabaokieu
6 posters

Go down

thiết - THIẾT BỊ NEO Empty THIẾT BỊ NEO

Bài gửi by giabaokieu Fri Aug 14, 2009 5:06 pm

Các bác ơi cho em hỏi khi trang bị thiết bị neo tàu người ta thường đặt neo mũi, có khi 02 neo mủi mà chẳng có cái neo đuôi nào nhỉ. Việc không trang bị neo đuôi có ảnh hưởng gì không.
Cách tính toán thiết bị neo được căn cứ thế nào? Bác nào biết chỉ giùm em với nhé.
Em cám ơn nhiều.

giabaokieu
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 47
Đến từ: : VUNGTAU
Nghề nghiệp/sở thióch : Naval Architect/Thich du thu
Điểm : 74
Uy tín : 0
Registration date : 25/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - THIẾT BỊ NEO Empty Re: THIẾT BỊ NEO

Bài gửi by tranquang Sat Aug 15, 2009 11:26 am

Tôi thích câu hỏi của bạn, vì cũng là câ hỏi mới nên chưa kịp dọc tài liệu. Tuy nhiên tôi thấy bạn đã nêu ra vấn đề rất sát thực,
Trong các tài liệu học cũng như quy phạm người ta chỉ nói trang bị neo gì, đặt ở đâu, hệ số đặc trưng chọn neo, cáp neo chứ hầu như không có lời giải thích nào.
Sơ bộ tôi chỉ thấy neo mũi thì dễ điều động tàu, nhất là neo matroxop - muốn nhổ neo thì chỉ cấn tiến tàu về phía trước rồi kéo neo. Giả sử neo ở đuôi tàu thì tàu phải lui mới dỡ neo được, khó thao tác lắm. Phía đuôi người ta bố trí cột buộc.
Thôi nhé, biết sao nói thế - không chừng nói sai.
Hết giờ rồi, chúc cuối tuần vui vẻ. Hẹn bạn dịp khác trao đổi dứt vấn đề này.
Thân ái.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - THIẾT BỊ NEO Empty Re: THIẾT BỊ NEO

Bài gửi by trinhanh Tue Aug 18, 2009 9:50 am

Em thì nghĩ thế này, theo kiểu nông dân thôi. Con trâu muốn cột nó thì cột đằng mũi chứ có cột đuôi đâu. Tầu cũng vậy, neo mũi là đúng quá rồi. Trâu với tầu cũng giống nhau vậy.
Chữ tầu cùng với chữ trâu một vần
È, hé, he he.

trinhanh
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - THIẾT BỊ NEO Empty Re: THIẾT BỊ NEO

Bài gửi by tranquang Wed Aug 19, 2009 5:24 pm

trinhanh đã viết:
Em thì nghĩ thế này, theo kiểu nông dân thôi. Con trâu muốn cột nó thì cột đằng mũi chứ có cột đuôi đâu. Tầu cũng vậy, neo mũi là đúng quá rồi. Trâu với tầu cũng giống nhau vậy.
Chữ tầu cùng với chữ trâu một vần
È, hé, he he.

---------------
Vì bạn đã ví con tàu như con trâu, neo tàu như cột trâu thì tôi cũng xin được tiếp lời bạn như sau.
- Con trâu nếu cột mũi căng nó tất không thể lùi được, nó chỉ có thể tiến về trước, xoay xung quanh. Con tàu cũng vậy, nếu nó neo mũi.
- Nếu cột cả đuôi (giả dụ thôi), cả mũi con trâu không thể lùi và không thể tiến, cũng khoang xoay xở gì được. Tuy nhiên nó có thể nằm xuống. Giả sử có một bậc thềm nó cũng không thể leo lên được vì dây quá căng.
Con tàu neo cả đuôi + neo mũi thì gần như cứng ngắc (nếu không có người nới dây neo). Khi thủy triều dây neo căng lắm mà tàu không thể tiếp tục nổi lên thì rất nguy hiểm. Thông thường tàu hàng vẫn dùng neo mũi, đuôi tàu cột dây lỏng chứ không neo.
Tùy theo tính khai thác của mổi tàu người ta vẫn bố trí neo đuôi.
Sơ qua có vài lời trao đổi cùng bạn.
Thân ái.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - THIẾT BỊ NEO Empty Re: THIẾT BỊ NEO

Bài gửi by tranquang Fri Aug 21, 2009 3:48 pm

Hôm trước trao đổi về thiết bị neo với các bạn tôi nói nôm na, không có sách có chứng gì hết. May mà đúng, hì hìhihihihi
Nay tìm đọc được tài liệu này, lấy ra để làm tin

Ch­¬ng 3

ThiÕt bÞ neo


3.1. Kh¸i niÖm chung


Khi ®øng yªn, tµu chÞu t¸c dông cña giã, lùc c¶n cña dßng n­íc ch¶y, lùc va ®Ëp cña sãng vµ c¸c ngo¹i lùc ngÉu nhiªn kh¸c. Neo lµ mét thiÕt bÞ dïng ®Ó gi÷ cho tµu ®øng yªn d­íi t¸c dông cña c¸c ngo¹i lùc ®ã. Hay nãi mét c¸ch kh¸c: neo lµ mét tæ hîp kÕt cÊu dïng ®Ó neo tµu.

Trªn mçi mét con tµu th­êng ®­îc trang bÞ neo chÝnh vµ neo phô. Neo chÝnh th­êng ®Æt ë mòi cßn cã tªn gäi lµ neo dõng, v× r»ng mòi tµu cã d¹ng tho¸t n­íc nªn lµm gi¶m søc c¶n tèt h¬n. H¬n n÷a khoang mòi th­êng kh«ng ®­îc sö dông, nªn dïng lµm hÇm xÝch neo rÊt thuËn tiÖn. Neo phô ®­îc ®Æt ë phÝa ®u«i tµu cßn ®­îc gäi lµ neo h·m. Bëi v× viÖc bè trÝ neo ë ®u«i tµu sÏ kh«ng thuËn lîi cho sù va ®Ëp cña dßng n­íc ch¶y vµo chong chãng vµ b¸nh l¸i. Th«ng th­êng neo chÝnh vµ neo phô kh«ng ®­îc th¶ cïng mét lóc.















H×nh 3. 1. Bè trÝ thiÕt bÞ neo
1 - neo; 2 - xÝch neo; 3 - h·m neo; 4 - têi neo; 5 - lç luån d©y neo;
6 - hÇm xÝch neo; 7 - thiÕt bÞ nh¶ nhanh gèc xÝch neo; 8 - lç th¶ neo trªn boong;
9 - lç th¶ neo m¹n; 10 - èng chøa neo; 11 - h·m xÝch neo.

Có cả hình vẽ nữa mà không post được - làm sao nhỉ?

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - THIẾT BỊ NEO Empty Re: THIẾT BỊ NEO

Bài gửi by cong tu bac lieu Tue Oct 13, 2009 7:50 am

trên tàu thì thường có neo chính và neo phụ, neo chính được đặt ở mũi bạn ạ bởi vì mũi có dạng thoát nước nên giảm sức cản tốt hơn phần đuôi, đồng thời ở khoang đuôi thì ít được sử dụng vì vậy sao ta lại không dùng để bố trí hầm xích neo. bạn nghĩ mà coi, còn ở đuôi ta bố trí rất nhiều, có thể là két dằn đuôi, sàn sectơ lái, vì vậy khó khăn cho việc bố trí hầm xích neo. hơn nữa bố trí ở đuôi thì không thuận lợi cho sự va đập vào dòng nước vào chong chóng và bánh lái, ngoài ra còn vài lý do nữa nhưng không quan trọng lắm. đây là những lý do chính.
cong tu bac lieu
cong tu bac lieu
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 48
Age : 36
Đến từ: : Hải Phòng
Nghề nghiệp/sở thióch : võ thuật
Điểm : 66
Uy tín : 0
Registration date : 03/10/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - THIẾT BỊ NEO Empty Re: THIẾT BỊ NEO

Bài gửi by anhsonhtp Thu Nov 26, 2009 10:06 am

các bác cho em hỏi người ta lựa chọn khối lượng của neo cho tàu như thế nào vậy?

anhsonhtp
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 25
Age : 34
Đến từ: : htp
Nghề nghiệp/sở thióch : sport
Điểm : 37
Uy tín : 6
Registration date : 29/09/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - THIẾT BỊ NEO Empty Re: THIẾT BỊ NEO

Bài gửi by tranquang Thu Nov 26, 2009 2:11 pm

boyht đã viết:các bác cho em hỏi người ta lựa chọn khối lượng của neo cho tàu như thế nào vậy?
--------
Muốn tính khối lượng neo tàu phải tính đặc trưng cung cấp. Công thức tính cho mỗi loại tàu sông, biển có khác nhau. (xem trang 170, quy phạm biển phần 2a)

thiết - THIẾT BỊ NEO Dactrungcungcap.

Đặc trưng cung cấp ngoài tính khối lượng neo, số lượng neo còn tính chọn xích neo nữa.
Mọi việc tính toán khá đơn giản.
Thân mến chào bạn.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - THIẾT BỊ NEO Empty Re: THIẾT BỊ NEO

Bài gửi by anhsonhtp Fri Nov 27, 2009 11:47 pm

thanks bac phanquoc nhieu nha!

anhsonhtp
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 25
Age : 34
Đến từ: : htp
Nghề nghiệp/sở thióch : sport
Điểm : 37
Uy tín : 6
Registration date : 29/09/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - THIẾT BỊ NEO Empty Re: THIẾT BỊ NEO

Bài gửi by dangkhoa49athh Mon May 10, 2010 10:30 pm

ve tinh khoi luong neo thi co nhieu cong thuc lam cac bac a
nhu tinh kl neo hai quan thi co the dung cong thuc sau :
p=47,625L^3 trong do L la chieu dai than neo . cai day la L mu 3 day cac bac
hoac cong thuc sau;
p=44s
s: la dien tich phan chim trong nuoc cua mat phang cat ngang giua tau

dangkhoa49athh
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 1
Age : 34
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 10/05/2010

Về Đầu Trang Go down

thiết - THIẾT BỊ NEO Empty Re: THIẾT BỊ NEO

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết