VIETNAM SHIPBUILDING ASSOCIATION - HIỆP HỘI ĐÓNG TÀU VIỆT NAM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

lý thuyết tàu

+12
loc2210
thangdq
tran thai thuy
nguyenhoa
empty
nguyenthanhnghi
brucle
haisst
giabaokieu
trinhanh
shipdesign
tranquang
16 posters

Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty lý thuyết tàu

Bài gửi by tranquang Wed Jul 22, 2009 9:45 am

Tôi là kỹ sư thiết kế tàu thủy - đã làm thiết kế nhiều năm. Tôi thấy lý thuyết tàu là một môn khó, nhiều vấn đề tôi làm mà không hiểu, hoặc không giám làm. Hiện nay tôi đang quan tâm đến những vấn đề sau - ai biết chỉ giùm
- Đồ thị cánh tay đòn ổn định, động ứng với các trang thái tàu - độ thị Pantocaren.
- Tính ổn định đối với Sàlan đặt cẩu.
- Tính ổn định khi tàu quay vòng, khách tập trung 1 bên mạn.
- Thông báo ổn định cho thuyền trưởng.
Tôi xin cám ơn những ai đã đọc tin. Tôi rất mong được giúp đỡ.
Thân ái.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by shipdesign Fri Jul 24, 2009 6:14 pm

Em cũng có mấy chương trình viết để tính ổn định, nếu cần em sẽ up lên, tuy nhiên vẫn còn dang dở lắm, tuy nhiên tính cho tàu khách, tàu cá và tàu hàng cỡ nhỏ thì cung không vấn đề gì. Còn đối với tàu lớn thì hầu hết ổn tính được tính bằng các chương trình thiết kế. Cách tính cũng đơn giản thôi, chỉ có xác định cac trạng thái thì hơi nhiều và tính thể tích hơi...mệt.

shipdesign
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 174
Age : 41
Đến từ: : shipdesign company
Nghề nghiệp/sở thióch : research
Điểm : 340
Uy tín : 3
Registration date : 24/05/2008

http://www.esnips.com/user/tuyen

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty tinh on dinh tau

Bài gửi by trinhanh Sat Jul 25, 2009 8:09 am

shipdesign đã viết:Em cũng có mấy chương trình viết để tính ổn định, nếu cần em sẽ up lên, tuy nhiên vẫn còn dang dở lắm, tuy nhiên tính cho tàu khách, tàu cá và tàu hàng cỡ nhỏ thì cung không vấn đề gì. Còn đối với tàu lớn thì hầu hết ổn tính được tính bằng các chương trình thiết kế. Cách tính cũng đơn giản thôi, chỉ có xác định cac trạng thái thì hơi nhiều và tính thể tích hơi...mệt.
------------------------------
Cám ơn bạn nhiều đã đọc những lời viết của tôi. Hiện nay trong thiết kế tôi vẫn làm theo phương pháp truyền thống nhiều, việc duyệt thiết kế vẫn trôi chảy, tuy nhiên tính toán thì lâu công lắm. Nếu được shipdesign cùng chia sẻ giúp đỡ thì hay biết mấy nhỉ.

trinhanh
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 47
Age : 37
Đến từ: : Cantho
Điểm : 77
Uy tín : 0
Registration date : 24/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by giabaokieu Sat Jul 25, 2009 9:27 am

shipdesign đã viết:Em cũng có mấy chương trình viết để tính ổn định, nếu cần em sẽ up lên, tuy nhiên vẫn còn dang dở lắm, tuy nhiên tính cho tàu khách, tàu cá và tàu hàng cỡ nhỏ thì cung không vấn đề gì. Còn đối với tàu lớn thì hầu hết ổn tính được tính bằng các chương trình thiết kế. Cách tính cũng đơn giản thôi, chỉ có xác định cac trạng thái thì hơi nhiều và tính thể tích hơi...mệt.
Bạn hoặc ai đó biết ý nghĩa của đường cong thủy lực ko chỉ giúp mình với, chỉ nói 1 vấn đề thôi. Lần sau sẽ nói về bonjiean, rối pancatoren.

giabaokieu
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 47
Đến từ: : VUNGTAU
Nghề nghiệp/sở thióch : Naval Architect/Thich du thu
Điểm : 74
Uy tín : 0
Registration date : 25/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by shipdesign Mon Jul 27, 2009 10:10 am

Món này ngày xưa mình bị hành hạ dữ lắm, đến nay mình cung vẫn phải vật lộn với chúng.
Theo mình hiểu, đồ thị thuỷ tĩnh là đồ thị biểu hiện các trị số tính năng của tàu ở trạng thái mớn nước nổi bất kỳ, thông thường thì chúng bao gồm các nhóm trị số sau :
A. Nhóm trị số thể hiện kích thước hình học:
1.Thể tích chiếm nước, Volume Moulded : V
2.Lượng chiếm nước, Displacement: D
3. Diện tích mặt đường nước, Water Plane Area Total: F
4. Lượng tấn chiếm nước trên 1 cm, Displacement per 1CM Immersion (TON/CM) : T.P.C
B. Nhóm trị số tỉ lệ hình học:
1. Hệ số diện tích mặt đường nước, Waterplane Area coefficient: Cw
2. Hệ số diện tích mặt cắt ngang giữa, Midship section Area coefficient: Cm
3. Hệ số thể tích chiếm nước, Block coefficient, Cb
4. Hệ số lăng trụ dọc, Prismatic coefficient: Cp
C. Nhóm trị số trọng tâm tàu:
1. Trọng tâm mặt đường nước: Xf
2. Tâm nổi hướng dọc: Xc
3. Tâm nổi hướng thẳng đứng: Zc
D. Nhóm trị số ổn định:
1. Tâm ổn định ngang hướng thẳng đứng Zm
2. Tâm ổn định dọc hướng thẳng đứng ZM
3. Momen nghiêng dọc 1cm: Mcm(Moment to Change Trim 1CM (TON*M): M.T.C)
Đồ thị xây dựng bằng cách đặt trục Ox là giá trị đơn vị của các thông số đã kể ở trên, oy là giá trị của các mặt đường nước.
Qua đồ thị thuỷ tĩnh, người ta dễ dang nội suy ra các giá trị tính năng của tàu ứng với mớn nước Tm, Td nào của tàu.
Đối với các thiết kế tàu mà tôi được tiếp xúc, kết quả thuỷ tĩnh thường được xuất dưới dạng bảng tính, trong đó thể hiện chi tiết tại các nặt đường nước với bước nhảy cỡ 50-100mm. Một số thông số có thể không được xuất ra. Các bạn có thể tham khảo tại đây, Xin các bác có kinh nghiệm hỗ trợ thêm.

shipdesign
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 174
Age : 41
Đến từ: : shipdesign company
Nghề nghiệp/sở thióch : research
Điểm : 340
Uy tín : 3
Registration date : 24/05/2008

http://www.esnips.com/user/tuyen

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty ly thuyet tau

Bài gửi by tranquang Tue Jul 28, 2009 10:37 am

shipdesign đã viết:Món này ngày xưa mình bị hành hạ dữ lắm, đến nay mình cung vẫn phải vật lộn với chúng.
Theo mình hiểu, đồ thị thuỷ tĩnh là đồ thị biểu hiện các trị số tính năng của tàu ở trạng thái mớn nước nổi bất kỳ, thông thường thì chúng bao gồm các nhóm trị số sau :
A. Nhóm trị số thể hiện kích thước hình học:
1.Thể tích chiếm nước, Volume Moulded : V
2.Lượng chiếm nước, Displacement: D
3. Diện tích mặt đường nước, Water Plane Area Total: F
4. Lượng tấn chiếm nước trên 1 cm, Displacement per 1CM Immersion (TON/CM) : T.P.C
B. Nhóm trị số tỉ lệ hình học:
1. Hệ số diện tích mặt đường nước, Waterplane Area coefficient: Cw
2. Hệ số diện tích mặt cắt ngang giữa, Midship section Area coefficient: Cm
3. Hệ số thể tích chiếm nước, Block coefficient, Cb
4. Hệ số lăng trụ dọc, Prismatic coefficient: Cp
C. Nhóm trị số trọng tâm tàu:
1. Trọng tâm mặt đường nước: Xf
2. Tâm nổi hướng dọc: Xc
3. Tâm nổi hướng thẳng đứng: Zc
D. Nhóm trị số ổn định:
1. Tâm ổn định ngang hướng thẳng đứng Zm
2. Tâm ổn định dọc hướng thẳng đứng ZM
3. Momen nghiêng dọc 1cm: Mcm(Moment to Change Trim 1CM (TON*M): M.T.C)
Đồ thị xây dựng bằng cách đặt trục Ox là giá trị đơn vị của các thông số đã kể ở trên, oy là giá trị của các mặt đường nước.
Qua đồ thị thuỷ tĩnh, người ta dễ dang nội suy ra các giá trị tính năng của tàu ứng với mớn nước Tm, Td nào của tàu.
Đối với các thiết kế tàu mà tôi được tiếp xúc, kết quả thuỷ tĩnh thường được xuất dưới dạng bảng tính, trong đó thể hiện chi tiết tại các nặt đường nước với bước nhảy cỡ 50-100mm. Một số thông số có thể không được xuất ra. Các bạn có thể tham khảo tại đây, Xin các bác có kinh nghiệm hỗ trợ thêm.
-------------------
Tôi rất thích bạn, bạn nói y như sách vậy.
Tôi cũng đọc sách lý thuyết tàu nói về phần này nhiều lắm. Hồi học thì nghe thầy giảng như vịt nghe sấm, đến nay đọc lại thấy cũng không khó lắm. Nếu thực sự hiểu về bản chất thì làm cách nào cũng xong.
Riêng về đường cong thủy lực tớ chỉ cần làm bảng tính, sau khi nhập số hết các thông số vỏ tàu, trị số đường hình là có ngay bảng tính V, D, ZB, S, M, ... như bạn nói trên.
Các công thức tính toán nào là tích phân, rối tích phân mấy lớp như kiểu tích phân dx.2y là diện tích đường nước; tích phan dz.2y là diện tích đường sườn, rồi tích phân diện tích đường nước theo dz là thể tích có vẻ rất khó hiểu thực chất là phép cộng dồn chứ có đếch gì ghê gớm.
Nói thật với bạn, tớ hơi dốt về tin học chứ nếu biết coi chừng tớ cũng giải quyết dễ òm. Tuy nhiên tớ biết Excel, AutoCAD những việc trên chỉ là nhỏ.
Pancatoren mới khó, hiểu được đã khó, làm còn khó hơn. Hiện nay với AutoCAD và Excel tớ làm rất vất vả, sợ nhất là sườn Chebưsep, xác định trọng tâm ứng với các góc nghiêng, ở mỗi sườn, rồi cho cả tàu. Từ đó tìm Lk. Thật khó giải quyết.
Tạm thời tớ đang dùng chương trình tính ổn định của thầy T.C.Nghị - công việc vẫn trôi chảy - tuy nhiên tớ thích cái của tớ làm ra. Theo tớ nghĩ chương trình thầy Nghị vẫn chỉ để dạy học chứ đưa vào ứng dụng còn nhiều thứ bất cập. Ví dụ nha: khi tính môment quán tính diện tích đường nước, moment yếu tố thành phần là bằng diện tích dS nhân với bình phương khoảng cách x từ yếu tố dS đến sườn giữa. Mà thông thường dS được chắn bởi 2 sườn lý thuyết trước và sau. Nếu xác định được trọng tâm của dS thì mới xác định được x. Nếu lấy số đo tính từ sườn trước hay sau đều sai bét, cũng phải nhớ rằng dS là hình thang nhé, .... trong khi tính toán tớ còn thấy những điều chưa thỏa mãn khác.
Tớ còn biết rằng trong Shipconstructor cũng giải quyết việc này gọn mà chính xác lắm, dz=10 là quá tuyệt vời. Bạn có phần mềm này không nhỉ, hiện nay những gì không làm được hoặc làm châm tớ vẩn phải đi thuê người khác đấy.
Có mấy điều cùng chia sẻ với bạn và các đống nghiệp trên diễn đàn
Thân ái chào bạn.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by shipdesign Thu Jul 30, 2009 5:44 pm

E hèm, sư huynh quá khen rùi. Qua mấy bài viết của sư huynh, tại hạ biết sư huynh là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực thiết kế. Tại hạ cũng từng dùng chương trình của thầy nghị của những năm 90 của thế kỷ trước để tính ổn tính cho một số tàu cá hoàn công. Để đi bịp thiên hạ thì cũng...ổn. Mà thực ra đăng kiểm có duyệt các con số đâu !!!
Vấn đề mà bác nêu ra là làm sao giải quyết tích phân đường cong một cách rốt ráo ?
Đó là câu hỏi lớn. Vì chúng ta tạo ra bề mặt của một con tàu, bề mặt tạo ra ấy lại được cấu tạo lên từ đơn vị nhỏ hơn là đường cong tuyến hình. Nhưng ngặc nổi là hiện nay thế giới không thể nào kiểm soát được cái đường cong ấy !
nếu kiểm soát được chúng thì cứ đặt chúng sát vào nhau, ta sẽ có mặt cong của vỏ tàu! Nhiều hãng lớn hiện nay đang sử dụng phổ biến thuật toán spline để chia nhỏ đường cong và quản lý bằng hữu hạn các điểm gọi là control point, và các điểm để hiệu chỉnh-edit point. Cái cốt của edit piont là để điều khiển góc tiếp tuyến tại các điểm control. Nhưng vấn đề vẫn chưa đặt đến sự hoàn hảo. Dù ngày nay người anh hùng của thời đại-chiếc máy tính đã có tốc độ tính một cách khổng lồ ! Với một giải thuật đơn giản chia đường cong thành 8-10 điểm tại hạ đã tính chính xác diện tích gới hạn bởi đường cong và các trục ox, oy đến con số -10 luỹ thừa 2. còn phương sai các điểm đạt đến -10 luỹ thừa 4.
Thế nhưng vẫn chưa hoàn hảo !
Vì sao?
Hãy nghĩ đến các hệ số trong các công thức tính sức cản tàu, các hằng số được xác định dựa trên kết quả thử, mô hình tính và kinh nghiệm! Cái đó là cái khôn của các nhà khao hoạc khi họ bảo vệ thành công cái bằng tiến sĩ hay chức danh giáo sư bằng cách quẳng những thứ họ không thể xác định vào một cái thùng rác. Đó là cái rốn của sự ngu dốt tối thượng của con người. Và đường hình cũng vậy ! Nếu biết và mô tả đích xác hình dạng của đường cong tuyến hình, ta sẽ làm chủ được bề mặt vỏ tàu, từ đó tính sức cản chỉ là trong tầm tay.
lại nói đến cách làm sao mot phỏng một đường cong bất kỳ bằng công thức toán học. Bởi vì Toán học là môn khoa học của tất cả khoa học, ở toán học không có sự nghi ngờ, dù cho nó là "hàm kỳ dị" hay là "ảo số".
Bây giờ thì đã rõ, để gaỉi quyết vấn đề bác phanquocps đặt ra, cần tìm cho được cái hàm mà nó có thể mô tả tất cả các dạng đường cong tuyến hình tàu.....!

Phù...quá giờ làm việc 30' rùi, tại hạ xin cáo lui, chương kế sẽ post lên sau !

shipdesign
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 174
Age : 41
Đến từ: : shipdesign company
Nghề nghiệp/sở thióch : research
Điểm : 340
Uy tín : 3
Registration date : 24/05/2008

http://www.esnips.com/user/tuyen

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by haisst Fri Jul 31, 2009 9:32 am

Bạn có thấy rằng Các đồ thị thủy tĩnh chỉ được xây dựng cho trường hợp tàu không có góc nghiêng ngang, trường hợp nghiêng dọc có thể nhận được qua phương pháp của firxov tính từ đồ thị bonjean. Thực tế tàu nổi ở trạng thái bất kỳ thì những đồ thị như vậy không giải quyết được. Nhưng nếu bạn nghiên cứu sâu hơn một chút có thể thấy Vlaxov đã đưa ra phương pháp tính các yếu tố diện tích mặt cắt ngang (diện tích, trọng tâm,..) khi tàu có góc nghiêng ngang, từ đây ta có cơ sở để xây dựng các đồ thị tính nổi cho cả trường hợp tàu nghiêng ngang góc bất kỳ, và hoàn toàn làm được nhờ sử dụng CAD và Excel.
Tuy nhiên bạn cũng cần nhớ rằng dùng excel để tính các tích phân theo phương pháp gần đúng thì sai số nhiều và cũng không biết là liệu sai số có thể chấp nhận được không. Vì thực tế khi tính toán dùng bản vẽ tuyến hình với 20 khoảng sườn lý thuyết thì khó mà chính xác được. Bạn hãy dùng ngay Cad để xác định những thông số mà có thể xác định được: Cad cho phép báo cho ta trị số diện tích, tọa độ trọng tâm , momen tĩnh, momen quán tính,...của khối 3D và của cả hình phẳng 2D. Chẳng hạn các yếu tố của mặt cắt ngang có thể xác định bằng CAD một cách dễ dàng nhờ vài Click chuột mà chắc chắn nó chính xác hơn excel nhiều lần, vì vốn dĩ cad dùng thuật toán xấp xỉ đường cong theo spline.

Lần đầu tham gia diễn đàn xin trao đổi với anh em một số ý kiến như vậy, có gì chưa đúng mong anh em góp ý nhé

haisst
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 1
Age : 48
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 31/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty thiết kế vỏ tàu

Bài gửi by tranquang Fri Jul 31, 2009 2:16 pm

Cám ơn các bạn dã cùng tôi trao đổi.
Các bạn đưa ra những ý kiến và nhận xét thật đáng trân trọng.
Trong tính toán thiết kế tàu, người ta đành phải chấp nhận những con số gần đúng. Những nhà kỹ thuật thường hay cầu toàn, đã chính xác rồi còn muốn chính xác hơn nên suốt đời người ta khổ sở hay sung sướng về những tìm tòi.
Về lý thuyết tàu - theo tôi nghĩ hiểu được nó đã khó rồi. Nếu hiểu được thì mới làm được - bằng cách này hay cách khác - và làm chủ được cách tính toán.
- Nếu tính chính xác S(sn) bằng tích phân của 2y theo dz muốn chính xác thì phải chia dz thật nhỏ - tức là chia nhiều đường nước.
- Nếu tính chính xác V bằng tích phân của S(dn) theo dz muốn chính xác thì phải chia dz thật nhỏ.
- Cũng cần chia khoảng cách sườn dx dủ nhỏ nữa.
v.v....

AutoCAD hay Excel nó chỉ là công cụ tính toán thôi, sau nay còn nhiều phần mềm đắc dụng hơn nhiều. Những năm trước đây tớ đã phải tính bằng tay (thậm chí không có caculator), vẽ bằng thước com-pa và bút thế mà cũng đóng được bao nhiêu tàu.
Nay thiết kế và tính toán sướng quá rồi.
Chỉ sợ không có nhiều tàu để đóng thôi, dân thợ thuyền ta còn vất vả lắm đấy.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by shipdesign Fri Jul 31, 2009 5:04 pm

Các hạ !

Cám ơn đã có đóng góp !

Theo tại hạ, Vlaxop đã đưa ra được phương pháp xác định các yếu tố tàu ở trạng thái nghiêng ngang và đưa ra phương pháp tính ổn định trong số hơn 60 công thức tính ổn định được đông tây kim cổ áp dụng.

Nhưng đồ thị thuỷ tĩnh vẫn là thuỷ tĩnh nó có ý nghĩa lý thuyết nhiều hơn. Thực tế tàu bị chòng chành, nghiêng ngang, nghiêng dọc, rất phức tạp...

Cad và exel thì cũng tuyệt rồi nhưng bí một cái là chúng ta không thấy việc j xảy ra bên trong chúng, ví dụ, làm sao mà Auto Desk tính được diện tích ? Gã khổng lồ này cũng dựa trên tốc độ kinh người của máy tính thôi, thực hiện các tích phân đơn giản, nhưng việc chia nhỏ các đối tượng đến mức rất nhỏ.

Quay lại với việc làm sao để mô tả tuyến hình tàu bằng toán học, đã từng có nghiên cứu bằng cách dùng Spline để chia nhỏ đường cong. Không đạt đến sự hoàn hảo.

Cái đường cong tuyến hình của chúng ta cong rất khỏ chịu, khi lồi khi lõm, khi có một điểm uốn. khi có 2,3... điểm uốn. Nhưng đặt điểm căn bản nhất là chúng phải trơn liên tục.

Khi còn vác cặp đi học phổ thông, ta đã khảo sát đồ thị của các hàm y=ax^2 b
đơn giản, nó là pharabol, phức tạp hơn là bậc 3: y = ã^3 by^2 c đơn giản, đồ thị của thằng này có 1, hoặc 2 điểm uốn. Nhưng việc tìm nghiệm thì tương đối phức tạp khi giải bằng tay cho những phương trình không thử được nghiệm hay không có nghiệm đơn giản! Nhưng vẫn là cái mà ta có thể vẽ được đường cong. Đến hàm bậc 4 thì chính thức chúng ta...tịt, chỉ những hàm thật sự đơn giản như hàm trùng phương, hàm có thể phân tích được thành các bậc nhỏ hơn thôi!

Tiếp đến là các hàm số mũ không nguyên, ví du là hàm mũ 1/2 chẳng hạn, dễ ợt, đó chính là căn bậc 2!, khảo sát được, còn lại thì ...bó tay !

Vấn đề là : "chúng ta làm một bài toán ngược, mô tả một đường cong bất kỳ bằng một hàm toán học.

Bạn đã bao giờ nghĩ đến hàm bậc m/n chưa? Dụ hàm bậc "3/4=0.75" chẳng hạn ! Khó khăn phải không nào. Ngày xưa các nhân sĩ trong thiên hạ như các khoa học gia G. Bubnôv, V.A.Covaliev, L.M. Nogid, L.A. Curđiumôp... đã cố tìm một hàm như thế, với điều kiện biên rất phức tạp.

Nhưng các phương pháp xấp xỉ đường hình tàu vẫn chưa gải quyết rốt ráo.

Việt Nam, Ông Nguyễn Quang Minh cũng bắt tay vào nghiên cứu một thuật toán như vậy, kết quả đạt được tương đổi khả quan.

Ông xấp xỉ đường hình tàu bằng hàm xấp xỉ dạng y = sum(a*z^k)

Hàm bậc 2 của dạng thức trên là : y= a1*z^m+a2*z^2m

Hàm này mô tả khá chính xác các loại đường hình tàu với các yếu tố điều kiện biên là chiều cao mặt cắt tính(chiều cao tàu) chiều rộng mặt cắt tính(chiều rộng tàu), cao độ trọng tâm mặt cắt, và tỉ số cao độ trọng tâm mặt cắt so với chiều cao mặt cắt.

Chương trình nhỏ mà tôi thử nghiệm sẽ được upload lên đây trong chương sau sẽ chứng minh điều đó.

shipdesign
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 174
Age : 41
Đến từ: : shipdesign company
Nghề nghiệp/sở thióch : research
Điểm : 340
Uy tín : 3
Registration date : 24/05/2008

http://www.esnips.com/user/tuyen

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by brucle Fri Sep 04, 2009 7:17 pm

[You must be registered and logged in to see this link.]

brucle
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 3
Age : 35
Điểm : 3
Uy tín : 0
Registration date : 16/08/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by nguyenthanhnghi Mon Nov 02, 2009 11:01 pm

Nghe các bác nói chuyện với nhau về lý thuyết tàu và đường hình tàu mà tôi cũng thấy khoái. Tuy vậy tôi cũng có vài ý kiến. Tôi nghĩ rằng nếu hàm hóa chính xác được mô hình tàu thì quả thật quá tốt.
Tuy vậy, khi nghe các bác nói tới mức độ chính xác của đường cong Spline để phục vụ cho đóng tàu, tôi xin hỏi rằng, các bác có nghĩ tới, có những tàu, nếu chỉ dùng đường SPline là không khả quan không?
Tôi đơn cử, tàu có tuyến hình gãy góc nhiều đoạn như cano hay tàu cao tốc chẳng hạn, thì vị trí gãy góc không thể là đường spline, và nó cũng không thể liên tục. Vấn đề sẽ giải quyết ra sao? đó là dùng polyline với các control vertex rất nhỏ để chia nhỏ.
Còn tôi cho rằng, với đường polyline, mức độ chính xác đã là chấp nhận được, vì sao? đó là vì dù tôi chấp nhận bạn làm ra được bản vẽ tuyến hình chính xác tuyệt đối, thì khi thi công, cũng không thể tuyệt đối, và nếu tàu vỏ thép, tole vỏ được uốn sao cho ôm sát vào sườn, như vậy thì mức độ chính xác của đường polyline tôi cho rằng đã phù hợp.
Còn riêng về chính xác cho mô hình? tôi không nghĩ thế. mỗi vùng miền, mỗi quốc gia có một kiểu tàu riêng, tàu cá của chúng ta cũng khác của họ chẳng hạn... nên không thể áp chung vào để xây dựng một chương trình như thế.
Còn về thuật toàn mà thầy GS Nguyễn Quang Minh nghiên cứu (cũng đã từng dạy mình), thì chính bản thân trong đó, như bạn nói "Ông xấp xỉ đường hình tàu bằng hàm xấp xỉ dạng y = sum(a*z^k)", vậy đây cũng là một bài toán xấp xỉ. và do đó, một bài toán lấy input data dạng xấp xỉ thì outout data cũng sẽ là xấp xỉ.
Tuy vậy, tôi không dám bàn luận về ý tưởng và hoài bão của thầy vì tôi nghĩ rằng tôi, và cả Shipdesign cũng chưa hiểu hết ý muốn của thầy.

nguyenthanhnghi
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 30
Age : 39
Điểm : 43
Uy tín : 0
Registration date : 02/11/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by tranquang Tue Nov 03, 2009 12:49 pm

Tôi thiết nghĩ rằng đường Spline mới thực đúng là đường vỏ tàu, khi vi phân đường cong này nó sẽ là đường polyline. Và tôi nghĩ rằng chỉ không làm được SPline nên người ta chấp nhận polyline. Dùng plyline mới thấy nó cũng có những thứ bất tiện của nó.
Nói về tàu có tuyến hình gãy góc. Tất cả các dường hình vỏ tàu đi qua đó phải gãy góc, tức hàm SPL ko liên tục qua đó. Nghị nói PL giãi quyết được. ok. Tớ nghĩ thêm, tìm miền giới hạn cho SPL trong khoảng gãy góc tất nó cũng giải quyết được. Mà đường gãy góc muốn gì thì nó cũng phải là SPL liên tục, chỉ có đường khác gãy góc, gián đoạn tại nó thôi.
Hơn nữa đường sườn của tàu tuyến hình gãy góc nó là PL rất đơn giản
Vậy phải chăng tàu có tuyến hình gãy góc cũng đơn giản. Tớ mạo muội đưa ra ý kiến vậy mong Nghị cùng bàn xem?

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by nguyenthanhnghi Tue Nov 03, 2009 4:59 pm

tiền bối nói thế mới thật đúng ý tại hạ, vì thực sự, đúng là vỏ tàu phải là đường Spline.
Tuy vậy, không hoàn toàn tuyến hình vỏ tàu gãy góc đã đơn giản, cano FRP chỉ là một dạng, rất nhiều loại tàu vỏ kim loại cũng dùng đường gãy góc, và có những chỗ nó hoàn toàn không đơn giản khi tạo vỏ, đặc biệt khi mà vỏ vừa có đoạn cong vừa có đường gãy góc , sẽ có nhiều tuyến hình mà điểm kết thúc của đường gãy góc xác định trên 2D thì dễ, nhưng cái vỏ tàu khi tạo ra trên 3D để phóng dạng mới thật khó làm, có nhiều cái tôi thấy nó còn khó hơn cả tuyến hình trơn tròn thông thường, các bác cứ thử tìm vài tàu như thế để kiểm tra xem sao, như một số mẫu tàu kéo của sesco chẳng hạn, điểm kết thúc của đường gãy góc (thường ở mũi) rất khó tạo khi làm 3D mà đường gãy góc đó đúng y như bản vẽ 2D ban đầu .
Anh phanquoc nói vi phân spline thì là polyline, chính xác, đây mới là điều mình muốn trao đổi, vì theo toán học, đoạn thẳng là một phần của đường cong nếu đường cong đó dài hơn nhiều lần đường thẳng (vô tận chẳng hạn).
Vì thế, tôi cho rằng polyline hay spline cũng đều dùng tốt, miễn là áp dụng cho đúng mà thôi.
Lại bàn về đường poly và sp, các bạn có ai thử nhập một đường cong tạo bởi polyline vào một vài soft như solidworks hay unigraphics thì sẽ thấy có thú vị, đường đó sẽ tự động bị mất liên kết, đó cũng là một bất tiện nho nhỏ của đường poly.
Nếu nói về áp dụng cho đóng tàu, giả sử chúng ta sử dụng shipconstructor để biến một đường cong (sườn tàu chẳng hạn) từ spline thành polyline xem thế nào, tôi dám chắc rằng nó vẫn đạt được điều mà người thiết kế mong muốn là độ chính xác. quan trọng là do dung sai bao nhiêu thôi (nếu con tàu lớn vài chục hoặc vài trăm mét, thì dung sai 0.001mm là điều quá tuyệt rồi).
Vì như đã nói, khi thi công, sai lệch là điều không tránh được.

nguyenthanhnghi
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 30
Age : 39
Điểm : 43
Uy tín : 0
Registration date : 02/11/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by tranquang Tue Nov 03, 2009 5:23 pm

Tàu có tuyến hình gã góc rất hay, tớ nghĩ nó xuất phát từ mấy ý tưởng:
+ Công nghệ dễ, còn gì sướng hơn mà sườn thực chỉ là những đường gấp khúc. (Nếu tàu có 2 đường gãy góc thì sườn chỉ là 3 đoạn gấp khúc, ..).
+ Tàu ổn định, tại đường gãy góc nó như vây giảm lắc còn gì. Làm Pantocaren bạn cũng nhận ra tại các vị trị khi đi qua dường gãy góc ấy.
+ Điều chỉnh tuyến hình dễ, tớ có thể làm rất nhanh, chỉ bằng CAD thôi. Việc chỉnh thoát nước mũi thấy cũng ko khó lắm.
Tuyến hình chỉ cần vẽ được đường gãy góc bằng SPL (hay PL) cắt dọc tâm, mép boong coi như muốn xong rồi.
Tớ đã làm và nhận thấy vậy.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by nguyenthanhnghi Tue Nov 03, 2009 5:31 pm

đúng là thường tàu gãy góc, thì việc vẽ cũng không có gì là khó, nhưng chưa hiểu anh có hay dùng mặt 3D để tạo lại vỏ tàu không, tại hạ thì dùng nhiều, và thấy rằng nếu dựng xong 3D cho vỏ, thì việc khai triển tole chỉ cần vài lệnh nhỏ là xong, và cũng chỉ mất rất ít thời gian.
Tuy vậy, nếu thử dựng 1 vỏ tàu thép 3D có đường gãy góc, sẽ thấy ngay được lý do vì sao mình nói là mút đường gãy góc hơi khó làm.
Với những nơi làm thiết kế trên phần mềm như shipcons, maxsurf, rhino... thì việc tạo vỏ 3D là bắt buộc (nhằm khai triển tole, CNC, dưỡng 3D mô hình...). khi đó cũng cần chút thủ thuật nhỏ để thực hiện mà đảm bảo được tuyến hình dựng lên giống với tuyến hình ban đầu.

nguyenthanhnghi
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 30
Age : 39
Điểm : 43
Uy tín : 0
Registration date : 02/11/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by tranquang Wed Nov 04, 2009 9:12 am

Như đã nói ở trên, tàu tuyến hình gãy góc thì vỏ tàu không còn là một mặt cong nữa, nó gồm nhiều mặt cong khác nhau giao nhau ở các giao tuyến là các đường gãy góc vậy.
Tớ chỉ bàn luận để mong tìm ra hướng giải quyết cùng Nghị chứ không phải là lời khuyên bảo gì hết. Nghĩ hãy tách riêng ra từng mặt một giới hạn ở các đường gãy góc. Ví dụ như mặt I từ sống d.tâm đến GG1, mặt II từ GG1 đến GG2, mặt III từ GG3 đến MBC...
Chúc Nghị thành công.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by nguyenthanhnghi Wed Nov 04, 2009 9:20 am

thanks bác, thực ra, em đã làm xong cái này lâu rùi, sở dĩ em cần làm chính xác cho vỏ là do khi làm trên shipcam, hơn nữa đang training cho mấy chú nhân viên mới chỗ này nên yêu cầu hơi khắt khe chút, vì em cho là dù là tuyến gãy góc, tuyến hình vẫn là 1 mặt mới hay. Còn nếu tách rời thì không có vấn đề gì để bàn nữa cả. Bởi lẽ đôi khi tách thành các mặt, thì để nối lại có thể sẽ khó. và khi chia tole thì tại vị trí gãy góc chưa chắc đã là đường chia tole mà có thể cách ra một vài trăm.
Do đó người ta sẽ dùng máy để chấn tole.
vậy nên em muốn là khi tạo ra vỏ, thì vỏ đó phải là vỏ đồng nhất, cho dù là gãy góc, điều này thì shipcam có thể làm tốt sau khi đã có mặt phủ.
Mong được anh chỉ giáo nhiều hơn.

nguyenthanhnghi
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 30
Age : 39
Điểm : 43
Uy tín : 0
Registration date : 02/11/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by nguyenthanhnghi Wed Nov 04, 2009 9:28 am

à, nhân tiện send mấy cái hình lên cho bác coi chơi, em làm để chào giá, đang làm dở, mất 1 ngày rồi mà chưa xong:

thiết - lý thuyết tàu Hhh

thiết - lý thuyết tàu Jklkj

thiết - lý thuyết tàu 1-2

nguyenthanhnghi
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 30
Age : 39
Điểm : 43
Uy tín : 0
Registration date : 02/11/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by empty Wed Nov 04, 2009 9:45 am

Ặc, sếp ơi, sao lại mang hình lên đây post thế. đang chào hàng mà.

empty
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 3
Age : 36
Điểm : 5
Uy tín : 0
Registration date : 09/08/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by tranquang Wed Nov 04, 2009 9:54 am

nguyenthanhnghi đã viết:thanks bác, thực ra, em đã làm xong cái này lâu rùi,...

vì em cho là dù là tuyến gãy góc, tuyến hình vẫn là 1 mặt mới hay. Còn nếu tách rời thì không có vấn đề gì để bàn nữa cả. Bởi lẽ đôi khi tách thành các mặt, thì để nối lại có thể sẽ khó. và khi chia tole thì tại vị trí gãy góc chưa chắc đã là đường chia tole mà có thể cách ra một vài trăm.
Do đó người ta sẽ dùng máy để chấn tole.
vậy nên em muốn là khi tạo ra vỏ, thì vỏ đó phải là vỏ đồng nhất, cho dù là gãy góc, điều này thì shipcam có thể làm tốt sau khi đã có mặt phủ.
-----------
Theo tớ không thể cho là các mặt cong khác nhau qua đường GG là đồng nhất được, Các đường nằm trên những mặt cong khác nhau cũng không đồng nhất nữa mà nó là SPL kết thúc tại GG, nối tiếp theo là SPL khác.
Đến bây giờ phải khuến cáo Nghị thôi:
Chấn tôn tại đường GG dù chỉ là 1 vài trăm, thậm chí 100 cũng là khó quá rồi. Tại sao phải làm thế nhỉ.
Nếu Nghị làm sẽ rất khó thi công!
Theo tớ nên-phải chọn nối tôn là đường GG!

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by nguyenhoa Thu Nov 05, 2009 8:53 am

nguyenthanhnghi đã viết:à, nhân tiện send mấy cái hình lên cho bác coi chơi, em làm để chào giá, đang làm dở, mất 1 ngày rồi mà chưa xong
-------
Tớ có theo dõi trực tuyến cuộc trao đổi của nguyenthanhnghi và bác phanquoc sáng hôm qua. Thật là thú vị.
Theo tớ cũng nên có những cuộc trao đổi như vậy, số người theo dõi cuộc trao đổi lúc đó là 16 nhé, là con số lớn nhất tính đến thời điểm đó.
Diễn đàn này cần có sự góp sức của nguyenthanhnghi nữa, hy vọng vậy.
À mà 2 sếp đang bàn tàu tuyến hình gãy góc sao nghi lại đứa ra cái tàu kéo không gãy góc vậy nhỉ?
Nhưng mính rất thích làm những mô hình chào giá như bạn, trông bắt mắt hơn nhiều. Tớ thường chào giá bằng vẽ CAD 2D các bản vẽ kỹ thuật: Tuyến hình, Bố trí chung, KCCB, MCN và bản tính giá thành.

nguyenhoa
Administrator
Administrator

Tổng số bài gửi : 83
Age : 48
Đến từ: : Long An
Nghề nghiệp/sở thióch : Shipbuilder
Điểm : 124
Uy tín : 2
Registration date : 04/08/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by nguyenthanhnghi Thu Nov 05, 2009 10:52 pm

chào giá bằng 2D là tất yếu, 3D chỉ để mô phỏng cho khách hàng dễ hình dung là tàu như thế nào, và nó cũng mang tính thuyết phục hơn. tiếc là mô hình chưa hoàn thiện được vì không đủ thời gian (có 1 ngày thôi).
Quay lại vấn đề về đường gãy góc trong vỏ tàu thì em có 2 hình này:
thiết - lý thuyết tàu HinhB-1

thiết - lý thuyết tàu Hinha-1

những đường này khi ở dạng bản vẽ 2D thì xác định quá dễ dàng không có gì phải bàn tới. tuy nhiên khi dựng lại thành vỏ 3D nó lại không đơn giản như thế.
Đồng ý với anh Phanquoc là thường tuyến hình gãy góc người ta đưa ra nhằm mục đích tạo dễ dàng cho thi công.
Nhưng cái em muốn trình bày, là việc tạo vỏ cho một số vị trí cho tàu này như đã đánh dấu trên hình, khi làm trên 3D, nó phải dảm bảo được tính liên tục của vỏ tàu, ví như 2 hình đó, chưa chắc đường nối tole đã nằm trên đường gãy góc khi mà nó khá sát nhau, và kích thước tàu nhỏ, cố gắng tận dụng khổ tole lớn vẫn tốt hơn.
Do đó khi tạo khai triển lại vỏ tàu để sau này còn cắt sườn (em đang nói dựa trên việc sử dụng shipcam để chia tole) thì cách tốt nhất là thực hiện những vị trí đó càng liên tục được thì càng tốt. Còn vấn đề phân tole ra sao, thì sau khi có vỏ, cơ cấu, lúc đó mới phân tole hoàn thiện được, nếu vỏ liên tục thì sẽ dễ dàng cho người chia tole lựa chọn phương án chia, còn nếu rời ra, mà giả sử có cơ cấu ngay tại đó thì sao? như vậy, quan điểm của em là dựng vỏ (kể cả gãy góc - mức ít) làm sao để vỏ liên tục thì tốt nhất.
nó giống như một miếng bánh hoàn chỉnh, chia thành bao nhiêu phần đều dễ hơn so với việc miếng bánh đó được chắp vá.


Được sửa bởi nguyenthanhnghi ngày Fri Nov 06, 2009 7:10 am; sửa lần 1.

nguyenthanhnghi
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 30
Age : 39
Điểm : 43
Uy tín : 0
Registration date : 02/11/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by nguyenthanhnghi Thu Nov 05, 2009 11:32 pm

"Tớ còn biết rằng trong Shipconstructor cũng giải quyết việc này gọn mà
chính xác lắm, dz=10 là quá tuyệt vời. Bạn có phần mềm này không nhỉ,
hiện nay những gì không làm được hoặc làm châm tớ vẩn phải đi thuê người
khác đấy.
Có mấy điều cùng chia sẻ với bạn và các đống nghiệp trên
diễn đàn
Thân ái chào bạn."
Shipconstructor thì không có chức năng tính toán những gì thuộc về các bài toán tính năng, tuy vậy, nếu đã dựng được đầy đủ kết cấu thì việc xác đinh "chính xác" trọng tâm vỏ + kết cấu là hết sức đơn giản chỉ bằng chức năng manager --> quản lý vật tư. nó sẽ báo một cách chính xác tọa độ trọng tâm tàu cho chúng ta. Việc còn lại là lấy kết quả để áp dụng vào bài toán tính năng, chứ còn nó không thay thế cho các soft tính năng như maxsurf, Autoship, Orcad ... được.
Nếu khi nào bác nhiều việc quá thì alo hay email cho em, em làm thuê cho bác, ke ke.

nguyenthanhnghi
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 30
Age : 39
Điểm : 43
Uy tín : 0
Registration date : 02/11/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by tranquang Fri Nov 06, 2009 8:23 am

nguyenhoa đã viết:
nguyenthanhnghi đã viết:à, nhân tiện send mấy cái hình lên cho bác coi chơi, em làm để chào giá, đang làm dở, mất 1 ngày rồi mà chưa xong
-------
Tớ có theo dõi trực tuyến cuộc trao đổi của nguyenthanhnghi và bác phanquoc sáng hôm qua. Thật là thú vị.
Theo tớ cũng nên có những cuộc trao đổi như vậy, số người theo dõi cuộc trao đổi lúc đó là 16 nhé, là con số lớn nhất tính đến thời điểm đó.
Diễn đàn này cần có sự góp sức của nguyenthanhnghi nữa, hy vọng vậy.
À mà 2 sếp đang bàn tàu tuyến hình gãy góc sao Nghi lại đứa ra cái tàu kéo không gãy góc vậy nhỉ?
Nhưng mính rất thích làm những mô hình chào giá như bạn, trông bắt mắt hơn nhiều. Tớ thường chào giá bằng vẽ CAD 2D các bản vẽ kỹ thuật: Tuyến hình, Bố trí chung, KCCB, MCN và bản tính giá thành.
..........
Thì chính nguyenthanhnghi đã là thành viên của diễn đàn ta mà, Nghi còn là Admin của diễn đàn Votau. Phanquoc đã coi Nghi là bạn tâm giao, là khách quý rồi mà.
Cám ơn Nghị đã viết bài trao đổi cùng tôi, cám ơn các bạn đã theo dõi cuộc nói chuyện trên của chúng tôi.
- Bàn về chào giá:
Cách làm như nguyenhoa là đúng quá rồi, còn cách của Nghi hấp dẫn hơn.
Theo tớ chào giá cách nào cũng tốt, theo đối tượng mà chào. Nếu đối tượng là dân kỹ thuật nên chào kiểu nguyenhoa, số khác chào kiểu Nghị - kết hợp cả hai cũng tốt.
- Về tuyến hình gãy góc:
Theo cách thiết kế tuyến hình của tớ nó cũng phải phù hợp với công nghệ đơn vị thi công đóng mới sản phẩm đó. Việc chọn đường GG là đường nối tôn phải tối ưu, để thuận lợi việc chia tôn cố gắng sao cho đường nối tôn là bội số của khổ tôn; còn lại là khổ tôn chia đôi, chia ba.
Còn khi đường gãy góc gần triệt tiêu thì chia tôn liên tục qua gãy góc như Nghị nói là ok.

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by nguyenthanhnghi Fri Nov 06, 2009 5:21 pm

thanks pác đã đánh giá em. Em là tay mơ huyền mờ chính hiệu đó bác.
Còn thực ra, khi đặt ngược vấn đề về tuyến hình gãy góc, em nghĩ do bác chưa hiểu ý em nên cũng khó, phần nữa là do truyền đạt kém. do vậy buộc lòng cách dễ hiểu nhất là em post hình lên, dù làm cái đó hơi mất time một tí.
Đúng là ý em là tại vị trí gãy góc triệt tiêu đó. hi hi
Còn về chào giá (lạc đề tí) thì 2D là bắt buộc, 3D để bổ trợ, 3D không dùng để thay 2D, nó chỉ làm cho việc chào giá thuận lợi hơn khi chủ tàu không biết gì về tàu hay không đọc được bản vẽ...... thiết - lý thuyết tàu Icon_rolleyes

nguyenthanhnghi
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 30
Age : 39
Điểm : 43
Uy tín : 0
Registration date : 02/11/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by tran thai thuy Sun Jan 10, 2010 10:08 pm

nhung y kien nay cung hay nhung lieu cac a co the cung nhau lam duoc ko vay?

tran thai thuy
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 2
Age : 33
Điểm : 2
Uy tín : 0
Registration date : 03/01/2010

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by thangdq Mon Mar 08, 2010 10:06 pm

Bác Nghị vẽ 3D tuyệt quá. Cái tàu kéo đẩy kia bác vẽ bằng phần mềm Autoship hả. Bác vẽ mất gần 1 ngày thôi hả, khiếp quá chắc em phải vẽ cả tuần.

thangdq
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 1
Age : 41
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 08/03/2010

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by loc2210 Tue Mar 23, 2010 9:31 am

Đồ thị thủy tĩnh vẫn chưa phải là đồ thị lý tưởng nhất nó vẫn còn một hạn chế , Theo tôi đồ thị của phíshop là đồ thị hoàn chỉnh nhất . Hay bạn có thể thể tham khảo đồ thị tính nổi tổng hợp của DH Nha Trang . Bạn Có thể liên hệ với PGS.TS Nguyễn Quang Minh (sdt 0583515141) Có gì thầy sẽ giúp đỡ nhiệt tình . Theo tôi được biết thì thầy rất thích những ai nghiên cứu về đường hình và thầy cũng là người cũng còn đang tâm đắc với một số vấn đề về đường hình tàu .Thầy là một trong những người thiết kế phầm mền thiết kế đường hình tàu với sai số 1 phần vạn .

loc2210
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 20
Age : 33
Điểm : 27
Uy tín : 0
Registration date : 23/03/2010

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by cheljin1320 Sun Apr 03, 2011 10:13 am

Cả nhà ơi! Em đang là sinh viên, mới Bập bẹ vẽ tàu! Cảm thấy khó quá! Thầy mới đưa cho bài tập vẽ đường hình mà em vẽ không được! Cả nhà có ai có bản vẽ đường hình chi tiết nào gửi cho em xin một bản làm mẫu với! Gửi vào Gmail: [You must be registered and logged in to see this link.] giúp em nhé! Cám ơn nhiều! Em còn phải học hỏi nhiều! Mong cả nhà giúp em!

cheljin1320
New Member


Tổng số bài gửi: 1
Age: 19
Registration date: 03/04/2011



cheljin1320
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 4
Age : 32
Điểm : 4
Uy tín : 0
Registration date : 03/04/2011

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by giabaokieu Mon Apr 04, 2011 7:01 am

Bản vẽ đường hình thì có cho bạn đây, mà ngay trong thư viện tàu mẫu cũng có nữa
Xin mời các bạn tải tại đây:
[You must be registered and logged in to see this link.]
Chúc bạn thành công

giabaokieu
Morderator
Morderator

Tổng số bài gửi : 47
Đến từ: : VUNGTAU
Nghề nghiệp/sở thióch : Naval Architect/Thich du thu
Điểm : 74
Uy tín : 0
Registration date : 25/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by levandang11 Thu Apr 07, 2011 9:25 pm

chào tất cả anh em!
bác nào có bảng thử nghiêng tàu không?
share cho em với em đang cần để tham khảo gấp?
bác nào có thi gửi vào lol! lol!
[You must be registered and logged in to see this link.]
thanks!

levandang11
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 2
Age : 34
Điểm : 2
Uy tín : 0
Registration date : 07/04/2011

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by tranquang Fri Apr 08, 2011 12:01 pm

Tôi nhớ rằng mình có viết bài về thử nghiêng tàu, có cả tài liệu trong thư viện nữa?
Bạn hãy đọc lại bài viết này:
[You must be registered and logged in to see this link.]
Và tìm nữa ở trên diễn đàn này xem

tranquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 461
Age : 111
Đến từ: : HCM CITY
Điểm : 914
Uy tín : 18
Registration date : 22/07/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by nguyenhuutrung Mon May 09, 2011 9:01 pm

chào các bác
em mới học về lý thuyết tàu thuỷ nhưng thầy giáo lai ra bài tập rất khó
`-dựa vào các toạ độ hãy vẽ lại con tàu theo mẫu
- sau đó lợi dụng cad hay vẽ các đồ thị
+ 2 đường cong xây dựng cơ bản +>W x
+> Sz
đồ thị các yếu tố tính nổi
em mong cac bác giúp đỡ em với

nguyenhuutrung
New Member
New Member

Tổng số bài gửi : 1
Age : 33
Điểm : 1
Uy tín : 0
Registration date : 09/05/2011

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by tanduong028 Mon May 09, 2011 10:54 pm

cái này cũng đơn giản thôi,chẳng khó gì đâu.
có tọa độ rồi thì bạn dựa vào đó mà vẽ,trc hết vẽ mặt các dọc trc,từ đó chiếu xúng vẽ mặt cắt ngag,xong way mặt cắt ngang 90 độ kết hợp với mặt cắt dọc vẽ nên hình chiếu cạnh(đường sườn).

vẽ dc cái này rồi thì háy tính đến các đồ thị kia!
Thân!
tanduong028
tanduong028
Sub-administrator
Sub-administrator

Tổng số bài gửi : 229
Age : 43
Điểm : 280
Uy tín : 7
Registration date : 27/09/2009

Về Đầu Trang Go down

thiết - lý thuyết tàu Empty Re: lý thuyết tàu

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết